Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Cựu toàn quyền Úc, một người vô thần cả đời, đã trở lại Công giáo

Cựu toàn quyền Úc, một người vô thần suốt đời, đã trở lại Công giáo

20 tháng Chín, 2018
Cựu toàn quyền Úc, một người vô thần cả đời, đã trở lại Công giáo
NEWS LTD | AFP

Ông Bill Hayden cho rằng việc ông trở lại là nhờ tấm gương của một nữ tu phục vụ trong một trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Mẫu gương Ki-tô hữu của một nữ tu Công giáo quá mạnh đến mức thuyết phục được một người vô thần suốt đời, cựu toàn quyền Úc, trở lại Công giáo.

Ông Bill Hayden, 85 tuổi, cựu lãnh đạo đảng Lao động của Úc, được rửa tội ngày 9 tháng Chín tại Nhà thờ Thánh Mary ở Ipswich, miền tây Brisbane.

“Có một sự day dứt trong tâm hồn và linh hồn của tôi về ý nghĩa của cuộc sống. Vai trò của tôi là gì trong đó? Ông Hayden nói với tờ báo Catholic Leader có trụ sở tại Brisbane. Ông nói thêm rằng ông “không thể tiếp tục chấp nhận rằng cuộc sống của con người chỉ là sự tự mãn và cô lập.”

Là một cư dân của Brisbane, bang Queensland, ông Hayden bắt đầu tham gia chính trường sau thời gian làm trong ngành cảnh sát. Năm 1961, 28 tuổi, ông giành được một ghế trong Hạ viện. Khi Gough Whitlam dẫn dắt Đảng Lao động chiến thắng năm 1972, ông Hayden được giữ chức Bộ trưởng An sinh Xã hội. Năm 1975, ông cũng phục vụ một thời gian ngắn làm người Thủ quỹ. Hai năm sau, ông kế tục Whitlam làm Lãnh đạo và dẫn dắt Đảng Lao động đến chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1980. Dưới thời Thủ tướng Bob Hawke, ông giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại, 1983 đến 1988, sau đó rời quốc hội để đảm nhận vai trò toàn quyền. Ông giữ chức vụ đó suốt 7 năm.

Toàn quyền thường là một Chief Scout (Hướng đạo Trưởng) của nước Úc. Ông Hayden làm tinh thần suy yếu trong suốt nhiệm kỳ của ông do nền tảng vô thần của ông, vì đó là điều không phù hợp với Lời Hứa Hướng đạo sinh. Thay vì vậy, ông hoạt động như “Người Bảo trợ Quốc gia” cho Hiệp hội Hướng đạo sinh trong suốt nhiệm kỳ của ông.

Ông nói rằng ông đã suy nghĩ rất nhiều về đức tin suốt một thời gian dài. Trong một phỏng vấn với tờ Australian, ông nói về đạo Công giáo trong gia đình của ông khi còn nhỏ. Rõ ràng, ông chưa hề được rửa tội.

“Tôi luôn xem mình là người bạn đường với đạo Công giáo và tôi tuyên bố rằng tôi đã là một người Công giáo trên các giấy tờ chính thức, nhưng thật ra chẳng phải vậy,” ông Hayden nói. “Tôi có đi Lễ mỗi Chúa nhật và rồi có đi Chầu khi là một thiếu niên. Tôi không hề biết rằng tôi chưa chính thức là một người Công giáo, và chỉ biết được điều đó khi chị gái của tôi viết quyển lịch sử gia đình.

“Khi bạn lớn lên với điều đó, tôi không nghĩ là nó sẽ rời bỏ bạn,” ông nói tiếp. “Người Công giáo có rất nhiều nghi thức. Nhưng nó còn hơn thế. Trong thâm tâm tôi có thể cảm nhận thấy rằng tôi chưa hoàn tất trọn vẹn.

“Còn có nhiều điều cho cuộc sống hơn chính bản tôi. Tôi phải cống hiến bản thân vì lợi ích cho người khác, trước mặt Chúa. Tôi cảm nhận điều đó rất mạnh mẽ,” ông nói.

