Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Triều Yết Chung: Lời mời gọi cho những người lao động vất vả và đang mang gánh nặng

Triều Yết Chung: Lời mời gọi cho những người lao động vất vả và đang mang gánh nặng

“Có nhiều khi sự kiệt sức của chúng ta phải gánh chịu do cách đặt niềm tin vào những điều không quan trọng, vì chúng ta đã tự đặt mình xa cách những điều thực sự giá trị trong đời”
14 tháng 9, 2016
General Audience 9.14.16
L'Osservatore Romano
Dưới đây là bản dịch của ZENIT về bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong buổi triều yết chung sáng nay.
* * *
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Trong suốt Năm Thánh này, chúng ta đã nhiều lần suy tư về việc Chúa Giê-su tỏ mình ra là sự nhân hậu duy nhất, một dấu chỉ cho sự hiện hữu và sự tốt lành của Thiên Chúa. Hôm nay, chúng ta suy tư về trích đoạn Tin mừng cảm động (Mt 11:28-30), trong đó Chúa Giê-su nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học nơi tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (cc. 28-29). Lời mời gọi của Thiên Chúa thật đáng ngạc nhiên: Ngài kêu gọi những con người rất đơn sơ đi theo Ngài, những người đang phải mang gánh nặng cuộc sống khó khăn; Ngài kêu gọi đi theo Ngài là những con người đang quá thiếu thốn và Ngài hứa với họ rằng họ sẽ tìm được sự nghỉ ngơi và bồi dưỡng trong Ngài . Lời mời gọi được diễn tả theo mệnh lệnh cách: “hãy đến cùng tôi,” “hãy mang lấy ách của tôi,” và “hãy học nơi tôi.” Ước gì mọi người lãnh đạo trên thế giới đều có thể nói được như vậy! Chúng ta hãy cố gắng hiểu ý nghĩa của những cách diễn tả này.
Vế mệnh lệnh thứ nhất “Hãy đến cùng tôi.” Nhắm đến những người đang kiệt sức và bị gánh nặng đè trĩu vai, Đức Giê-su trình bày bản thân Ngài như Người Phục vụ của Thiên Chúa được mô tả trong sách Ngôn sứ Isaia. Đoạn trích sách Isaia trình bày như sau: “ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức.” (50:4). Những người rã rời kiệt sức này, Tin mừng đã miêu tả họ là những người nghèo (Mt 11:5) và những người hèn mọn (Mt 18:6). Họ là những người không thể trông chờ vào của cải của riêng họ, hay những tình bạn quan trọng của họ nữa. Họ chỉ còn biết tín thác vào Chúa. Ý thức được tình trạng thấp kém và đau khổ của mình, họ biết họ phải lệ thuộc vào lòng thương xót của Chúa, mong chờ nơi Ngài là nguồn trợ giúp duy nhất. Trong lời mời gọi của Chúa Giê-su, cuối cùng họ tìm thấy câu trả lời cho sự chờ đợi của họ: bằng cách trở nên những môn đệ của Ngài họ nhận được lời hứa sẽ tìm được sự nghỉ ngơi cho suốt cuộc đời của họ. Một lời hứa mà ở cuối Tin mừng được mở rộng ra cho tất cả mọi người: “Anh em hãy đi – Đức Giê-su nói với các môn đệ – và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28:19). Bằng cách đón nhận lời mời gọi mừng Năm Ân sủng của Năm thánh, những người hành hương trên khắp thế giới đi qua Cửa Lòng Thương xót mở trong các Nhà thờ chính tòa, trong các Đền thờ, trong rất nhiều nhà thờ trên khắp thế giới, trong các bệnh viện, trong các nhà tù. Tại sao họ lại đi qua Cửa Lòng Thương xót này? Để tìm Giê-su; để tìm tình bạn với Giê-su; để tìm sự nghỉ ngơi mà chỉ có Giê-su mới tặng ban cho họ. Con đường này diễn tả sự hoán cải của mỗi môn đệ khi quyết định đi theo Đức Giê-su. Và sự hoán cải luôn luôn nằm trong việc tìm được lòng thương xót của Chúa! Vì thế, bằng việc đi qua Cửa Thánh chúng ta tuyên xưng “rằng tình yêu đang hiện diện trên thế giới và tình yêu này mạnh hơn bất kỳ một loại tội ác nào, trong đó con người, nhân loại, toàn thế giới đều được chung phần” (Gioan Phaolo II, John Paul II, Thông điệp Dives in Misericordia, 7 (Thiên Chúa giàu lòng thương xót).
Vế mệnh lệnh thứ hai nói: “hãy mang lấy ách của tôi.” Theo bối cảnh của Giao ước, truyền thống kinh thánh sử dụng hình ảnh của cái ách để chỉ ra sự ràng buộc gần gũi kết nối con người đến Thiên Chúa và, do đó, vâng theo thánh ý của Người được miêu tả trong Lề Luật. Trong lần tranh luận với các kinh sư và Luật sĩ, Đức Giê-su đặt ách của Ngài trên các tông đồ, qua đó Lề Luật được kiện toàn. Ngài mong ước dạy họ biết tìm ra ý định của Thiên Chúa qua con người của Ngài: qua Giê-su, không phải qua các luật và các quy định lạnh lùng mà chính Đức Giê-su lên án. Chỉ cần đọc chương 23 của Mát-thêu. Ngài là trung tâm của mối quan hệ của họ với Thiên Chúa; Ngài là trái tim của những quan hệ giữa các tông đồ và đặt chính Ngài như một điểm tựa cho đời sống mỗi người. Vì vậy, bằng cách đón nhận “ách của Đức Giê-su” mỗi môn đệ đi vào sự kết hiệp với Ngài và được trở thành một người được dự phần vào mầu nhiệm Thập  giá của Ngài và của phần phúc ơn cứu độ của Ngài.
