Thứ Ba, 9 tháng 11, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, 07.11.2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, 07.11.2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, 07.11.2021


Giữa trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ làm việc của ngài trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền tin:

*****

Trước Kinh Truyền tin:

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Khung cảnh được mô tả trong Tin mừng của Phụng vụ hôm nay diễn ra bên trong Đền thờ Giêrusalem. Chúa Giêsu quan sát, Người quan sát những gì đang xảy ra ở nơi thiêng liêng nhất này; và Ngài thấy cách các kinh sư thích đi qua lại để được mọi người nhìn thấy, được kính chào và trọng vọng, và để tìm những vị trí được tôn vinh. Và Chúa Giêsu cho biết thêm rằng họ “nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ” (x. Mc 12,40). Đồng thời, một cảnh khác thu hút ánh mắt của Ngài: một bà góa nghèo, chính xác là một trong những người bị giới quyền lực khi đó bóc lột, bà bỏ vào kho bạc Đền thờ “tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình” (Mc 12,44). Đây là những điều Tin mừng kể, bà bỏ tất cả những gì bà có để nuôi sống mình trong Hòm Dâng cúng. Tin Mừng cho chúng ta thấy sự tương phản rõ rệt này: những người giàu có cho đi của cải dư thừa của họ để cho mọi người nhìn thấy, và một người phụ nữ nghèo, dường như không muốn ai thấy, cho đi toàn bộ số nhỏ bé bà có. Hai biểu tượng về thái độ sống của con người.

Chúa Giêsu qua sát hai cảnh tượng. Và chính động từ này – “quan sát” – tóm tắt giáo huấn của Ngài: “chúng ta phải coi chừng” những người sống đức tin theo cách hai mặt như các kinh sư, để không trở nên giống như họ; trong khi đó chúng ta phải “quan sát” bà góa, và lấy bà làm một hình mẫu. Chúng ta hãy suy gẫm về điều này: hãy đề phòng những kẻ giả hình quan sát bà góa nghèo.

Trước hết, hãy đề phòng những kẻ giả hình, nghĩa là, hãy cẩn thận không đặt cuộc sống của chúng ta dựa trên sự sùng bái những hình thức bên ngoài, những vẻ bề ngoài, và chăm chút quá mức cho hình ảnh bản thân. Và quan trọng nhất là hãy cẩn thận để không bẻ cong niềm tin vì lợi ích của chúng ta. Nhân danh Thiên Chúa, những người kinh sư đã che đậy tính kiêu căng của họ, và tệ hơn nữa, họ dùng tôn giáo để vun vén cho công việc riêng của họ, lạm dụng quyền hành và bóc lột người nghèo. Ở đây, chúng ta nhìn thấy thái độ xấu xa mà ngày nay chúng ta thấy ở nhiều nơi, chủ nghĩa giáo quyền, khinh chê người khiêm tốn, bóc lột họ, hạ thấp họ, coi mình là hoàn hảo.

Đây là tệ nạn của chủ nghĩa giáo quyền. Đây là lời cảnh báo cho mọi thời đại và cho tất cả mọi người, cho Giáo hội và xã hội: đừng bao giờ lợi dụng một vai trò đặc biệt để chà đạp người khác, đừng bao giờ kiếm tiền trên lưng của những người yếu đuối nhất! Và phải đề phòng để không sa vào sự phù phiếm, để không quá chú trọng vào vẻ bề ngoài, đánh mất đi những gì là thiết yếu và sống cách hời hợt. Chúng ta hãy tự hỏi mình, nó sẽ giúp ích cho chúng ta: chúng ta có muốn được đánh giá cao và được tưởng thưởng bởi những điều chúng ta nói và những việc chúng ta làm, hay là để phục vụ Thiên Chúa và người lân cận, đặc biệt là những người yếu đuối nhất? Chúng ta phải đề phòng sự giả dối của tâm hồn, chống lại sự giả hình là một căn bệnh nguy hiểm của tâm hồn! Đó là thuyết nhị nguyên của tư tưởng, một phán xét nước đôi, như bản thân từ này đã nói: “phán xét bên dưới”, hiện ra bề ngoài theo một cách và “kích động” ở dưới, nghĩ theo một cách khác. Nước đôi, những con người có tâm hồn nước đôi, một tâm hồn hai mặt.

