Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa và Thủ tướng tại Tòa Khâm sứ ở Lisbon, và giờ Kinh chiều tại tu viện cũ Mosteiro dos Jerónimos của Lisbon, 08.02.2023

 

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa và Thủ tướng tại Tòa Khâm sứ ở Lisbon, và giờ Kinh chiều tại tu viện cũ Mosteiro dos Jerónimos của Lisbon, 08.02.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa và Thủ tướng tại Tòa Khâm sứ ở Lisbon, và giờ Kinh chiều tại tu viện cũ Mosteiro dos Jerónimos của Lisbon, 08.02.2023

*******

Gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa và Thủ tướng Chính phủ tại Tòa Khâm sứ ở Lisbon

Chiều nay, tại Tòa Khâm sứ ở Lisbon, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ Ngài Augusto Ernesto dos Santos Silva, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa, và sau đó là Thủ tướng Cộng hòa Bồ Đào Nha, Ngài António Costa.

Kết thúc các cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha rời Tòa Khâm sứ và di chuyển bằng xe hơi đến tu viện cũ Mosteiro dos Jerónimos để đọc Kinh Chiều.


Giờ Kinh chiều với các giám mục, linh mục, phó tế, người tận hiến, chủng sinh và nhân viên mục vụ tại Mosteiro dos Jerónimos của Lisbon

Sau khi rời Tòa Khâm Sứ, Đức Thánh Cha Phanxicô đến tu viện cũ Mosteiro dos Jerónimos của Lisbon để đọc Kinh Chiều với các giám mục, linh mục, phó tế, người tận hiến, chủng sinh và nhân viên mục vụ.

Đến nơi lúc 18 giờ 30, Đức Thánh Cha được chào đón tại lối vào chính bởi Đức Hồng y Manuel Clemente, Thượng phụ Lisbon; Đức Giám mục José Ornelas Carvalho của Leiria-Fatima, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha, và linh mục quản nhiệm. Sau đó, Đức Thánh Cha đi dọc theo lối đi giữa tiến đến bàn thờ.

Sau lời chào mừng ngắn gọn của ngài Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha đã chủ sự cử hành giờ Kinh Chiều, và giảng.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha rời Mosteiro dos Jerónimos và lên xe trở về Tòa Khâm sứ Lisbon, nơi ngài dùng bữa riêng.

Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha trong giờ Kinh Chiều:

____________________________________________

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Thưa các anh em Giám mục,
Thưa các linh mục, các phó tế, anh chị em tận hiến, các chủng sinh,
Thưa anh chị em nhân viên mục vụ,
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tôi vui mừng được ở đây với anh chị em, không chỉ để trải nghiệm Ngày Giới trẻ Thế giới cùng với rất nhiều bạn trẻ, mà còn để chia sẻ hành trình giáo hội, những thách đố và hy vọng của anh chị em. Tôi xin cảm ơn Đức Giám mục José Ornelas Carvalho vì những lời của ngài. Tối hôm nay, tôi muốn cùng anh chị em hiệp lời cầu nguyện, để, như Đức Giám mục nói, cùng với những người trẻ, chúng ta có thể mạnh dạn ôm lấy “giấc mơ của Thiên Chúa và hướng tới sự tham gia đầy hân hoan, quảng đại và biến đổi, cho Giáo hội và cho nhân loại”. Đây không phải là trò vui. Nó là một chương trình.