Tiếp theo là vế mệnh lệnh thứ ba: “Hãy học từ tôi.” Đức Giê-su hướng các môn đệ của Ngài vào một con đường hiểu biết và bắt chước. Đức Giê-su không phải là một người thầy bắt những người khác phải chịu những gánh nặng gian khổ mà Ngài không mang: đây là điều Ngài đã tố cáo các Luật sĩ. Ngài tập trung vào những người thấp kém và bé nhỏ, người nghèo và người thiếu thốn vì chính Ngài đã biến mình thành người bé nhỏ và thấp hèn. Ngài hiểu người nghèo và đau khổ vì chính Ngài cũng nghèo và bị thử thách bằng những đau khổ. Đức Giê-su không đi theo con đường dễ dàng để cứu thoát nhân loại; ngược lại con đường của Ngài là đau khổ và khó khăn. Trong thư gửi giáo đoàn Phi-líp-phê nhắc lại: “Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (2:8). Ách mà người nghèo và người bị áp bức phải mang cũng cùng một ách như Ngài đã mang trước họ: tuy nhiên, nó vẫn là một ách nhẹ nhàng. Ngài mang trên lưng của Ngài những khổ đau và tội lỗi của toàn nhân loại. Vì thế, với người môn đệ đón nhận ách của Đức Giê-su có nghĩa là đón nhận ơn mặc khải của Ngài và chấp nhận nó: trong Ngài lòng thương xót của Chúa lấy đi những sự nghèo nàn của con người, từ đó trao tặng ơn cứu độ. Nhưng tại sao Chúa Giê-su lại có thể nói lên những điều này? Vì Ngài biến mình thành mọi nguồn ơn cho tất cả, gần gũi với tất cả, với những người nghèo nhất! Ngài là một mục tử giữa mọi người, giữa những người nghèo: Ngài làm việc suốt ngày với họ; Giê-su không phải là một hoàng tử. Thật tệ hại cho Giáo hội khi có những mục tử trở thành các hoàng tử, xa cách mọi người, xa cách những người nghèo nhất: đây không phải là tinh thần của Chúa Giê-su. Đức Giê-su lên án những mục tử này, và nói đến những người này Chúa Giê-su nói với dân chúng: “hãy làm theo những gì họ nói, nhưng đừng theo những gì họ làm.”
Anh chị em thân mến, với chúng ta nữa có những lúc cảm thấy mệt mỏi và chán chường. Xin cho chúng ta nhớ đến những lời này của Thiên Chúa, những lời đem lại cho chúng ta nhiều sự an ủi và làm cho chúng ta hiểu được nếu chúng ta biết đặt sức mạnh của chúng ta vào việc phục vụ cho những điều thiện ích. Quả thật, Có nhiều khi sự kiệt sức của chúng ta phải gánh chịu do cách đặt niềm tin vào những điều không quan trọng, vì chúng ta đã tự đặt mình xa cách những điều thực sự giá trị trong đời. Đức Giê-su dạy chúng ta biết không e ngại khi bước theo Ngài, vì niềm hy vọng chúng ta đặt nơi Ngài sẽ không phải thất vọng.Vì thế, chúng ta được kêu gọi để học từ Ngài ý nghĩa sống lòng thương xót là gì, làm khí cụ của lòng thương xót là như thế nào. Sống lòng thương xót, là những khí cụ của lòng thương xót: sống lòng thương xót và cảm thấy bản thân chúng ta cần lòng thương xót của Chúa Giê-su, và khi chúng ta tự cảm nhận cần sự tha thứ, cần sự ủi an, xin cho chúng ta học cách trở nên thương xót với anh em. Bằng cách giữ ánh mắt của chúng ta luôn hướng về Con Thiên Chúa chúng ta hiểu được rằng chúng ta còn phải đi một chặng đường dài, nhưng đồng thời, Ngài ban cho chúng ta niềm vui biết rằng chúng ta đang cùng đi với Ngài và chúng ta không bao giờ cô đơn – vì thế, hãy can đảm, hãy can đảm! Chúng ta đừng đánh mất của mình niềm vui trở thành các môn đệ của Chúa. “Nhưng Cha ơi, con là kẻ có tội, con có thể làm được gì?” Hãy để Thiên Chúa nhìn đến anh chị em, mở cửa tâm hồn anh chị em, dõi ánh mắt của Người trên anh chị em, lòng thương xót của Người, và tâm hồn anh chị em sẽ được ngập tràn niềm vui, niềm vui tha thứ, nếu anh chị em cứ mạnh dạn tiến đến gần và cầu xin sự tha thứ.” Chúng ta đừng để mình bị đánh cắp mất niềm hy vọng được sống trong sự sống này với Người  và với sức mạnh của sự an ủi của Người. Xin cảm ơn anh chị em.

