Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Vị giáo hoàng nghèo … vị giáo hoàng của người nghèo

Vị giáo hoàng nghèo … vị giáo hoàng của người nghèo

13 tháng Mười Một, 2018
Vị giáo hoàng nghèo … vị giáo hoàng của người nghèo
AFP PHOTO / OSSERVATORE ROMANO


Chúng ta chuẩn bị cho Ngày Người nghèo Thế giới lần thứ Hai, sẵn sàng đón nhận Tin Mừng từ họ.

Ngày Người nghèo Thế giới năm nay sẽ được tổ chức vào 18 tháng Mười Một. Được đề nghị bởi Lazarus, một tổ chức hỗ trợ người vô gia cư, và được thiết lập bởi chính đức giáo hoàng của người nghèo của chúng ta, nó không nhắm nhiều đến việc loan báo Tin mừng nhưng là đón nhận Tin mừng từ chính người nghèo.

Di sản của Đức Thánh Cha Phanxico sẽ là gì?

Sẽ vô cùng dại dột nếu cố đánh giá triều đại giáo hoàng của ngài trong khi có thể nó vẫn đang trong thời gian đầu, nhưng một điều chắc chắn: Đức Phanxico trước hết là một giáo hoàng của người nghèo.

Những tranh cãi xoay quanh Đấng Kế nhiệm Thánh Phê-rô chẳng phải là mới. Đức Benedict XVI đã hứng chịu rất nhiều và Đức Gioan Phaolô II cũng vậy, nhưng truyền thông thường cố tình thêm vào đặc tính “chưa từng có tiền lệ” cho những tranh cãi này.

Vì vậy chẳng cần phải đợi đến khi Đức Phanxico về hưu hoặc qua đời mới nhìn thấy được chủ điểm chính của những hoạt động, lời nói, và hành động của ngài: lịch sử cá nhân của ngài đã cho thấy trước tương lai của ngài. Ngay sau khi ngài được bầu chọn, tước hiệu “Phanxico” đã công bố chương trình nghèo khó của Assisi. Ước mơ của ngài được thể hiện ngay từ đầu triều đại là một “Giáo hội nghèo cho người nghèo.”

Người tín hữu cũng cảm nhận được điều đó. Những người đã xem bộ phim Đức Thánh Cha Phanxico, một người khả tín vô cùng xúc động. Chẳng hạn Take Kader, người đã xem bộ phim ba lần, vì ông nói, “Đức Thánh Cha Phanxico muốn gửi một thông điệp và tôi cần phải nghe lại nó.” Hoặc như Antoine, khóc nức nở như một đứa trẻ khi xem phim, vì đức giáo hoàng này là của ông: “Khi Đức Giáo hoàng nói là ngài đang nói cho tôi. Ngài đang nói về tôi.”

Và những hành động của ngài: Ngày Thế giới duy nhất được thành lập bởi Đức Phanxico là Ngày Người nghèo Thế giới. Ngày sắp tới sẽ diễn ra vào Chúa nhật, 18 tháng Mười Một, 2018, với phiên bản thứ hai, nó lan rộng ra khắp năm châu lục, theo www.wearefratello.org cho biết.

Ngày Người nghèo Thế giới

Trong nhiều giáo phận, giáo xứ, các cộng đoàn, và các phong trào, nó sẽ rơi vào một ngày khác. Trong ngày đó, người nghèo sẽ là trung tâm của Giáo hội, ở đúng vị trí của họ. Rõ ràng, chúng ta có thể hy vọng một năm hay một thập niên thế giới vì người nghèo, vì nó sẽ là chương trình tuyệt vời của Giáo hội vượt thời gian …

Chúng ta cũng có thể giải mã một số tín hiệu: Đức Thánh Cha trao sự điều phối ngày này cho Hội đồng Tòa thánh về Tân Phúc Âm hóa, là hội đồng hiện đang tái định hướng lại: nó không hướng quá quá nhiều đến việc công bố Tin mừng cho người nghèo, nhưng là đón nhận Tin mừng từ chính người nghèo, và hiểu rằng tình bạn giữa người giàu và người nghèo chính nó là một chứng tá.

