Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha

Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha

Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha

“Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:19)

26 tháng Hai, 2019 12:24

Dưới đây là văn bản sứ điệp (tiếng Anh) của Đức Thánh Cha do Vatican cung cấp:


***


“Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:19)

Anh chị em thân mến,

Hàng năm, thông qua Mẹ Giáo hội, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hồng ân này khi chúng ta chuẩn bị cử hành mầu nhiệm vượt qua với tâm trí và tâm hồn được canh tân … khi chúng ta nhớ lại những biến cố vĩ đại ban tặng cho chúng ta sự sống mới trong Đức Ki-tô” (Kinh Tiền tụng Mùa Chay I). Nhờ đó, chúng ta có thể tiến bước trên hành trình từ Phục sinh đến sự viên mãn ơn cứu độ mà chúng ta đã lãnh nhận nhờ mầu nhiệm vượt qua của Đức Ki-tô – “chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong” (Rm 8:24). Mầu nhiệm cứu độ này, đã hoạt động trong chúng ta trong suốt cuộc sống nơi dương thế, là một tiến trình năng động cũng đã ôm trọn lấy lịch sử và toàn thể tạo vật. Như Thánh Phaolô nói, “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:19). Trong viễn cảnh này, cha muốn đưa ra một số suy tư để đồng hành với hành trình sám hối của chúng ta trong Mùa Chay sắp đến.

1. Ơn cứu chuộc cho tạo vật

Việc cử hành Tam nhật Vượt qua về cuộc thương khó của Đức Ki-tô, cái chết và sự phục sinh của Người, đỉnh điểm của năm phụng vụ, kêu gọi chúng ta hàng năm hãy thực hiện một hành trình chuẩn bị, trong ý thức rằng hữu thể của chúng ta cùng là một với Đức Ki-tô (x. Rm 8:29) là một món quà vô giá của lòng thương xót của Chúa.

Khi chúng ta sống như những người con của Thiên Chúa, được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi Thánh Thần (x. Rm 8:14) và có khả năng chân nhận và vâng nghe luật Chúa, bắt đầu từ luật được ghi trong tâm hồn và bản tính chúng ta, chúng ta cũng làm ích lợi cho tạo vật bằng cách cộng tác trong ơn cứu chuộc của nó. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô nói rằng tạo vật khát khao mong chờ sự mạc khải của con cái Chúa; nói một cách khác, tất cả những người được hưởng ơn sủng mầu nhiệm vượt qua của Chúa Giê-su có thể trải nghiệm sự viên mãn trong ơn cứu chuộc của chính thân xác. Khi tình yêu của Đức Ki-tô biến đổi đời sống tinh thần, thể xác và linh hồn của các thánh, các ngài liền ngợi khen Thiên Chúa. Qua sự cầu nguyện, chiêm ngắm và nghệ thuật, các ngài cũng đưa những loài thụ tạo khác vào trong sự ca khen đó, như chúng ta thấy được thể hiện tuyệt vời trong “Trường ca các Tạo vật” của Thánh Phanxico Assisi (x. Tông huấn Laudato Si’, 87). Tuy nhiên, trên trần gian này, sự hòa hợp được tạo nên bởi ơn cứu chuộc luôn bị đe dọa bởi sức mạnh đen tối của tội và cái chết.

2. Sức mạnh tàn phá của tội

Quả thật, khi chúng ta không sống như những người con của Chúa, chúng ta thường cư xử theo cách tàn phá đối với tha nhân và các loài thụ tạo khác – và đối với chính chúng ta – vì chúng ta bắt đầu ít nhiều nghĩ rằng chúng ta có thể sử dụng chúng theo như ý muốn của mình. Từ đó, tính tham lam vô độ chiếm ưu thế: chúng ta bắt đầu sống một cuộc sống vượt quá những giới hạn của thân phận con người và của tự nhiên. Chúng ta chiều theo những đòi hỏi không bao giờ thỏa mãn mà Sách Khôn ngoan coi là điển hình của quân vô đạo, những kẻ hành động mà không hề nghĩ đến Chúa hoặc niềm hy vọng cho tương lai (x. 2:1-11). Nếu chúng ta liên tục hướng về Lễ Phục sinh, về chân trời của sự Phục sinh, thì trạng thái tâm lý được diễn tả trong các khẩu hiệu “tôi muốn tất cả và tôi muốn nó ngay bây giờ!” và “Quá nhiều là không bao giờ đủ”, sẽ chiếm ưu thế.

