Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ ĐẾN INDONESIA, PAPUA NEW GUINEA, ĐÔNG TIMOR VÀ SINGAPORE: Gặp gỡ các Giới chức Chính quyền, Xã hội Dân sự và Ngoại giao đoàn

Gặp gỡ các Giới chức Chính quyền, Xã hội Dân sự và Ngoại giao đoàn

CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ ĐẾN INDONESIA, PAPUA NEW GUINEA, ĐÔNG TIMOR VÀ SINGAPORE
(2-13 THÁNG 9 2024)

GẶP GỠ CÁC GIỚI CHỨC CHÍNH QUYỀN, XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ NGOẠI GIAO ĐOÀN

DIỄN TỪ CỦA ĐỨC THÁNH CHA

Hội trường Phủ Tổng thống Istana Negara (Jakarta, Indonesia) Thứ Tư, ngày 4 tháng 9 năm 2024

___________________________


Thưa Ngài Tổng thống,

Thưa các vị lãnh đạo chính quyền,

Thưa quý ngài,

Thưa các vị đại diện đáng kính của các cộng đồng tôn giáo

và của nhiều tôn giáo khác nhau,

Thưa các vị đại diện Xã hội dân sự,

Các thành viên của Đoàn ngoại giao!

Tôi chân thành cảm ơn ngài Tổng thống đã nhiệt tình mời tôi đến thăm đất nước của ngài cùng những lời chào nồng hậu của ngài. Tôi xin gửi đến ngài Tổng thống tân cử lời chúc tốt đẹp nhất cho nhiệm kỳ phục vụ hiệu quả cho đất nước Indonesia, một quần đảo rộng lớn với hàng ngàn hòn đảo được bao quanh bởi biển nối liền Châu Á với Châu Đại Dương.

Cũng giống như đại dương là yếu tố tự nhiên hợp nhất tất cả các hòn đảo của Indonesia, chúng ta có thể nói rằng sự tôn trọng lẫn nhau đối với các đặc điểm văn hóa, dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo của tất cả các nhóm hiện diện ở Indonesia là nền tảng không thể thiếu và hợp nhất khiến Indonesia trở thành một dân tộc đoàn kết và tự hào.

Khẩu hiệu quốc gia của quý vị là Bhinneka tunggal ika (Đoàn kết trong sự Đa dạng, theo nghĩa đen là Nhiều nhưng là Một) lột tả rõ ràng thực tế đa diện này của dân tộc đa dạng đoàn kết chặt chẽ trong một quốc gia. Giống như sự đa dạng sinh học tuyệt vời trong quần đảo này là nguồn của sự phong phú và đẹp đẽ, nó cũng cho thấy rằng những khác biệt đặc trưng của quý vị cũng góp phần tạo nên một bức tranh khảm tuyệt đẹp, trong đó mỗi viên gạch là một yếu tố không thể thay thế trong việc tạo ra một tác phẩm độc đáo và vô cùng quý giá. Đây là kho tàng của quý vị, là gia tài lớn nhất của quý vị.

Hòa hợp trong sự đa dạng sẽ đạt được khi các tầm nhìn cân nhắc kỹ đến nhu cầu chung của tất cả mọi người và khi mỗi nhóm sắc tộc và tông phái tôn giáo hành động theo tinh thần huynh đệ, theo đuổi mục tiêu cao cả là phục vụ lợi ích của tất cả mọi người. Nhận thức về việc góp phần vào một lịch sử chung, trong đó sự đoàn kết là điểm trọng yếu và tất cả mọi người đều có phần đóng góp, sẽ giúp xác định những giải pháp đúng đắn, tránh làm nặng nề thêm những sự tương phản và biến những đối lập thành sự hợp tác hiệu quả.

Sự cân bằng khôn ngoan và tinh tế này giữa rất nhiều văn hóa và các tầm nhìn theo ý thức hệ khác nhau, và các lý tưởng củng cố sự thống nhất, phải luôn được bảo vệ chống lại sự mất cân bằng. Đây là một công trình thủ công, tôi xin nhắc lại, một công trình thủ công phải được giao phó cho tất cả mọi người, nhưng cách đặc biệt cho những ai trong đời sống chính trị phải phấn đấu hướng tới sự hòa hợp, công bằng, tôn trọng các quyền căn bản của con người, phát triển bền vững, đoàn kết và theo đuổi hòa bình trong xã hội và với các dân tộc và quốc gia khác. Từ đó xuất hiện sự vĩ đại của chính trị. Một nhà thông thái từng nói rằng chính trị là hình thức cao nhất của bác ái. Điều này thật là đẹp.