Vị Lãnh đạo Công giáo nói rằng ông Hayden đã bị một cơn đột quỵ năm 2014 và ông chuẩn bị để được rửa tội từ Cha Phê-rô Dillon, ông cảm thấy “rất đau đớn” sau một cú ngã gần đây làm ông gãy vai. Cha Dillon nói rằng Bí tích rửa tội là “một điều trọng đại” cho ông Hayden, “một hành động quy phục trước chân lý và ông không còn phủ nhận rằng Thiên Chúa là thật và ông đã khám phá ra điều đó.”

Tờ báo cho biết rằng ông Hayden nói sự trở lại của ông là do ảnh hưởng của thân mẫu, bà là người Công giáo, và các Nữ tu Ursuline, những cô giáo dạy ông trong trường tiểu học ở nội thành Brisbane, và là những người nhấn mạnh đến các nguyên tắc nhân bản, cam kết xã hội và phục vụ người khác.

Nhưng chính là cuộc viếng thăm đến nhà thương gần đây để gặp Nữ tu Lòng thương xót Angela Mary Doyle đã chứng minh được bước ngoặt trong hành trình đức tin của ông Hayden.

“Tôi luôn cảm nhận được ôm ấp và được yêu thương bởi tấm gương Ki-tô hữu của chị,” ông Hayden nói về người nữ tu 93 tuổi, người có mặt trong cộng đoàn tại nghi thức rửa tội.

“Nữ tu Angela Mary Doyle là người quản lý 22 năm cho các Nhà thương Mater ở Brisbane — một nơi chăm sóc sức khỏe cho người nghèo của South Brisbane nơi tôi tìm được dấu chấm hết cho tình trạng suy sụp nặng nề,” ông viết trong một lá thư gửi các bạn bè trước khi rửa tội. “Dallas (vợ tôi), con gái của tôi, Ingrid, và tôi gần đây đến thăm Nữ tu Angela Mary trong Nhà thương Mater nơi chị đang nằm điều trị. Sáng hôm sau tôi giật mình thức giấc với cảm giác hân hoan rằng tôi đã đứng trước sự hiện diện của một người phụ nữ thánh thiện. Vì vậy sau khi thao thức với những điều này tôi đã tìm được con đường quay trở về với những điểm cốt lõi của niềm tin — Giáo hội.”

Ông nói rằng Nữ tu Thương xót làm việc rất cần mẫn để phục vụ người nghèo đến với nhà thương của chị và để cải thiện sự chăm sóc sức khỏe ở Úc. Chị “bảo đảm rằng người nghèo nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất với giá thấp, và có được bảo hiểm sức khỏe chung,” ông Hayden nói. “Nếu không có chị, chắc chắn đã không có Medibank [ND: hệ thống bảo hiểm sức khỏe chung đầu tiên của Úc] và không có chương trình Medicare (ND: chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người từ 65 tuổi trở lên) ngày nay. Chị đã đứng lên với lòng dũng cảm phi thường vì những ích lợi đó và đương đầu lại với một luồng phản đối mạnh mẽ, kể cả từ giới chuyên môn trong y tế.”

Với tinh thần đó ông nói rằng ông muốn đóng một vai trò tích cực trong Dòng Thánh Vinh sơn Phaolo.

Sự ồn ào gần đây từ những tin xấu trong Giáo hội không ngăn cản khát khao được lãnh nhận Phép Rửa tội của ông.

Ông nói, “Các vấn đề này là do những con người trong Giáo hội gây ra, nhưng chúng ta không được để cho đức tin của mình bị xói mòn bởi hành động của những người đó, những con người không đủ tốt lành như lẽ ra họ phải như vậy.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/9/2018]


Đức Hồng y Parolin: Công trình tạo dựng đẹp nhất của Thiên Chúa là gia đình

Đức Hồng y Parolin: Công trình tạo dựng đẹp nhất của Thiên Chúa là gia đình
Website Đại hội các Gia đình Thế giới