Tôi thấy mình được hòa trong vẻ đẹp của đất nước anh chị em, một vùng đất giao thoa giữa quá khứ và tương lai, một nơi có truyền thống cổ xưa và những thay đổi lớn, được tô điểm bởi những thung lũng xanh tươi và những bãi biển vàng óng trước vẻ đẹp vô biên của đại dương tiếp giáp với Bồ Đào Nha. Điều này khiến tôi nghĩ đến tiếng gọi của các môn đệ đầu tiên: những người được Chúa Giêsu gọi trên bờ biển Galilê. Tôi muốn dừng lại ở tiếng gọi đó, tiếng gọi nhắc chúng ta nhớ đến điều chúng ta vừa nghe trong bài đọc ngắn của giờ Kinh Chiều này: Chúa đã cứu độ chúng ta và kêu gọi chúng ta, không phải vì công trạng của chúng ta nhưng do ân sủng của Ngài (x. 2 Tm 1:9). Đây là trường hợp trong đời sống của những môn đệ đầu tiên khi Chúa Giêsu đi qua “thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới” (Lc 5:2). Sau đó, Chúa Giêsu xuống thuyền của Simon, và sau khi giảng dạy đám đông, Ngài đã thay đổi cuộc đời của những người ngư phủ đó bằng cách mời họ ra chỗ nước sâu mà thả lưới. Chúng ta lập tức chú ý đến sự tương phản: những người ngư phủ rời thuyền để giặt lưới, nghĩa là làm sạch và sửa chữa lại chúng, rồi trở về nhà, trong khi Chúa Giêsu lên thuyền và mời gọi họ thả lưới bắt cá. Chúng ta thấy sự khác biệt: các môn đệ ra khỏi thuyền, trong khi Chúa Giêsu lên thuyền; họ muốn cất lưới đi, trong khi Ngài lại muốn họ thả lưới xuống biển một lần nữa để bắt cá.

Thoạt đầu, những người ngư phủ ra khỏi thuyền để giặt lưới. Chúa Giêsu nhìn thấy và dừng lại. Trước đó không lâu, Người bắt đầu việc rao giảng trong hội đường của Nadarét, nhưng dân làng đã đuổi Người ra khỏi thành và thậm chí còn tìm cách giết Người (x. Lc 4:28-30). Người liền rời bỏ khu thánh thiêng và bắt đầu rao giảng lời Chúa cho mọi người, trên những con phố nơi người dân thời của Ngài sống và làm việc hàng ngày. Đức Kitô muốn đem sự gần gũi của Thiên Chúa vào chính những nơi và những hoàn cảnh con người sinh sống, làm việc và hy vọng, đôi khi níu lấy những thất bại và thiếu sót trong quá khứ của họ, giống như những người ngư phủ đã làm việc suốt đêm mà không bắt được gì. Chúa Giêsu nhìn Simon và các bạn của ông cách đồng cảm, những con người mỏi mệt và thất vọng, đang giặt lưới theo thói quen, cam chịu sự thật là họ phải trở về nhà tay trắng.

Có những thời điểm trong hành trình giáo hội của chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi tương tự, khi chúng ta dường như chỉ giữ được những tấm lưới trống rỗng. Rã rời. Có người từng nói: “Tôi rất sợ khi người tốt trở nên mệt mỏi”. Vào những thời điểm khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta chỉ giữ tấm lưới trống không. Không có gì lạ khi cảm thấy như vậy ở những quốc gia có truyền thống Kitô giáo rất lâu đời, bị dập vùi bởi những thay đổi xã hội và văn hóa và ngày càng mang đậm dấu ấn của tính trần tục, sự thờ ơ với Thiên Chúa và ngày càng xa rời việc thực hành đức tin. Đây là mối hiểm họa của tính trần tục đang len lỏi vào. Nó thường được nhấn mạnh bởi sự thất vọng hoặc tức giận mà một số người nhìn vào Giáo hội, có những lúc do chứng tá yếu kém của chúng ta và những vụ bê bối đã làm hoen ố khuôn mặt của Giáo hội và kêu gọi chúng ta thực hành sự thanh tẩy khiêm nhường, liên tục, bắt đầu từ tiếng kêu đau khổ của những nạn nhân, những người phải luôn được chấp nhận và lắng nghe. Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy ngã lòng (và ở đây mỗi chúng ta có thể nghĩ đến những lúc chúng ta cảm thấy nản chí), chúng ta có thể cảm thấy muốn rời bỏ con thuyền và bị vướng vào những tấm lưới cam chịu và bi quan. Thay vào đó, chúng ta hãy vững tin rằng Chúa Giêsu tiếp tục nắm lấy bàn tay chúng ta, nâng đỡ Nàng dâu yêu dấu của Người. Chúng ta hãy dâng lên Chúa những khó khăn và nước mắt của chúng ta, để cùng nhau đáp ứng những nhu cầu mục vụ và thiêng liêng, với tâm hồn rộng mở và tìm ra những con đường mới để bước theo Người. Khi chúng ta cảm thấy chán nản, dù có ý thức hay không, là chúng ta “về hưu”, chúng ta thoái thác lòng nhiệt thành tông đồ, bắt đầu đánh mất nó và trở thành “những người công chức phòng áo”. Thật buồn khi một người tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa lại trở thành một “công chức”, chẳng hơn gì một quản trị viên. Thực sự buồn.

