Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2025

Đức Giám mục đến thăm Đức Thánh Cha trong Bệnh viện nói về Đức Thánh Cha và lời cầu nguyện chuyển cầu của Giáo hội cho ngài

Đức Giám mục đến thăm Đức Thánh Cha trong Bệnh viện nói về Đức Thánh Cha và lời cầu nguyện chuyển cầu của Giáo hội cho ngài

Đức ông Edgar Peña Parra, Phụ tá Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh về các vấn đề chung Ảnh: Vida Nueva

Đức Giám mục đến thăm Đức Thánh Cha trong bệnh viện nói về Đức Thánh Cha và lời cầu nguyện chuyển cầu của Giáo hội cho ngài

Đức Ông Edgar Peña Parra nói: “Lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha là một bức bích họa tuyệt đẹp về sự hiệp nhất của Giáo hội”. Trong khi Đức Thánh Cha chịu đựng căn bệnh của ngài, “tất cả chúng ta cùng nhau như những người anh em cầu nguyện cho vị Mục tử của chúng ta,” làm chứng về ​​tình cảm, sự gần gũi và tình liên đới.


06 tháng Ba, 2025 07:16

ZENIT STAFF



(ZENIT News – SIR / Rome, 06.03.2025). - “Lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha là một bức bích họa tuyệt đẹp về sự hiệp nhất của Giáo hội. Dù có những khác biệt trong cảm nhận và vai trò khác nhau, tất cả chúng ta vẫn cùng nhau như những người anh em, dâng lời cầu nguyện cho vị Mục tử của chúng ta. Đây chính là điều quan trọng nhất”, Đức ông Edgar Peña Parra, Phụ tá Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh về các vấn đề chung. Ngài là một trong số ít những cộng sự thân cận có cơ hội đến thăm Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bệnh viện Gemelli, chia sẻ. Chính vì vậy, ngài càng thấu hiểu hơn giá trị của lời cầu nguyện đang được dâng lên trong những ngày này cho Đức Thánh Cha. Đó không chỉ là một cử chỉ yêu thương, mà còn là một dấu chỉ của sự hiệp thông trong Giáo Hội.

Thưa Đức Cha, toàn thế giới đang cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đây có phải là lời cầu nguyện diễn tả mối dây liên kết sâu sắc giữa Dân Chúa và vị Mục tử của mình không?

Những ngày này, chúng ta đang chứng kiến một sự quan tâm đặc biệt đối với sức khỏe của Đức Thánh Cha từ khắp nơi trên thế giới, và sự gần gũi này được thể hiện cách đặc biệt qua lời cầu nguyện. Thật vậy, đối với chúng ta là những người tín hữu, cầu nguyện không phải là một nghi thức hay một hành động bên ngoài, nhưng là một mối tương quan sống động với Chúa, Đấng trong tình yêu của Người, làm cho chúng ta trở nên anh chị em với nhau và mở lòng chúng ta đến với lòng trắc ẩn cùng sự liên đới lẫn nhau. Trong tinh thần ấy, Đức Thánh Cha luôn mời gọi chúng ta cầu nguyện cho ngài, và giờ đây, trong cơn thử thách của căn bệnh, chính ngài cũng đang được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của Giáo Hội.

Sự tương trợ trong đức tin này có ý nghĩa gì, và làm thế nào để lời cầu nguyện trở thành một dấu chỉ cụ thể của sự gần gũi?

Tất cả chúng ta hẳn còn nhớ buổi chiều ngày 13 tháng Ba cách đây mười hai năm như một khoảnh khắc phi thường, khi Quảng trường Thánh Phêrô chật kín người và vỡ òa trong niềm vui trước tin báo đắc cử. Nhưng ngay sau đó, theo lời yêu cầu của chính Đức Thánh Cha vừa xuất hiện trên ban công, cả quảng trường liền thinh lặng để cầu nguyện cho ngài và chúc lành cho ngài. Hôm nay, khi Đức Thánh Cha Phanxicô đang trải qua sự thử thách của cơn bệnh, Quảng trường ấy lại một lần nữa đông kín các tín hữu quy tụ vào mỗi buổi chiều để cùng lần chuỗi Mân Côi, được hướng dẫn bởi những người anh em và cộng sự thân cận nhất của ngài, tức là các Hồng y.

