Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 24 tháng 10, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 24 tháng 10, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô


Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa nhật, 24 tháng Mười, 2021

_______________________


Anh chị em thân mến, buongiorno!

Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay kể việc Chúa Giêsu, khi rời thành Giêrikhô, đã phục hồi lại thị giác cho anh Batimê, một người mù ăn xin bên vệ đường (x. Mc 10:46-52). Đây là cuộc gặp gỡ quan trọng, cuộc gặp gỡ cuối cùng trước khi Chúa vào thành Giêrusalem để mừng Lễ Vượt Qua. Batimê đã mất thị giác, nhưng không mất giọng nói! Vì khi nghe biết rằng Chúa Giêsu sắp đi ngang qua đó, anh ta bắt đầu kêu lớn tiếng: “Lạy ông Giêsu, con vua Đavit, xin dủ lòng thương tôi!” (câu 47). Và anh ta kêu lớn lên lên và hét lên. Các môn đệ và đám đông, khó chịu vì tiếng la hét của anh, đã quở trách anh để bắt anh phải im lặng. Nhưng anh còn hét to hơn: “Lạy con vua Đavit, xin dủ lòng thương tôi!” (câu 48). Chúa Giêsu nghe thấy liền dừng lại. Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe tiếng kêu của người nghèo và không hề cảm thấy bị quấy rầy bởi tiếng của Batimê; đúng hơn, Ngài nhận ra tiếng nói đó đầy lòng tin, một lòng tin không ngại nài nỉ, gõ cửa trái tim Chúa, mặc dù không được thấu hiểu và bị khiển trách. Và đây là gốc rễ của phép lạ. Thật vậy, Chúa Giêsu nói với anh ta: “Lòng tin của anh đã cứu anh” (c. 52).

Đức tin của Batimê được thể hiện rõ qua lời cầu nguyện của anh. Đó không phải là một lời cầu nguyện rụt rè và theo chuẩn mực. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, anh gọi Chúa là “Con vua Đavit”: nghĩa là anh nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, vị Vua sẽ đến trong thế gian. Sau đó, anh ta kêu tên Ngài cách tự tin: “Lạy ông Giêsu”. Anh ta không e sợ Ngài, anh ta không đứng cách xa. Và như vậy, từ tận trong đáy lòng anh ta kêu lên toàn bộ câu chuyện của mình với Chúa là bạn của anh: “Xin dủ lòng thương tôi!” Lời cầu nguyện chỉ như vậy thôi: “Xin dủ lòng thương tôi!” Anh không xin những đồng tiền lẻ như anh thường làm với những người qua đường. Không. Anh ta xin mọi điều từ Đấng có thể làm được mọi sự. Anh ta xin mọi người những đồng tiền lẻ; anh ta xin mọi thứ từ Chúa Giêsu là Đấng có thể làm mọi sự. “Xin dủ lòng thương tôi, xin thương xót tôi”. Anh ta không xin một ân huệ, nhưng trình bày bản thân: anh ta xin thương xót con người của anh, cuộc sống của anh. Đó không phải là một yêu cầu nhỏ, nhưng nó rất đẹp bởi vì nó là một tiếng kêu xin lòng thương xót, nghĩa là lòng trắc ẩn, lòng thương xót của Chúa, sự dịu dàng của Ngài.

Batimê không nói nhiều lời. Anh ấy nói lên những gì cần thiết và phó thác cho tình yêu của Thiên Chúa, điều có thể làm cho cuộc sống của anh sung mãn trở lại bằng cách thực hiện điều mà con người không thể làm được. Đây là lý do tại sao anh không xin Chúa bố thí, nhưng phơi bày tất cả mọi thứ – sự mù lòa và sự đau khổ của anh còn lớn hơn cả việc mất khả năng nhìn thấy. Sự mù lòa của anh là phần nổi của tảng băng chìm; nhưng chắc chắn trong lòng anh đã có những vết thương, những tủi nhục, những ước mơ tan vỡ, những sai lầm, những hối hận. Anh cầu nguyện bằng cả tâm hồn mình. Còn chúng ta thì sao? Khi cầu xin ân sủng của Chúa, trong lời cầu nguyện của mình, chúng ta có đưa vào lịch sử của chính mình, những vết thương, những tủi nhục, những ước mơ tan vỡ, lỗi lầm và hối tiếc của chúng ta không?