Để thúc đẩy sự hòa hợp trong hòa bình và hiệu quả, bảo đảm nền hòa bình và hợp nhất các nỗ lực nhằm xóa bỏ những sự mất cân bằng và đau khổ vẫn còn tồn tại ở một số khu vực, Giáo hội mong muốn tăng cường đối thoại liên tôn. Con đường này ​​có thể xóa bỏ các định kiến và phát triển bầu khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Đây là điều không thể thiếu trong việc đối phó với các thách thức chung, trong đó có cả việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự bất khoan dung thông qua việc bóp méo tôn giáo, cố gắng áp đặt quan điểm của họ bằng cách sử dụng những mánh khóe và bạo lực. Ngược lại, sự gần gũi, lắng nghe ý kiến ​​của người khác, tạo ra một quốc gia huynh đệ. Đây là một điều rất, rất đẹp.

Giáo hội Công giáo phục vụ ích chung và mong muốn tăng cường hợp tác với các tổ chức công và các tác nhân khác trong xã hội dân sự, nhưng Giáo hội không bao giờ chiêu dụ tín đồ và luôn tôn trọng niềm tin của mọi người. Giáo hội mong muốn khuyến khích việc hình thành một cấu trúc xã hội cân bằng hơn và bảo đảm việc phân phối hỗ trợ xã hội hiệu quả và công bằng hơn.

Về vấn đề này, tôi muốn nhắc đến Lời nói đầu của Hiến pháp năm 1945 của quý vị, trong đó có những hiểu biết sâu sắc đầy giá trị về con đường mà một đất nước Indonesia dân chủ và độc lập đã lựa chọn. Đây là một lịch sử rất đẹp. Đọc nó, chúng ta có thể thấy rằng đó là sự lựa chọn của mọi người.

Trong vài dòng, Lời nói đầu đề cập đến Thiên Chúa Toàn năng hai lần và sự cần có ơn phúc của Người đổ xuống cho quốc gia Indonesia mới thành lập. Tương tự như vậy, những dòng mở đầu của luật hiến pháp căn bản của quý vị đề cập đến công bằng xã hội hai lần: như là nền tảng mong ước cho trật tự quốc tế và như một trong những mục tiêu chính cần đạt được vì lợi ích của toàn thể người dân Indonesia.

Do đó, sự hợp nhất trong đa dạng, công bằng xã hội và phúc lành của Thiên Chúa là những nguyên tắc nền tảng với mục đích truyền cảm hứng và hướng dẫn trật tự xã hội. Chúng có thể được ví như một cấu trúc cột trụ, là nền tảng vững chắc để xây dựng ngôi nhà. Chúng ta không thể không nhận thấy rằng những nguyên tắc này rất phù hợp với khẩu hiệu cho chuyến viếng thăm Indonesia của tôi: Lòng tin, Tình Huynh đệ, Lòng trắc ẩn?

Tuy nhiên, thật đáng buồn, trong thế giới ngày nay chúng ta nhìn thấy một số khuynh hướng cản trở sự phát triển của tình huynh đệ phổ quát (xem Tông huấn Fratelli Tutti, 9). Chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của các cuộc xung đột bạo lực ở nhiều vùng khác nhau, thường là hậu quả của việc thiếu tôn trọng lẫn nhau, của ý muốn bất khoan dung nhằm làm cho lợi ích riêng, lập trường riêng hoặc câu chuyện lịch sử đảng phái riêng thắng thế bằng mọi giá, ngay cả khi điều này dẫn đến nỗi đau khổ vô tận cho toàn bộ cộng đồng và dẫn đến chiến tranh và đổ rất nhiều máu.

Đôi khi căng thẳng bạo lực bùng nổ trong nội bộ một quốc gia vì những người nắm quyền hành muốn đồng nhất mọi thứ, áp đặt tầm nhìn của họ ngay cả với những vấn đề vốn phải được để cho các cá nhân hoặc nhóm tự quyết định.

Ngoài ra, cho dù có những tuyên bố về chính sách rất ấn tượng, nhưng vẫn thiếu cam kết thật sự và hướng tới tương lai để thực hiện các nguyên tắc công bình xã hội. Kết quả là, một bộ phận đáng kể của nhân loại bị gạt ra ngoài lề, không có được những phương tiện để sống đúng phẩm giá và không được bảo vệ trước sự mất cân bằng xã hội nghiêm trọng và ngày càng gia tăng gây ra các cuộc xung đột cấp tính. Điều này thường được giải quyết như thế nào? Bằng luật tử, tức là bằng cách hạn chế sinh đẻ, hạn chế gia tài lớn nhất mà một quốc gia có được, đó là các trẻ em chào đời. Trong khi đó, quốc gia của quý vị có những gia đình có ba, bốn và năm đứa con. Điều này được thấy ở độ tuổi trung bình trong nước. Hãy tiếp tục như thế. Đây là một mẫu gương cho tất cả các quốc gia. Có vẻ nực cười khi một số gia đình thích nuôi mèo hoặc chó con, chứ không nuôi con cái, nhưng điều này là không đúng đắn.