Ngay khi các tông đồ ra khỏi thuyền để giặt lưới, Chúa Giêsu lên thuyền và gọi các ông thả lưới một lần nữa. Trong những lúc chán nản, khi chúng ta muốn “nghỉ hưu”, chúng ta hãy để cho Chúa Giêsu lên thuyền một lần nữa, với sự phấn khởi của thuở ban đầu, một sự phấn khởi phải được phục hồi, tái sinh và sống lại. Chúa đến với chúng ta giữa những cảm giác cô đơn và khủng hoảng của chúng ta, để giúp chúng ta bắt đầu lại. Tinh thần của những khởi đầu mới. Đừng sợ điều này. Vì cuộc sống là thế: chúng ta thất bại và chúng ta bắt đầu lại, chúng ta mệt mỏi và chúng ta tìm thấy niềm vui mới. Chúng ta đặt đôi bàn tay mình vào tay của Chúa Giêsu. Hôm nay cũng vậy, Chúa đứng ở bến bờ cuộc đời chúng ta, để làm sống lại niềm hy vọng của chúng ta và nói với chúng ta, như Người đã nói với Simon và những người khác: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5:4). Và khi chúng ta mất niềm hứng khởi, chúng ta tìm ra hàng ngàn lý do để không thả lưới, và đặc biệt là sự rầu rĩ buông xuôi đó như con sâu gặm nhấm tâm hồn. Thưa anh chị em, chắc chắn chúng ta đang sống trong thời kỳ khó khăn, chúng ta biết điều đó, nhưng Chúa đang hỏi Giáo hội này: “Có phải các con muốn rời bỏ thuyền và quăng mình vào nỗi thất vọng, hay các con để Ta bước vào và cho phép những điều mới mẻ trong Lời của Ta một lần nữa làm chủ đường đi? Chúa đang hỏi các anh em linh mục, các tu sĩ nam nữ, các giám mục: Có phải các con chỉ muốn giữ lại quá khứ đã khuất sau lưng các con, hay các con muốn một lần nữa thả lưới với lòng nhiệt thành đánh bắt?” Đó là điều Chúa đang đòi hỏi chúng ta: làm sống lại lòng nhiệt thành “thao thức” của chúng ta đối với việc loan báo Tin Mừng.

Khi chúng ta trở thành những thụ tạo của thói quen và trở nên chán nản, và sứ mệnh trở thành một “nghề”, thì đó là lúc chúng ta mở lòng đón nhận tiếng gọi thứ hai của Chúa Giêsu, vì Người không ngừng kêu gọi chúng ta. Ngài kêu gọi chúng ta lên đường; Ngài gọi chúng ta để đổi mới chúng ta. Đừng sợ tiếng gọi thứ hai này của Chúa Giêsu. Đó không phải là ảo tưởng: Chúa liên tục gõ cửa nhà chúng ta. Và chúng ta có thể nói rằng chúng ta trải nghiệm một sự thao thức “tốt lành” khi chúng ta cho phép mình được cuốn hút bởi tiếng gọi thứ hai này của Chúa Giêsu. Một sự thao thức tốt lành, mà sự bao la của đại dương mang đến cho anh chị em, những người bạn Bồ Đào Nha thân mến: một động lực để ra khơi từ bờ biển, không phải để chinh phục thế giới – hay chỉ đơn giản là để bắt cá làm món bacalos – mà để làm cho thế giới hân hoan trong niềm niềm vui của Tin Mừng. Đến đây chúng ta có thể nghĩ đến những lời của một nhà truyền giáo vĩ đại của anh chị em, Cha António Vieira, được gọi là “Paiaçu”, “Người Cha vĩ đại”. Cha từng nói rằng Chúa đã ban cho bạn một vùng đất nhỏ để bạn sinh ra nhưng bằng cách khiến bạn nhìn ra đại dương, Chúa cho bạn cả một thế giới để bạn chết: “Được sinh ra, một vùng đất nhỏ; chết, cả thế giới; sinh ra ở Bồ Đào Nha, chết đi, cả thế giới” (A. VIEIRA, Bài giảng, tập III, t. VII, Porto, 1959, tr. 69). Một lần nữa thả lưới và ôm lấy toàn thế giới với niềm hy vọng của Tin Mừng mang đến: đó là điều chúng ta được kêu gọi làm! Đây không phải là lúc để dừng lại, và bỏ cuộc, để kéo con thuyền vào bờ hay nhìn lại. Chúng ta không được chạy trốn khỏi hiện tại vì sợ hãi, hoặc nương náu vào những hình thức và việc thực hành của quá khứ. Bây giờ là thời gian của ân sủng Chúa ban để mạnh dạn dong buồm ra biển rao giảng Tin Mừng và truyền giáo.

Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng ta cũng cần đưa ra những quyết định. Tôi muốn chỉ ra ba trong số những quyết định đó, được gợi ý bởi Tin Mừng.

Thứ nhất, ra chỗ nước sâu. Với lòng dũng cảm. Đừng do dự! Ra chỗ nước sâu. Để thả lưới một lần nữa, chúng ta phải lên đường và bỏ lại sau lưng những bến bờ thất vọng và sự trì trệ của chúng ta; chúng ta phải bỏ lại đằng sau nỗi u sầu lẩn khuất, sự hoài nghi và sự mỉa mai thường có thể bủa vây chúng ta khi đứng trước những khó khăn. Sự u sầu lẩn khuất, sự hoài nghi và tính mỉa mai. Chúng ta hãy duyệt xét lại lương tâm của mình về điểm này. Để phục hồi sự phấn khởi, bây giờ là trong “phiên bản thứ hai”, trưởng thành hơn và là kết quả sau những thất bại và mệt mỏi. Thật không dễ để có được sự phấn khởi trưởng thành. Tuy nhiên, điều đó phải được thực hiện nếu chúng ta muốn chuyển từ chủ nghĩa bại trận thành niềm tin tưởng, như Simon, sau khi vất vả suốt đêm trong vô vọng, vẫn có thể nói: “Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” (Lc 5:5). Tuy nhiên, phó thác mỗi ngày cho Chúa và Lời của Người, nói thôi là chưa đủ; cần phải cầu nguyện nhiều.

Ở đây tôi muốn đặt một câu hỏi mà mỗi người hãy trả lời trong lòng mình: Tôi cầu nguyện như thế nào? Như một người chỉ biết “bla, bla, bla”, mơ mơ màng mang trước Nhà Tạm vì không biết thưa chuyện với Chúa như thế nào. Tôi có cầu nguyện không? Tôi cầu nguyện như thế nào? Chỉ trong việc tôn thờ, chỉ trong sự hiện diện của Chúa, thì chúng ta mới thật sự tái khám phá hương vị và lòng nhiệt thành rao giảng Tin mừng của mình. Thật lạ, chúng ta đã đánh mất sự cầu nguyện tôn thờ; và tất cả mọi người, linh mục, giám mục, tu sĩ nam nữ, cần khôi phục lại khả năng thinh lặng trước mặt Chúa. Mẹ Têrêsa [Calcutta], bận rộn với bao nhiêu việc trong cuộc sống, không bao giờ lơ là việc tôn thờ, ngay cả những lúc đức tin của Mẹ bị lung lay và Mẹ tự hỏi không biết tất cả có đúng hay không. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cũng trải qua một khoảng thời gian tăm tối tương tự. Khi cầu nguyện, chúng ta vượt qua cám dỗ thi hành “thừa tác vụ hoài niệm và tiếc nuối”. Một lần, trong một tu viện, có một nữ tu – chuyện này là thật – phàn nàn về mọi việc. Tôi quên tên chị ấy, nhưng các nữ tu khác gọi chị là “Sơ Càm ràm”. Không biết bao nhiêu lần chúng ta biến sự bực bội và thất vọng của mình thành những lời kêu ca! Khi chúng ta từ bỏ được những lời kêu ca đó, thì chúng ta tìm thấy sức mạnh để một lần nữa ra khơi xa, không ý thức hệ, không tính trần tục: tính trần tục thiêng liêng chiếm lấy chúng ta và sinh ra tính giáo quyền. Tính giáo quyền không chỉ của giáo sĩ, vì những giáo dân mang tính giáo quyền còn tệ hơn các giáo sĩ. Tính giáo quyền đó là sự sụp đổ của chúng ta. Như một bậc thầy vĩ đại về tu đức từng nói, tính trần tục thiêng liêng – điều tạo nên chủ nghĩa giáo quyền – là một trong những điều xấu xa nhất có thể xảy ra trong Giáo hội. Chúng ta cần vượt qua những khó khăn của mình mà không theo ý thức hệ, không có tính trần tục, được thúc đẩy bởi một ước muốn duy nhất: Tin Mừng được rao giảng cho mọi người.