“Lạy ông Giêsu, con vua Đavit, xin dủ lòng thương tôi!” Hôm nay chúng ta cũng hãy dâng lên lời cầu nguyện này. Và chúng ta tự hỏi: “Lời cầu nguyện của tôi như thế nào?” Tất cả chúng ta, chúng ta hãy tự hỏi: “Lời cầu nguyện của tôi như thế nào?” Nó có can đảm không, nó có chứa đựng sự nài nỉ của Batimê không, nó có biết cách “nắm lấy” Chúa khi Ngài đi qua không, hay nó chỉ hài lòng với việc chào hỏi theo nghi thức lúc này lúc kia, khi tôi nhớ? Những lời cầu nguyện hờ hững đó chẳng giúp ích được gì. Hơn nữa, lời cầu nguyện của tôi có “quan trọng” không, nó có phơi bày tâm hồn tôi trước mặt Chúa không? Tôi có đem câu chuyện và kinh nghiệm sống của tôi kể đến với Người không? Hay nó chỉ hờ hững, hời hợt, được tạo nên bởi những nghi thức, không cảm xúc và không có trái tim? Khi đức tin sống động, lời cầu nguyện là chân thành: nó không cầu xin những đồng tiền lẻ, nó không thu hẹp vào những nhu cầu nhất thời. Chúng ta phải xin mọi điều của Chúa Giêsu, Đấng có thể làm mọi sự. Đừng quên điều này. Chúng ta phải xin mọi điều của Chúa Giêsu, với sự gan lỳ trước mặt Ngài. Ngài nóng lòng muốn tuôn đổ ân sủng và niềm vui của Ngài vào lòng chúng ta; nhưng thật không may, chính chúng ta là người giữ khoảng cách, bằng sự rụt rè, biếng nhác hoặc thiếu tin tưởng.

Rất nhiều người chúng ta, khi cầu nguyện, không tin rằng Chúa có thể thực hiện phép lạ. Cha nhớ lại câu chuyện - mà cha đã chứng kiến - về một người bố được các bác sĩ cho biết rằng đứa con gái chín tuổi của ông sẽ không qua khỏi đêm đó; cô bé ở trong bệnh viện. Ông liền bắt xe buýt và đi bảy mươi cây số đến Đền Đức Mẹ. Đền thờ đã đóng cửa, và ông bám vào cổng, trải qua cả đêm để cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cứu con gái con! Lạy Chúa, xin ban cho nó sự sống!” Ông cầu nguyện với Đức Mẹ, suốt đêm dài, kêu lên với Chúa, kêu lên từ trái tim của mình. Rồi vào buổi sáng, khi trở lại bệnh viện, ông thấy vợ mình đang khóc. Và ông nghĩ: “Con bé đã chết”. Nhưng vợ ông nói: “Không ai hiểu được, không ai hiểu, các bác sĩ nói đó là một điều kỳ lạ, con bé dường như đã được chữa lành”. Tiếng kêu cầu của người đàn ông cầu xin mọi điều được nhận lời bởi Thiên Chúa, Đấng đã ban cho ông mọi sự. Đây không phải là một câu chuyện: chính cha đã chứng kiến điều này, ở giáo phận khác. Chúng ta có sự can đảm này trong lời cầu nguyện không? Đối với Đấng có thể ban cho chúng ta mọi sự, chúng ta hãy cầu xin mọi điều, như Batimê, một người thầy dạy tuyệt vời, một người thầy dạy tuyệt vời về cầu nguyện. Ước mong anh Batimê, với đức tin chân thành, kiên vững và can đảm của mình, là tấm gương cho chúng ta. Và xin Đức Mẹ, Đức Nữ Trinh cầu nguyện, dạy chúng ta hết lòng hướng về Chúa, vững tin rằng Người chăm chú lắng nghe mọi lời cầu nguyện.

__________________________________

Sau Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến,

Tôi bày tỏ sự gần gũi với hàng nghìn người di cư, tị nạn và những người khác cần được bảo vệ ở Libya: Tôi không bao giờ quên các bạn; Tôi nghe thấy tiếng khóc của bạn và tôi cầu nguyện cho các bạn. Quá nhiều người nam, nữ và trẻ em phải gánh chịu bạo lực vô nhân đạo. Một lần nữa, tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế giữ lời hứa tìm kiếm những giải pháp chung, cụ thể và lâu dài để quản lý các dòng người di cư ở Libya và trên khắp Địa Trung Hải. Và những người bị bỏ mặc phải chịu đựng quá nhiều! Có những trại giam thật sự ở đó. Chúng ta phải chấm dứt việc đưa người di cư trở lại các quốc gia không an toàn và ưu tiên việc cứu người trên biển, bằng các thiết bị cứu hộ và cho lên bờ, đảm bảo cho họ điều kiện sống tốt, những biện pháp thay cho việc giam giữ, các lộ trình di cư định kỳ và những tiến trình xin tị nạn. Chúng ta hãy ý thức về trách nhiệm của mình đối với những anh chị em của chúng ta, những người đã là nạn nhân của hoàn cảnh rất nghiêm trọng này trong quá nhiều năm. Chúng ta hãy cùng thinh lặng cầu nguyện cho họ.