Đức Hồng y Parolin: Công trình tạo dựng đẹp nhất của Thiên Chúa là gia đình

Diễn từ tại Đại hội các Gia đình Thế giới lần thứ 12

17 tháng Chín, 2018 16:13

Dưới đây là văn bản diễn văn của Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ khanh Vatican, đọc vào thứ Bảy ngày 15 tháng Chín năm 2018, tại Đại hội các Gia đình Thế giới lần thứ 12, diễn ra từ 13-16 tháng Chín, 2018 tại Chisinau, Moldova:

Diễn văn của Đức Hồng y Parolin

“Công trình đẹp nhất mà Thiên Chúa tạo dựng – Kinh Thánh kể cho chúng ta biết – là gia đình. Người đã tạo dựng nên người nam và nữ. Và Người trao tặng cho họ mọi thứ. Ngài trao phó thế giới cho họ: ‘Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất’.” Đức Thánh Cha Phanxico đã công bố những lời này trong Đêm Canh thức của Đại hội Gia đình Công giáo ở Philadelphia năm 2015 (Huấn từ, 26 tháng Chín 2015) mời gọi chúng ta phản ánh và suy tư về vẻ đẹp của gia đình và ngạc nhiên trước công trình vĩ đại của Công trình tạo dựng.

Trong Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới gần đây được tổ chức ở Dublin, các gia đình trên khắp thế giới đào sâu kiến thức của họ về chương trình của Thiên Chúa dành cho Tạo vật và suy tư về những thách đố mà các gia đình đang phải đối mặt trong xã hội đương thời. Họ lắng nghe những chứng ngôn cụ thể về cuộc sống, các vấn đề, và những niềm vui của gia đình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đại hội đã mang những khái niệm và lý thuyết vào thực tiễn của cuộc sống và kinh nghiệm. Rất nhiều quan điểm và chứng ngôn trình bày rất bổ ích, vì chúng vẽ nên hình ảnh cụ thể về nét đẹp độc nhất của tình yêu vợ chồng và gia đình trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Trong hôn nhân, chúng ta nhìn thấy sự phản ánh của tình yêu tràn đầy niềm vui đó là đời sống của Ba Ngôi Cực Thánh. Đó là niềm vui của yêu thương và được yêu, niềm vui của việc cho đi và đón nhận, niềm vui của sự hy sinh cho nhau, đó là nguồn mạch cho sự kiện toàn của chúng ta với tư cách là những cá nhân và một gia đình nhân loại.

Những chứng ngôn chúng ta được nghe ở Dublin hội tụ vào một điểm không thể tranh cãi, đó là những mối quan hệ trong gia đình cần phải được đặt nền móng vững chắc trong Tin mừng của gia đình để họ đối thoại một cách hiệu quả với văn hóa ngày nay. Với bản chất được trao tặng bởi Thiên Chúa và ơn gọi là tình yêu, có lẽ hơn bao giờ hết, gia đình hôm nay được kêu gọi phải trở thành một tín hiệu của hy vọng, một ánh sáng trong thế giới chúng ta. Chân lý của hôn nhân và gia đình là vĩnh viễn. Một điều vô cùng quan trọng là phải tiếp tục tuyên bố tính nguyên tuyền của hôn nhân, đặc biệt trong những thời đại như thời đại của chúng ta, khi chúng ta nhận thấy có quá nhiều những mối quan hệ của con người trở nên vô cùng mong manh.