Để chữa lành căn bệnh này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy quan sát bà góa nghèo. Chúa lên án sự bóc lột người phụ nữ này, người mà khi dâng cúng, phải trở về nhà và không còn một chút gì để sống. Điều quan trọng là phải giải phóng tính thiêng liêng khỏi những ràng buộc với tiền bạc! Chúa Giêsu đã nói điều này ở nơi khác: ngươi không thể phục vụ hai chủ. Hoặc ngươi phục vụ Thiên Chúa - và chúng ta liền nghĩ Ngài sẽ nói “hoặc ma quỷ”, không - Thiên Chúa hoặc tiền bạc.

Nhưng đồng thời, Chúa Giêsu cũng ca ngợi việc bà góa này bỏ tất cả những gì mình có vào thùng dâng cúng. Bà ấy không còn gì cả, nhưng bà lại có tất cả mọi thứ trong Chúa. Bà ấy không sợ mất đi những gì ít ỏi mình có vì bà tin vào sự rộng rãi của Thiên Chúa, và sự rộng rãi Thiên Chúa làm tăng niềm vui lên gấp bội phần nơi những người biết cho đi. Điều này cũng khiến chúng ta liên tưởng đến một bà góa khác, bà góa của tiên tri Êlia, người chuẩn bị làm một chiếc bánh bằng số bột mì và chút dầu cuối cùng còn lại của bà; Tiên tri Êlia nói với bà: “Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh” và bà ấy lấy cho tiên tri; và hũ bột không bao giờ cạn, đó là một phép lạ (xem 1 V 17: 9-16).

Trước sự rộng lòng của con người, Thiên Chúa luôn luôn đi xa hơn, rộng lượng hơn. Nhưng đó là do Ngài, không phải vì sự hám lợi của chúng ta. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu lấy bà góa làm thầy dạy đức tin, người phụ nữ này: bà không đến Đền thờ để thanh tẩy lương tâm, bà không cầu nguyện để cho mọi người nhìn thấy, bà không phô trương đức tin của mình, nhưng bà dâng hiến từ trái tim mình, cách quảng đại và tự do. Âm thanh của vài đồng xu của bà đẹp hơn những lễ vật to lớn của những người giàu có, vì chúng thể hiện một đời sống chân thành dâng hiến cho Chúa, một đức tin không sống bằng vẻ bề ngoài mà bằng lòng tin vô điều kiện. Chúng ta hãy học nơi bà góa: một đức tin không có sự rườm rà bên ngoài, nhưng chân thành trong lòng; một đức tin bao gồm tình yêu khiêm nhường đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em của chúng ta.

Và bây giờ chúng ta hãy hướng về Đức Trinh Nữ Maria, Đấng với một tâm hồn khiêm cung và tinh tuyền đã biến cuộc đời Mẹ thành một món quà dâng cho Thiên Chúa và cho dân tộc của Người.

_______________________________________

Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Tôi lo lắng theo dõi tin tức đến từ khu vực Sừng châu Phi, đặc biệt là từ Ethiopia, bị bất ổn bởi một cuộc xung đột kéo dài hơn một năm và đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều nạn nhân và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Tôi mời mọi người cầu nguyện cho những dân tộc đang chịu thử thách quá lớn, và tôi nhắc lại lời kêu gọi sự hòa hợp huynh đệ và con đường đối thoại hòa bình sẽ chiến thắng.

Tôi cũng dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của đám cháy sau một vụ nổ nhiên liệu ở ngoại ô Freetown, thủ đô của Sierra Leone.

