Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

Sri Lanka: ‘Toàn quốc được rửa tội qua đêm’

Sri Lanka: ‘Toàn quốc được rửa tội qua đêm’
Father Prasad Harshan - ACN

Sri Lanka: ‘Toàn quốc được rửa tội qua đêm’

ACN phỏng vấn Cha Prasad Harshan, hỗ trợ các nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố cùng với nhóm ‘Faith Animation Team’

12 tháng Tám, 2019 10:56

Thưa Cha Prasad, các vụ tấn công khủng bố ngày Lễ Phục sinh tại ba nhà thờ Ki-tô giáo ở Sri Lanka đã làm thương tổn người tín hữu không chỉ về thể xác và tâm lý, nhưng cả với đức tin của họ. Giáo hội hỗ trợ họ như thế nào?

Đức Hồng y Malcolm Ranjith của chúng tôi muốn có những nhà truyền giáo trên đường phố, từ phố này sang phố khác, để lắng nghe mọi người trong nhà của họ, để nghe những câu chuyện của họ và đứng bên cạnh họ trong mọi cuộc chiến đấu đức tin. Chúng ta tôi đã bắt đầu việc này từ ba năm trước. Bây giờ, khi chúng tôi biết được thảm kịch này, nó đã trở nên một phép lành; một phép lành cho Giáo hội và cho người giáo dân. Chúng tôi gồm có 5 linh mục đang làm việc với các nạn nhân khủng bố. Chúng tôi đặc biệt hoạt động mạnh ở Negombo, là nơi có 115 người bị giết và hơn 280 người bị thương trong cùng một nhà thờ. Chúng tôi nhìn thấy cờ tang đen ở khắp nơi. Người dân bị thương, về thể xác, tâm lý và tinh thần. Chúng tôi đã nhìn thấy người giáo dân bị thương tổn về đức tin như thế nào trong trong đời sống tâm linh của họ. Trong 30 năm nội chiến, chúng tôi chưa bao giờ có những vụ tấn công bom vào nhà thờ như vậy. Người ta đang tự hỏi mình, tại sao việc này lại xảy ra? Và tại sao lại vào ngày Lễ Phục sinh.


Có phải điều này gây ra sự hoài nghi về đức tin và xa rời Giáo hội?

Ban đầu người giáo dân rất hoảng hốt. Làm sao Chúa lại cho phép điều này xảy ra trong nhà của Người? Người linh mục chúng tôi quyết tâm ở lại bên cạnh giáo dân, cho dù chúng tôi không có câu trả lời để đáp lại cho họ. Chúng tôi ở lại với họ trong gia đình của họ. Chúng tôi muốn cho họ thấy rằng Thiên Chúa luôn ở bên họ. Sau sự hoảng hốt là cơn tức giận. Đặc biệt khi họ biết rằng chính phủ đã nhận được những cảnh báo trước đó. Người dân phải đấu tranh với cảm xúc của họ. Ở đây, lời kêu gọi của Đức Hồng y được soi dẫn bởi đức tin chứ không phải bởi những cảm xúc đóng một vai trò rất lớn.


Nói theo ngôn ngữ cụ thể nhất thì công tác mục vụ của cha là gì?

Chúng tôi hoạt động rất nhiều với thiếu nhi, các em đang rất sợ đến nhà thờ và lớp học giáo lý ngày Chúa nhật. Và cả với những người mẹ, phải củng cố đức tin cho họ. 475 năm trước, một quốc vương Hindu đã giết 600 người Ki-tô hữu ở miền bắc Sri Lanka. Chúng tôi đang đưa gia đình của các nạn nhân đến những nơi tưởng niệm các vị tử đạo này ở miền bắc. Những người đã chết vào Chúa nhật Phục sinh là những người tử đạo, chúng tôi tìm cách chữa lành những vết thương của gia đình họ. Những người đã bị thương tổn hoặc trở thành góa bụa trong cuộc nội chiến cũng nói chuyện với họ, động viên họ, và làm chứng nhân cho đức tin vào Thiên Chúa của họ.


Nhiều người Công giáo ở Sri Lanka nói với tôi rằng sau những vụ tấn công khủng bố, họ đã trở nên mạnh mẽ hơn và nhiệt thành hơn trước đây.

