Thứ Hai, 7 tháng 6, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 6 tháng Sáu, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 6 tháng Sáu, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô

Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa nhật, 6 tháng Sáu, 2021




Anh chị em thân mến, Buongiorno!

Hôm nay, tại nước Ý và các quốc gia khác, chúng ta cử hành long trọng Đại Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Tin Mừng trình bày cho cho chúng ta trình thuật Bữa Tiệc Ly (Mc 14: 12-16, 22-26). Lời nói và cử chỉ của Chúa chạm vào tâm hồn chúng ta: Người cầm lấy bánh trong tay, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ và nói: “Anh em hãy cầm lấy; đây là mình Thầy” (câu 22).

Và như vậy, với sự đơn sơ, Chúa Giêsu ban cho chúng ta một bí tích cao cả nhất. Cử chỉ của ngài là một cử chỉ khiêm nhường cho đi, một cử chỉ chia sẻ. Trong giây phút đỉnh điểm của cuộc đời Ngài, Ngài không phân phát bánh dư đầy để nuôi các đám đông dân chúng, nhưng Ngài tự bẻ mình ra trong bữa tối mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ. Bằng cách này, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng mục tiêu của cuộc sống nằm ở việc hiến thân, rằng điều cao cả nhất là phục vụ. Và hôm nay một lần nữa chúng ta tìm thấy sự cao cả của Thiên Chúa trong một tấm Bánh, trong sự mỏng manh tuôn đổ tràn đầy yêu thương, tràn ngập sự chia sẻ. Sự mỏng manh chính là từ ngữ mà cha muốn nhấn mạnh. Chúa Giêsu trở nên mỏng manh như tấm bánh bị bẻ ra và vỡ vụn. Nhưng sức mạnh của Ngài lại nằm chính ở đó, trong sự mỏng manh của Ngài. Trong Bí tích Thánh Thể, sự mỏng manh là sức mạnh: sức mạnh của tình yêu trở nên nhỏ bé để có thể được đón nhận và không làm sợ hãi; sức mạnh của tình yêu được bẻ ra và chia sẻ để nuôi dưỡng và trao ban sự sống; sức mạnh của tình yêu được phân mảnh để làm chúng ta hiệp nhất.

Và có một sức mạnh khác nổi bật trong sự mỏng manh của Thánh Thể: sức mạnh yêu thương những người lầm lỗi. Chính trong đêm bị phản bội, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta Bánh Hằng Sống. Ngài ban cho chúng ta ân huệ lớn lao nhất trong khi trong lòng Ngài cảm thấy vực thẳm sâu nhất: người môn đệ cùng ngồi ăn chung với Ngài, người chấm miếng bánh vào cùng một đĩa, đang phản bội Ngài. Và sự phản bội là sự đau khổ lớn nhất đối với người đang yêu. Và Chúa Giêsu làm gì? Ngài phản ứng với sự dữ bằng một điều tốt đẹp hơn. Ngài đáp lại tiếng ‘không’ của Giuđa bằng tiếng ‘có’ của lòng thương xót. Ngài không trừng phạt kẻ có tội, nhưng trao ban sự sống của Ngài cho người đó; Ngài đền bù cho người đó. Khi chúng ta lãnh nhận Thánh Thể, Chúa Giêsu cũng làm như vậy với chúng ta: Ngài biết rõ chúng ta; Ngài biết chúng ta là những tội nhân; Ngài biết chúng ta mắc nhiều lỗi lầm, nhưng Ngài không từ bỏ việc kết hiệp sự sống của Ngài với chúng ta. Ngài biết rằng chúng ta rất cần Thánh Thể, vì Thánh Thể không phải là phần thưởng cho các thánh nhân, nhưng là Bánh cho các tội nhân. Đây là lý do tại sao Ngài khuyến khích chúng ta: “Đừng sợ! Anh em hãy cầm lấy mà ăn”.