Gia đình là trường học đầu tiên nơi chúng ta học về ý nghĩa của gia đình nhân loại. Cho dù có nhiều thách đố đè nặng, điều này tôi sẽ phân tích ngắn sau, nhưng rất nhiều gia đình tiếp tục đưa ra một chứng tá đầy thuyết phục cho nét đẹp của tình yêu vợ chồng và sức mạnh cứu chuộc của hy tế trên thập giá của Đức Ki-tô. Chứng tá trung thành của họ cho thấy vượt xa hơn bản thân họ để thể hiện giao ước giữa Thiên Chúa và nhân loại đã được tiên báo trong “mầu nhiệm vĩ đại” của sự kết hiệp giữa Thiên Chúa và Giáo hội của Người. Cư ngụ trong tình yêu đó, các gia đình Ki-tô hữu trở nên một dấu chỉ của niềm hy vọng cho thế giới ngày nay. Cả văn hóa truyền thống và văn hóa “tiến bộ”, cả trong những quốc gia giàu và những quốc gia nghèo, chứng tá này của các gia đình vẫn bất biến. Ngay cả khi họ là một cộng đồng nhỏ, rất nhiều gia đình với tinh thần trách nhiệm và đầy lòng quảng đại giữ vững những giá trị nhân văn và giá trị Ki-tô giáo như là một nguồn mạch của sự khôn ngoan và sức mạnh cho xã hội nói chung. Ở nhiều quốc gia, chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều những sáng kiến với mục đích trợ giúp gia đình. Chẳng hạn, tôi nghĩ đến các hội đoàn, cả tôn giáo và dân sự, đã cống hiến để hỗ trợ đời sống gia đình và các giá trị. Đại hội của riêng anh chị em đây, mà tôi vinh dự được tham dự, là một cách thể hiện vô cùng quan trọng cho sự hỗ trợ cho hôn nhân và gia đình.

Sự cần thiết phải động viên và duy trì nền tảng gia đình vững vàng là một thực tại mà Đức Giáo hoàng Phanxico luôn lưu tâm suy nghĩ. Trong Tông huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của Tình yêu), Đức Thánh Cha nói về niềm vui của tình yêu trong các gia đình và nét đẹp của hôn nhân. Phân tích về những thách đố thường là nặng nề mà các gia đình đang phải đối mặt, ngài mời gọi tất cả chúng ta cùng hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành với họ (x. Nos. 217-258).

Để có thể làm được việc này, điều quan trọng, và quả thật là tối quan trọng, là chúng ta phải thấu hiểu những thực tại cụ thể đang đe dọa nền tảng hôn nhân ngày nay.

Nói theo những thuật ngữ mở rộng, những thách đố nặng nề mà các gia đình ngày nay đang phải đối mặt xuất phát từ một văn hóa theo cá nhân chủ nghĩa, vị lợi và tiêu thụ. Trong Tông huấn Amoris Laetitia Đức Thánh Cha Phanxico cảnh báo chống lại “một mối nguy hiểm đang ngày càng lớn mạnh xuất phát từ cá nhân chủ nghĩa cực đoan làm suy yếu những mối dây ràng buộc trong gia đình và kết cục tạo ra lối suy nghĩ rằng mỗi thành viên của gia đình là một đơn vị riêng rẽ, trong một số trường hợp dẫn đến lối suy nghĩ cho rằng tính cách của một con người được hình thành bởi chính những mong ước của người đó, và nó được xem là tuyệt đối” (s. 33).

Văn hóa cá nhân chủ nghĩa được hưởng lợi thế rất lớn trong thế giới truyền thông, tài chính, và chính trị, nhưng cuối cùng nó hạ bậc những cơ cấu trung gian như gia đình xuống thành một tùy chọn không quan trọng. Chúng ta có thể nhìn thấy sự thiếu quan tâm này trong lối suy nghĩ cho rằng phải giới hạn các cộng đoàn Giáo hội và tôn giáo có tổ chức, và duy trì phạm vi “riêng tư”. Lập luận cho rằng nếu những mối quan hệ chẳng hạn như gia đình hoặc những mối quan hệ trong Giáo hội không còn cần thiết cho tiến trình tạo ra lợi nhuận, vậy giá trị thật của chúng cho xã hội là gì? Khuynh hướng này đánh đồng mọi mối quan hệ, và đặt ưu tiên cho thành tựu kinh tế vượt trên những mối dây ràng buộc xã hội, dẫn đến quan điểm về luân lý chỉ tập trung vào tính tư lợi. Trong một văn hóa như vậy, các gia đình thường đòi hỏi phải có đức anh dũng để phát triển và hưng thịnh, đặc biệt ở những nơi có các chính sách xã hội làm hao mòn giá trị của gia đình và bỏ qua những nhu cầu thật sự của nó.