Hôm qua tại Manresa, Tây Ban Nha, ba vị tử đạo vì đức tin, thuộc Dòng các Thầy Tiểu đệ Capuchin, đã được tuyên phong Chân phước: Thầy Benet de Santa Coloma de Gramenet, Thầy Josep Oriol de Barcelona và Thầy Domènech de Sant Pere de Riudebitlles. Các ngài đã bị giết trong cuộc đàn áp tôn giáo vào thế kỷ trước ở Tây Ban Nha, các ngài là những chứng nhân hiền lành và can đảm của Chúa Kitô. Ước mong tấm gương của các ngài giúp người tín hữu Kitô giáo ngày nay trung thành với ơn gọi của mình, ngay cả trong lúc thử thách. Chúng ta vỗ tay hoan hô các vị tân Chân phước!

Cha chào tất cả anh chị em, những người tín hữu thân yêu của Roma và anh chị em hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là anh chị em đến từ Hoa Kỳ và Bồ Đào Nha. Cha xin chào các nhóm tín hữu từ Prato và Foligno; và các bạn trẻ thuộc Nhóm Tuyên xưng Đức tin ở Bresso.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật phúc lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/11/2021]


Nhà thờ Chính tòa Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha tròn 800 tuổi

Nhà thờ Chính tòa Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha tròn 800 tuổi

Nhà thờ Chính tòa Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha tròn 800 tuổi

Sergey Dzyuba | Shutterstock

Daniel Esparza

06/11/21


Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban phép cho giáo phận Burgos cử hành Năm Thánh đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 800 năm thành lập nhà thờ chính tòa.

Nhà thờ Chính tòa Thánh Mary Burgos là một trong những mẫu điển hình nhất cho các công trình kiến trúc kiểu Gothic trên thế giới, và là nhà thờ đầu tiên trên toàn bán đảo Iberia. Mặc dù Burgos đã trở thành tòa giám mục vào đầu năm 1075, dưới thời trị vì của vua Alfonso VI của León và Castile (còn được gọi là Alfonso “Dũng cảm”), phải đến năm 1221, dưới thời vua Ferdinand III (Ferdinand “Thánh nhân”) thì việc xây dựng thánh đường mới được bắt đầu. Năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 800 năm ngày khởi công này, và năm thánh Giáo phận Burgos sẽ kết thúc vào ngày mai.

Nhà thờ ban đầu được xây dựng bởi Vua Alfonso hoàn thành vào năm 1096. Nhưng nhà thờ đầu tiên, cũng được cung hiến cho Đức Maria Đồng trinh, chẳng bao lâu trở nên quá nhỏ cho Burgos, một thành phố hướng tới trở thành kinh đô biểu tượng của vương quốc Castile và León, có sức mạnh về chính trị, kinh tế và tinh thần — vì nó là một trong những điểm dừng chân chính dọc theo Con đường Camino de Santiago của Pháp. Nhà thờ chính tòa theo kiến trúc Rômăng của Alfonso cuối cùng đã bị phá bỏ (theo lệ thường lúc bấy giờ) để nhường chỗ cho ngôi nhà thờ mới. Đức Giáo hoàng lúc bấy giờ là Honorius III đã ban ơn toàn xá cho tất cả những người đóng góp vào việc xây dựng nhà thờ mới của Burgo.

Nhà thờ Chính tòa Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha tròn 800 tuổi

Được xây dựng trong suốt nhiều thế kỷ từ thiết kế theo phong cách Rômăng ban đầu của nhà thờ trước đây của Alfonso, nhà thờ đã trải qua nhiều lần tu bổ và tôn tạo liên tiếp, cho đến khi được khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy như hiện nay vào cuối thế kỷ 18.