Hôm qua, Nữ tu Lucia dell'Immacolata, một nữ tu thuộc dòng Tiểu muội Bác ái, đã được phong chân phước ở Brescia. Là một người phụ nữ hiền lành và hiếu khách, chị qua đời năm 1954 ở tuổi 45, sau khi dành trọn đời phục vụ người khác, ngay cả bệnh tật cũng chỉ làm suy nhược cơ thể chứ không làm suy nhược tinh thần. Và hôm nay, cô gái Sandra Sabattini, một sinh viên y khoa đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi ở tuổi 22, được phong chân phước ở Rimini. Là một cô gái vui tươi, được thúc đẩy bởi tình yêu lớn lao và sự cầu nguyện hàng ngày, cô đã tận hiến với lòng nhiệt thành để phục vụ những người yếu đuối nhất theo đặc sủng của Tôi tớ Chúa Don Oreste Benzi. Chúng ta hoan hô hai vị tân Chân phước. Tất cả đồng thanh!

Hôm nay là Ngày Khánh nhật Truyền giáo, chúng ta hãy nhìn đến hai vị tân Chân phước này là những chứng nhân đã loan báo Tin Mừng bằng cuộc đời của họ. Và với lòng tri ân, tôi xin gửi lời chào nhà truyền giáo - các linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân - những người đã dành hết sức lực của mình để phục vụ Giáo hội của Đức Kitô - đôi khi phải trả giá đắt - vì chứng tá của họ. Và họ làm như vậy không phải để chiêu mộ tín đồ, nhưng để làm chứng cho Tin Mừng bằng chính cuộc sống của họ ở những vùng đất chưa biết Chúa Giêsu. Xin cảm ơn các nhà truyền giáo! Một tràng pháo tay thật lớn cho họ, tất cả mọi người! Cha cũng gửi lời chào các chủng sinh của Đại học Urban.

Và cha gửi lời chào tất cả anh chị em, người dân Rôma thân yêu và anh chị em hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, cha chào cộng đồng người Peru – có rất nhiều cờ Peru ở đây! – cộng đồng đang tổ chức lễ Señor de los Milagros. Cảnh Chúa Giáng sinh năm nay cũng sẽ đến từ cộng đồng người Peru. Cha cũng gửi lời chào cộng đồng người Philippines ở Roma; cha xin chào tổ chức Centro Academico Romano Fundación đến từ Tây Ban Nha; các nữ tu Dòng Nữ Tử Thánh Tâm Chúa Giêsu đã tề tựu nhân dịp Tổng công nghị và nhóm Cộng đoàn Emmanuel. Cha cũng gửi lời chào những người tham gia “cuộc thi marathon” từ Treviso đến Roma và những người đi “Con đường” từ Sacra di San Michele đến Monte Sant'Angelo; cuộc hành hương bằng xe đạp để kính nhớ Thánh Luigi Guanella; cha gửi lời chào các tín hữu Palmi, Asola và San Cataldo. Và tôi cũng gửi lời chào đặc biệt đến những người tham gia Tuần lễ xã hội của người Công giáo Ý, tập trung tại Taranto, với chủ đề “Hành tinh mà chúng ta hy vọng”.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật phúc lành. Thời tiết đẹp. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/10/2021]


Linh mục Ấn Độ bị buộc tội vì hát những bài ca mừng Giáng sinh đã được tuyên bố trắng án

Linh mục Ấn Độ bị buộc tội vì hát những bài ca mừng Giáng sinh đã được tuyên bố trắng án

Cha George Mangalapilly, một linh mục Ấn Độ, gần đây đã được tha bổng về tội danh “cưỡng bức cải đạo”. Vào ngày 14 tháng Mười Hai năm 2017, cha đã bị tấn công cùng với 32 chủng sinh bởi một nhóm người Hindu cực đoan khi đang hát những bài ca mừng Giáng sinh tại làng Bhumkahar, Jawahar Nagar thuộc bang Madhya Pradesh. Họ bị đưa đến đồn cảnh sát và cùng đêm hôm đó, vụ kiện đã được đệ đơn chống lại Cha George. Mãi đến tháng Chín năm nay, sau bốn năm đấu tranh pháp lý, cuối cùng cha đã được Tòa án tối cao của Ấn Độ tuyên bố trắng án. Trong một cuộc phỏng vấn với tổ chức giáo hoàng và bác ái mục vụ Công giáo quốc tế Aid to the Church in Need (ACN International), cha kể lại câu chuyện của mình.

