Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 27.08.2023

“Thách đố nhận biết Chúa Giêsu ở đây và ngay lúc này”

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ đọc kinh kính Đức Mẹ

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 27.08.2023

Vatican Media


*******

Lúc 12 giờ trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền Tin cùng với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ đọc kinh kính Đức Mẹ:

_______________________________________

Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Hôm nay trong Tin Mừng (x. Mt 16:13-20), Chúa Giêsu hỏi các môn đệ một câu hỏi thú vị: “Người ta nói Con Người là ai?” (câu 13).

Đó là một câu hỏi mà chúng ta cũng có thể đặt ra: Dân của Chúa Giêsu nói gì? Nói chung là những điều tốt đẹp: nhiều người xem Chúa là một bậc thầy vĩ đại, một con người đặc biệt: tốt lành, công chính, kiên định, can đảm… Nhưng liệu điều này có đủ để hiểu Người là ai, và trên hết, như vậy có đủ đối với Chúa Giêsu không? Dường như không. Nếu Chúa đơn thuần chỉ là một người trong quá khứ – giống như những nhân vật được trích dẫn trong cùng một Tin Mừng, Gioan Tẩy giả, Môsê, Êlia và các đại tiên tri đối với dân chúng – thì Ngài sẽ chỉ là một ký ức đẹp đẽ của một thời đã qua. Và đối với Chúa Giêsu, điều này sẽ không đủ. Vì thế, liền sau đó, Chúa hỏi các môn đệ câu hỏi quyết định: “Còn anh em – anh em! – bảo Thầy là ai?” (câu 15). Bây giờ Thầy là ai đối với anh em? Chúa Giêsu không muốn trở thành một nhân vật chính trong lịch sử đã qua; Ngài muốn trở thành người quan trọng đối với anh chị em hôm nay, đối với tôi hôm nay; không phải là một vị ngôn sứ xa xưa: Chúa Giêsu muốn trở thành Thiên Chúa gần gũi với chúng ta!

Thưa anh chị em, Chúa Kitô không phải là ký ức của quá khứ mà là Thiên Chúa của hiện tại. Nếu Ngài chỉ là một nhân vật lịch sử, thì việc noi gương Ngài ngày nay là điều bất khả thi: chúng ta sẽ thấy mình phải đối mặt với vực thẳm lớn của thời gian, và trên hết, phải đối mặt với khuôn mẫu của Ngài như một ngọn núi cao sừng sững, không thể vượt qua được; chúng ta muốn leo lên đó nhưng lại không đủ khả năng và phương tiện cần thiết. Nhưng, Chúa Giêsu đang sống: chúng ta hãy nhớ điều này, Chúa Giêsu đang sống, Chúa Giêsu sống trong Giáo hội. Ngài sống trong thế giới. Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta, Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta. Ngài ban cho chúng ta Lời của Ngài. Ngài ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, là điều soi sáng và làm tươi mới chúng ta trên hành trình: Chúa, một người hướng dẫn lão luyện và rất khôn ngoan, rất vui được đồng hành cùng chúng ta trên những con đường khó khăn nhất và những con dốc dựng đứng nhất.

Anh chị em thân mến, chúng ta không đơn độc trên con đường cuộc sống, bởi vì Chúa Kitô ở cùng chúng ta, Chúa Kitô giúp chúng ta bước đi, như Ngài đã làm với Phêrô và các môn đệ khác. Chính Thánh Phêrô, trong Tin Mừng hôm nay, là người hiểu được điều này và nhờ ân sủng mà nhận biết Chúa Giêsu là “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (c. 16): Phêrô tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ngài không phải là một nhân vật của quá khứ, mà là Đấng Kitô, tức là Đấng Mêsia, Đấng được chờ đợi; không phải là một vị anh hùng đã khuất, mà là Con Thiên Chúa hằng sống, đã làm người và đến để chia sẻ niềm vui và lao nhọc trong cuộc hành trình của chúng ta. Chúng ta đừng nản lòng nếu đôi khi chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu dường như quá cao và con đường quá dốc. Chúng ta hãy luôn hướng nhìn lên Chúa Giêsu; chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu là Đấng bước đi bên cạnh chúng ta, Đấng chấp nhận những yếu đuối của chúng ta, chia sẻ những nỗ lực của chúng ta và đặt cánh tay vững chắc và dịu dàng của Người lên đôi vai yếu mềm của chúng ta. Với Ngài ở bên, chúng ta cũng hãy đến với nhau và đổi mới niềm tin tưởng của chúng ta: với Chúa Giêsu, điều không thể tự mình thực hiện được đã không còn như vậy nữa, với Chúa Giêsu chúng ta có thể tiến bước!