Vì vậy, ngày 18 tháng Mười Một Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô trước khi dùng bữa ăn trưa trong Đại sảnh Phaolô VI với hàng trăm người đường phố là những người sống trong tình trạng rất bấp bênh … những khuôn mặt chúng ta không quen nhìn thấy trong các đại sảnh lớn. Đức Thánh Cha sẽ nói với tất cả những người đó: Anh chị em ở đây như ở nhà, anh chị em là gia tài của chúng tôi, anh chị em là trung tâm của Giáo hội.

Một đề xuất gan lỳ

Ngày này được khai sinh từ “sự cứng đầu” của ​​Étienne Villemain, người đồng sáng lập Hiệp hội Tình bạn và là nhà sáng lập cộng đoàn Lazare. Năm 2014, ông xin Đức Giáo hoàng tại Quảng trường Thánh Phê-rô yêu cầu ngài thành lập một Ngày như vậy. Ngày 11 tháng Mười Một, 2016, ông trịnh trọng chính thức chính thức đưa yêu cầu này trong buổi tiếp kiến Fratello lịch sử. Ngày hôm sau, trong một cuộc trao đổi bất ngờ trong phòng áo của Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô, ​​Étienne lại yêu cầu Đức Thánh Cha, đây là lần thứ ba của ông, tổ chức Ngày Người nghèo Thế giới. Và Đức Thánh Cha nói “được.” Sợ rằng ngài hiểu lầm, ​​Étienne yêu cầu Đức Thánh Cha một lần nữa, lần này bằng tiếng Tây Ban nha. “Một lần nữa Được,” đức Thánh Cha nói với giọng có vẻ hài hước. Và vài mươi phút sau, Đức Phanxico công bố nó trong bài giảng của ngài, bỏ qua bài giảng và làm cho những người thông dịch của ngài bất ngờ.

Cuối Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, Đức Thánh Cha công bố từ nay về sau đến Chúa nhật 33 Mùa Thường niên hàng năm sẽ là Ngày Người nghèo Thế giới. Trước Lễ Chúa Ki-tô Vua, chúng ta được mời gọi mừng Đức Ki-tô nghèo khó. Nếu “người nghèo là những người thầy của chúng ta,” như Thánh Vinh sơn Phaolô nói, đó là vì đằng sau mỗi con người họ là dung nhan của Đức Vua của chúng ta.

Khao khát tung hô

Năm ngoái, chính một người thuộc cộng đoàn Lazare đọc Bài Đọc Một trong Thánh Lễ Ngày Người nghèo Thế giới lần thứ nhất trong Vương cung Thánh Đường Thánh Phê-rô. Khi ông bước xuống các bậc tam cấp của ca đoàn, chúng tôi cảm thấy sự khát khao muốn tung hô trong khắp cộng đoàn: Vâng, ngày đó, Lời Chúa được gửi đến chúng tôi qua giọng của Serge, ông đã cạo râu nhân dịp này — và đây là điều hiếm thấy. Thánh vịnh 33 nói “Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời. Rất thường khi Chúa kêu lên qua miệng của người nghèo, nhưng chúng ta lại không nghe thấy tiếng Người!

Ngày 11 tháng Mười Một, 2018, kỷ niệm một trăm năm kết thúc một cuộc Thế chiến đã để lại mười triệu thập giá được trồng trên các cánh đồng, không có một cách nào tốt hơn để mừng ngày chấm dứt chiến tranh này bằng cách chuẩn bị cho Ngày Người nghèo Thế giới, vì “người giàu gây ra chiến tranh để sở hữu nhiều hơn … […]. Người nghèo là những kiến trúc sư của hòa bình. Chúng ta cần hòa bình trên thế giới, trong Giáo hội, trong tất cả các giáo hội,” Đức Phanxico nói vào tháng Mười Một năm 2016. Những lời này phù hợp vượt thời gian. Và những lời này sẽ trao tặng cho chúng ta một điều gì đó để trả lời cho những tiếng thở dài được nghe thấy ở chỗ này chỗ kia của “vị giáo hoàng nghèo” với … “không phải, là vị giáo hoàng của người nghèo!”