Mỗi khi chúng ta lãnh nhận Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu ngự đến để mang lại ý nghĩa mới cho những yếu đuối của chúng ta. Ngài nhắc nhở chúng ta rằng trong mắt Ngài chúng ta còn quý giá hơn là chúng ta nghĩ. Ngài nói với chúng ta rằng Ngài rất vui nếu chúng ta chia sẻ những sự yếu đuối của chúng ta với Ngài. Ngài lặp lại với chúng ta rằng lòng nhân từ của Ngài không sợ những khốn khổ của chúng ta. Và trên hết, Ngài chữa lành chúng ta bằng tình yêu thương từ những yếu đuối mà chúng ta không thể tự mình chữa lành được. Những yếu đuối đó là gì? Chúng ta hãy suy nghĩ. Đó là cảm giác phẫn uất đối với những người đã làm hại chúng ta – chúng ta không thể tự mình chữa lành điều này; đó là sự xa cách với người khác và thu mình khép kín – chúng ta không thể tự mình chữa lành điều đó; đó là cảm giác có lỗi với bản thân và than thở mà không tìm thấy sự bình yên; điều này cũng vậy, chúng ta không thể tự mình chữa lành. Chính Ngài chữa lành chúng ta bằng sự hiện diện của Ngài, bằng bánh, bằng Mình Thánh. Thánh Thể là một liều thuốc hữu hiệu cho những sự khép kín này. Quả thật, Bánh Sự Sống chữa lành sự cứng nhắc và biến nó thành sự nhu mì. Thánh Thể chữa lành vì kết hợp với Chúa Giêsu: Thánh Thể làm cho chúng ta đồng hóa với cách sống của Người, với khả năng tự phân mảnh chính mình và hiến thân cho anh chị em, đáp trả điều ác bằng điều thiện. Ngài ban cho chúng ta lòng can đảm để vượt ra khỏi con người của mình và cúi xuống trước sự yếu đuối của người khác với tình yêu thương. Như Chúa làm với chúng ta. Đây là luận lý của Bí tích Thánh Thể: chúng ta đón nhận Chúa Giêsu, Đấng yêu thương chúng ta và chữa lành những yếu đuối của chúng ta để biết yêu thương người khác và giúp đỡ họ trong sự yếu đuối của họ; và điều này kéo dài suốt cuộc đời của chúng ta. Hôm nay, trong các Phụng Vụ Giờ Kinh, chúng ta đã hát một bài thánh ca: bốn câu hát là bản tóm tắt toàn bộ cuộc đời của Chúa Giêsu. Và những lời đó kể với chúng ta rằng khi Chúa Giêsu hạ sinh, Ngài đã trở thành người bạn đồng hành của chúng ta trong cuộc sống. Rồi trong bữa ăn tối, Ngài tự hiến thân mình trở thành lương thực. Và rồi trên thập giá, trong cái chết của Ngài, Ngài đã trở thành giá cứu chuộc: Ngài đã trả giá cho chúng ta. Và bây giờ, khi Ngài ngự trị trên Thiên đàng, Ngài là phần thưởng của chúng ta; chúng ta đi tìm Đấng đang chờ đợi chúng ta [xem Thánh ca giờ Kinh Sáng Lễ Mình Máu Chúa Kitô, Verbum Supernum Prodiens].

Xin Đức Trinh Nữ, là Đấng mà Thiên Chúa đã trở nên xác phàm trong Mẹ, giúp chúng ta đón nhận món quà Thánh Thể với tấm lòng biết ơn, và cũng biến cuộc đời chúng ta thành một món quà. Xin Thánh Thể biến chúng ta trở thành một món quà cho tất cả những người khác.

________________________________________


Sau Kinh Truyền tin

Tôi theo dõi tin tức đến từ Canada với sự buồn phiền về việc phát hiện kinh hoàng những hài cốt của hai trăm mười lăm trẻ em, là học sinh tại Trường Kamloops Indian Residential School ở Tỉnh British Columbia. Tôi cùng với các Giám mục Canada và toàn thể Giáo hội Công giáo Canada bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân Canada, những người đã bị tổn thương bởi tin tức kinh hoàng này. Khám phá rất buồn này càng tăng thêm nhận thức về sự đau đớn và chịu đựng của quá khứ. Rất mong các nhà chức trách chính trị và tôn giáo ở Canada tiếp tục cùng nhau hợp tác với quyết tâm làm sáng tỏ biến cố đau buồn này và hạ mình dấn thân vào con đường chữa lành và hòa giải. Những thời điểm khó khăn này là một lời kêu gọi mạnh mẽ cho tất cả mọi người hãy từ bỏ mô hình thuộc địa, và từ bỏ các thuộc địa hệ tư tưởng của hiện tại, và cùng đồng hành trong đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và công nhận các quyền và giá trị văn hóa của tất cả mọi người con của Canada. Chúng ta dâng lên Thiên Chúa những linh hồn của tất cả trẻ em đã chết trong các trường nội trú của Canada, và chúng ta cầu nguyện cho các gia đình và cộng đồng người bản địa đang đau buồn ở Canada.

Tôi dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đổ máu xảy ra vào đêm thứ Sáu qua thứ Bảy tại một thị trấn của Burkina Faso. Tôi gần gũi với các thành viên gia đình và toàn thể người dân Burkinabé đang phải chịu đựng rất nhiều đau khổ do những cuộc tấn công liên tục này. Châu Phi cần hòa bình chứ không phải bạo lực!

Hôm nay tại Chiavenna thuộc Giáo phận Como, Sơ Maria Laura Mainetti được tuyên phong chân phước. Sơ đã bị giết 21 năm trước bởi ba người nữ trẻ bị chi phối bởi một giáo phái satan. Thật tàn nhẫn. Sơ yêu thương người trẻ hơn tất cả, yêu thương và tha thứ cho những cô gái bị sự dữ giam cầm, để lại cho chúng ta chương trình sống của Sơ: làm mọi việc dù nhỏ bé với niềm tin, tình yêu và nhiệt huyết. Xin Chúa ban cho tất cả chúng ta đức tin, tình yêu và lòng nhiệt thành. Một tràng pháo tay cho vị tân Chân phước!

