Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Đức Thánh Cha giảng Lễ: Sự mới mẻ của Tin mừng không cho phép một đời sống hai mặt

Đức Thánh Cha giảng Lễ: Sự mới mẻ của Tin mừng không cho phép một đời sống hai mặt
Đức Thánh Cha Phanxico giảng trong Thánh Lễ thường nhật tại Nhà nguyện Thánh Marta  (Vatican Media)


Đức Thánh Cha giảng Lễ: Sự mới mẻ của Tin mừng không cho phép một đời sống hai mặt

Đức Thánh Cha giảng về sự khác nhau giữa “tính mới lạ” của trần gian và “sự mới mẻ” của Đức Ki-tô trong Thánh Lễ sáng thứ Hai tại nhà nguyện Thánh Marta.

Adriana Masotti
10 tháng Chín 2018, 12:23

Trong bài giảng Lễ sáng thứ Hai tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxico phân tích rằng Thánh Tông đồ đã rất giận dữ với những người vênh vang mình là “người Ki-tô hữu,” nhưng trong những con người đó “sự tuyên xưng về Đức Giê-su lại đi song song với những thái độ phóng đãng”: “Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại.” Đó là những lời quở trách rất nặng nề, trích trong Thư Thứ Nhất gửi giáo đoàn Côrintô, mà Thánh Phaolo gửi cho những người Ki-tô hữu ở đó, nhấn mạnh rằng nhiều người trong số họ đang sống một cuộc sống hai mặt. Thánh Phaolo nhắc lại rằng “một chút men cũng đủ làm cả khối bột dậy lên,” và nói rằng phải lấy men mới cho lớp bột mới.

Tin mừng hoàn toàn biến đổi chúng ta

Chúa Giê-su đã giới thiệu cho các môn đệ của Ngài “rượu mới, bình rượu mới.” Đức Thánh Cha Phanxico nói:

Sự mới mẻ của Tin mừng, sự mới mẻ của Đức Ki-tô không chỉ là biến đổi linh hồn của chúng ta; nó biến đổi toàn bộ con người chúng ta: linh hồn, tinh thần và thể xác, tất cả: nghĩa là biến đổi rượu – men bột – để đổ vào trong bình rượu mới. Tính mới mẻ của Tin mừng là tuyệt đối, là toàn diện; nó chiếm trọn con người chúng ta vì nó biến đổi từ trong tâm hồn ra bên ngoài: tinh thần, thể xác, và cuộc sống mỗi ngày.

Sự mới mẻ của Tin mừng và cái mới lạ của trần gian

Đức Thánh Cha Phanxico phân tích rằng người Ki-tô hữu của giáo đoàn Côrintô không hiểu được sự mới mẻ bao trùm toàn diện của Tin mừng, đó không phải là một hệ tư tưởng hoặc là một cách thức của đời sống đang tồn tại song song với những người dân ngoại. Sự mới mẻ của Tin mừng đó là sự Phục sinh của Đức Ki-tô, và Thần Khí mà Người gửi đến “để Người có thể đồng hành với chúng ta trong cuộc sống.” Đức Thánh Cha khẳng định rằng người Ki-tô hữu chúng ta phải là những con người của tính mới mẻ này, không phải là cái mới lạ của trần gian:

Và rất nhiều người sống đời sống Ki-tô giáo “theo những cái mới lạ”: Họ nói, “Nhưng ngày nay, có thể làm theo cách này; không, ngày nay chúng ta có thể sống theo cách này.” Và những con người này sống theo những cách mới lạ của thế gian đề nghị; họ không chấp nhận trọn vẹn tính mới mẻ của Tin mừng. Có một sự khác biệt giữa “tính mới mẻ” của Chúa Giê-su Ki-tô, và “cái mới lạ” mà thế gian đề nghị cho chúng ta như là một lối sống.