Với những người chịu ảnh hưởng trực tiếp, thì những vết thương vẫn còn đến ngày hôm nay. Nhưng nói chung đó là một ơn lành cho người Công giáo trong nước, vì toàn thể đất nước được rửa tội qua đêm. Có phép rửa tội bằng nước, có phép rửa tội bằng máu. Bất chợt, toàn đất nước bắt đầu ý thức về sự hiện hữu của người Công giáo và bản chất đặc biệt của đức tin của họ. Trong quá khứ, khoảng 4.000 người theo dõi thông điệp video của Đức Hồng y. Bây giờ có cả hàng trăm ngàn. Họ muốn xem ngài nghĩ gì. Chúng tôi nhìn thấy ý nghĩa thật sự của Phục sinh! Nhưng nó bắt đầu với những thân xác bị xé ra, với máu của những người tử đạo.


Người Phật giáo đại diện 70 phần trăm dân số của Sri Lanka. Tại sao những kẻ khủng bố không tấn công các chùa chiền của Phật giáo?

Họ là số đông trong đất nước này, và họ cũng có những chiến binh. Chúng tôi không biết tại sao không có đền đài nào của Phật giáo bị tấn công. Có thể có liên quan đến sự thật này, dù đại diện Giáo hội Công giáo là một nhóm thiểu số trong đất nước này, nhưng lại là cộng đồng tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Những kẻ khủng bố muốn kéo cả thế giới can dự vào.


Những vụ giết người như vậy đã ảnh hưởng đến những mối quan hệ giữa người Phật giáo và Công giáo như thế nào?

Người Phật giáo bắt đầu bàn tán với nhau rằng họ khâm phục người Công giáo. Tại sao họ lại không tìm cách báo thù? Thật may mắn, chúng tôi có một hệ thống tuyệt vời trong Giáo hội Công giáo: linh mục lắng nghe Hồng y, tín hữu lắng nghe linh mục. Bây giờ các tăng ni Phật giáo cũng khâm phục người Công giáo, và họ cư xử với chúng tôi với sự cảm thông và tôn trọng rất lớn.


Các nhà lãnh đạo Hồi giáo trong Sri Lanka phản ứng như thế nào trước sự khủng bố trong những phạm vi của họ?

Các giới chức Hồi giáo công nhận rằng sai lầm của họ là giữ im lặng về hoạt động của các nhóm khủng bố trong cộng đồng của họ. Chúng tôi không hề biết gì về nó, nhưng họ biết. Họ hiểu rằng đó là một thảm họa cho cả nước. Không phải tất cả người Hồi giáo đều là những người khủng bố, nhưng tất cả những kẻ đánh bom tự sát đều là người Hồi giáo. Vì thế, người Hồi giáo không thể chối bỏ trách nhiệm chung của họ. Hiện nay họ có sứ mạng là thanh tẩy lòng họ. Khi những cuộc điều tra bắt đầu, thì có những vũ khí được tìm thấy trong các đền thờ. Điều đó làm chúng tôi bị sốc. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo có trách nhiệm phải giải thích Kinh Koran theo cách hòa bình.


Tình đoàn kết quốc tế với các nạn nhân ở Sri Lanka có được chú ý không?

Các tổ chức hỗ trợ Công giáo Quốc tế như Aid to the Church in Need (ACN) đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều ở đây. Chúng tôi là một nhóm thiểu số trong nước, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi là một phần của đại gia đình lớn hơn. Những người chưa bao giờ đến Sri Lanka đều cầu nguyện cho chúng tôi và gửi đến những đóng góp! Từ đó, Giáo hội Công giáo trở thành một sự chúc lành cho tất cả mọi người dân của Sri Lanka. Người Hồi giáo, Hindu và Phật giáo cũng đã chết trong những nhà thờ của chúng tôi. Và những sự hoán cải nội tâm đã bắt đầu, họ đang hướng về Giáo hội Công giáo. Họ bắt đầu hiểu được ý nghĩa của việc sống trong Đức Ki-tô.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/8/2019]


Gặp gỡ gia đình đã may phẩm phục cho giáo hoàng từ năm 1786

Gặp gỡ gia đình đã may phẩm phục cho giáo hoàng từ năm 1786

Gặp gỡ gia đình đã may phẩm phục cho giáo hoàng từ năm 1786
Courtesy of Gammarelli

07 tháng Tám, 2019

Gia đình Gammarelli điều hành một trong những cửa hiệu gia đình lâu đời nhất ở Roma.