Đức Cha đã đến thăm Đức Thánh Cha trong những ngày ngài nằm viện…

Tôi đã có cơ hội gặp ngài trong những lần đến thăm tại bệnh viện Gemelli, cùng với Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Đức Thánh Cha vô cùng tri ân những sáng kiến cầu nguyện này, và tôi tin rằng, đối với ngài, đó là một dấu chỉ an ủi lớn lao mà Chúa ban cho ngài.

Chúa Nhật vừa qua, trong buổi đọc Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha nói: ‘Tôi cảm nhận trong lòng mình “phúc lành” ẩn chứa trong sự mỏng giòn, bởi chính trong những khoảnh khắc này, chúng ta học cách tín thác vào Chúa nhiều hơn nữa.’ Những lời này nên được hiểu như thế nào dưới ánh sáng chứng tá đức tin của ngài trong cơn bệnh?

Như mọi con người, khi mang trong thân xác mình dấu ấn của sự mỏng giòn và bệnh tật, Đức Thánh Cha muốn một lần nữa là chứng nhân của Tin Mừng, và qua đó, ngài loan báo sự hiện diện yêu thương của Chúa, Đấng luôn chăm sóc chúng ta và không bao giờ để chúng ta cô đơn trong những lúc thử thách.

Đây có phải là một thông điệp hy vọng dành cho những ai đang chịu thử thách bởi đau khổ không?

Đó là một chứng tá khích lệ và nâng đỡ tất cả những ai đang đau khổ và làm tươi mới tâm hồn họ. Đức Thánh Cha đã nhiều lần nhắc nhở chúng ta về lòng thương xót và nhân từ của Chúa trong huấn quyền của mình, cũng muốn nhắn gửi chúng ta rằng, ngay trong lúc đau ốm, Chúa vẫn luôn chăm sóc chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta.

Ngoài việc là một hành động yêu thương và chuyển cầu, liệu việc cầu nguyện cho Đức Thánh Cha có thể trở thành một cơ hội để đổi mới tinh thần cho Giáo hội không?

Khi chúng ta trải qua những thời khắc thử thách, kinh nghiệm đau khổ và những hoàn cảnh khiến ta cảm nhận sự mỏng giòn của mình, chúng ta bắt đầu nhận ra điều gì là quan trọng trong cuộc sống và biết trân quý mọi sự theo đúng giá trị của chúng.

Đây có phải là một thời gian thử thách có thể củng cố sự hiệp thông trong Giáo Hội và ý thức trách nhiệm của mỗi tín hữu không?

Lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha là một bức bích họa tuyệt đẹp về sự hiệp nhất của Giáo Hội. Dù có những khác biệt trong cảm nhận và vai trò khác nhau, chúng ta vẫn cùng nhau, như anh chị em, dâng lời cầu nguyện cho vị Mục tử của chúng ta. Đây chính là điều quan trọng nhất.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/3/2025]


Toàn văn bài giảng Thứ Tư Lễ tro của Đức Thánh Cha: Chúng ta phải tính đến cái chết

Toàn văn bài giảng Thứ Tư Lễ tro của Đức Thánh Cha: Chúng ta phải tính đến cái chết

Toàn văn bài giảng Thứ Tư Lễ tro của Đức Thánh Cha: Chúng ta phải tính đến cái chết

Đức Hồng y Angelo De Donatis (C) người Ý đến dự đoàn rước tại Nhà thờ Thánh Sabina ở Rome trong cử hành Thứ Tư Lễ Tro vào ngày 5 tháng 3 năm 2025.


Kathleen N. Hattrup

05/03/25



“Tro bụi nhắc nhở chúng ta về bản chất thực sự của mình. Điều này tốt cho chúng ta. … kéo chúng ta trở lại với thực tế, và khiến chúng ta biết khiêm nhường và mở lòng với nhau nhiều hơn: không ai trong chúng ta là Chúa; tất cả chúng ta đều đang trên một hành trình.”

Theo truyền thống, Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro tại Rome do Đức Thánh Cha chủ trì đã được Đức Hồng y Angelo De Donatis, Chánh án Tòa án Tối cao chủ trì vào ngày 5 tháng 3. Đức Thánh Cha hiện đang ở ngày thứ 20 trong bệnh viện.

Đức Thánh Cha đã chuẩn bị bài giảng và văn bản bài giảng được Đức Hồng y De Donatis đọc.

Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha.