Sự yếu đuối, không phải là giả hình

Đức Thánh Cha nói rằng những người mà Thánh Phaolo lên án “là những người thờ ơ, những người sống trái đạo đức … những con người ngụy trang, những con người rất hình thức, những con người giả hình.” Và ngài lặp lại, “Lời kêu gọi của Chúa Giê-su là lời kêu gọi đến với tính mới mẻ”:

Có thể có người nói, “Nhưng thưa Cha, chúng ta yếu đuối lắm, chúng ta là những tội nhân …” “À, đây lại là chuyện khác.” Nếu bạn nhận biết mình là một tội nhân và yếu đuối, Người sẽ tha thứ cho bạn, vì một phần trong tính mới mẻ của Tin mừng là tuyên xưng rằng Chúa Giê-su Ki-tô đến để tha thứ tội lỗi. Nhưng nếu bạn là người nói rằng mình là người Ki-tô hữu nhưng lại sống theo những cái mới lạ của trần gian – không được, đó là sự giả hình. Đó là chuyện hoàn toàn khác. Và trong Tin mừng Chúa Giê-su đã nói với chúng ta: “Hãy coi chừng khi người ta nói với anh em: ‘Đức Ki-tô ở đây, Người ở đây, Người ở kia … Tính mới mẻ không phải ở những điều này: “Không, ơn cứu độ nằm ở đây, ở điểm này …” Đức Ki-tô là Đấng duy nhất. Và Đức Ki-tô đã nói rất rõ trong sứ điệp của Ngài.

Con đường của Đức Ki-tô là con đường tử đạo

Nhưng Chúa Giê-su không lừa gạt những người theo Ngài. Đức Thánh Cha Phanxico đặt câu hỏi, “Nhưng đâu là con đường của những người sống theo ‘cái mới lạ’ của trần gian, mà không muốn sống theo ‘tính mới mẻ’? Ngài nhắc lại đoạn kết của Tin mừng hôm nay, đó là quyết định của các kinh sư và luật sĩ muốn giết Chúa Giê-su, “muốn loại trừ Ngài.”

“Con đường của những người chọn tính mới mẻ của Chúa Giê-su Ki-tô cũng giống như con đường của Chúa Giê-su: con đường của tử đạo,” Đức Thánh Cha cảnh báo. Tử đạo không phải luôn luôn là đổ máu, nhưng là tử đạo mỗi ngày. “Chúng ta đang đi trên đường, và chúng ta bị theo dõi sát sao bởi những kẻ cáo buộc ngày nay để tố cáo chống lại chúng ta.” Nhưng, ngài kết luận, không cần phải thỏa hiệp với “những cái mới lạ”; không cần phải “giảm nhẹ việc loan báo Tin mừng.”


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/9/2018]


Trong kinh doanh, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng con người phải được đặt ở trung tâm, không phải là lợi nhuận (trong cuộc phỏng vấn đầu tiên dành cho Ấn phẩm kinh doanh)

Trong kinh doanh, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng con người phải được đặt ở trung tâm, không phải là lợi nhuận
Đức Thánh Cha trong một buổi phỏng vấn, Photo: El País

Trong kinh doanh, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng phải đưa con người vào trung tâm, không phải là lợi nhuận (trong cuộc phỏng vấn đầu tiên dành cho Tạp chí kinh doanh)

Trong bài phỏng vấn dài dành cho tờ ‘Il Sole 24 Ore’ phát hành toàn quốc, Đức Phanxico nói về lao động, tình trạng thất nghiệp, Châu Âu và nhiều chủ điểm khác

07 tháng Chín, 2018 11:47

Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxico dành một buổi phỏng vấn cho một ấn bản kinh doanh, và trong đó ngài làm nổi bật lên phẩm giá mà lao động mang lại.

Sáng nay, trên tờ báo kinh doanh bằng tiếng Ý ‘Il Sole 24 Ore,’ Đức Thánh Cha thảo luận trong một cuộc phỏng vấn về nhiều chủ điểm với giám đốc tờ báo, ông Guido Gentili, nhiều chủ điểm về kinh tế xã hội, và nhấn mạnh: “Đang rất cần lao động và tài năng sáng tạo cho một trật tự kinh tế mới.”