[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

Lời chào bằng tiếng Ý
Xin gửi lời chào thân ái đến những anh chị em hành hương nói tiếng Ý!
Cha vui mừng được tiếp các giáo hữu của Giáo phận Lugano, có Đức Đức ông Giám mục Valerio Lazzeri cùng đi, và dòng Thánh Clare Hèn Mọn từ nhiều nước: nguyện xin việc hành hương Năm thánh anh chị em đang sống trở thành một cơ hội để anh chị em lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa để các cộng đoàn của anh chị em là những nơi mà mọi người trải nghiệm được lòng thương xót cho tha nhân.
Cha xin chào các nhóm giáo xứ,đặc biệt các tín hữu của Acerra và Cento, Quỹ 8/10/2001 và Nhóm truyền thông Bio-media của Milan.
Cuối cùng, cha xin chào các bạn trẻ, những anh chị em bệnh nhân và các cặp hôn nhân mới. Hôm nay chúng ta mừng lễ Suy tôn Thánh Giá. Các bạn trẻ thân mến, trong khi lấy lại những hoạt động bình thường của chúng con sau kỳ nghỉ hè, hãy tăng cường thêm sự đối thoại của chúng con với Thiên Chúa, làm lan tỏa ánh sáng của Người và sự bình an của Người; anh chị em bệnh nhân thân mến, hãy tìm nguồn an ủi nơi thập giá của Chúa Giê-su, Ngài tiếp tục công cuộc cứu chuộc trong đời  sống của từng người; và chào các con, những đôi uyên ương mới, hãy cố gắng giữ mối quan hệ với Đức Giê-su Đóng Đinh, để tình yêu của chúng con hơn bao giờ hết trở nên đích thực, trổ sinh hoa trái và vững bền.
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/09/2016]



Đức Giám mục Giáo phận Rouen nói chuyện với Zenit: Bất kể nỗi sợ hãi, người Công giáo Pháp vẫn có lòng can cảm

Đức Giám mục Giáo phận Rouen nói chuyện với Zenit: Bất kể nỗi sợ hãi, người Công giáo Pháp vẫn có lòng can cảm

