Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2021

Thông điệp Video của Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đại diện Đức Thánh Cha, nhân Ngày Nước Thế giới 2021

Thông điệp Video của Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đại diện Đức Thánh Cha, nhân Ngày Nước Thế giới 2021

Thông điệp Video của Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đại diện Đức Thánh Cha, nhân Ngày Nước Thế giới 2021



Kính gửi ngài Tiến sĩ Qu Dongyu

Tổng Giám đốc FAO


Kính gửi ngài Tiến sĩ Audrey Azoulay

Tổng Giám đốc UNESCO


Thưa quý ngài,

Tôi rất vinh dự được thay mặt Đức Thánh Cha gửi lời chào nồng hậu đến quý ngài, nhân Ngày Nước Thế giới 2021.

Chủ đề được chọn cho năm nay, “Giá trị nước”, mời gọi chúng ta có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ và sử dụng nguyên tố này, là nền tảng cho việc bảo tồn hành tinh của chúng ta. Thật vậy, nếu không có nước, sẽ không có sự sống, không có các trung tâm đô thị, không có năng suất nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc chăn nuôi. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đã không có được sự quan tâm và chăm sóc xứng đáng. Ngay cả ngày nay chúng ta vẫn tiếp tục phạm sai lầm là lãng phí nó, coi thường nó hoặc làm ô nhiễm nó.

Ngoài ra, trong thế kỷ 21, trong kỷ nguyên của phát triển và những tiến bộ công nghệ, việc tiếp cận với nguồn nước an toàn, có thể uống được không phải ai cũng có thể tiếp cận được. Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng nước là “một quyền cơ bản và phổ quát của con người… là điều kiện để thực hiện các quyền khác của con người” (Tông huấn Laudato si’, 30); một ích lợi mà tất cả mọi người, không loại trừ ai, đều có quyền được tiếp cận đầy đủ, để họ có thể có một cuộc sống đúng phẩm giá. Vì vậy, “thế giới của chúng ta mắc một món nợ xã hội rất lớn đối với những người nghèo không được tiếp cận với nước uống, bởi vì họ bị từ chối quyền được sống phù hợp với phẩm giá bất khả xâm phạm của họ” (sđd.).

Ngày nay, thêm vào với thực tế đáng buồn này là những tác hại của sự biến đổi khí hậu: lũ lụt, hạn hán, nhiệt độ tăng cao, lượng mưa thay đổi đột ngột và không thể đoán trước, băng tan, giảm dòng chảy của các con sông hoặc cạn kiệt nguồn nước ngầm. Tất cả những hiện tượng này phá hủy và làm suy giảm chất lượng nước và do đó cản trở một đời sống an bình và thịnh vượng. Sự lan tràn của văn hóa vứt bỏ và sự toàn cầu hóa của thái độ thờ ơ, khiến mọi người cảm thấy được trao quyền để cướp phá và bóc lột tạo vật, cũng góp phần vào tình trạng này. Chưa kể đến cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay, đã mở rộng sự bất bình đẳng xã hội và kinh tế hiện có, làm nổi bật những thiệt hại do sự thiếu hoặc kém hiệu quả của các dịch vụ cung cấp nước cho những người thiếu thốn nhất.

Nghĩ đến những người ngày nay đang thiếu một thứ vô cùng quan trọng như nước, cũng như các thế hệ sẽ tiếp nối chúng ta, tôi mời gọi tất cả mọi người cùng hành động để chấm dứt tình trạng ô nhiễm biển và sông, các dòng chảy và suối ngầm, thông qua công tác giáo dục để thúc đẩy sự thay đổi trong lối sống của chúng ta, và tìm kiếm sự thiện, sự thật, cái đẹp và sự kết hợp với người khác vì lợi ích chung. Hãy lấy những cách tiếp cận này để quyết định cho những lựa chọn tiêu dùng, tiết kiệm và đầu tư (xem Thánh Gioan Phaolô II, Tông huấn Centesimus annus, số 36).

Do đó, như chủ đề năm nay cho biết, “Giá trị nước” có nghĩa là thay đổi ngôn ngữ của chính chúng ta. Thay vì nói về “mức tiêu thụ”, chúng ta nên nói đến “cách sử dụng” hợp lý của nó, phù hợp với nhu cầu thực tế của chúng ta và tôn trọng nhu cầu của người khác. Đối với “những người có điều kiện dùng nước dư dả nhưng chọn tiết kiệm nước vì ích lợi của gia đình nhân loại rộng lớn hơn,” - Đức Thánh Cha nói với chúng ta - đó là những người đã đạt được một mức độ đạo đức giúp họ nhìn xa hơn bản thân” (Tông huấn Fratelli Tutti, số 117). Nếu chúng ta sống tiết độ và đặt tình đoàn kết vào trung tâm của các tiêu chuẩn, chúng ta sẽ sử dụng nước hợp lý, không lãng phí một cách vô ích, và chúng ta sẽ có khả năng chia sẻ nó với những người cần nó nhất. Ví dụ, nếu chúng ta bảo vệ các vùng đất ngập nước, giảm phát thải khí nhà kính, cho phép tưới tiêu quy mô nhỏ và cải thiện khả năng phục hồi ở các vùng nông thôn, các cộng đồng thu nhập thấp là những người dễ bị tổn thương nhất đối với nguồn cung cấp nước, sẽ được hưởng lợi và thoát khỏi sự kiệt quệ và bỏ mặc họ.