Mặt tiền của nhà thờ ganh đua về vẻ đẹp với các nhà thờ chính tòa lớn ở Paris và Reims, và nội thất trên cao của nó thường được so sánh (và bị nhầm lẫn, vì sự tương đồng về ngữ âm) với Nhà thờ Chính tòa Thánh Stêphanô của Pháp ở Bourges. Nhưng Nhà thờ Thánh Mary chắc chắn là độc nhất về nhiều khía cạnh. Để bắt đầu, nó là một trong số rất ít kiến trúc thời Trung cổ có các yếu tố tổng hợp một cách trang nhã và liền mạch từ những phong cách nghệ thuật sau này (và thậm chí trước đó). Được xây dựng trong suốt nhiều thế kỷ từ thiết kế Rômăng ban đầu của nhà thờ trước đây của Alfonso (một số thành phần hiện đã 1.000 năm tuổi của nó được bảo tồn trong ngôi nhà thờ hiện tại), nó đã trải qua nhiều lần tu bổ và tôn tạo liên tiếp, cho đến khi được khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy như hiện tại vào cuối năm Thế kỷ 18. Tòa nhà có thể được coi là một luận văn lịch sử lâu đời về nghệ thuật Gothic, mudejar, Phục hưng, Baroque, tân cổ điển và tân Gothic.


Burgos, giao lộ của những huyền thoại

Đây cũng là nơi gặp gỡ của hai nhân vật Iberia tiêu biểu: Santiago the Apostle và Rodrigo Díaz De Vivar, El Cid Campeador. Trên thực tế, thành phố Burgos nằm ở ngã tư của hai tuyến đường huyền thoại của Tây Ban Nha: Camino de Santiago (nổi tiếng nhất trong tất cả các tuyến đường hành hương trên thế giới) và Camino del Cid, một tuyến đường văn hóa khám phá những địa danh thuộc văn học và lịch sử gắn liền với hiệp sĩ Tây Ban Nha thời trung cổ, từ những ngôi làng nhỏ nông thôn đến thành phố lớn Burgos. Trên thực tế, có thể nói Camino del Cid bắt đầu ở Burgos, nơi ông sinh ra, hoặc qua đời ở đó — mộ của El Cid và vợ ông, Doña Ximena, là hai kho báu quan trọng nhất được lưu giữ trong nhà thờ chính tòa.

Nhà thờ Chính tòa Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha tròn 800 tuổi

El Cid là nhân vật anh hùng tinh hoa của người Iberia. Có lúc phục vụ cho quan nhiếp chính Kitô giáo và có lúc phục vụ quan nhiếp chính Hồi giáo, những câu chuyện về việc làm của ông được ghi chép lại trong Cantar Del Mio Cid (nghĩa là “Bài hát Cid của tôi”), bài sử thi lâu đời nhất được bảo tồn của người Castilian, mang đến một cái nhìn độc đáo về khung cảnh chính trị và tôn giáo phức tạp của Tây Ban Nha thế kỷ 11. Lúc đầu, ông được chôn cất tại tu viện San Pedro de Cardeña, vùng lân cận Burgos (nơi con ngựa Babieca của ông còn được chôn cất tại đó) nhưng hài cốt của ông đã được chuyển đến nhà thờ chính tòa cách đây một thế kỷ, vào năm 1921, để đánh dấu kỷ niệm 700 năm của nó.


Năm Thánh

Năm Thánh của giáo phận Burgos được khai mạc vào ngày 7 tháng Mười Một năm 2020 với việc mở cánh cửa Puerta Santa del Perdón, Cổng Tha thứ Thánh còn được gọi là Cửa Hoàng gia, một trong nhiều cổng được trang hoàng lộng lẫy, mang phong cách từ Gothic đến Baroque của nhà thờ chính tòa.

Đức Tổng Giám mục Fidel Herráez giải thích rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép giáo phận cử hành Năm Thánh đặc biệt này nhân dịp kỷ niệm tám trăm năm thành lập nhà thờ chính tòa. Lễ kỷ niệm được bắt đầu vào ngày 20 tháng Sáu năm 2020 và kết thúc vào ngày 20 tháng Sáu năm 2021, đánh dấu ngày đặt viên đá đầu tiên của nhà thờ vào năm 1221. Tuy nhiên, vì đại dịch nên việc khai mạc Năm Thánh bị hoãn lại đến tháng Mười Một năm 2020, và sẽ kết thúc vào ngày mai.