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/11/2018]


Ba lần hiện ra của Đức Mẹ

Bắt đầu từ hôm nay, Tri Khoan trích dịch quyển Contemporary, Scientifically Validated Miracles Associated with Blessed Mary, Saints and the Holy Eucharist (Những phép lạ đương đại của Mẹ Maria Diễm Phúc, các Thánh và Thánh Thể được khoa học công nhận) và đăng theo từng phần.
___________________________________________________________

I.
Ba lần hiện ra của Đức Mẹ

Giáo hội rất cẩn trọng trong việc công nhận sự hiện ra của Mẹ Maria là xác thực, vì nếu sau đó tính xác thực bị sai lệch sẽ làm ảnh hưởng đến khả tín tính của Mẹ. Có lẽ đây là lý do tại sao sự hiện ra tại Mễ-du vẫn chưa được công nhận mặc dù lần hiện ra đầu tiên xảy ra năm 1981. Những tiêu chuẩn từ rất lâu của Giáo hội (do Thánh bộ Truyền bá Giáo lý và Đức tin phụ trách) gồm những điểm như sau:
  1. Buộc phải có xác tính ức quyết, hay ít nhất là khả năng cao nhất, rằng một điều thuộc siêu nhiên đã xảy ra, không thể giải thích bằng những nguyên tắc tự nhiên, hay là sự giả dối cố tình.
  2. Người hoặc những người khẳng định đã nhận được sự mạc khải riêng phải hoàn toàn khỏe mạnh về tinh thần, trung thực, chân thành, đức hạnh chính trực, và vâng lời thẩm quyền giáo sĩ.
  3. Nội dung của mạc khải hay thông điệp phải được thần học công nhận, phù hợp luân lý và hoàn toàn không sai lỗi.
  4. Mạc khải phải mang đến những giá trị thiêng liêng tích cực và liên tục: chẳng hạn sự cầu nguyện, hoán cải, và gia tăng đức ái.
Trong suốt năm thế kỷ qua, đã có chín lần Hiện ra của Mẹ Maria được Giáo hội công nhận. Chúng tôi sẽ bàn đến ba lần hiện ra đã trải qua những nghiên cứu rất kỹ của lịch sử và khoa học:

A. Đức Mẹ Hiện ra ở Guadalupe;
B. Đức Mẹ Hiện ra ở Lộ Đức;
C. Đức Mẹ Hiện ra ở Fatima.
________________

A. 
Đức Mẹ Hiện ra ở Guadalupe

Đức Mẹ Hiện ra ở Guadalupe

Theo những bản miêu tả xác thực nhất (xem dưới) Mẹ Maria Đồng Trinh Diễm Phúc đã hiện ra với Thánh Juan Diego, một người Aztec bản địa, ngày 9 tháng Mười Hai, năm 1531. Mẹ yêu cầu thánh nhân đến nói với Đức Giám mục của ngài – Juan de Zumarraga – xây một nhà thờ trên đỉnh đồi Tepeyac (hiện nay nằm trong địa giới của Mexico City). Thánh Juan Diego thực hiện như lời Mẹ dạy, nhưng sau khi thuật lại câu chuyện cho Đức Giám mục Zumarraga, ngài không tin thánh nhân. Mẹ lại hiện ra với Juan Diego cùng ngày hôm đó (9 tháng Mười Hai) và yêu cầu thánh nhân phải trở lại với Đức Giám mục. Ngày 10 tháng Mười Hai, Juan Diego đến gặp Đức Giám mục Zumarraga, nhưng ngài vẫn hoài nghi, và yêu cầu Juan Diego trở lại Đồi và xin Mẹ Đồng Trinh một dấu lạ. Thánh nhân làm như Đức Giám mục hướng dẫn và Đức Mẹ hứa ban một dấu lạ ngày hôm sau (11 tháng Mười Hai). Tuy nhiên, trước khi Juan Diego trở lại ngọn Đồi thì ngày 11 tháng Mười Hai người chú của thánh nhân, Juan Bernardino, trở ốm nặng và Juan Diego phải ở với chú để tìm thầy thuốc và một linh mục. Ngày 12 tháng Mười Hai khi Juan Diego để chú ở nhà và đi tìm một linh mục, Đức Đồng Trinh gặp thánh nhân trên đường và bảo đảm với ngài rằng chú của ngài sẽ được chữa lành và nói ngài đi thẳng đến ngọn Đồi và thánh nhân sẽ tìm thấy dấu lạ như Đức Giám mục Zumarraga yêu cầu. Thánh nhân đến Đồi Tepeyac và tìm thấy những hoa hồng Castilian mọc ở đó (chúng không phải là loài hoa của Mexico), ngài hái và gói chúng trong chiếc áo choàng tilma. Khi trở về với Đức Giám mục Zumarraga cùng những bông hồng và mở áo khoác của ngài để các bông hồng rơi xuống, thì hình Đức Mẹ Guadalupe hiện lên trên áo choàng tilma. Rõ ràng các bông hồng và bức hình đã đủ để thuyết phục Đức Giám mục Zumarraga xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên (và là thánh địa cho linh ảnh) trên đỉnh Đồi Tepeyac.