Hôm nay thật tốt khi chúng ta lặp lại câu hỏi quyết định thốt ra từ miệng Ngài: “Còn anh em – Chúa Giêsu nói với anh chị em – anh em nói Thầy là ai?”. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng Chúa Giêsu, Người hỏi chúng ta điều này. Nói cách khác: Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Một nhân vật quan trọng, một điểm tham chiếu, một hình mẫu không thể đạt tới? Hay Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng bước đi bên cạnh tôi, Đấng có thể dẫn tôi đến đỉnh cao nên thánh mà tự mình tôi không thể đạt tới? Chúa Giêsu có thực sự sống trong đời tôi không, Chúa Giêsu có sống với tôi không? Ngài có phải là Chúa của tôi không? Tôi có phó dâng cho Người trong những lúc khó khăn không? Tôi có vun đắp sự hiện diện của Người qua Lời Người, qua các Bí tích không? Tôi có cho phép bản thân được Người hướng dẫn cùng với anh chị em trong cộng đoàn không?

Xin Mẹ Maria, Mẹ của đường đi, giúp chúng ta cảm nhận được Chúa Con sống động và hiện diện bên cạnh chúng ta.

___________________________________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến!

Vào Thứ Năm, tôi sẽ bắt đầu cuộc hành trình vài ngày ở vùng Trung Á, ở Mông Cổ. Đó là một chuyến viếng thăm rất được mong đợi, sẽ là một cơ hội để ôm lấy một Giáo hội tuy nhỏ bé về số lượng, nhưng sống động trong đức tin và lớn lao trong đức ái; và cũng được gặp gỡ gần gũi những con người cao thượng, khôn ngoan, có truyền thống tôn giáo mạnh mẽ mà tôi có vinh dự được làm quen, đặc biệt trong bối cảnh một sự kiện liên tôn giáo. Thưa anh chị em Mông Cổ, tôi muốn nói với anh chị em rằng tôi rất vui được đi để đến cùng anh chị em như một người anh em của tất cả mọi người. Tôi cảm ơn các vị hữu trách chính quyền vì có nhã ý mời tôi, và tôi xin cảm ơn những người, với sự cam kết cao độ, đang chuẩn bị cho việc tôi đến. Tôi xin tất cả anh chị em đồng hành với chuyến thăm này bằng lời cầu nguyện.

Tôi xin dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ hỏa hoạn bùng phát trong những ngày gần đây ở vùng đông bắc Hy Lạp, và tôi bày tỏ tình liên đới với người dân Hy Lạp. Và chúng ta hãy gần gũi với người dân Ukraine, những người đang đau khổ vì chiến tranh, và đang đau khổ rất nhiều: chúng ta đừng quên Ukraine!

Cha chào tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương đến từ nước Ý và nhiều quốc gia.

Đặc biệt, cha chào nhóm giáo xứ đến từ Madrid; các linh mục từ giáo phận Molfetta-Ruvo-Giovanazzo-Terlizzi, cùng với giám mục; các tín hữu San Gaetano da Thiêne ở Melìa; các gia đình từ khu Pizzo Carano di San Cataldo và những người đi xe đạp từ Ciociaria. Cha xin chào các lễ sinh của đơn vị mục vụ Codevigo, thuộc giáo phận Padua, trong chuyến hành hương đến Roma với cha xứ của các con.

Hôm nay chúng ta kính nhớ Thánh Monica, mẹ của Thánh Augustinô: với những lời cầu nguyện và nước mắt của mình, thánh nhân đã xin Chúa cho con trai mình hoán cải; một người phụ nữ mạnh mẽ, một người phụ nữ tốt lành! Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhiều bà mẹ đang đau khổ khi con cái họ lầm lạc hoặc đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Và cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/8/2023]


Bức tranh toàn cảnh tín ngưỡng phức tạp ở Mông Cổ, điểm đến tiếp theo của Đức Thánh Cha

Bức tranh toàn cảnh tín ngưỡng phức tạp ở Mông Cổ, điểm đến tiếp theo của Đức Thánh Cha

Bức tranh toàn cảnh tín ngưỡng phức tạp ở Mông Cổ, điểm đến tiếp theo của Đức Thánh Cha

© Chanwit Whanset / Shutterstock

I.Media

17/08/23


Quốc gia với đa số người dân theo Phật giáo có lịch sử phát triển lâu đời và sự tương tác giữa các truyền thống bản địa và tôn giáo thế giới.