Trong những bối cảnh khác, người ta tin rằng họ có khả năng hoặc phải gạt bỏ sự cần thiết tìm kiếm ơn phúc của Thiên Chúa, coi đó là điều vô ích đối với con người và xã hội dân sự. Thay vào đó, họ thúc đẩy những nỗ lực của bản thân, nhưng việc đó thường đưa họ đến sự thất vọng và thất bại. Tuy nhiên, có những lúc lòng tin Thiên Chúa luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng đáng buồn là nó bị thao túng để kích động chia rẽ và hận thù thay vì thúc đẩy hòa bình, hiệp thông, đối thoại, tôn trọng, hợp tác và tình huynh đệ để xây dựng đất nước.

Thưa anh chị em, trước những thách thức nêu trên, thật đáng khích lệ khi thấy rằng triết lý soi đường cho sự tổ chức Nhà nước Indonesia vừa cân bằng vừa khôn ngoan. Về vấn đề này, tôi xin trích dẫn lời của Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm cung điện này năm 1989. Trong nhiều điều, ngài nói rằng: “Khi công nhận sự hiện diện của tính đa dạng chính đáng, tôn trọng các quyền con người và quyền chính trị của mọi công dân, và khuyến khích phát triển sự thống nhất quốc gia đặt nền tảng trên sự khoan dung và tôn trọng người khác, anh chị em đã đặt nền móng cho xã hội công bằng và hòa bình mà mọi người dân Indonesia khát khao cho bản thân và mong muốn để lại cho con cháu mình” (Diễn từ trước Tổng thống Cộng hòa Indonesia và các nhà chức trách, Jakarta, ngày 9 tháng 10 năm 1989).

Trong quá khứ, nếu có những lúc các nguyên tắc nêu trên không luôn luôn được thực hiện, thì chúng vẫn có giá trị và xác thực, giống như ngọn hải đăng soi sáng con đường cần đi và cảnh báo những sai lầm nguy hiểm nhất cần tránh.

Thưa ngài Tổng thống, thưa quý ông, quý bà,

Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ có thể tìm được nguồn cảm hứng từ những nguyên tắc đó trong cuộc sống hàng ngày của mình và thực hiện chúng khi thi hành trách vụ của mình, vì opus justitiae pax, hòa bình là tác phẩm của công bình. Sự hòa hợp có được khi chúng ta cam kết không chỉ vì lợi ích và tầm nhìn của riêng mình, mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người, xây dựng những cầu nối, thúc đẩy các thỏa thuận và hiệp trợ, hợp lực để đánh bại mọi hình thức đau khổ về đạo đức, kinh tế và xã hội, và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp.

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục con đường của mình, con đường rất đẹp và công bình. Và bây giờ tôi khẩn xin ơn lành đổ xuống trên tất cả mọi người: Xin Chúa ban cho Indonesia phúc lành hòa bình, cho một tương lai tràn đầy hy vọng. Xin Chúa chúc phúc cho tất cả mọi người!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/9/2-24]


Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn
Tiếp cận Hòm đựng thi hài của Thánh Teresa là một nỗ lực phức tạp. Ảnh: Diócesis De Ávila

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Trước khi bắt đầu cuộc kiểm tra, những người có mặt cầu nguyện trước thân xác không bị phân hủy của Thánh Têrêsa, hiện vẫn được bảo quản rất tốt, đúng như báo cáo năm 1914.


29 tháng Tám, 2024 05:57

ZENIT STAFF


(ZENIT News / Ávila, Spain,29.08.2024). - Trong một biến cố quan trọng đối với Giáo hội Công giáo và những người tôn sùng Thánh Têrêsa thành Ávila, ngôi mộ của vị thánh đáng kính đã được mở vào ngày 28 tháng 8, cho thấy thân xác của ngài vẫn được giữ gìn trong cùng trạng thái như lần khám nghiệm gần nhất vào năm 1914. Sự phát hiện này, được thực hiện bởi Cha Marco Chiesa, Tổng thỉnh nguyện viên của Dòng Cát Minh Chân đất, đánh dấu một chương khác đối với lòng tôn kính dành cho một vị thánh mà hài cốt của ngài đã thách thức quá trình phân hủy tự nhiên kể từ khi thánh nữ qua đời vào năm 1582.

Quá trình mở cửa mộ được cộng đoàn Cát Minh tiến hành với sự cẩn thận và tôn kính lớn lao. Vào lúc rạng sáng, các nữ tu Cát Minh Chân đất, cùng với Cha Chiesa, các thành viên của tòa án tôn giáo và một nhóm các nhân vật tôn giáo được chọn, bắt đầu nhiệm vụ long trọng là chuyển thánh tích đến một không gian làm việc được chuẩn bị đặc biệt bên trong khu vực tách biệt của tu viện. Bầu không khí vô cùng xúc động khi nhóm cùng hát Thánh thi Te Deum trong khi di chuyển thánh tích.