Một số học giả nghi ngờ tính xác thực của câu chuyện này vì nó không xuất hiện trong các bài viết của Đức Giám mục Zumarraga hoặc trong báo cáo của giáo sĩ về linh ảnh. Tuy nhiên, năm 1995, nhà sử học Xavier Escalada Dòng Tên xuất bản một bách khoa toàn thư gồm 4 quyển về bức linh ảnh và lịch sử của Đức Bà Guadalupe trong đó cha tường thuật và phân tích một tấm giấy da vẫn còn bí ẩn cho đến ngày nay với niên đại năm 1548 có tên là “Codex Escalada.” (6) Tấm giấy da này viết câu chuyện mô tả với minh họa về thị kiến của Juan Diego và được ký tên bởi Antonio Valeriano và Bernardino de Sahagun. Những chữ ký này được chứng minh có giá trị bởi Banco de Mexico và Charles E. Dibble. Giá trị xác thực của các chữ ký - cùng với tấm giấy da, những ảnh minh họa, ngôn ngữ, và văn phong – công nhận giá trị của tấm giấy da và sự thật của thị kiến của Thánh Juan Diego. (7)
Nhiều biến cố phi thường cận ranh giới được công nhận là phép lạ liên quan đến linh ảnh, và có lẽ đó là ngụ ý của linh ảnh. Năm biến cố trong thế kỷ 20 và 21 đã được khoa học kiểm tra:
  1. Vải của chiếc áo choàng tilma vẫn giữ nguyên cấu trúc và thành phần hóa chất trong suốt gần 500 năm. Điều này thật khác thường vì hầu hết các bản sao của áo choàng tilma với cùng thành phần cấu trúc và hóa chất chỉ tồn tại được 15 năm thì bị phân hủy. Thêm nữa, chiếc áo tilma được trưng bày và không có kính bảo vệ trong suốt thời gian 115 năm đầu, và bị phủ lớp muội đèn, sáp nến, hương trầm, và sự sờ đụng trong suốt chiều dài lịch sử của nó. Cho đến bây giờ vẫn không có sự giải thích khoa học nào cho tuổi thọ vật lý và hóa chất của nó. (8)
  2. Mặc dù có nhiều phần trên tấm vải được vẽ theo như bức hình ban đầu (chẳng hạn mặt trăng phía dưới bàn chân của Đức Trinh nữ, thiên thần giữ tấm vải, và những tia sáng phát ra từ bức ảnh), nhưng tấm hình nguyên thủy của Đức Trinh nữ rõ ràng không được vẽ bởi một họa sĩ thời đấy. Không có nét vẽ phác ở phía dưới, không có những nét cọ phết, không có chỗ sửa, và nó thể hiện như được tác tạo qua một bước duy nhất. Những điểm này được phát hiện bởi Tiến sĩ Philip Serna Callahan (nhà sinh vật vật lý học và là người cố vấn của NASA), ông đã chụp tấm ảnh dưới ánh sáng hồng ngoại. (9)
  3. Theo Richard Kuhn, nhà hóa sinh đã được trao giải Nobel, ông phân tích một phần mẫu vải, các chất màu sử dụng có gốc từ nguồn tự nhiên không xác định, hoặc là động vật, khoáng chất, hoặc thực vật. Rõ ràng là năm 1531 thì không thể có chất màu tổng hợp, sự bí ẩn này vẫn chưa có lời giải đáp. (10)
  4. Tiến sĩ Callahan cũng nhấn mạnh rằng bức hình nguyên thủy trên áo tilma không bị rạn nứt, bị lốm đốm hay bị mục nát trong khi sơn và vàng lá đã bị đốm rỗ hay hư hỏng rất nhiều Hiện tượng này theo khoa học vẫn chưa giải thích được – và có lẽ cũng sẽ không thể giải thích được.
  5. Đôi mắt của Đức Trinh nữ có ba nét đặc biệt nổi bật lên và không thể giải thích được đối với kỹ thuật của giai đoạn năm 1531 – và khó lòng mà sao chép được với công nghệ tiến bộ ngày nay của vi tính, kiến thức hiểu biết về mắt, và nhiếp ảnh kỹ thuật số:
  • Một kỹ sư, José Aste Tonsmann, đã chụp phóng đại con ngươi của đôi mắt của Đức Đồng Trinh Diễm Phúc lên gấp 2.500 lần, và có thể nhận ra được hình ảnh không những của Đức Giám mục Zumarraga, mà còn nhiều nhân chứng khác có mặt tại phép lạ khi đó.
  • Những tấm ảnh chụp con ngươi cũng cho thấy bóng phản xạ ba chiều được gọi là hiệu ứng Samson-Purkinje – là một kỹ thuật xây dựng hình ảnh hoàn toàn không có tại thời điểm đó. (11)
  • Tấm ảnh trong đôi mắt của Đức Trinh Nữ đi theo độ cong chính xác của giác mạc đúng như nó xuất hiện trong mắt thường của con người.
_____________________________________________________________