Linh mục Ấn Độ bị buộc tội vì hát những bài ca mừng Giáng sinh đã được tuyên bố trắng án


ACN: Xin cha kể lại những biến cố của ngày hôm đó vào tháng Mười Hai năm 2017?

Chúng tôi có hai linh mục và 32 chủng sinh, sinh viên thần học, và chúng tôi đã đến làng Bhumkahar, Jawahar Nagar, cách chủng viện khoảng 10 dặm (15 km). Như chúng tôi đã làm trong nhiều năm, chúng tôi tổ chức một chương trình Giáng sinh, với các hoạt động văn hóa khác nhau và với sự giúp đỡ của dân làng. Sự kiện gần kết thúc khi một nhóm người ập đến và phá vỡ chương trình. Họ dùng những lời lẽ lăng mạ và đánh đập một số chủng sinh của chúng tôi. Họ ra lệnh cho chúng tôi phải dừng lại và nói với chúng tôi rằng chúng tôi cần được phép chính thức để tổ chức một sự kiện như vậy. Vài phút sau, một số cảnh sát từ thành phố đến, ra lệnh cho chúng tôi phải dừng lại, và đưa tất cả chúng tôi đến đồn cảnh sát.

Họ buộc tội chúng tôi cố gắng cải đạo người dân địa phương sang Kitô giáo, nhưng đây là sự kiện chúng tôi đã tổ chức trong nhiều năm và là một phần trong chương trình đào tạo của chủng viện. Trên đường đến đồn cảnh sát, chúng tôi liên lạc với chủng viện, và một số linh mục khác đến đồn cảnh sát. Sau một giờ, hoặc hơn, chúng tôi đến đồn và họ đưa chúng tôi – ba mươi hai chủng sinh, hai linh mục và bảy linh mục khác đến đồn để hỏi về những gì đang xảy ra, bao gồm cả giám đốc chủng viện và một người lái xe địa phương – tất cả cùng ở trong một căn phòng chật cứng người của đồn cảnh sát cho đến sáng sớm.


Cha và mọi người cảm thấy thế nào khi cảnh sát bắt giữ?

Tòa án cho phép bảo lãnh tại ngoại khuya tối hôm đó, sau đó mọi người được phép trở lại chủng viện, và chúng tôi về đến chủng viện lúc 7:30 tối. Chúng tôi đã bị giam giữ trong đồn cảnh sát không có thức ăn và nước uống trong hơn hai mươi bốn giờ. Vì đó là một cáo buộc cải đạo, chúng tôi sợ rằng chúng tôi có thể không được bảo lãnh tại ngoại. Lúc đó, tôi lo sợ, vì tôi không biết điều gì sẽ xảy ra – nhưng đồng thời tôi biết mình đã không làm gì sai. Tôi rất lo lắng cho ba mươi hai chủng sinh đang ở cùng chúng tôi, tất cả đều ở trong một căn phòng. Tôi vững tin vì có các nhân viên và linh mục khác ở cùng tôi.

Linh mục Ấn Độ bị buộc tội vì hát những bài ca mừng Giáng sinh đã được tuyên bố trắng án


Sau khi cha và mọi người bị bắt, những người Hindu cực đoan đã đốt xe của cha và đe dọa giết cha …

Vâng, họ đốt xe, nhưng trong xe không có ai. Chiếc xe thuộc về các linh mục Dòng Thánh Clare đến để hỏi thăm tình hình về chúng tôi và các ngài điều hành một trường học gần chủng viện trong làng, và nó đã bị châm lửa khi bốn linh mục của họ đang ở trong đồn cảnh sát cùng với tôi. Chúng tôi không biết ai đã làm, nhưng chúng tôi biết rằng đó là một số người thuộc nhóm cực đoan. Cảnh sát đã bắt và buộc tội một người và sau đó được thả. Các linh mục không nhận được một khoản bồi thường nào. Các xe của chủng viện cũng bị tạm giữ và những đồ đạc trong xe đã bị mất.