Việc tiếp cận hòm đựng thi hài bằng bạc có chứa thi hài của Thánh Têrêsa là một nỗ lực phức tạp. Bước đầu tiên là tháo bỏ phiến đá cẩm thạch che phủ ngôi mộ. Sau đó, trước sự chứng kiến ​​của một nhóm y khoa và các thành viên của tòa án tôn giáo, chiếc quan tài bằng bạc được chế tác tinh xảo được mở ra. Chiếc quan tài, một món quà từ Vua Ferdinand VI của Tây Ban Nha và phu nhân nhà vua là Nữ hoàng Barbara xứ Braganza, được biết đến với tay nghề thủ công “xuất sắc” và tình trạng bảo quản “tuyệt vời”.

Việc nghiên cứu thánh tích của Thánh Têrêsa, bao gồm trái tim, cánh tay và bàn tay của ngài, đang được tiến hành với sự hỗ trợ của những người thợ bạc nổi tiếng Ignacio Manzano Martín và Constantino Martín Jaén, hai người tham gia vào cả giai đoạn đầu và giai đoạn kết luận của việc nghiên cứu. Quá trình tiếp cận thánh tích bao gồm việc phải dùng đến mười chiếc chìa khóa, biểu tượng cho tình trạng thiêng liêng và an toàn của thánh tích. Ba chìa khóa được cất giữ tại thành phố Alba de Tormes, ba chiếc do Công tước xứ Alba giữ, ba chiếc do Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Cát Minh giữ tại Rome và một chiếc do quốc vương Tây Ban Nha giữ. Các chìa khóa được sử dụng để mở lưới bảo vệ bên ngoài, ngôi mộ bằng đá cẩm thạch và cuối cùng là hòm chứa thi hài bằng bạc.

Trước khi bắt đầu cuộc xét nghiệm, những người có mặt cầu nguyện trước thi thể không phân hủy của Thánh Têrêsa, vẫn được bảo quản tốt một cách đáng kinh ngạc, giống như đã được báo cáo vào năm 1914. Quan sát ban đầu này khẳng định lại tình trạng phi thường của hài cốt của ngài, và điều này vẫn tiếp tục gây ra sự kính sợ nơi các tín hữu. Cha Chiesa nhận xét về tầm quan trọng thiêng liêng của cuộc xét nghiệm, đặc biệt là trong việc hiểu được những thử thách về thể chất mà Thánh Têrêsa phải đối mặt trong những năm cuối đời. Mặc dù phải chịu đựng những căn bệnh nặng về thể chất, bao gồm cả chứng vôi hóa cựa ở chân khiến việc đi lại gần như không thể, Thánh Teresa vẫn kiên trì thực hiện sứ mệnh của mình, đi đến Alba de Tormes, nơi ngài qua đời.

Cha Chiesa cũng lưu ý rằng những tấm hình từ năm 1914 là ảnh đen trắng, khiến việc so sánh trực tiếp rất khó khăn. Tuy nhiên, Cha nhấn mạnh rằng các phần cơ thể bên ngoài, chẳng hạn như khuôn mặt và bàn chân, có vẻ nhất quán với tình trạng của chúng cách đây hơn một thế kỷ. Trong khi da có màu tái như ướp và thiếu màu sắc tự nhiên, nhưng các đặc điểm trên khuôn mặt vẫn có thể nhận rõ nét, cho thấy rõ khuôn mặt của Thánh Têrêsa.

Đối với các nghiên cứu đang diễn ra, Cha Chiesa nói rằng còn quá sớm để đưa ra những kết luận chắc chắn. Nghiên cứu không chỉ nhằm mục đích khám phá những hiểu biết mới về cuộc đời của Thánh Têrêsa mà còn đưa ra các khuyến nghị để gìn giữ thánh tích của ngài cho các thế hệ tương lai. Cha nói, “Chúng tôi dự đoán rằng các nghiên cứu này sẽ cung cấp thông tin có giá trị về Thánh Têrêsa, nhưng kết luận cuối cùng sẽ đến vào thời điểm thích hợp”.

Cuộc xét nghiệm tỉ mỉ và tôn kính này đối với hài cốt của Thánh Têrêsa nhấn mạnh đến di sản lâu dài của một trong những vị thánh được Giáo hội yêu mến nhất, với cuộc đời và những lời dạy vẫn tiếp tục gây tiếng vang sâu sắc đối với các tín hữu trên toàn thế giới.

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn

Mộ Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu được mở ra và thân xác của thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/9/2024]