Trên con đường này, chính anh chị em đã có nhiều mẫu gương. Nhìn thấy xung quanh chúng ta có rất nhiều người trẻ, tôi muốn đề cập đến một người trẻ đến từ Lisbon, Thánh John Brito, một thanh niên quê gốc ở nơi này, cách đây nhiều thế kỷ đã giong buồm đến Ấn Độ giữa muôn vàn khó khăn, và bắt đầu nói và ăn mặc giống như người dân ở những nơi ngài đến, để nói cho họ biết về Chúa Giêsu. Chúng ta cũng được mời gọi thả lưới trong những ngày này và đối thoại với mọi người, giới thiệu thông điệp Tin Mừng, ngay cả khi nó có nguy cơ tạo ra một vài cơn giông tố. Giống như những người trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới đến đây để đương đầu với những con sóng khổng lồ, chúng ta cũng phải dũng cảm lên đường. Thật vậy, chúng ta không bao giờ phải sợ biển rộng, vì giữa những cơn bão tố và những cơn gió ngược chiều, Chúa Giêsu đến gặp chúng ta và nói: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây; đừng sợ” (Mt 14:27). Chúng ta có bao nhiêu kinh nghiệm này? Mỗi người chúng ta có thể tự trả lời câu hỏi đó trong lòng mình. Và nếu chúng ta không có kinh nghiệm đó, đó là vì một cái gì đó đã thất bại trong cơn bão.

Lựa chọn thứ hai: cộng tác với nhau trong việc chăm sóc mục vụ. Cùng nhau. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu trao cho Phêrô nhiệm vụ thả lưới ở chỗ nước sâu, nhưng sau đó, khi nói ở số nhiều, Ngài nói với những người khác: “Hãy thả lưới xuống” (Lc 5:4). Phêrô lái thuyền, nhưng những người khác đang ở trên thuyền và tất cả được gọi để thả lưới. Cùng nhau. Và khi đánh được mẻ cá lớn, họ không nghĩ rằng họ có thể làm một mình, hoặc coi món lợi là sở hữu và tài sản riêng của họ, nhưng, như Tin Mừng cho chúng ta biết, “Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp” (Lc 5:7). Bằng cách này, họ chở đầy hai thuyền chứ không phải một. “Một” nói với chúng ta về sự cô độc, chỉ quan tâm đến bản thân, ảo tưởng về sự tự phụ tự mãn, trong khi “hai” nói về mối tương quan. Giáo hội mang tính đồng nghị: Giáo hội là sự hiệp thông, hỗ trợ lẫn nhau và đồng hành. Đó là mục tiêu của Thượng Hội đồng hiện tại, sẽ có phiên họp chung đầu tiên vào tháng Mười. Trên con thuyền Giáo hội, phải có chỗ cho tất cả mọi người: tất cả những người đã chịu phép rửa đều được kêu gọi lên thuyền để thả lưới, tham gia cách cá nhân vào việc rao giảng Tin Mừng. Xin đừng quên từ này: cùng nhau! Bất cứ khi nào nói về việc mở ra những viễn cảnh tông đồ, tôi thật sự bị đánh động bởi đoạn Tin Mừng kể về tiệc cưới của người con trai đã được chuẩn bị sẵn sàng, nhưng mọi người không đến dự. Như vậy, Chúa, người chủ tiệc, nói gì? “Hãy ra các đường lớn và đường phụ, đem tất cả mọi người: người bệnh tật, người mạnh khỏe, già trẻ, người công chính cũng như kẻ tội lỗi. Mọi người!” Đừng biến Giáo hội thành một trạm hải quan, lựa chọn ai được vào hay không. Tất cả mọi người, với cuộc đời quá khứ của họ, tội lỗi của họ, như chính con người của họ, trước Chúa, như chính con người của họ, trước cuộc đời. Tất cả họ. Chúng ta đừng có nhà hải quan trong Giáo hội.