____________________________________


Tối nay, chúng ta được xức tro thánh. Điều này nhắc chúng ta nhớ về thân phận của mình, nhưng đồng thời cũng là niềm hy vọng về những gì chúng ta sẽ trở thành. Tro nhắc nhớ rằng chúng ta chỉ là bụi đất, nhưng đồng thời cũng đưa chúng ta bước vào hành trình hy vọng mà Thiên Chúa mời gọi. Bởi chính Chúa Giêsu đã hạ mình xuống bụi đất, và qua sự Phục sinh của Ngài, đã kéo chúng ta vào trong trái tim của Chúa Cha cùng với Ngài.

Vì thế, hành trình Mùa Chay hướng về Đại Lễ Phục sinh diễn ra trong sự nhớ về thân phận mỏng giòn của chúng ta và niềm hy vọng rằng Chúa Phục sinh đang chờ đợi chúng ta ở cuối con đường.

Trước hết, chúng ta cần nhớ lại. Chúng ta cúi đầu đón nhận tro như thể để nhìn vào chính bản thân, nhìn sâu vào tâm hồn mình. Thật vậy, tro giúp chúng ta nhận ra rằng đời sống con người thật mong manh và phù du: chúng ta là bụi đất, từ bụi đất mà chúng ta được tạo dựng nên, và rồi chúng ta cũng sẽ trở về bụi đất. Hơn nữa, biết bao lần khi nhìn vào chính mình hoặc nhìn vào thực tại xung quanh, chúng ta nhận ra rằng: “Đứng ở đời, thật con người chỉ như hơi thở, […]. Công vất vả ngược xuôi: làn gió thoảng, ky cóp mà chẳng hay ai sẽ hưởng dùng” (Tv 39:5-6).

Chúng ta học được điều này trước hết qua chính kinh nghiệm về sự mong manh của mình: sự mệt mỏi, những giới hạn mà ta phải đối diện, những nỗi sợ hãi đè nặng trong lòng, những thất bại làm hao mòn chúng ta, tính phù du của những giấc mơ, và nhận ra rằng những gì chúng ta nắm giữ cũng chỉ là tạm bợ. Được tạo nên từ tro bụi và đất, chúng ta cảm nghiệm sự mong manh qua bệnh tật, nghèo đói và những khó khăn có thể bất ngờ ập đến với chúng ta và gia đình. Chúng ta cũng cảm nhận điều đó khi đối diện với thực tế xã hội và chính trị của thời đại, nơi chúng ta bị phơi bày trước lớp “bụi mịn” làm ô nhiễm thế giới của chúng ta: sự đối lập về ý thức hệ, sự lạm quyền, sự trỗi dậy của những ý thức hệ xưa cũ dựa trên bản sắc ủng hộ việc loại trừ, bóc lột tài nguyên trái đất, bạo lực dưới mọi hình thức và chiến tranh giữa các dân tộc. Lớp “bụi độc hại” này che phủ bầu khí quyển hành tinh của chúng ta, ngăn cản sự chung sống hòa bình, trong khi nỗi bất an và sợ hãi về tương lai ngày càng gia tăng.

Hơn nữa, thân phận mỏng giòn cũng nhắc chúng ta nhớ về bi kịch của cái chết. Bằng nhiều cách, chúng ta cố gắng loại bỏ cái chết khỏi xã hội và thậm chí khỏi cả ngôn ngữ của chúng ta, và quá cậy dựa vào vẻ bề ngoài,. Thế nhưng, cái chết vẫn hiện diện như một thực tại mà chúng ta phải tính đến, một dấu chỉ cho thấy sự mong manh và ngắn ngủi của kiếp người.

Dù chúng ta có đeo bao nhiêu lớp mặt nạ hay những mánh khóe khéo léo nhằm đánh lạc hướng chúng ta, tro bụi vẫn nhắc nhở chúng ta về bản chất thực sự của mình. Điều này tốt cho chúng ta. Nó giúp chúng ta được biến đổi, làm giảm đi tính ái kỷ quá mức, kéo chúng ta trở lại với thực tế, và kéo chúng ta trở lại với thực tế, và khiến chúng ta biết khiêm nhường và mở lòng với nhau nhiều hơn: không ai trong chúng ta là Chúa; tất cả chúng ta đều đang trên một hành trình.