Sau Thánh lễ Đức Thánh Cha dâng tưởng nhớ Cha Hamel Tử đạo, nhấn mạnh rằng tín hữu của ngài không để cho những lo lắng ngăn cản họ sống đức tin
14 tháng 9, 2016
vatican
Ảnh của Deborah Castellano Lubov tại buổi họp với Đức Giám mục Giáo phận Rouen
Bỏ qua nỗi sợ hãi, người Công giáo Pháp rất can đảm, vẫn đi lễ và nhớ đến lời của Thánh Gioan Phaolo II đừng bao giờ sợ hãi.
Sáng nay, đức Giám mục Đa-minh Lebrun, giáo phận Rouen, đã nói như trên sau Thánh lễ Đức Thánh Cha Phanxico dâng trong nhà nguyện Casa Santa Marta tưởng nhớ linh mục bị giết bởi các người thề trung thành với ISIS, trong nhà thờ nhỏ tại làng Saint-Etienne-du-Rouvray.
Tám mươi người hành hương của giáo phận Pháp, cùng với Đức ông Giám mục Đa-minh Lebrun thuộc giáo phận Rouen, đã tham dự Thánh lễ hôm nay cho Cha Jacques Hamel người đã chịu cái chết của một vị tử đạo ngày 26 tháng 7, trong khi đang dâng lễ. Trong nhà thờ của ngài, hai người đàn ông vũ trang bằng dao đi vào và bắt ngài, hai nữ tu, và 2 giáo dân làm con tin. Sau đó chúng giết cha Hamel bằng cách cắt cổ ngài, và làm bị thương nặng một trong những con tin khác.
Trong bài giảng Thánh lễ sáng nay, được dâng bằng tiếng Ý và dịch sang tiếng Pháp, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc lại rằng hôm nay là ngày đánh dấu lễ Suy tôn Thánh Giá. Nói về mầu nhiệm này, Đức Thánh Cha suy tư về con đường của cha Hamel, giống như Đức Ki-tô, đã vâng lời đến chết.
Nhấn mạnh rằng “giết người nhân danh Chúa là quỷ satan,” Đức Thánh Cha cũng cầu xin rằng tấm gương dũng cảm của Cha Hamel cũng cho các tín hữu được lòng can đảm.
Sau Thánh lễ, Đức Giám mục Lebrun gặp gỡ một nhóm các phóng viên ở Văn phòng Báo chí Tòa thánh và cho thông tin bằng tiếng Pháp. Trong đó cũng có em gái của Cha Hamel và hai giáo dân từ giáo xứ của linh mục tử đạo cũng có mặt.
Khi ZENIT đặt câu hỏi liệu các giáo hữu Pháp, đặc biệt trong giáo phận của ngài, có cảm thấy sợ hãi khi đi lễ không, hoặc các linh mục có cảm thấy lo lắng khi dâng lễ không, đức Giám mục trả lời, “Vâng. Có sự sợ hãi. Chắc chắn rồi.”
Đức Giám mục người Pháp nhắc lại một buổi gặp gỡ với các linh mục của giáo phận, nói rằng các cha nói với ngài rằng các cha nhận được những cuộc điện thoại từ những người vẫn còn thắc mắc “không biết có Thánh lễ nữa không, không biết cha có đến không, không biết có nguy hiểm không.”
“Nhưng,” ngài tiếp tục, “bây giờ lại có đông người  hơn và điều này làm tôi phải suy tư đến lời của Đức Giê-su mà ngài Gioan Phaolo II thường lặp lại: ‘Các con đừng sợ!’”
“Tôi không tin là Chúa Giê-su muốn nói ‘Sợ hãi là ngốc nghếch,’ hay ‘Chả có lý do gì để phải sợ hãi.” Không, ngài nói, ‘Hãy có lòng dũng cảm để không sợ hãi,’” Đức Giám mục Lebrun nói.
Đức Giám mục nhắc các phóng viên nhớ rằng chính Đức Thánh Cha Phanxico sáng nay đã dạy chúng ta về việc tử đạo và cho những tín hữu Pháp lời khuyên cần phải can đảm.
Đức Giám mục Lebrun kết luận rằng: “Vì vậy, đúng, tôi có thể nói rằng về tâm lý, có sự sợ hãi, nhưng ở tận sâu thẳm trong tâm hồn, có sức mạnh lớn hơn.”