Như được tường thuật trên tờ El Correo de Burgos, Đức Giám mục cũng giải thích rằng Năm Thánh này có các mục tiêu rõ ràng về thiêng liêng, xã hội, giáo hội và văn hóa. Theo phương châm “bạn là đền thờ của Thiên Chúa”, giáo phận đã chuẩn bị một hành trình đặc biệt — “Con đường Năm Thánh”, với hơn một trăm người thiện nguyện được đào tạo để hỗ trợ du khách trên suốt con đường dẫn đến nhà thờ. Người hành hương đi trên tuyến đường khám phá ra nhiều kho tàng lịch sử và nghệ thuật của nó, nhưng cũng có một trải nghiệm cá nhân thật sự về sự đổi mới tinh thần.


“Cristo de Burgos”

Trong khi nhà thờ có rất nhiều kho tàng nghệ thuật và văn hóa (các bức tranh bộ ba theo kiểu Flemish, những bức tranh đáng chú ý từ thế kỷ 15, 16 và 17, các tác phẩm kim hoàn hảo hạng, hàng dệt may và các tài liệu vô giá), một tác phẩm điêu khắc nổi bật hơn tất cả những tác phẩm khác: Tượng Chúa Kitô nổi tiếng của Burgos.

Nhà thờ Chính tòa Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha tròn 800 tuổi

Trong cuốn Bestiary of Christ của mình, Louis Charbonneau-Lassay giải thích quả trứng, cũng như hạt giống, “chứa đựng một lời hứa: về một sự sống mới sẽ sớm xuất hiện.” Thật hoàn hảo khi quả trứng được hiểu là biểu tượng của hy vọng. http://catedraldeburgos.es/el-cristo-de-burgos/

Sự chân thực sống động như thật, ấn tượng của nó là truyền thuyết. Tại một số thời điểm, người ta khẳng định rằng tóc và móng tay của tượng cần được thường xuyên cắt và tỉa bớt, và lông mặt của tượng gỗ cũng cần được cạo cứ 8 ngày một lần. Thật ra, phần thân tượng bằng gỗ của tượng Chúa Kitô được bọc bằng lớp da giống như da người để làm nổi bật sự chân thực của tượng.

Truyền thuyết kể rằng một thương gia buôn len giàu có từ Burgos đã hứa với các tu sĩ của tu viện Thánh Augustinô rằng ông sẽ mang về cho họ một món quà khi sau một chuyến đi thương mại đến Flanders. Khi đang trên đường trở về Tây Ban Nha, ông nhận ra rằng ông đã quên lời hứa. Lúc nhớ ra, ông ta đã tìm thấy một chiếc thùng gỗ trôi trên biển, có chứa hình tượng thánh. Một con mòng biển đã làm tổ ở chân thánh giá và đẻ trứng ở đó. Kể từ đó, những quả trứng trở thành biểu tượng của Cristo de Burgos.

Trong quyển Bestiary of Christ của mình, Louis Charbonneau-Lassay giải thích trứng và hạt giống “chứa đựng một lời hứa: một sự sống mới sẽ sớm xuất hiện.” Trong nghệ thuật của Kitô giáo, quả trứng là biểu tượng của hy vọng. Trong Bài giảng CV, 8, Thánh Augustinô viết:

“Còn có hy vọng, theo quan điểm của tôi nó có thể được so sánh với quả trứng. Vì hy vọng là vẫn chưa đạt được mục tiêu của nó; tương tự như vậy, quả trứng là một thứ gì đó, nhưng nó chưa phải là con gà.”

Thật có ý nghĩa khi tượng Chúa Kitô chịu đóng đinh này, thuộc về một tu viện Dòng Augustinô, đã đặt những quả trứng ở chân thánh giá, theo suy tư của chính Thánh Augustinô. Những quả trứng này thể hiện niềm hy vọng ở mức độ cao cả nhất: đó là sự Phục sinh của Đức Kitô sau khi hoàn toàn bị bỏ rơi vào Thứ Sáu Tuần Thánh, và sự tái sinh của người tín hữu và một sự sống đầy ân phúc sau cái chết.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/11/2021]