Tại sao họ lại cho rằng cha và mọi người đang làm điều bất hợp pháp?

Chúng tôi được phép làm việc này, nhưng họ buộc tội chúng tôi cố gắng cải đạo người dân sang Kitô giáo bằng chương trình này. Theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Madhya Pradesh năm 1968, không ai được phép ép buộc cải đạo sang Kitô giáo. Đó là một lời buộc tội dối trá và vô căn cứ. Chủng viện đã ở đó hơn 25 năm và chúng tôi chưa bao giờ ép buộc ai phải cải đạo. Người tố cáo tôi là một người nghèo và thất học. Anh ta đã cung cấp bằng chứng này cho giới truyền thông và thay đổi tuyên bố của anh ta trước tòa trong phiên xét xử, và vì vậy chúng tôi đã có thể thắng kiện tại Tòa án Tối cao.

Linh mục Ấn Độ bị buộc tội vì hát những bài ca mừng Giáng sinh đã được tuyên bố trắng án

Ngoài lời khai của người này, không có gì trong hồ sơ có thể có căn cứ để chống lại tôi. Chúng tôi mong rằng không có sự báo thù nào chống lại anh ta; tôi đã gặp anh ta một vài lần và anh ấy đã hiểu ra vấn đề khủng khiếp mình đã gây ra.


Bốn năm đó như thế nào trong khi cha chờ đợi phán quyết cuối cùng?

Đó là một khoảng thời gian rất khó khăn cho tất cả chúng tôi. Tôi đã phải đối mặt với nhiều phiên tòa. Mỗi tuần tôi phải đến tòa án và ký tên của mình, và việc này tiếp tục trong hai năm rưỡi. Biến cố bất thường này chỉ diễn ra một lần, nhưng đã có nhiều cuộc tấn công khác nhằm vào người Kitô hữu. Trong trường hợp này, chúng tôi đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao vì chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể chứng minh chúng tôi vô tội, nhưng còn nhiều vụ việc khác vẫn chưa được giải quyết. Và mọi người cũng đã phải chịu sự bắt bớ và tù đày trong quá khứ – nhưng đức tin của người Kitô hữu rất mạnh, bất chấp áp lực này. Không bao giờ có sự bắt bớ nào có thể tách rời chúng tôi khỏi đức tin.


Lý do nào dẫn đến cuộc đàn áp người Kitô hữu ở Ấn Độ?

Sự đàn áp người Kitô hữu không có gì mới; đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử của Ấn Độ vốn đã có nhiều vụ việc như thế này, những trường hợp như của chúng tôi, đặc biệt là ở các bang do những đảng cực đoan của Ấn Độ cai trị.

Họ sợ người Kitô giáo, bởi vì chúng tôi đang giáo dục người dân, đặc biệt là người nghèo, người bị gạt ra bên lề và bị áp bức. Chúng tôi đang dạy mọi người biết đọc biết viết, điều mà trước đây họ không thể làm. Ở Ấn Độ có rất nhiều người nghèo và mù chữ, và Giáo hội đang giáo dục họ. Và tất nhiên, một số người sợ rằng nếu mọi người được giáo dục, họ sẽ bắt đầu đòi quyền của mình.

Linh mục Ấn Độ bị buộc tội vì hát những bài ca mừng Giáng sinh đã được tuyên bố trắng án

Giáo hội phát triển trong sự bắt bớ; Giáo hội không phát triển khi mọi thứ quá dễ dàng. Chúa đã nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt. 16:24). Vì vậy, đây là cách Giáo hội phát triển, nó là một phần của Kitô giáo. Dưới sự quan phòng của Thiên Chúa, biến cố này có thể công bố sứ điệp của Đức Kitô hằng sống trên toàn thế giới một cách hiệu quả hơn so với sự công bố mà chúng tôi đã làm trong những năm qua. Điều này giúp mọi người biết đến thông điệp của Chúa Giêsu: cách chúng tôi yêu thương nhau, cách chúng tôi sống niềm tin của mình vào Chúa Giêsu…

Tôi chân thành cảm ơn tất cả quý vị, các phương tiện truyền thông, những người biện hộ, các thẩm phán, tất cả các nhân viên của Giáo hội. Chúng tôi cầu nguyện cho tất cả mọi người, ngay cả những người chống lại chúng tôi, như Chúa Giêsu đã có lệnh truyền rằng chúng ta cầu nguyện cho cả những người bắt bớ chúng ta.


[Nguồn: acninternational]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/10/2021]