Nhiều chủ đề khác nhau chẳng hạn việc làm, tình trạng thất nghiệp, người di cư, hòa bình, và Châu Âu đều được thảo luận.

“Phía sau mọi hoạt động đều là một nhân vị,” Đức Thánh Cha nói, tâm lý kinh doanh đôi khi cho rằng tiền làm ra tiền, chứ không phải là tiền được làm ra qua lao động, cần phải được hiểu lại.

“Đồng tiền, đồng tiền thật sự, được làm ra bởi lao động. Chính lao động trao tặng giá trị cho con người, không phải tiền.”

Ngài nhấn mạnh thêm rằng một nền kinh tế khỏe mạnh “không bao giờ tách rời ý nghĩa của sản phẩm được sản xuất ra khỏi hoạt động kinh tế. Nó luôn luôn là một sự thật thuộc đạo đức.”

Chuyển sang vấn đề thất nghiệp, Đức Thánh Cha than phiền rằng thực tại này “ảnh hưởng đến nhiều quốc gia Châu Âu là hậu quả của một hệ thống kinh tế không còn khả năng tạo ra việc làm, vì nó đặt một ngẫu thần vào trung tâm của nó, ngẫu thần đó được gọi là tiền.”

Phải đưa gia đình và con người vào trung tâm, không chỉ thuần túy lợi nhuận

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chúng ta phải chiến đấu để đưa gia đình và con người trở về vị trí trung tâm.

Niềm hy vọng của ngài rất rõ: “Sự phân chia và góp phần trong của cải được tạo ra, sự hòa nhập của công ty vào trong một khu vực, trách nhiệm xã hội, sự thịnh vượng chung, trả mức lương công bằng giữa nam và nữ, sự phối hợp giữa thời gian làm việc và thời gian dành cho cuộc sống, tôn trọng môi trường, chân nhận tầm quan trọng của con người trong mối liên hệ với máy móc và sự chấp nhận trả mức lương phù hợp, khả năng đổi mới là những yếu tố quan trọng giữ cho chiều kích cộng đồng của công ty luôn sống động.”

Đức Thánh Cha phân tích: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải cùng chung sức để xây dựng ích chung và một tính nhân văn mới trong lao động, thúc đẩy một sự lao động biết tôn trọng phẩm giá con người, không chỉ tìm chạy theo lợi nhuận hay theo nhu cầu sản xuất nhưng thúc đẩy một đời sống xứng đáng biết rằng lợi ích của con người và lợi ích của công ty cùng song hành.”

Lợi nhuận là một điều tốt miễn là “hành động và trách nhiệm, công bằng và lợi nhuận, sản xuất ra của cải và sự tái phân phối nó, hoạt động và tôn trọng môi trường, trở thành những nhân tố luôn bảo vệ đời sống của của công ty.

“Từ quan điểm này ý nghĩa của công ty mở rộng ra và làm cho chúng ta hiểu rằng việc thuần túy chạy theo lợi nhuận không còn bảo đảm cho đời sống của công ty.”

Can đảm và tài năng sáng tạo

Nhắc lại cuộc gặp gỡ được tổ chức năm 2016 với 7000 doanh nhân và các gia đình Confindustria trong Năm Thánh, trong Đại sảnh Phaolo VI của Vatican, Đức Phanxico nói: “Tôi nhớ lại nhiều khuôn mặt toát lên sự đam mê cùng những dự án, làm việc hết mình và rất tài năng.”

“Chúng ta cần sự can đảm và tài năng sáng tạo.”

Vì vậy, lao động như là trung tâm điểm của cuộc sống: “Một người nuôi sống bản thân và gia đình bằng lao động là phát triển phẩm giá của người đó; lao động tạo nên phẩm giá,” ngài nhấn mạnh.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp “có thể đóng góp một phần rất lớn để lao động duy trì được giá trị của nó qua cách chân nhận rằng con người là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mọi công ty, lao động để xây dựng ích chung, chú ý đến người nghèo.”

***



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/9/2018]