Đây là một thách thức lớn, nhất là trong những hoàn cảnh nơi các linh mục và tu sĩ bị áp lực nặng nề vì số lượng họ ít hơn và nhu cầu mục vụ ngày càng tăng. Mặc dù vậy, chúng ta có thể xem đây là một cơ hội để tham gia, với lòng nhiệt thành huynh đệ và sự sáng tạo mục vụ tốt lành, người tín hữu giáo dân. Vì vậy, tấm lưới của các môn đệ đầu tiên có thể ví như hình ảnh của Giáo hội, là một “mạng lưới các mối tương quan”, con người, thiêng liêng và mục vụ. Khi thiếu đối thoại, đồng trách nhiệm và sự tham gia, Giáo hội trở nên già nua. Tôi xin diễn đạt như sau: không bao giờ có một Giám mục mà không có các linh mục và dân Chúa của mình; không bao giờ là một linh mục mà không có anh em linh mục của mình; và tất cả chúng ta cùng nhau, với tư cách là Giáo hội – các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân – không bao giờ không có người khác, không bao giờ không có thế giới. Chắc chắn là không có tính trần tục, nhưng không phải là không có thế giới. Trong Giáo hội, chúng ta giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ lẫn nhau và chúng ta cảm thấy mình được kêu gọi truyền bá bầu khí huynh đệ xây dựng vượt ra ngoài những bức tường của chính chúng ta. Về vấn đề đó, Thánh Phêrô nói với chúng ta rằng chúng ta là những viên đá sống động được xây dựng thành ngôi nhà thiêng liêng (x. 1 Pr 2:5). Tôi muốn nói thêm rằng anh chị em, tín hữu Bồ Đào Nha, cũng là một “calçada”; anh chị em là những viên đá quý của vỉa hè thân thiện và lộng lẫy mà Tin Mừng cần bước đi trên đó: không thể thiếu dù chỉ một viên đá, bởi vì sự vắng mặt của nó sẽ được chú ý ngay. Đây là Giáo Hội mà chúng ta được kêu gọi xây dựng, với sự trợ giúp của Thiên Chúa!

Cuối cùng, quyết định thứ ba: trở thành những người ngư phủ lưới người. Đừng sợ. Đây không phải là thi hành việc chiêu dụ tín đồ; đó là công bố sứ điệp đầy thách đố của Tin Mừng. Chúa Giêsu dùng hình ảnh rất đẹp đó: những ngư phủ lưới người. Chúa Giêsu trao phó cho các môn đệ sứ mạng ra khơi thế gian. Trong Kinh thánh, biển thường bị coi là nơi ám ảnh của những thế lực độc ác và bất lợi mà con người không có khả năng kiểm soát. Vì vậy, trở thành “những ngư phủ lưới người” và kéo họ ra khỏi nước có nghĩa là giúp họ trở về nơi họ đã ngã xuống, cứu họ thoát khỏi sự dữ đang đe dọa lấn át họ, làm cho họ hồi sinh thoát khỏi mọi hình thức của cái chết. Nhưng làm điều này với tình yêu thương, không phải là sự chiêu dụ tín đồ. Một trong những dấu hiệu của một số phong trào hội thánh đang gặp rắc rối đó là việc chiêu dụ tín đồ. Khi một phong trào hội thánh hay một giáo phận, một giám mục, một linh mục, một nữ tu hay một giáo dân dấn thân vào việc chiêu dụ tín đồ, đó không phải là Kitô giáo. Kitô giáo là mời gọi, chào đón, giúp đỡ, nhưng không chiêu mộ. Tin Mừng là lời loan báo về sự sống giữa vực thẳm sự chết, về tự do giữa vòng xoáy của nô lệ, về ánh sáng trong bóng tối sâu thẳm. Theo lời của Thánh Ambrôsiô, “các phương tiện được sử dụng trong việc chài lưới của các tông đồ giống như những chiếc lưới: vì lưới không giết cá mà giữ cho nó được sống; họ lôi nó từ vực sâu ra ánh sáng” (Exp. Luc. IV, 68-79). Có quá nhiều bóng tối trong xã hội ngày nay, ở Bồ Đào Nha này cũng vậy, ở khắp mọi nơi. Chúng ta dường như đã mất đi cảm giác nhiệt huyết, sự can đảm để ước mơ, nghị lực để đương đầu với những thách đố và vững tin vào tương lai; và vì vậy chúng ta chèo thuyền giữa những hoài nghi và bất ổn, đặc biệt là sự bất ổn về kinh tế, tình bạn xã hội nghèo nàn và thiếu hy vọng. Với tư cách là Giáo hội, chúng ta được giao phó nhiệm vụ ra khơi trong vùng biển này và thả lưới Tin Mừng, không chỉ tay, không buộc tội, nhưng mang đến cho những con người của thời đại chúng ta một lời đề nghị về sự sống, sự sống của Chúa Giêsu. Chúng ta được mời gọi mang đến cho họ sự rộng mở của Tin Mừng, mời họ đến dự tiệc, đến với một xã hội đa văn hóa; đem sự gần gũi của Chúa Cha đến với những hoàn cảnh ngày càng bấp bênh và nghèo đói, đặc biệt là nơi người trẻ. Mang tình yêu của Chúa Kitô đến bất cứ nơi đâu có những gia đình đang trở nên mong manh và các mối tương quan bị tổn thương. Lan truyền niềm vui của Thần Khí đến những nơi mà sự chán nản và thuyết định mệnh ngự trị. Như một tác giả của anh chị em đã viết: “Để đến được cái vô hạn, và tôi tin rằng người ta có thể đến được đó, chúng ta cần một bến cảng an toàn, chỉ một, để từ đó hướng tới sự Vô hạn” (F. PESSOA, Livro do Desassossego, Lisbon, 1998, 247). Chúng ta hãy mơ về Giáo hội ở Bồ Đào Nha như một “bến cảng an toàn” cho tất cả những ai đang phải đối mặt với những khó khăn, những vụ đắm tàu và những cơn bão tố của cuộc đời!

