Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô: phục vụ bao hàm sự nhưng không, chăm sóc người khác

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô: phục vụ bao hàm sự nhưng không, chăm sóc người khác

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền tin

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô: phục vụ bao hàm sự nhưng không, chăm sóc người khác

© Vatican Media


*******

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc!

Tin Mừng của phụng vụ hôm nay (x. Ga 1:29-34) tường thuật lại lời chứng của ông Gioan Tẩy Giả về Chúa Giêsu, sau khi đã làm phép rửa cho Người tại sông Giođan. Ông nói: “Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (c. 29-30).

Lời tuyên bố này, lời chứng này, cho thấy tinh thần phục vụ của Gioan. Ông được sai đi để dọn đường cho Đấng Mêsia, và đã làm việc đó mà không màng đến bản thân. Nói theo cách của con người, người ta nghĩ rằng ông sẽ được trao một “phần thưởng”, một vị trí nổi bật trong đời sống công khai của Chúa Giêsu. Nhưng không, sau khi đã hoàn thành sứ vụ của mình, Gioan biết tránh sang một bên, ông rút khỏi hiện trường để nhường chỗ cho Chúa Giêsu. Ông đã thấy Thần Khí ngự xuống trên Chúa Giêsu (x. cc. 33-34), ông đã cho biết Người là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, và giờ đây về phần mình, ông khiêm nhường lắng nghe. Ông đi từ vị người ngôn sứ đến người môn đệ. Ông rao giảng cho dân chúng, thu nhận các môn đệ và dạy bảo họ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ông không ràng buộc bất cứ người nào với ông. Và điều này thật khó, nhưng lại là dấu hiệu của một nhà giáo dục đích thực: không ràng buộc người khác với mình. Gioan đã làm điều này: ông để các môn đệ của ông theo bước chân của Chúa Giêsu. Ông không quan tâm đến việc có người theo mình, đến danh tiếng và thành công, nhưng ông làm chứng và rồi lùi lại một bước để nhiều người có được niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nói: ông mở cánh cửa, sau đó ông rời đi.

Với tinh thần phục vụ này, với khả năng nhường lối đi cho Chúa Giêsu, Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta một điều quan trọng: thoát khỏi những ràng buộc. Đúng vậy, bởi vì rất dễ bị trói chặt vào những vai trò và địa vị, vào nhu cầu được tôn trọng, được công nhận và tưởng thưởng. Và điều này, mặc dù là tự nhiên, nhưng không phải là điều tốt, bởi vì sự phục vụ bao hàm sự nhưng không, chăm sóc người khác mà không mong tìm lợi ích cho bản thân, không có động cơ ẩn giấu, không mong đợi được đền đáp. Như Gioan, thật tốt lành cho chúng ta khi nuôi dưỡng nhân đức biết bước sang một bên đúng lúc, làm chứng rằng điểm quy chiếu của đời sống là Chúa Giêsu. Bước sang một bên, học cách rút lui: tôi đã hoàn thành sứ mệnh này, tôi đã có cuộc gặp gỡ này, tôi sẽ bước sang một bên và nhường chỗ cho Chúa. Học cách bước sang một bên, không chiếm lấy một thứ gì đó cho bản thân để bù đắp lại.

Chúng ta nghĩ xem điều này quan trọng biết bao đối với một linh mục, là người được yêu cầu rao giảng và cử hành, không phải vì sự tự mãn hoặc vì lợi ích, nhưng đồng hành với người khác đến với Chúa Giêsu. Anh chị em nghĩ xem điều này thật quan trọng đối với cha mẹ, nuôi nấng con cái với biết bao hy sinh nhưng rồi họ phải để cho con cái tự do đi trên con đường riêng của chúng trong công việc, trong hôn nhân, trong cuộc sống. Cha mẹ tiếp tục đảm bảo sự hiện diện của họ là điều tốt và đúng đắn, họ nói với con cái của họ: “Bố mẹ sẽ không để con một mình đâu”, nhưng với sự suy xét thận trọng, không bắt chúng phải chịu đựng mình. Tự do để phát triển. Và các lĩnh vực khác cũng áp dụng tương tự, chẳng hạn như tình bạn, cuộc sống lứa đôi, đời sống cộng đồng. Giải phóng bản thân khỏi những ràng buộc của bản ngã và biết cách bước sang một bên có cái giá của nó, nhưng rất quan trọng: đây là bước quyết định để phát triển trong tinh thần phục vụ, mà không tìm kiếm điều gì đền đáp lại.