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mông Cổ, từ ngày 31 tháng Tám đến 4 tháng Chín, 2023, sẽ là cơ hội để Đức Thánh Cha ngỏ lời với một dân tộc có truyền thống tôn giáo đa dạng và cổ xưa. Nói về Thiên Chúa trong bối cảnh này sẽ là một thách đố đối với Đức Giáo Hoàng, người đã coi việc đối thoại huynh đệ với các tôn giáo khác là một trong những khía cạnh quan trọng trong triều đại giáo hoàng của mình.

Ở Mông Cổ, các tôn giáo độc thần — chủ yếu là Hồi giáo và Kitô giáo — chiếm rất ít. Một nửa dân số hiện nay theo Phật giáo, nhưng đất nước này vẫn còn ghi đậm dấu ấn của chủ nghĩa vô thần của nhà nước suốt nhiều năm trong thời kỳ Cộng sản (hơn 40% dân số cho biết là người không có tín ngưỡng) và bởi một truyền thống shaman rất cổ xưa, Tengri giáo, đưa đến rất nhiều cách thực hành lẫn lộn.

Trong xã hội có 3,3 triệu dân này, tôn giáo là một vấn đề phức tạp và thường mang tính chính trị. Tuy nhiên, nhân vật Thành Cát Tư Hãn (khoảng 1160-1227) đã hợp nhất — về mặt tinh thần hoặc lịch sử — các nhánh khác nhau của truyền thống tôn giáo trong nước. Trong một bài tiểu luận xuất bản năm 2016, nhà nhân chủng học người Pháp Roberte Hamayon lưu ý rằng, sau thời kỳ cộng sản, người dân Trung Á cảm thấy cần phải làm hồi sinh quá khứ tôn giáo của họ. Điều đó bao gồm việc tìm kiếm các vị thần của riêng họ và hình thành các tôn giáo quốc gia. Ở Mông Cổ, nhân vật Thành Cát Tư Hãn huyền thoại, người sáng lập, được tôn vinh.

Vào những năm 2000, Lịch sử bí mật của người Mông Cổ, một văn bản từ thế kỷ 13 kể lại gia phả và lịch sử của vị lãnh tụ vĩ đại, bắt đầu được sử dụng như một loại kinh thánh. Tuy nhiên, việc thần thánh hóa Thành Cát Tư Hãn đã có từ rất lâu. Nó có nguồn gốc từ hình tượng truyền thống về vị thủ lãnh Mông Cổ, người có được sức mạnh từ mối liên hệ đặc biệt với “Tenger” — “bầu trời” — nơi người ta cho là ông có thể đọc được những điềm báo.


Tengri giáo, một thiên đàng không có Thượng đế

Mối liên kết mạnh mẽ shaman với thiên đường này là trung tâm của “Tengri giáo”, truyền thống tâm linh vĩ đại của Trung Á. Trong thế kỷ 12, nhà truyền giáo người Flemish, Guillaume de Rubrouck, nhấn mạnh rằng thuật ngữ “khan” là một “tước hiệu cao quý, có cùng ý nghĩa như là người có sức mạnh từ trời (…); do đó các hoàng tử của họ đã lấy tên này, bởi vì chức vụ của họ là cai trị các dân tộc qua những điềm.” Nhưng trong hệ thống tôn giáo này, “thiên đường” không phải là một con người, càng không phải là một vị thần, bà Roberte Hamayon nói.

Quan niệm này đã đưa đến một hình thức hổ lốn trong truyền thống Phật giáo Mật tông, với hình tượng Gesar, người anh hùng trong sử thi mang tên ông. Trong Phật giáo Mông Cổ, người anh hùng Gesar được coi là hóa thân của thần chiến tranh Begtse, một vị thần đầy thịnh nộ có chức năng bảo vệ những Phật tử thực hành tốt, nhưng không phải là một vị thần sáng tạo hay toàn năng.

Vị vua thần thoại này được biết đến với sự đồng hành của 33 anh hùng, “baatar”. Thuật ngữ này được tìm thấy trong tên thủ đô, Ulaanbaatar, có nghĩa là “anh hùng đỏ”, biệt danh của nhà cách mạng cộng sản Mông Cổ Damdin Sükhbaatar.


Phật giáo, sức mạnh kiến tạo của Mông Cổ

Có mặt ở Mông Cổ từ thế kỷ thứ 8, Phật giáo thực sự phát triển vào thế kỷ 13 với cháu trai của Thành Cát Tư Hãn, Hốt Tất Liệt, người khai sinh triều đại nhà Nguyên trị vì Trung Quốc trong một thế kỷ (1271-1368). Ông quyết định tiếp nhận truyền thống Tây Tạng và áp đặt nó lên người dân của mình. Tuy nhiên, truyền thống shaman đã giành lại ưu thế sau khi đế chế của ông sụp đổ.