Anh chị em thân mến: với tất cả anh chị em, giáo dân, tu sĩ, linh mục và giám mục, tôi nói với tất cả mọi người: Đừng sợ, hãy thả lưới. Đừng vội buộc tội – nói với mọi người, “đây là một tội” hoặc “đây không phải là tội”. Hãy để mọi người đến, chúng ta có thể nói chuyện sau, nhưng trước hết họ phải được nghe lời mời gọi của Chúa Giêsu; sự ăn năn đến sau, sự gần gũi với Chúa Giêsu đến sau. Xin đừng biến Giáo hội thành một nhà hải quan: ở đó những người công chính, những người có cuộc sống nề nếp, những người kết hôn đàng hoàng, mới có thể vào, trong khi những người khác vẫn ở bên ngoài. Không. Đó không phải là Giáo hội. Người công chính và tội nhân, người tốt và người xấu: mọi người, mọi người, mọi người. Và sau đó, xin Chúa giúp chúng ta giải quyết mọi việc. Nhưng là mọi người.

Tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị em đã lắng nghe tôi, chắc là rất nhàm chán! Tôi cảm ơn anh chị em vì tất cả những gì anh chị em làm, và vì tấm gương của anh chị em, đặc biệt là tấm gương âm thầm của anh chị em và sự kiên trì của anh chị em trong việc thức dậy mỗi ngày để bắt đầu lại hoặc tiếp tục những gì đã bắt đầu. Cảm ơn vì tất cả những gì anh chị em làm! Tôi phó thác anh chị em cho Đức Mẹ Fatima, cho sự bảo vệ an toàn của thiên thần Bồ Đào Nha và cho sự bảo vệ của các vị đại thánh của anh chị em. Ở Lisbon này, tôi đặc biệt nghĩ đến Thánh Antôn (người mà người Padua đã đánh cắp của anh chị em), một tông đồ không mệt mỏi, một nhà giảng thuyết đầy truyền cảm và một môn đệ trung thành của Tin Mừng, quan tâm đến những căn bệnh của xã hội và đầy lòng trắc ẩn đối với người nghèo. Xin Thánh Antôn cầu bầu cho anh chị em và mang đến cho anh chị em niềm vui về một “mẻ cá kỳ diệu” mới. Sau đó, anh chị em có thể kể cho tôi biết về nó. Và xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/8/2023]