Thưa anh chị em, chúng ta hãy tự hỏi mình: chúng ta có khả năng tạo không gian cho người khác không? Có khả năng lắng nghe họ, để họ tự do, không ràng buộc họ với chúng ta, không đòi hỏi sự công nhận? Và đôi khi, hãy để họ nói. Đừng bảo rằng, “Nhưng anh không biết gì cả!” Hãy để họ nói, nhường chỗ cho người khác. Chúng ta thu hút người khác đến với Chúa Giêsu, hay đến với chúng ta? Ngoài ra, theo gương của Gioan: chúng ta có biết vui mừng khi thấy người khác đi theo con đường riêng của họ và theo tiếng gọi của họ, ngay cả khi điều này đòi hỏi một số tách rời khỏi chúng ta? Chúng ta có vui mừng trước những thành tựu của họ, với sự chân thành và không ghen tị không? Điều này là để cho người khác phát triển.

Xin Mẹ Maria, người nữ tỳ của Chúa, giúp chúng ta thoát khỏi những ràng buộc, biết dọn đường cho Chúa và nhường chỗ cho người khác.

__________________________________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Từ ngày 18 đến ngày 25 tháng Một, Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất theo truyền thống sẽ được tổ chức. Chủ đề năm nay được lấy từ lời của tiên tri Isaia: “Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình” (1:17). Chúng ta cảm tạ Chúa, đã hướng dẫn dân của Người tiến tới sự hiệp thông trọn vẹn với lòng trung thành và kiên trì, và chúng ta xin Chúa Thánh Thần soi sáng và nâng đỡ chúng ta với các ơn của Người.

Con đường hướng tới Kitô giáo hiệp nhất và con đường thượng hội đồng của Giáo hội được liên kết với nhau. Vì vậy, tôi muốn nhân cơ hội này thông báo rằng vào Thứ Bảy ngày 30 tháng Một, tại Quảng trường Thánh Phêrô, sẽ diễn ra Buổi Canh thức Cầu nguyện Đại kết, qua đó chúng ta sẽ phó thác cho Thiên Chúa công việc của Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục. Với các bạn trẻ đến tham dự Đêm Canh thức, sẽ có một chương trình đặc biệt kéo dài suốt cuối tuần, do Cộng đoàn Taizé tổ chức. Ngay bây giờ, tôi mời gọi tất cả anh chị em thuộc mọi tông phái Kitô giáo tham dự vào cuộc quy tụ Dân Chúa này.

Anh chị em thân mến, chúng ta đừng quên những người dân Ukraine bị hành hạ đang chịu nhiều đau khổ. Chúng ta hãy ở gần họ bằng những tâm tình, sự trợ giúp và lời cầu nguyện của chúng ta.

Và bây giờ cha xin gửi lời chào tất cả anh chị em người Roma và anh chị em hành hương tập trung tại đây. Cách riêng, cha xin chào các tín hữu Tây Ban Nha ở Murcia và các tín hữu ở Sciacca ở Sicilia. Ước mong chuyến viếng mộ thánh Phêrô củng cố đức tin và chứng tá của anh chị em.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/1/2023]


Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, 11.01.2023

Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, 11.01.2023


Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, 11.01.2023

*******

Buổi Tiếp kiến chung sáng nay diễn ra lúc 9:00 trong Khán phòng Phaolô VI, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha bắt đầu loạt bài giáo lý mới về Sự nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng: lòng nhiệt thành tông đồ của người tín hữu, tập trung vào chủ đề: “Tiếng gọi hoạt động tông đồ” (Bài đọc: Mt 9:9-13).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha ngỏ lời chào đặc biệt đến các tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.