Hai ngày nữa vào Thứ Ba, ngày 8 tháng Sáu, lúc 1 giờ chiều, Tổ chức Công giáo Tiến hành Quốc tế kêu gọi dâng lên một phút cầu cho hòa bình, mỗi người theo truyền thống tôn giáo của riêng mình. Chúng ta hãy cầu nguyện đặc biệt cho vùng Đất Thánh và cho Myanmar.

Cha thân ái chào tất cả anh chị em đến từ Rôma, từ nước Ý và các quốc gia khác. Đặc biệt, cha gửi lời chào đến những bạn trẻ của Dự án Liên lạc Turin và Nhóm Sùng kính Đức Mẹ Phép lạ Corbetta, các gia đình ở Cerignola và Hiệp hội Itinerant của Ý, với rất nhiều nhân viên lễ hội và nghệ sĩ đường phố. Cảm ơn rất nhiều vì những món quà mà anh chị em mang đến. Và cha cũng chào những người Salento thuộc miền nam Apulia đang nhảy bài “La Pizzica” ở đằng kia! Rất đẹp! Cha chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc.

Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng! Arrivederci!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/6/2021]


Giáo hội Công giáo ở Nga sắp xếp lại điều tra phong thánh của các vị tử đạo thế kỷ 20

Giáo hội Công giáo ở Nga sắp xếp lại những điều tra phong thánh của các vị tử đạo thế kỷ 20

Giáo hội Công giáo ở Nga sắp xếp lại điều tra phong thánh của các vị tử đạo thế kỷ 20

10 vị tử đạo Công giáo Nga thuộc thế kỷ 20 với tiến trình điều tra phong chân phước đang diễn ra./ Ruskatolik.ru

CNA Staff

Moscow, Nga, 5 tháng Sáu, 2021 / 08:40 am


Giáo hội ở Nga đã sắp xếp lại án điều tra chân phước của những người Công giáo thế kỷ 20 mà họ hy vọng sẽ được chính thức công nhận là những vị tử đạo.

ACI Stampa, đối tác bản tin tiếng Ý của CNA, cho biết, phiên họp thứ 10 của tòa án giáo phận sắp xếp lại tiến trình phong chân phước diễn ra vào ngày 21 tháng Năm.

Đức Tổng Giám mục Paolo Pezzi, nhà lãnh đạo Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Moscow, chủ trì phiên họp.

Tổ chức đã được nhắc nhở giảm con số ứng viên phong thánh từ 15 xuống còn 10.

Tiến trình này hiện chính thức được gọi là “Điều tra án phong chân phước hoặc công bố các vị tử đạo là Tôi Tớ Chúa, đức Giám mục Antony Malecki, giám mục hiệu tòa của Dionysiana, giám quản tông tòa của Leningrad, và chín bạn đồng hành đã bị giết vì sự thù ghét đức tin.”

Cùng với Đức Giám mục Malecki (1861-1935) là án của Cha Constantine Budkiewicz (1867-1923), Cha Jan Trojgo (1881-1932), Cha Pavel Chomicz (1893-1941), Cha Frantiszek Budrys (1882-1937), Cha Antony Czerwinski (1881-1938), Mẹ Catherine Abrikosova, O.P.L. (1883-1936), và một nữ giáo dân Camilla Kruczelnicka (1892-1937).

Bộ Phong Thánh đã chấp thuận việc bổ sung thêm hai ứng viên khác vào nhóm, Đức Cha Karol Śliwowski (1855-1933) ở Vladivostok và Cha Anthony Dzemeshkevich (1881-1938), người từng phục vụ tại các giáo xứ ở Nizhny Novgorod và Vladimir.

Tất cả các ứng viên đã chết sau Cách mạng Nga và sự thành lập tổ chức Bolshevik của Liên bang Xô viết.

ACI Stampa cho biết rằng ba ứng viên không còn là thành viên trong nhóm gồm: Cha Epiphany Akulov (1897-1937), Cha Potapy Emelianov (1884-1936), và Sơ Rosa of the Heart of Mary, O.P.L. (1896-1944).

Trong khi đó, ba linh mục thuộc Dòng các Cha Maria - Cha Andrej Tsikoto (1891-1952), Cha Janis Mendriks (1907-1953), và Cha Fabian Abrantovich (1884-1946) - bị loại khỏi tiến trình điều tra ở Nga. Nhưng án điều tra của các ngài bây giờ sẽ được chính dòng của các ngài ở Ba Lan thực hiện, cũng như trường hợp của Cha Stanislaus Szulminski, linh mục hội truyền giáo Pallottine (1894-1941).

Việc sắp xếp lại giúp cho tổng giáo phận có thể thúc đẩy tiến trình phong chân phước cho các Tôi tớ Chúa đã sống và làm việc trên lãnh thổ của nước Nga ngày nay, và sự tôn kính riêng dành cho các ngài được thiết lập.

Trong vòng một vài năm sẽ có thể hoàn thành giai đoạn cấp giáo phận cho tiến trình và chuyển các trường hợp lên Bộ Phong Thánh.



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/6/2021]