Phật giáo Tây Tạng đã trở lại vào thế kỷ 16 với Altan Khan, một người cai trị sử dụng các tu sĩ Phật giáo để củng cố quyền lực của mình, lấy cảm hứng từ quá khứ huy hoàng của triều đại Thành Cát Tư Hãn. Tôn giáo ngày càng có tầm quan trọng lớn hơn, lên đến đỉnh điểm vào đầu thế kỷ 20 với Bogd Khan, người vừa là nhà lãnh đạo chính trị của Mông Cổ vừa là “lạt ma” quan trọng nhất trong phân cấp Phật giáo của đất nước.

Sau khi trở thành một nhà nước thực sự trong đất nước, mạng lưới tu viện hùng mạnh đã bị những người Cộng sản nắm quyền vào năm 1924 phá hủy một cách thô bạo và chỉ được tái lập sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Vào cuối những năm 1990, Phật giáo đã được chính quyền công nhận là quốc giáo và được một nửa dân số cả nước thực hành.

Phật giáo Tây Tạng thực hành ở Mông Cổ không tin vào sự tồn tại của một vị thần tối cao mà khuyến khích sự tôn sùng các thần linh địa phương. Nó cũng coi trọng những nhân cách siêu nhiên như Đức Phật, một con người có thể đạt đến giai đoạn giác ngộ và do đó đạt đến một dạng thần thánh; Buddha (Phật) có nghĩa là “thức tỉnh”.


Thành Cát Tư Hãn, ông tổ của các tôn giáo Trung Á

Trong lịch sử Mông Cổ, hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn quan tâm đến các truyền thống Hồi giáo và Kitô giáo mà quân Mông Cổ gặp gỡ trên bước đường. Sự hiện diện của người Hồi giáo ở trung tâm đế quốc Mông Cổ có thể bắt đầu từ thế kỷ 13, dưới sự cai trị của người chắt của ông là Ghazan, người đã cải đạo và thành lập Ilkhanate, một đế quốc Hồi giáo mở rộng sang vùng Ba Tư và Kavkaz vào thế kỷ 14. Berke, một người cháu trai khác của Thành Cát Tư Hãn, được biết đến là người thành lập Golden Horde (Hãn quốc Kim trướng) — trải dài từ Ukraine đến Mông Cổ cho đến thế kỷ 14 — cũng cải sang đạo Hồi. Ngày nay, 2% dân số Mông Cổ theo đạo Hồi và tin vào Allah, vị thần mạc khải cho nhà tiên tri Mohammed.

Vào thế kỷ 13, một trong những người con trai của Thành Cát Tư Hãn, Tolui, đã trở thành người bảo vệ phái Nestorius, một dị giáo Cơ đốc lúc bấy giờ hiện diện khắp trong khu vực. Mặc dù ông chọn Phật giáo Tây Tạng nhưng con trai ông là Kubilai Khan được nuôi dưỡng bởi người theo giáo phái Nestorius nhưng bị cấm rửa tội. Bè Nestorius cuối cùng đã biến mất, và mãi về sau Kitô giáo trở lại với hai làn sóng các nhà truyền giáo, làn sóng đầu tiên từ thế kỷ 19 đến thời kỳ cộng sản, và làn sóng thứ hai bắt đầu từ đầu thế kỷ 21.

Ngày nay, cộng đồng Công giáo nhỏ bé sát cánh với Chính thống giáo, hiện diện để đồng hành với cộng đồng người Nga hải ngoại, cũng như với các nhà truyền giáo Tin lành và phái Phúc âm. Những người Tin lành rất tích cực trong việc chiêu mộ tín đồ và đây là nguồn gây căng thẳng với chính phủ và các tôn giáo khác. Một nhà cựu truyền giáo ở Mông Cổ nói với I.MEDIA: “Là những người Kitô hữu, tất cả chúng ta phải chung sức với nhau”.

Khi nói về Thiên Chúa, bà Roberte Hamayon lưu ý rằng những người Kitô giáo Mông Cổ thường sử dụng thuật ngữ “Burhan”, có nghĩa là “sức mạnh cao quý”. Từ này cũng được dùng để chỉ Đức Phật. Đôi khi họ sử dụng từ “Iertönciin Ezen”, có nghĩa là “bậc thầy của vũ trụ” — một thuật ngữ cũng được dùng để chỉ Thành Cát Tư Hãn. Tuy nhiên, cách dùng đó của người Kitô giáo bị người Mông Cổ coi là xúc phạm và do đó đã bị loại bỏ. Trong Từ điển Công giáo Anh - Mông Cổ năm 2008, Cha Pierre Palussière, linh mục người Pháp, đề xuất thuật ngữ tổng hợp “Tengerburhan”, kết hợp các khái niệm Tenger (thiên đường) và Burhan.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/8/2023]