____________________________________________

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay chúng ta bắt đầu một loạt bài giáo lý mới, dành riêng nói về một chủ đề cấp bách và mang tính quyết định đối với đời sống Kitô hữu: sự nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng, tức là lòng nhiệt thành tông đồ. Đó là một chiều kích vô cùng quan trọng đối với Giáo hội: cộng đoàn các môn đệ của Chúa Giêsu sinh ra là hoạt động tông đồ, sinh ra là loan báo Tin mừng, chứ không phải chiêu dụ tín đồ. Và ngay từ đầu chúng ta phải phân biệt thật rõ: truyền giáo, hoạt động tông đồ, loan báo Tin Mừng không giống việc chiêu dụ tín đồ, chúng không liên quan gì đến nhau. Nó nói đến một chiều kích sống vô cùng quan trọng đối với Giáo hội. Cộng đoàn các môn đệ của Chúa Giêsu sinh ra là cộng đoàn tông đồ và truyền giáo.

Chúa Thánh Thần rèn đúc nó hướng ngoại – Giáo hội lên đường, đi ra ngoài – để Giáo hội không bó khuôn trong chính mình, nhưng hướng ra bên ngoài, một chứng nhân dễ lan truyền của Chúa Giêsu – đức tin cũng mang tính lan truyền – vươn ra để chiếu tỏa ánh sáng của Chúa cho mọi người đến tận cùng trái đất. Tuy nhiên, điều có thể xảy ra là lòng nhiệt thành tông đồ, khát khao đem tin vui của Tin Mừng đến cho người khác, trở nên giảm sút, trở nên hờ hững. Đôi khi nó dường như bị lu mờ; có những Kitô hữu “khép kín”, họ không nghĩ đến người khác. Nhưng khi đời sống Kitô hữu đánh mất tầm nhìn về chân trời loan báo Tin Mừng, chân trời rao giảng, thì nó trở nên ốm yếu: nó tự thu mình vào, trở nên qui ngã, nó trở nên hao mòn. Không có lòng nhiệt thành tông đồ, đức tin khô héo. Ngược lại, truyền giáo là dưỡng khí của đời sống Kitô hữu: nó tiếp thêm sinh lực và thanh tẩy đời sống. Vậy chúng ta hãy bắt đầu bước vào tiến trình tái khám phá sự nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng, khởi đi từ Kinh thánh và giáo huấn của Giáo hội, để khơi dậy lòng nhiệt thành tông đồ từ các nguồn cội của nó. Sau đó, chúng ta sẽ tiếp cận một số nguồn cội sống động, một số chứng nhân đã khơi dậy trong Giáo hội sự nhiệt tâm đối với Tin Mừng, để họ có thể giúp chúng ta thắp lại ngọn lửa mà Chúa Thánh Thần muốn tiếp tục đốt cháy trong chúng ta.

Và hôm nay cha muốn bắt đầu với một đoạn Tin Mừng mang tính tiêu biểu phần nào đó; chúng ta [vừa] nghe đoạn đó, tiếng gọi Thánh Tông đồ Matthêu. Và chính ông kể câu chuyện đó trong Tin Mừng của ông mà chúng ta đã nghe (x. 9:9-13).

Tất cả bắt đầu với Chúa Giêsu, Đấng mà bản văn kể rằng, “thấy một người.” Ít người nhìn thấy con người thật của Matthêu: họ chỉ biết ông là người “ngồi ở trạm thu thuế” (c. 9). Thật vậy, ông là một người thu thuế: nghĩa là người thu thuế thay cho đế quốc La Mã đang chiếm đóng Palestine. Nói cách khác, ông là một kẻ cộng tác, một kẻ phản bội dân tộc. Chúng ta có thể hình dung sự khinh bỉ mà người dân dành cho ông: ông là một “người thu thuế”, như cách gọi họ được đặt cho. Nhưng dưới con mắt của Chúa Giêsu, Matthêu là một con người, với cả những đau khổ và sự lớn lao của ông. Hãy lưu ý điều này: Chúa Giêsu không dừng lại ở tính từ – Chúa Giêsu luôn tìm kiếm danh từ. “Người này là một tội nhân. Anh ta là loại người đó…” đây là những tính từ: Chúa Giêsu đi thẳng vào con người, đến tâm hồn, “Đây là một người, đây là một người nam, đây là một người nữ.” Chúa Giêsu đi đến chủ thể, danh từ, không bao giờ là tính từ, Ngài bỏ qua các tính từ. Và trong khi có khoảng cách giữa Matthêu và người dân của ông – bởi vì họ nhìn thấy tính từ, “người thu thuế” – Chúa Giêsu đến gần ông, bởi vì mọi người đều được Thiên Chúa yêu thương. “Ngay cả kẻ xấu xa này sao?” Vâng, ngay cả kẻ xấu xa này. Thật vậy, Tin Mừng nói rằng Ngài đến chính vì kẻ xấu xa này: “Ta đến vì những người tội lỗi, không phải vì người công chính.” Cái nhìn này của Chúa Giêsu thật là đẹp. Nó nhìn người khác, bất kể người đó là ai, như là người được đón nhận sự yêu thương, đó là khởi đầu của sự nhiệt tâm rao giảng Tin mừng. Mọi sự bắt đầu từ cái nhìn này, mà chúng ta học được nơi Chúa Giêsu.

Chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta nhìn người khác như thế nào? Có phải chúng ta thường xuyên nhìn thấy lỗi lầm của họ, chứ không nhìn thấy nhu cầu của họ không; có phải chúng ta thường dán nhãn cho mọi người tùy theo những gì họ làm hoặc những gì họ nghĩ không! Ngay cả với những người Kitô hữu, chúng ta cũng tự nhủ: anh ta có phải là người của chúng ta hay không? Đây không phải là cái nhìn của Chúa Giêsu: Chúa luôn nhìn đến mỗi người với lòng thương xót và sự ưu ái. Và người Kitô hữu được kêu gọi hãy làm như Đức Kitô đã làm, giống như Ngài, đặc biệt là đối với những người được gọi là “những người xa cách”. Thật vậy, trình thuật của Thánh Matthêu về tiếng gọi kết thúc với câu nói của Chúa Giêsu: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (c. 13). Và nếu ai trong chúng ta tự cho mình là công chính, thì Chúa Giêsu ở rất xa. Ngài đến gần những giới hạn của chúng ta, những đau khổ của chúng ta, để chữa lành chúng.

Tất cả bắt đầu với cái nhìn của Chúa Giêsu. “Ngài nhìn thấy một người,” Matthêu. Việc này được tiếp nối – bước thứ hai – bởi một hành động. Trước hết là cái nhìn: Chúa Giêsu nhìn thấy. Thứ hai, hành động. Matthêu đang ngồi ở văn phòng thuế; Chúa Giêsu nói với ông: “Hãy theo tôi”. Và “ông đứng dậy và đi theo Người” (c. 9). Chúng ta lưu ý văn bản nhấn mạnh rằng “ông đứng dậy”. Tại sao chi tiết này rất quan trọng? Bởi vì vào thời đó, người ngồi có uy quyền đối với những người khác, họ phải đứng trước mặt anh ta để lắng nghe anh ta hoặc, như trong trường hợp đó, là để tỏ lòng kính trọng. Nói tóm lại, người ngồi có quyền lực. Điều đầu tiên Chúa Giêsu làm là tách Matthêu ra khỏi quyền lực: từ việc ngồi thu tiền người khác, Chúa khiến ông di chuyển về phía người khác, không thu tiền, không: ông đi ra với người khác. Chúa khiến ông rời bỏ địa vị uy thế để đặt ông ngang hàng với các anh chị em của mình và mở ra cho ông những chân trời phục vụ. Đây là điều Chúa Kitô làm, và đây là điều nền tảng cho người Kitô hữu: chúng ta, những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta, Giáo hội, ngồi chờ người ta đến, hay chúng ta biết đứng dậy, lên đường với người khác, tìm kiếm người khác? Nói rằng “Nhưng hãy để họ đến với tôi, tôi ở đây, hãy để họ đến” không phải là thái độ Kitô giáo. Không, bạn hãy đi tìm họ, bạn hãy thực hiện bước đầu tiên.