Như chúng ta biết, căn nguyên của mọi điều ác là do tội lỗi, mà ngay từ lần xuất hiện đầu tiên nó đã phá vỡ sự hiệp thông của chúng ta với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính tạo vật, mà chúng ta được kết nối theo một cách đặc biệt của thân xác chúng ta. Sự đổ vỡ của tình hiệp thông với Thiên Chúa cũng làm suy yếu mối quan hệ hài hòa của chúng ta với môi trường mà chúng ta được kêu gọi để sống trong đó, để khu vườn trở thành một nơi hoang tàn (x. St 3:17-18). Tội lỗi làm cho con người xem mình là chúa của tạo vật, xem mình là ông chủ tuyệt đối và tận dụng nó, không theo ý định của Đấng Tạo Hóa nhưng theo lợi ích riêng của mình, tới mức làm thiệt hại cho các thụ tạo khác.

Một khi luật của Thiên Chúa, luật tình yêu, bị chối bỏ, thì luật của kẻ mạnh lấn át kẻ yếu sẽ thắng thế. Tội lỗi ẩn nấp trong tâm hồn con người (x. Mc 7:20-23) dưới hình dạng của sự tham lam và theo đuổi sự hưởng lạc vô độ, thiếu sự quan tâm đến lợi ích của người khác và thậm chí của chính bản thân. Nó dẫn đến việc bóc lột tạo vật, cả con người và môi trường, do sự thèm muốn vô độ đó, nó xem mọi sự ham muốn là một quyền và sớm muộn gì cũng phá hủy tất cả mọi thứ trong tầm tay của nó.

3. Sức mạnh chữa lành của sự thống hối và sự tha thứ

Tạo vật đang rất cần sự mặc khải của con cái Thiên Chúa, những người đã được tạo dựng là “thọ tạo mới.” Vì “phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi” (2 Cr 5:17). Quả thật, vì được mạc khải, chính thọ tạo có thể cử hành sự Vượt qua, mở ra một trời mới và đất mới (x. Kh 21:1). Con đường bước đến Phục sinh đòi hỏi chúng ta phải canh tân bộ mặt và tâm hồn chúng ta là những người Ki-tô hữu qua lòng thống hối, hoán cải và tha thứ, để sống trọn vẹn ơn sủng dư tràn của mầu nhiệm vượt qua.

“Sự mong mỏi khát khao” này, sự mong chờ này của mọi thọ tạo, sẽ được kiện toàn trong sự mạc khải của con cái Thiên Chúa, nghĩa là, khi người Ki-tô hữu và toàn dân dứt khoát bước vào “cơn đau sinh nở” mà sự hoán cải đòi hỏi. Mọi thụ tạo đều được kêu gọi cùng với chúng ta tiến bước “không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8:21). Mùa Chay là dấu chỉ Bí tích của sự hoán cải. Nó mời gọi người Ki-tô hữu thể hiện mầu nhiệm vượt qua sâu sắc hơn và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội, đặc biệt qua việc chay tịnh, cầu nguyện và làm phúc.

Chay tịnh, nghĩa là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với tha nhân và mọi loài thụ tạo, từ bỏ cám dỗ muốn “vơ” lấy tất cả để thỏa mãn lòng tham của chúng ta và sẵn sàng chịu đau khổ vì yêu, đó là điều có thể lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn chúng ta. Cầu nguyện, dạy chúng ta từ bỏ sự sùng bái thần tượng và lòng tự mãn của chúng ta, và biết chân nhận rằng chúng ta cần Chúa và lòng thương xót của Người. Làm phúc, qua đó chúng ta thoát khỏi tính điên cuồng muốn vơ vét tất cả cho bản thân với ảo tưởng tin rằng chúng ta bảo đảm được một tương lai không thuộc về mình. Và nhờ đó tái khám phá được niềm vui của chương trình dành cho tạo vật của Thiên Chúa và dành cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người, yêu thương anh chị em chúng ta, và toàn thế giới, và qua tình yêu này tìm được hạnh phúc thật của chúng ta.