[Nguồn:  zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/09/2016]



Bài giảng Thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha tưởng nhớ cha Hamel

Bài giảng Thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha tưởng nhớ cha Hamel

‘Giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ satan’
14 tháng 9, 2016
Pope Francis at Santa Marta - May 26
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ sáng nay ngài dâng tưởng nhớ Cha Jacques Hamel, trước buổi Triều Yết chung trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Phụng vụ Thánh thể được quay phim và phát trực tiếp bởi Trung tâm Truyền hình Vatican:
***
Hôm nay, Giáo hội mừng lễ Suy tôn Thánh Giá Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng ta hiểu rằng đây là một mầu nhiệm.
Mầu nhiệm hiến tế này, màu nhiệm nhập thể ở giữa chúng ta. Là Thiên Chúa, Thánh Phaolo nói, nhưng Đức Giê-su không giữ lấy đặc quyền để được làm Thiên Chúa, Người hoàn toàn từ bỏ chính mình, mang lấy thân phận của người tôi tớ trở nên giống như con người. Người đã tự hạ mình xuống, và vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá.
Đây là mầu nhiệm của Đức Ki-tô. Đây là một mầu nhiệm. Đó là sự tử đạo để cứu chuộc loài người.
Đức Giê-su Ki-tô là vị tử đạo tiên khởi, Đấng đầu tiên hy sinh mạng sống cho chúng ta. Và từ mầu nhiệm này của Đức Ki-tô, đã bắt đầu toàn bộ lịch sử tử đạo của Ki-tô giáo, từ những thế kỷ đầu cho đến hôm nay.
Những Ki-tô hữu tiên khởi tuyên xưng Đức Ki-tô bằng việc trả giá mạng sống của mình. Những Ki-tô hữu tiên khởi bị bắt buộc phải tuyên xưng những vị thần khác, phải nói câu ‘thần của chúng tôi là thần đích thực chứ không phải của các người,’ khi họ từ chối thực hiện điều này, họ bị đóng đinh. Câu chuyện này vẫn còn lặp lại cho đến hôm nay. Ngày nay, trong Giáo hội, có nhiều vị tử đạo hơn những Ki-tô hữu trong quá khứ.
Ngày nay, có những Ki-tô hữu chịu tử đạo, chịu tra tấn, chịu chém giết, vì họ không chịu từ bỏ Đức Giê-su Ki-tô.
Trong lịch sử này, chúng ta đến với Cha Jaques: ngài là một phần trong mắt xích này của các vị tử đạo. Những Ki-tô hữu ngày nay đang chịu tù đày, bị chết, bị tra tấn, chỉ vì không từ bỏ Đức Giê-su Ki-tô, cho thấy đích xác sự hung tàn của việc bách hại này. Sự hung tàn đòi hỏi sự bội giáo này – chúng ta hãy dùng từ – là quỷ satan.
Cha rất muốn rằng tất cả mọi người tuyên xưng đều nói: giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ satan.
Cha Jacques Hamel bị giết trên thập giá, ngay khi ngài đang dâng lễ Hy tế của Đức Ki-tô. Một người anh em hiền lành, tốt bụng, đang cố gắng xây dựng hòa bình, thì bị giết, ngài bị coi như một tội phạm. Đây là một cách đe dọa của sự bách hại của quỷ satan, nhưng có một điều về con người này đã chấp nhận tử đạo ở đó, và điều đó đã làm cha suy nghĩ rất nhiều về sự tử đạo của Đức Ki-tô trên bàn thờ. Một điều đã làm cha phải suy nghĩ rất nhiều …
Ngay trong giữa lúc khó khăn ngài trải qua, ngay trong giữa thảm kịch mà ngài nhìn thấy đang đến, ngài không bị mất sự rõ ràng trong sự tố cáo danh xưng của việc giết người. Và ngài đã nói rất rõ ràng: “Hãy cút đi, Satan!”
Ngài đã cho đi mạng sống vì không từ chối Chúa Giê-su, cho đi  mạng sống như Đức Giê-su trên bàn thờ. Và từ đó, ngài đã tố cáo kẻ gây ra việc giết người: “Hãy cút đi, Satan!”.
Nguyện xin tấm gương anh dũng này, cùng với sự hy sinh mạng sống vì đạo của ngài để từ bỏ thân mình cứu giúp những người khác, xin giúp chúng ta tiến bước không hề sợ hãi. Chúng ta phải cầu nguyện! Ngài là một người tử đạo, những vị tử đạo được phần phúc … Chúng ta phải cầu xin ngài trao tặng cho chúng ta tình huynh đệ, sự hiền lành, sự bình an, và thậm chí lòng can đảm để nói lên sự thật: giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ satan.

[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/09/2016]