Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Vatican thông qua những biện pháp phòng ngừa để đối phó với dịch Coronavirus

Vatican thông qua những biện pháp phòng ngừa để đối phó với dịch Coronavirus
Vatican © Cathopic - Stefan Wise LC

Vatican thông qua những biện pháp phòng ngừa để đối phó với dịch Coronavirus

Bảy ca tử vong ở Ý

25 tháng Hai, 2020 16:59

Trước mối đe dọa sắp xảy ra của virus corona ở Ý — hiện đã có mặt ở tám khu vực, trong đó có Lazio, vùng tọa lạc của thủ đô —, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, tuyên bố quyết định hoãn lại một số sự kiện được tổ chức tại những nơi khép kín với số lượng người đông đảo.

Tuy nhiên, Buổi Tiếp Kiến Chung thứ Tư ngày 26 tháng Hai vẫn không bị hủy bỏ. Nó sẽ được tổ chức ngoài trời bắt đầu lúc 9:30 sáng.

“Vatican News” cho biết, một biện pháp ngay từ đầu được các nhân viên y tế hỗ trợ là thiết lập một phòng y tế với “một y tá và bác sĩ trực để hỗ trợ tại chỗ trong phòng khám của Vatican, trong trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng giống như coronavirus.”

Ngoài ra, “các điểm phát nước sát trùng tay” đã được đặt tại các văn phòng cho phép tiến vào Thành Vatican.

Những nguyên tắc về sức khỏe

Ông Matteo Bruni nói rằng nhân viên y tế của Vatican sẽ thực hiện “đầy đủ các quy trình được đưa ra trong các thỏa thuận với Bộ Sức khỏe của Ý,” trong trường hợp dương tính với Covid-19 — hiện tại thì chưa phát hiện ca nào. “Văn phòng Sức khỏe và Vệ sinh của Nhà nước Thành phố Vatican liên lạc thường xuyên với Vùng Lazio và Nhóm Công tác của Bộ Sức khỏe và sẽ tiếp tục thực hiện điều đó và công bố các khuyến nghị được chuyển đến.”

Trong số các biện pháp phòng ngừa nói trên, Đại học Giáo hoàng Urban đã hủy buổi giới thiệu quyển sách về đức Hồng y Celso Costantini, diễn ra vào chiều nay, với một số lượng lớn người tham gia và một số nhân vật quan trọng, trong đó có Hồng y Parolin, Hồng y Tagle và Hồng y Filoni.

Bảy trường hợp tử vong

Trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở miền Nam nước Ý là một người phụ nữ từ miền Bắc của đất nước đang đi nghỉ ở Palermo, thuộc đảo Sicily. Virus này cũng đã lan tới vùng Tuscany, nơi hai người đàn ông — ở Florence và Pistoia — đã được xét nghiệm dương tính, và ở Liguria. Bảy người đã chết, và 283 người bị nhiễm bệnh. Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Lazio, Lombardy, Emilia Romagna, Veneto, Piedmont, Tuscany và Sicily.

Cổng thông tin của Vatican nói rằng mức độ chú ý tối đa đang được đặt vào các giáo phận thuộc miền Bắc. Giáo phận Venice đã tạm dừng các Thánh lễ cho đến ngày 1 tháng Ba, điều này cũng được áp dụng ở Pavia, trong khi tại Torino, từ nay đến ngày 1 tháng Ba, các hoạt động mục vụ với các nhóm người đã được tạm dừng, ngoại trừ Thánh lễ. Các thánh lễ hầu như bị tạm hoãn trong tất cả các vùng của Piacenza và Modena.

Tờ báo tiếng Tây Ban Nha “El Pais” đưa tin rằng một ngàn du khách đang ở trong một khách sạn ở Adeje (Cung điện H10 Costa Adeje), phía nam của Tenerife, bị cách ly theo chỉ thị của Cơ quan Y tế, các nguồn tin cảnh sát cho biết.

Đóng cửa biên giới

Tốc độ lây lan của virus đã khiến một số quốc gia đóng cửa biên giới với Trung Quốc và cả Iran, nơi có số người chết tăng lên trong vài ngày vừa qua. Vài tuần trước, Nga đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Jordan và Armenia đã đóng cửa đường biên giới với Iran.

Về phần mình, Jordan, Kuwait, Ả Rập Saudi, Iraq và Bahrain đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa với du khách đến từ Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Các trường hợp đầu tiên của virus đã được phát hiện ở Kuwait, Afghanistan, Iraq, Li-băng, Israel và Bahrain.