Anh chị em thân mến, thời gian “chay tịnh” của Con Thiên Chúa suốt bốn mươi ngày đêm trong hoang mạc của tạo vật nhắm mục tiêu một lần nữa biến nó thành khu vườn hiệp thông với Thiên Chúa như trước tội nguyên tổ (x. Mc 1:12-13; Is 51:3). Ước mong rằng Mùa Chay năm nay của chúng ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang đến niềm hy vọng của Đức Ki-tô cho cả tạo vật, để nó “không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8:21). Chúng ta đừng để cho mùa ơn phúc này trôi qua một cách vô ích! Chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta tiến bước trên con đường hoán cải thật sự. Chúng ta hãy gạt bỏ tính ích kỷ và chỉ quan tâm đến bản thân, mà hướng đến Lễ Vượt qua của Chúa Giê-su. Chúng ta hãy đứng bên cạnh những anh chị em đang thiếu thốn, chia sẻ những của cải tinh thần và vật chất của chúng ta với họ. Bằng cách này, bằng cách chào đón vinh quang của Đức Ki-tô vượt trên mọi tội lỗi và cái chết vào trong đời sống của mình, chúng ta sẽ tỏa rạng sức mạnh biến đổi của nó trên mọi loài thọ tạo.

Từ Vatican, 4 tháng Mười 2018,

Lễ Thánh Phanxico Assisi

PHANXICO

[Văn bản chính: tiếng Anh]

© Copyright – Libreria Editrice Vaticana



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/2/2019]


Đức Thánh Cha gặp gỡ Hoàng thân Sheik Abdallah Ben Zayed Al Nahyan

Đức Thánh Cha gặp gỡ Hoàng thân Sheik Abdallah Ben Zayed Al Nahyan
Hoàng thân Abdallah Ben Zayed Al Nahyan - Wikimedia Commons

Đức Thánh Cha gặp gỡ Hoàng thân Sheik Abdallah Ben Zayed Al Nahyan

Thông cáo của “quyền” Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Alessandro Gisotti

25 tháng Hai, 2019 18:35

Thông cáo dưới đây được đăng tải ngày 25 tháng Hai, 2019, bởi “quyền” Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Alessandro Gisotti.


******


Lúc 12:30 chiều nay, Đức Thánh Cha Phanxico đã tiếp riêng Bộ trưởng Ngoại giao của các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, Hoàng thân Sheik Abdallah Bin Zayed Al Nahyan, tại Khu nhà của Thánh Martha. Ngài đã có buổi đối thoại với hoàng thân kéo dài 45 phút.

Bộ trưởng Ben Zayed mong muốn thông tin đến Đức Thánh Cha về những quyết định mà chính phủ Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất đã thực hiện, để thúc đẩy việc áp dụng những ý định trong Văn kiện về “Tình Huynh đệ của Con người cho nền Hòa bình Thế giới và sự Chung sống,” được ký bởi Đức Thánh Cha và Đức Đại Imam của Đại học Al-Azhar, Ngài Ahamad al-Tayyib (Abu Dhabi, ngày 4 tháng Hai, 2019) một số điểm đã được thực hiện và những điểm khác đang trong tiến trình thực hiện.

Phái đoàn tặng Đức Thánh Cha một hộp có chứa một số cục đá với những dòng chữ khắc bằng tiếng Ả-rập, diễn tả những thông điệp liên quan đến sự yêu thương, lòng khoan dung và tình huynh đệ.

Đức Thánh Cha đã tặng một bản khắc sao chép thuộc niên đại thế kỷ 17, thể hiện công trình xây dựng Quảng trường Thánh Phê-rô và bốn album ảnh khổ lớn cho ngài Tổng thống và Phó Tổng thống của các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, trong đó có một bộ sưu tập những tấm ảnh đẹp nhất của chuyến thăm viếng quốc gia này của Đức Giáo hoàng.

Cuối buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha dùng bữa trưa với ông Bộ trưởng và Phái đoàn của các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/2/2019]