Một cái nhìn – Chúa Giêsu nhìn thấy; một hành động – “ông đứng dậy”; và thứ ba, một điểm đến. Sau khi đứng dậy theo Chúa Giêsu, Matthêu sẽ đi đâu? Chúng ta có thể tưởng tượng rằng sau khi đã thay đổi cuộc đời của ông, Chúa sẽ dẫn đưa ông đến những cuộc gặp gỡ mới, những trải nghiệm thiêng liêng mới. Không, hoặc ít nhất là không phải ngay lập tức. Đầu tiên, Chúa Giêsu đến nhà của ông; ở đó Matthêu chuẩn bị “một bữa tiệc lớn” đãi Người, trong đó có “đông đảo người thu thuế” – nghĩa là những người giống như ông – tham dự (Lc 5:29). Matthêu trở lại môi trường của ông, nhưng trở lại đó với sự thay đổi và với Chúa Giêsu. Lòng nhiệt thành tông đồ của ông không bắt đầu ở một nơi mới mẻ, trong sạch, một nơi lý tưởng, xa xôi, nhưng ông bắt đầu ngay từ nơi ông sống, với những người ông quen biết. Đây là thông điệp dành cho chúng ta: chúng ta không cần phải đợi cho đến khi chúng ta trở nên hoàn hảo và sau khi đã trải qua một chặng đường dài theo Chúa Giêsu để làm chứng cho Ngài, không. Việc loan báo của chúng ta bắt đầu từ hôm nay, tại nơi chúng ta sống. Và việc bắt đầu không phải bằng cách cố gắng thuyết phục người khác, không, không thuyết phục: mà bằng cách mang vẻ đẹp mỗi ngày của Tình yêu đã nhìn đến chúng ta và nâng chúng ta lên. Và chính vẻ đẹp này, truyền đạt vẻ đẹp này sẽ thuyết phục mọi người – không phải truyền đạt bản thân chúng ta mà là truyền đạt chính Chúa. Chúng ta là những người loan báo về Chúa, chúng ta không loan báo về bản thân mình, không loan báo về một đảng phái chính trị, một ý thức hệ nào. Không: chúng ta loan báo Chúa Giêsu. Chúng ta cần để Chúa Giêsu tiếp xúc với mọi người, không thuyết phục họ nhưng để Chúa thuyết phục. Bởi vì như Đức Thánh Cha Bênêđictô đã dạy chúng ta, “Giáo hội không tham gia vào việc chiêu dụ tín đồ. Thay vào đó, Giáo hội phát triển bởi ‘sự thu hút’” (Bài giảng Lễ khai mạc Đại hội lần thứ V các Giám mục Châu Mỹ Latinh và Caribe, Aparecida, ngày 13 tháng Năm, 2007). Anh chị em đừng quên điều này: khi anh chị em nhìn thấy những Kitô hữu chiêu dụ tín đồ, lập danh sách những người đến... đây không phải là người Kitô giáo, họ là những người ngoại giáo cải trang thành người Kitô giáo, nhưng tâm hồn thì ngoại giáo. Giáo hội phát triển không nhờ sự chiêu dụ tín đồ, mà phát triển nhờ sự thu hút.

Tôi nhớ có lần, tại một nhà thương ở Buenos Aires, các nữ tu làm việc ở đó đã rời đi vì họ quá ít người, và họ không thể điều hành bệnh viện. Và một cộng đoàn nữ tu từ Hàn Quốc đến. Và họ đến, chúng ta cứ lấy ví dụ là ngày thứ Hai (tôi không nhớ ngày). Họ sở hữu nhà của các nữ tu trong nhà thương và vào thứ Ba, họ xuống thăm bệnh nhân trong nhà thương, nhưng họ không nói được tiếng Tây Ban Nha. Họ chỉ nói tiếng Hàn và người bệnh rất vui, vì họ nhận xét: “Tốt lắm! Các chị nữ tu, hoan hô, hoan hô!” “Nhưng nữ tu đã nói gì với ông?” “Chẳng nói gì cả, nhưng bằng ánh mắt, Sơ đã nói với tôi, họ đã truyền đạt Chúa Giêsu, không phải bản thân họ,” bằng ánh mắt của họ, bằng những cử chỉ của họ. Truyền đạt Chúa Giêsu, chứ không phải bản thân chúng ta: Đây là sự thu hút, ngược lại với sự chiêu dụ tín đồ.

Chứng tá thuật cuốn hút này, chứng tá hân hoan này là mục tiêu mà Chúa Giêsu dẫn dắt chúng ta bằng ánh mắt đầy yêu thương của Ngài và với sự chuyển động hướng ngoại mà Thần Khí của Chúa khơi dậy trong lòng chúng ta. Và chúng ta có thể xét xem cái nhìn của chúng ta có giống ánh mắt của Chúa Giêsu hay không, để cuốn hút người khác, để đưa họ đến gần Giáo hội hơn. Anh chị em hãy suy nghĩ về điều đó.



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/1/2023]