Xem Codex Escalada 1548 tại http://basilica.mxv.mx/web1/-

apariciones/Documentos_Historicos/Mestizos/Codice_1548.html

7 Xem Alberto Peralta (2003). “El Codice 1548: Critica a una supesta Fuente Guadalupana del Siglo SVI.” Artículos (in Spanish). Proyecto Guadalupe. See Stafford Poole (July 2005). "History vs. Juan Diego”. The Americas. 62: 1–16.doi:10.1353/tam.2005.0133. Stafford Poole (2006). The Guadalupan Controversies in Mexico. Stanford, California: Stanford University Press..

Xem Giulio Dante Guerra, AlleanzaCattolica.org, "La Madonna di Guadalupe". 'Inculturazione' Miracolosa. Christianita. n. 205–206, 1992. , accessed December 1, 2006.

Xem P. Callahan (1981). The Tilma under Infrared Radiation: CARA Studies in Popular Devotion, vol. II, Guadalupe Studies, n° 3. Washington D.C.: Center for Applied Research in the Apostolate, pp. 6–13. See also Thomas Sennott. 2011 "The Tilma of Guadalupe: A Scientific Analysis" in http://www.motherofallpeoples.com/2011/12/the-tilma-of-guadalupe-a-scientific-analysis/.

10 Xem các bình luận của kỹ sư Tiến sĩ Jose’Aste Tonsmann thuộc Trung tâm Nghiên cứu Guadalupe của Mexico trong hội thảo tại Pontifical Regina Apostolorum Athenaeum năm 2001. Zenit tường thuật năm 2001.

https://web.archive.org/web/20100620110845/http://www.catholiceducation.org/articles/religion/re0447.html

11 Lần đầu tiên được khám phá bởi

_____________________________________________________________


Bác sĩ nhãn khoa đầu tiên phát hiện ra hiệu ứng Samson-Purkinje và độ cong giác mạc chính xác trong các tấm ảnh chụp trong cả hai mắt của Đức Trinh nữ là Tiến sĩ Javier Torroella Bueno, MDS năm 1956. Tiến sĩ Rafael Torrija Lavoignet thực hiện cuộc kiểm tra chi tiết về đôi mắt của Đức Trinh Nữ bằng một kính soi đáy mắt, và khẳng định chắc chắn những khám phá của Tiến sĩ Bueno, lưu ý đến những điểm tương đồng rõ rệt so với mắt người. Từ đó về sau, đôi mắt của Mẹ được kiểm tra bởi trên 20 bác sĩ nhãn khoa đều khẳng định những kết luận của lần kiểm tra đầu tiên. Như đã nói ở trên, Tiến sĩ Jose Aste Tonsmann (trước đây thuộc Đại học Cornell và đang làm việc tại IBM) đã chụp phóng đại đôi mắt của Đức Trinh Nữ lên gấp 2.500 lần, và sử dụng một loạt các bộ lọc (filters) để tẩy “độ nhiễu” trong các ảnh được phóng đại. Ông không những khẳng định về độ chính xác của góc cong theo giác mạc và hiệu ứng Samson-Purkinje, nhưng còn nhiều nhân vật khác đứng phía sau Đức Giám mục Zumarraga (nhân vật phía trước có bộ râu), tất cả đều đang sửng sốt nhìn chăm chú vào tấm áo tilma. (12) Độc giả muốn xem ảnh của Tiến sĩ Tonsmann xin truy cập theo đường dẫn URL: http://www.sancta.org/eyes.html.