Đứng trước tình hình như vậy, là một Giáo hội, chúng ta phải tái khẳng định sự vững tin vào chương trình của Thiên Chúa cho gia đình. Có thể nói rằng Một Chúa Ba Ngôi theo một ý nghĩa chính là một “gia đình” gồm ba người, như Thánh Phaolo nói, là nguồn gốc của mọi gia đình trên trời và dưới đất (Eph 3:15). Mỗi gia đình được kêu gọi phải phản ánh lại sự sống kết hiệp và trổ sinh hoa trái là trung tâm của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong mọi cuộc hôn phối thành sự, ngay cả bên ngoài Giáo hội, người nam và nữ thể hiện hình ảnh của Thiên Chúa đến mức độ họ sống tình yêu như là một món quà cho nhau, ngay cả khi họ không ý thức được việc đó (x. GIOAN PHAOLO II, Tông thư Mulieris Dignitatem, 7; Gratissimam Sane, 6). Vì ngay từ khởi đầu của Công trình tạo dựng, “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, 

Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1:27). Bản chất tự nhiên của hôn nhân, hình thành ngay từ khởi thủy của công trình tạo dựng, được Đức Ki-tô hoàn thiện và nâng giá trị lên thành một bí tích của Giao ước mới.

Là hình ảnh của Thiên Chúa, gia đình có những chức năng độc nhất để tạo thành một khối xây dựng cho mọi xã hội. Nó là một cộng đồng của sự yêu thương và sự sống nơi mà những khác biệt căn bản của con người, giữa giới tính và giữa các thế hệ, làm thăng tiến sự phát triển và lớn mạnh lẫn nhau. Đây là lý do tại sao chúng ta phải giữ vững và khẳng định dứt khoát rằng gia đình góp phần, và sẽ luôn luôn góp phần, cho sự hòa hợp và phát triển của mọi xã hội: cơ cấu của một xã hội lệ thuộc vào cơ cấu của gia đình và những mối quan hệ được nuôi dưỡng trong đó.

Tình yêu tỏ lộ bản chất thật và tính cao thượng của nó khi nó được đặt nền tảng trên cội nguồn tối thượng của nó, đó là Thiên Chúa, Thiên Chúa là tình yêu (x. 1 Ga 4: 8). Vì thế, Giáo hội nhìn thấy thực tại của con người từ nguyên thủy này trong bối cảnh của một tình yêu như một món quà cho nhau, một sự hiệp nhất với nhau, và một sự chia sẻ sự sống đích thực của Thiên Chúa. Và sự sống này trổ sinh hoa trái: bởi bản chất tự nhiên của nó, nó tìm cách để được chia sẻ vì lợi ích cho mọi người. Đức Thánh Cha Phanxico đã nhắc lại một cách mạnh mẽ rằng: “Chỉ có thể nhìn thấy toàn bộ vẻ đẹp và sự cuốn hút của hôn nhân và đời sống gia đình Ki-tô giáo nếu chúng được neo đậu trong tình yêu của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng chúng ta theo hình ảnh của Người để chúng ta có thể dâng lên Ngài niềm vinh quang như là những biểu tượng của tình yêu và sự thánh thiện cho thế gian” (Huấn từ tại Đại hội Gia đình, 25 tháng Tám 2018).

Luôn ghi nhớ điều này, tôi động viên tất cả anh chị em tham dự Đại hội hãy xem cuộc gặp gỡ này như một cơ hội để làm mới lại sự vững tin của chúng ta vào chương trình của Thiên Chúa cho gia đình: tình yêu và hoa trái của đời sống gia đình làm chứng tá và hợp tác trong chương trình yêu thương của Người cho toàn thể gia đình nhân loại. Đây là niềm hy vọng của chúng ta, đây là nền tảng vững mạnh giúp chúng ta tiến bước.