Khi Đức Thánh Cha Phanxico được bầu chọn năm 2013, nhiều nhà bình luận suy đoán về mẫu áo chùng đơn sơ của ngài là một sự khởi đầu thoát khỏi những lễ phục cầu kỳ của vị tiền nhiệm của ngài. Nhưng cả Đức Phanixico và Đức Benedict đều may áo choàng bằng nhung rất đẹp và dải khăn choàng vai bằng len của các ngài đều xuất xứ từ cùng một cửa hiệu gia đình đã phục vụ cho Vatican từ năm 1789, hiệu may Gammarelli. 

Gặp gỡ gia đình đã may phẩm phục cho giáo hoàng từ năm 1786


Nhiệm vụ may lễ phục hội thánh đầu tiên được tiếp nhận năm 1786 bởi nhà may người Roma, Annibale Gammarelli, người sáng lập doanh nghiệp 200 năm tuổi hiện nay, người đã phục vụ các giám mục và các nhân vật lỗi lạc khác trong suốt triều đại của Đức Piô VII. Khi Đức Leo XII kế nhiệm Đức Piô VII, ngài yêu cầu hiệu may Gammarelli thiết kế may các trang phục cho ngài. Nhà Gammarelli đã phục vụ nhu cầu về trang phục của các giáo hoàng kể từ đó.

“Mỗi lần chúng tôi nhận được một đơn đặt hàng cho phẩm phục giáo hoàng chúng tôi dừng mọi việc khác để chuyên chú vào nó,” Lorenzo Gammarelli, một hậu duệ của người sáng lập hiện đang điều hành cửa hiệu nói với trang web tin tức snapitaly của Ý. “Chúng tôi thường bắt đầu công việc với phẩm phục của vị tân giáo hoàng từ ngày đám tang của vị giáo hoàng trước và phải làm việc với một thời hạn rất sít sao vì chúng tôi phải giao phẩm phục trước khi bắt đầu mật nghị hồng y để bầu chọn vị tân giáo hoàng.”

Tất cả phẩm phục đều phải thực hiện bằng tay rất tỉ mỉ sử dụng các loại chỉ nguyên chất tốt nhất từ các nhà cung cấp lâu đời ở Ý và được điểm xuyến đẹp mắt bằng những phụ trang chế tác thủ công rất công phu. Loại vải sử dụng chính cho phẩm phục giáo hoàng là len trắng, cho áo chùng ngoài, nhưng là chất liệu lụa cho các phụ trang và nút, và chất liệu nhung cho áo choàng vai và áo chùng, cũng là loại tốt nhất. Bất cứ khi nào nhà Gammarelli nhận được ủy thác của một giáo hoàng sắp được bầu chọn, họ phải cung cấp ba bộ phẩm phục hoàn toàn giống nhau theo ba kích cỡ khác nhau, nhỏ, trung bình và lớn, để đến giờ mật nghị hồng y quyết định chọn được một ứng viên thì ngài có sẵn một bộ phẩm phục, bất kỳ cỡ nào.

Mẫu phẩm phục gần như không đổi kể từ khi nhà Gammarelli nhận đơn đặt hàng vào năm 1786. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi một chút dưới triều đại của giáo hoàng hiện tại, người tiên phong phá vỡ một số truyền thống về phẩm phục trước đây và chọn mẫu đơn giản hơn. So sánh với vị tiền nhiệm của ngài, Đức Phanxico chọn những mẫu vải đơn giản và nhẹ hơn. Như Crux Now nhấn mạnh rằng khăn đeo chéo vai của ngài không làm bằng chất liệu nhung và không mang phù hiệu của ngài. Đức Phanxico cũng chọn mẫu giầy đen nghiêm trang hơn, trong khi vị tiền nhiệm của ngài rất thích mẫu giầy đỏ truyền thống. Theo Crux Now cho biết, phong cách của Đức Phanxico truyền cảm hứng cho một trào lưu mới nơi người Công giáo, hiện nay họ chuộng những trang phục đơn giản và trang nhã hơn.

Không biết đây có thể cho thấy một sự chuyển đổi lâu dài hay một trào lưu nhất thời, nhà Gammarellis, được liệt kê trong số những cửa hiệu gia đình lâu đời nhất ở Roma, sẽ phải sẵn sàng điều chỉnh theo nhu cầu phẩm phục của nhiều vị giáo hoàng trong tương lai.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/8/2019]