Năm điều bí ẩn ở trên có trong tấm áo tilma của Thánh Juan Diego khoa học ngày nay đều không giải thích được – và càng không thể giải thích được theo trình độ hội họa và kỹ thuật bảo tồn của những năm từ 1531 đến 1900. Vì lý do này, thật hợp lý và xứng đáng để chúng ta tin rằng tấm áo choàng tilma này có nguồn gốc thật phi thường – hơn thế, là một tấm áo siêu nhiên.

Ngoài nguồn gốc lạ thường thể hiện qua hình thức bên ngoài của bức ảnh, còn có nhiều phép lạ liên quan đến chiếc áo choàng tilma trong suốt những thế kỷ qua – một số phép lạ chữa lành, và một phép lạ liên quan đến sự tồn tại ngoại thường của tấm áo tilma khi nó bị một người vô thần Mexico cài bom bên dưới nó năm 1921. Hiện trường cho thấy cây thánh giá bằng đồng bị cong gục xuống, và bàn thờ bị phá hủy, nhưng tấm áo tilma vẫn còn nguyên vẹn. (13) Trong số nhiều phép lạ chữa lành xảy ra qua các thế kỷ nhờ tấm áo tilma – hoặc những bản sao của tấm áo đã tiếp xúc với tấm áo nguyên thủy – chính tác giả của chuyên mục này quen với một người đàn ông làm chứng công khai đã được chữa lành khỏi căn bệnh ung thư giai đoạn bốn trong một thời gian rất ngắn sau khi được cầu nguyện và phủ lên người bằng bản sao của tấm áo tilma. (14)

Cuối cùng, lòng sùng kính Đức Bà Guadalupe miêu tả sinh động tấm áo choàng tilma phi thường đặt trong Nhà thờ Chính tòa trên đỉnh Đồi Tepeyac, đã và đang là một nguồn mạch cho sự hoán cải trở về với Công giáo trên khắp Mexico. Nó cũng là một nguồn mạch sức mạnh và ơn sủng cho Giáo hội Công giáo, đặc biệt trong những thời gian bách hại và chủ nghĩa thế tục. Thông điệp của Đức Bà cho Thánh Juan Diego – đầy tràn tình yêu và lòng thương mến cho dân tộc thuộc tây bán cầu đã khơi nguồn cảm hứng cho hàng chục ngàn người vượt qua khỏi các biên giới của Mexico, và bây giờ Mẹ được xem là Thánh Bổn mạng của toàn Châu Mỹ. (15) Linh ảnh của Mẹ có thể thấy ở khắp Hoa Kỳ cũng như các quốc gia ngoài Mexico thuộc Mỹ Latinh. Sự ảnh hưởng của lòng sùng kính này quá lớn đến mức Đức Giáo hoàng Benedict XIV năm 1754 đã khóc và thốt lên câu Thánh vịnh 147 khi ngài ngước nhìn lên linh ảnh lần đầu tiên - “Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của Người.”

______________________________________________________________

12 Joe Aste Tonsmann 1981 El Secreto de sus Ojos. (Mexico City: Editorial Diana).

13 Xem D.A. Brading, Mexican Phoenix. Đức Bà Guadalupe: Linh ảnh và truyền thống xuyên suốt năm thế kỷ, Nhà xuất bản Đại học Cambridge: Cambridge, (2001), t. 314; Stafford Poole, những tranh luận về Guadalupe ở Mexico,

Stanford, California: Nhà xuất bản Đại học Stanford (2006), t. 110.

14 Michael Patterson, Seattle, Washington, được đọc kinh cầu nguyện trong khi được phủ một bản sao tấm áo tại Viện Napa năm 2015. Ông đã làm chứng điều này tại cùng học viện năm 2016.

15 Xem Carl Anderson 2009 Đức Bà Guadalupe: Mẹ của Văn minh Tình thương (NY: Doubleday Religion).

______________________________________________________________


[Nguồn: magiscenter]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/11/2018]