Những từ ngữ nào được Đức Thánh Cha Lêô XIV sử dụng nhiều nhất cho đến nay?
Antoine Mekary | ALETEIA
05/06/25
Đã gần một tháng kể từ khi Đức tân Giáo hoàng được tuyển chọn. Phân tích những từ ngữ trọng yếu trong các văn bản ngài đã đọc hoặc gửi đi dưới hình thức văn bản cho thấy những ưu tiên mục vụ của ngài.
Ngày 8 tháng Sáu năm 2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV kỷ niệm tròn một tháng với cương vị là người đứng đầu Giáo hội Công giáo. Trong gần bốn tuần, Đức Thánh Cha đã đọc hoặc gửi đi khoảng 40 văn bản (các bài giảng lễ, diễn từ, thông điệp...). Hãng thông tấn I.MEDIA đã tiến hành phân tích kho tư liệu này để xác định những từ ngữ được vị giáo hoàng thứ 267 sử dụng thường xuyên nhất.
Bản phân tích bao gồm toàn bộ các bài diễn từ chính thức do Đức Thánh Cha Lêô XIV đọc từ ngày 8 tháng Năm đến ngày 2 tháng Sáu năm 2025. Trong đó gồm bốn bài huấn từ trong các buổi đọc Kinh Truyền Tin Chúa Nhật, hai buổi tiếp kiến chung đầu tiên, 17 bài diễn từ, bảy bài giảng lễ và năm thông điệp mà ngài đã đọc hoặc gửi đi trong thời gian này.
Thiên Chúa là trung tâm
Để có tính xác đáng cao hơn, bản phân tích loại trừ các từ ngữ quá phổ biến và tập trung vào những danh từ, động từ và tính từ quan trọng.
Từ ngữ xuất hiện thường xuyên nhất trong các bài diễn từ là “Thiên Chúa”, được sử dụng 162 lần kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng. Đức Thánh Cha cũng đã viết hoặc nói Danh Thánh “Giêsu” 80 lần, và “Đức Kitô” và “Chúa” mỗi từ 54 lần.
Các diễn từ của Đức Thánh Cha theo lẽ tự nhiên mang dấu ấn của bối cảnh khởi đầu triều đại giáo hoàng, khiến ngài thường đề cập đến “sứ mạng” của ngài (34 lần) liên quan đến “thế giới” (98 lần) và “Giáo hội” (138 lần), trong cương vị là “giáo hoàng” (54 lần), Giám mục của “Rome” (35 lần), và là người kế vị của Đức “Phanxicô” (37 lần). Vì đức giáo hoàng thường xuyên ngỏ lời với các vị khách hoặc cộng đoàn là “anh chị em”, nên các từ liên quan đến tình huynh đệ xuất hiện rất thường xuyên (115 lần). Đức Thánh Cha cũng luôn quan tâm bày tỏ lời “cảm ơn” (82 lần) với những người đối thoại của ngài.
Trong các diễn từ và bài giảng lễ, Đức Thánh Cha thường xuyên trích dẫn nhiều vị “thánh” (116 lần), trước hết là “Thánh Phêrô” (30 lần), Đấng mà ngài là người kế vị trực tiếp; và “Thánh Augustinô” (14 lần), vị đã truyền cảm hứng cho dòng tu của ngài. Ngay trong bài diễn từ đầu tiên, ngài tuyên bố mình là “người con” của vị Giám mục thành Hippo. Sự xuất hiện lặp đi lặp lại của từ “ân sủng” (38 lần), điểm rất quan trọng trong tư tưởng của Thánh Augustinô, cũng phản ánh mối liên hệ thiêng liêng này, vì đây là một trọng điểm trong tư tưởng của Thánh Augustinô. Ngoài ra, ngài cũng thường xuyên nhắc đến “Chúa Thánh Thần”, Ngôi Ba Thiên Chúa.
“Bình an ở cùng anh chị em”
“Bình an ở cùng tất cả anh chị em!” là lời đầu tiên của Đức Lêô XIV từ ban công Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 8 tháng Năm. Ngài nói đến sự “bình an của Đức Kitô Phục sinh”, đó là “một nền hòa bình không vũ trang và giải trừ vũ khí, khiêm nhường và bền bỉ”. Từ “hòa bình” (82 lần) mà ngài nhắc đến trong nhiều bài diễn từ, không phải là “một khoảng thời gian tạm lắng giữa hai cuộc xung đột”, mà là “ân ban của Thiên Chúa”, được xây dựng “trong tâm hồn và từ con tim, bằng cách nhổ bỏ tận gốc tính kiêu ngạo và những đòi hỏi”.
Tiếp nối định hướng triều đại trước, Đức Lêô XIV đã đưa ra nhiều lời kêu gọi hòa bình, đặc biệt cho vùng Gaza và Ukraina.
“Tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để bảo đảm nền hòa bình này được lan tỏa”, ngài tuyên bố, đồng thời khẳng định Tòa Thánh luôn sẵn sàng “để những người thù địch nhau có thể gặp gỡ và nhìn vào mắt nhau”, hầu giúp các quốc gia tìm lại “phẩm giá của hòa bình”.
Sự sống, đức tin và tình yêu
Một chủ đề thường xuyên khác trong các bài viết của Đức Lêô XIV là “sự sống” (128 lần), trên hết là một món quà từ Thiên Chúa. “Chúng ta đã lãnh nhận sự sống trước khi chúng ta khao khát nó”, ngài nói, và khuyến khích mọi người hãy sống “một cuộc sống xứng đáng”. Tuy nhiên, ngài cảnh báo rằng mẫu gương đời sống Kitô hữu này, quy hướng về tha nhân, bị phản bội “mỗi khi chúng ta lợi dụng tự do không phải để trao ban sự sống, nhưng là để tước đoạt nó”.
“Đức tin” (64 lần) là một từ ngữ then chốt trong các huấn từ đầu tiên của vị Giáo hoàng người Hoa Kỳ, ngài nhiều lần mời gọi mọi người “nâng đỡ đức tin của tha nhân” bằng cách chuyển tải “niềm vui của đức tin”. Ngài giải thích, “Chính đức tin mang lại cho chúng ta sức mạnh”, đồng thời cảnh báo các Kitô hữu về việc “tư hữu hóa đức tin” làm tổn hại đến việc truyền tải đức tin.
Sau cùng, “yêu thương” (97 lần) là một trong những từ được Đức Lêô XIV sử dụng thường xuyên nhất. Trong các huấn từ của Đức Thánh Cha, tình yêu này đến từ Thiên Chúa và phải được người Kitô hữu ao ước như là “nguồn cội và động lực của việc loan báo Tin Mừng”. “Đây là giờ của yêu thương!” ngài đã tuyên bố trong Thánh lễ khai mạc triều đại Giáo hoàng của ngài, và sau đó cảnh báo về “sự hỗn độn của ngôn ngữ không có tình yêu.”
10 từ ngữ được Đức Lêô XIV sử dụng nhiều nhất:
Thiên Chúa (Đức Kitô, Chúa Giêsu, Chúa): 350 lần
Giáo hội: 138 lần
Sự sống (sống, sống động...): 128 lần
Thánh: 116 lần
Anh em (chị em, tình huynh đệ...): 115 lần
Thế giới (trần thế, v.v.): 98 lần
Tình yêu (yêu thương, v.v..): 97 lần
Hòa bình: 82 lần
Cảm ơn: 82 lần
Đức tin: 64 lần.
[Nguồn: aleteia]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/6/2025]