Ngoài ra, Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc, đã công bố một báo cáo mới liên quan đến tính mới lạ của virus corona. Theo tài liệu này, số người chết do COVID-19 ở quốc gia Châu Á này đã lên tới 2.663, nhiều hơn bảy mươi mốt người so với ngày trước đó.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/2/2020]


Tại sao gia đình là trường học yêu thương đẹp nhất

Tại sao gia đình là trường học yêu thương đẹp nhất

Tại sao gia đình là trường học yêu thương đẹp nhất
Shutterstock

22 tháng Hai, 2020

Con trẻ học biết được tình yêu của Thiên Chúa cho chúng qua tấm gương của cha mẹ.

Trẻ em dường như có một trực giác cảm nhận được tình yêu kết hiệp cha mẹ của chúng. Chúng chú ý điều đó qua những chi tiết nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày: những đối thoại, hành vi, và những hành động yêu thương và tha thứ.

Trẻ em sẽ tốt hơn rất nhiều khi cha mẹ của chúng biết cách giải quyết các vấn đề gia đình bằng cách thực thi đức ái qua hành động. Khi những giá trị yêu thương trước hết được gieo trồng trong mối quan hệ giữa vợ và chồng, đứa trẻ sẽ có ý tưởng rõ ràng về ý nghĩa của yêu thương.

Yêu thương là cho đi 

Tình yêu là một sự hòa trộn tinh tế của cảm giác và lý trí tạo ra sự thôi thúc mạnh mẽ cho tất cả mọi mối quan hệ gia đình. Nó là một dòng sông mênh mông có thể quét trôi tất cả mọi thứ, vì vậy nó cần có hai bờ vững chắc để giữ cho dòng nước chảy trong nó: sự thông minh và ý chí.

Tình yêu thường chỉ được hiểu theo ý nghĩa của sự khao khát, và không thường được hiểu theo nghĩa trao tặng và hy sinh. Thật vậy, yêu thương phải có tính tương hỗ giữa cha mẹ và con cái; bằng không nó bị giới hạn là một sự bắt chước đơn thuần theo cha mẹ, như trẻ em làm một cách tự nhiên khi chúng yêu cha mẹ.

Tình yêu có thể biến thành “sự hiến thân”, như khi cha mẹ kiểm soát con cái họ một cách thái quá. Ngược lại, nó có thể rơi vào tinh thần hy sinh quá mức, như trong trường hợp nhiều người mẹ không còn một chút thời gian cho bản thân và bị nhầm lẫn giữa yêu thương và để cho bản thân bị chiếm hết toàn bộ sức lực và thời gian. Tất cả những sự lệch hướng này cần phải được chuyển thành tình yêu đích thực đó là đón nhận để cho đi.

Sự phát triển của con trẻ trong yêu thương đi qua bốn giai đoạn: yêu bản thân khi chúng còn nhỏ; sau đó quan tâm người khác hơn bản thân, với những tình bạn đầu đời; rồi làm chủ những ham muốn và tin tưởng người khác ở tuổi thiếu niên; và cuối cùng chuyển từ lý tưởng sang thực tại khi chúng bước vào tuổi trưởng thành, qua tình yêu rung động tiến đến với người khác. 

“Khi mâu thuẫn giữa các đứa con của tôi nổ ra, chúng khóc và la hét, và tôi để cho chúng một chút thời gian để giải quyết trước khi cố gắng tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra để tôi có thể tận dụng tình huống để dạy cho chúng một bài học thật sự về lòng khoan dung. Mọi sự đều là ân sủng!” Người mẹ của một gia đình đông con luôn nghĩ đến lòng khoan dung đi trước công lý nói.

Phản ánh tình yêu của Thiên Chúa

Yêu thương con cái mình như Thiên Chúa yêu thương chúng, với tình yêu dịu dàng, là để phản ánh tình yêu của Thiên Chúa qua tình yêu của cha mẹ. Liệu người ta đã nói đủ về ân sủng chuyển đến qua những hành vi dịu dàng của cha mẹ (những hành vi không ngăn chặn sự kiên quyết)? Những hành động của cha mẹ trình bày Thiên Chúa cho con cái của họ còn hơn cả ngàn lời nói.

Bằng cách làm hài hòa giữa món quà cho đi và sự khát khao — hai khuôn mặt của tình yêu — gia đình là hiện thân cho tính tương quan của tình yêu. Tình yêu vừa là sự khát khao lẫn món quà cho đi: đôi khi là một món quà của sự khát khao, và đôi khi là khát khao cho đi bản thân. Sự ham muốn, là một sự cần thiết tự nhiên nơi trẻ em, phải trưởng thành để trở thành một hình thức siêu nhiên của tình yêu (hy sinh) trong tuổi thiếu niên. Khi con cái nhận được sự giáo dục thành công trong gia đình — một ngôi trường để học yêu thương — nó đưa đến sự phát triển từ một tình yêu mang cảm xúc thuần túy sang một tình yêu nhưng không và hy sinh trọn vẹn.

Cha Michel Martin-Prével



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/2/2020]