Tuy nhiên, Mùa Chay cũng là lời mời gọi thắp sáng lại niềm hy vọng. Dù chúng ta cúi đầu đón nhận tro để nhớ mình là ai, nhưng hành trình Mùa Chay không kết thúc ở đó. Ngược lại, chúng ta được mời gọi ngước nhìn lên Đấng đã trỗi dậy từ vực thẳm của sự chết và đưa chúng ta từ bụi tro của tội lỗi và sự chết đến vinh quang của sự sống đời đời.

Tro nhắc nhở chúng ta về niềm hy vọng được mời gọi trong Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đã mang lấy bụi đất và nâng nó lên tận trời cao. Người đã đi xuống vực thẳm của bụi đất, đã chịu chết vì chúng ta và giao hòa chúng ta với Chúa Cha, như lời Thánh Phaolô nói: “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta” (2 Cr 5:21).

Anh chị em thân mến, chính niềm hy vọng này làm sống lại “tro bụi” của cuộc đời chúng ta. Nếu không có niềm hy vọng ấy, chúng ta chỉ thụ động cam chịu sự mong manh của thân phận con người. Đặc biệt, khi đối diện với cái chết, nếu không có niềm hy vọng có thể đưa con người rơi vào nỗi buồn sầu và tuyệt vọng, và cuối cùng sẽ lý luận như người khờ dại rằng: “Đời ta thật buồn sầu, vắn vỏi: không thuốc nào chữa cho con người khỏi chết,[...] thân xác sẽ trở thành tro bụi, sinh khí biến tan như làn gió thoảng” (Kn 2:1-3). Tuy nhiên, niềm hy vọng của Lễ Phục Sinh mà chúng ta đang hướng về bảo đảm với chúng ta về sự tha thứ của Thiên Chúa. Dù có chìm sâu trong tro bụi của tội lỗi, niềm hy vọng vẫn mở ra nhận thức vui mừng về sự sống: “Tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất” (G 19:25). Hãy nhớ rằng: “Con người là bụi đất và sẽ trở về bụi đất, nhưng bụi đất ấy lại quý giá trong mắt Thiên Chúa, vì Người đã dựng nên con người để hưởng sự sống trường sinh” (ĐTC Bênêđictô XVI, Tiếp kiến chung, 17/02/2010).

Anh chị em thân mến, sau khi đã nhận tro, chúng ta tiến bước hướng về niềm hy vọng Phục Sinh. Chúng ta hãy trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta hãy hết lòng trở về với Người (x. Ge 2:12). Hãy đặt Người vào trung tâm đời sống của chúng ta, để ký ức về thân phận con người chúng ta – mong manh và hữu hạn như tro bụi bị gió cuốn đi – cuối cùng có thể được lấp đầy bằng niềm hy vọng nơi Chúa Phục sinh. Chúng ta hãy hướng cuộc đời chúng ta về phía Ngài, trở thành dấu chỉ hy vọng cho thế giới. Chúng ta hãy học từ việc bố thí để biết vượt ra khỏi bản thân, chia sẻ những nhu cầu của tha nhân, và vun đắp niềm hy vọng về một thế giới công bằng hơn. Hãy học từ việc cầu nguyện để nhận ra chúng ta luôn cần đến Thiên Chúa, như triết gia Jacques Maritain đã nói, chúng ta là “những kẻ ăn mày Thiên đàng”, và do đó nuôi dưỡng niềm hy vọng vượt ra ngoài những yếu đuối của mình, có một Cha đang chờ đón chúng ta với vòng tay rộng mở ở cuối cuộc hành trình dương thế. Cuối cùng, chúng ta hãy học từ việc chay tịnh để biết rằng chúng ta không sống chỉ để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, nhưng còn đói khát tình yêu và sự thật mà chỉ có tình yêu của Thiên Chúa và lòng yêu thương nhau mới có thể thực sự làm chúng ta thỏa lòng và đem đến cho chúng ta niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Chúng ta hãy kiên vững trong niềm xác tín rằng từ khi Chúa mang lấy tro bụi của nhân loại, “lịch sử trần gian cũng trở thành lịch sử của Thiên đàng. Thiên Chúa và con người gắn kết trong một vận mệnh chung” (C. Carretto, Il deserto nella città, Roma 1986, 55), và Ngài sẽ mãi mãi quét sạch tro bụi của sự chết và làm cho chúng ta tỏa sáng với sự sống mới.

Với niềm hy vọng như vậy trong lòng, chúng ta hãy bắt đầu cuộc hành trình của mình. Hãy để mình được hòa giải với Thiên Chúa.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/3/2025]