Cuối cùng, tôi muốn thêm vào một điểm để suy xét. Gia đình là một cầu nối ra thế giới xung quanh chúng ta. Với lòng tôn trọng tất cả những người không cùng chia sẻ quan điểm Ki-tô giáo về hôn nhân và gia đình, người Ki-tô hữu phải thật can đảm và hân hoan trong việc loan báo “Tin mừng của Gia đình” như là nguồn mạch hy vọng cho thế giới chúng ta. Đến đây tôi chỉ có thể lặp lại những lời đầy tâm huyết mà Đức Thánh Cha Phanxico đã gửi đến các gia đình ở Ireland: “Là gia đình, anh chị em là niềm hy vọng của Giáo hội và của thế giới! … Bằng chứng tá Tin mừng của anh chị em, anh chị em có thể giúp ước mơ của Thiên Chúa trở thành sự thật. Anh chị em có thể giúp lôi kéo tất cả những người con của Chúa xích lại gần nhau hơn để họ có thể lớn lên trong tình hiệp nhất và học cách sống hòa bình như một đại gia đình trên toàn thế giới” (nt.). Kinh nghiệm sống vẻ đẹp gia đình là một luận cứ mạnh mẽ nhất chúng ta có được vì nó hướng đến việc chào đón hơn là loại trừ, thể hiện lòng thương xót hơn là kết án, cuốn hút hơn là áp đặt. Nhờ vào bản chất của nó, gia đình tạo động lực cho chúng ta bước ra khỏi bản thân, tỏ lòng thương xót đối với những người đang mang những vết thương trong tinh thần và linh hồn vì họ chưa bao giờ có được cơ hội nếm trải tình yêu thương trong gia đình. Cách làm chứng tá cho tình yêu Thiên Chúa như vậy là một sự đóng góp quý báu và vô cùng thiết yếu để biến đổi một văn hóa theo cá nhân chủ nghĩa, vị lợi và tiêu thụ thành một “văn hóa gặp gỡ” mà Đức Thánh Cha Phanxico đang kêu gọi. Nó có nghĩa là noi gương Chúa Giê-su Ki-tô “theo con đường đơn sơ”: không chỉ là nhìn thấy, nhưng phải chiêm ngắm; không phải là nghe thấy, nhưng là lắng nghe; không phải là đi ngang qua người khác, nhưng là dừng lại với họ; không chỉ là thốt lên ‘thật đáng thương, những con người tội nghiệp!’ nhưng hãy để cho bản thân được đánh động bởi lòng thương xót; và rồi tiến lại gần, đụng chạm đến và nói: ‘Đừng khóc nữa’ và ít nhất cho đi một chút sự sống” (x. Suy niệm sớm mai trong Nhà nguyện Domus Sanctae Marthae, 13. Tháng Chín, 2016).

Để kết luận, cho phép tôi gửi đến anh chị em tình hiệp thông tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxico, và nhắc lại hy vọng của ngài rằng gia đình sẽ đón lấy sinh khí canh tân ơn gọi của họ để chia sẻ trong việc xây dựng Giáo hội và xã hội nói chung. Chắc chắn sẽ có nhiều thách đố đặt ra. Chắc chắn công cuộc có thể làm thoái chí. Nhưng Đức Ki-tô là niềm hy vọng và là sức mạnh của chúng ta. Chiến thắng của Người trên thập giá là chiến thắng tuyệt đối của tình yêu vượt trên tội lỗi và sự ích kỷ. Chiến thắng của Người là chiến thắng của sự sống trên cái chết, chiến thắng của thiện vượt trên ác. Người nói với chúng ta điều này trong Bữa Tiệc Ly: “Đừng sợ, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16:33). Ước mong rằng tất cả chúng ta thực hiện phận vụ của mình để thi hành chương trình của Thiên Chúa cho hôn nhân và gia đình. Tôi sẽ cùng anh chị em dâng lời cầu nguyện mỗi ngày cho các gia đình và nguyện xin Đức Mẹ củng cố đức tin của chúng ta vào Con của Mẹ. Nguyện xin Mẹ phó thác các gia đình cho tình yêu của Người, nó vượt qua mọi trở ngại và làm cho mọi điều cùng kết hiệp với nhau vì thiện ích (x. Rm 8:28).

[01382-EN.01] [Văn bản chính: tiếng Anh]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/9/2018]