“Giá trị nước” cũng có nghĩa thừa nhận rằng an ninh lương thực và chất lượng nước có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thật vậy, nước đóng một vai trò thiết yếu trong tất cả các khía cạnh của các hệ thống lương thực: trong sản xuất, chế biến, chuẩn bị, tiêu thụ, và phần nào đó trong cả việc phân phối thực phẩm. Tiếp cận với nguồn nước an toàn và vệ sinh đầy đủ làm giảm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và lây lan các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của mọi người. Rất nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết các căn bệnh bắt nguồn từ thực phẩm trên thực tế là do chất lượng nước xấu được sử dụng trong sản xuất, chế biến và chuẩn bị.

Để đảm bảo sự tiếp cận công bằng với nước, điều quan trọng là phải hành động không chậm trễ, chấm dứt tuyệt đối việc lãng phí, biến nước thành hàng hóa và làm ô nhiễm nó. Sự hợp tác giữa các quốc gia, giữa các khu vực công và tư nhân, cũng như việc gia tăng các sáng kiến của các cơ quan liên chính phủ, là cần thiết hơn bao giờ hết. Ngoài ra còn có nhu cầu cấp thiết về phạm vi pháp lý ràng buộc và sự hỗ trợ có hệ thống và hiệu quả để đảm bảo rằng nước uống đến được tất cả mọi nơi trên thế giới với số lượng và chất lượng thỏa đáng.

Vì vậy, chúng ta phải nhanh chóng cho người khát uống. Chúng ta hãy điều chỉnh lại lối sống của mình để chúng ta không lãng phí và làm ô nhiễm. Chúng ta hãy trở thành những nhân vật chính của sự tốt lành đã khiến Thánh Phanxicô Assisi mô tả nước như một người chị “rất khiêm nhu, quý giá và trinh trong!” (Trường ca tạo vật: FF263). Đây là những quyết tâm mà tôi phó thác cho Đấng Toàn Năng để giúp chúng ta thực hiện chúng với khả năng tốt nhất của chúng ta.

Viết từ Vatican, 22 tháng Ba, 2021

Hồng y Pietro Parolin,

Quốc Vụ khanh của Đức Thánh Cha



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/3/2021]


Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”
Antoine Mekary | ALETEIA

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Marinella Bandini

11/03/21

Nhà thờ Chặng đàng Ngày 23: Đức Mẹ gọi Thánh Grêgôriô tới đây: “Sao con không đến thăm ta nữa?”


Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 23

Vào thứ Năm “Giữa Mùa Chay,” nửa chặng đường của hành trình của chúng ta tới Lễ Phục Sinh, chúng ta dừng chân tại Vương cung thánh đường các Thánh Cosmas và Damian, hai bác sĩ là anh em sinh đôi gốc Ả Rập chăm sóc miễn phí cho người nghèo. Sự chăm sóc đặc biệt dành cho người bệnh đã mang đến chứng tá mạnh mẽ cho Tin Mừng, và khiến các ngài phải trả giá bằng mạng sống của mình. Lòng sùng mộ dành cho hai ngài lan truyền nhanh chóng (thế kỷ thứ 4). Các ngài được kính vào ngày 26 tháng Chín, có lẽ là ngày cung hiến vương cung thánh đường được xây dựng ở Roma bởi Đức Giáo hoàng Felix IV (525-530).

Vương cung thánh đường sử dụng một hội trường hình chữ nhật (thư viện) của Templum Pacis, là Tòa nhà công Vespasian, và tòa nhà hình tròn có mái vòm được gọi là “Đền thờ Romulus.” Đây là nơi thờ phượng đầu tiên của người Kitô giáo trong khu vực của Tòa nhà công La Mã. Bức tranh khảm nổi tiếng trên cung thánh mô tả sự đón nhận hai vị tử đạo vào nước Thiên đàng: ở trung tâm là Chúa Phục sinh trên một cầu thang mây màu, và hai bên là Thánh Phêrô và Phaolô giới thiệu Thánh Cosmas và Damian; Đức Felix IV và Thánh Theodore ở ngoài cùng bên trái và bên phải.

Phía trên bàn thờ có một bức ảnh “Madonna della Salute”, còn được gọi là Đức Trinh nữ “của Đức Grêgôriô Cả” mặc dù bức ảnh nguyên thủy đã bị mất. Theo truyền thuyết, khi Đức Grêgôriô Cả đi ngang qua nhà thờ, Đức Trinh Nữ đã gọi ngài: “Grêgôriô, tại sao con không chào ta nữa, như con đã từng làm?” Kể từ đó, nơi tôn vinh này được dành cho Đức Mẹ.

Nhà thờ đã trải qua những đợt trùng tu lớn vào thế kỷ 17, đầu tiên là của Đức Giáo hoàng Clement VII và vài thập kỷ sau là với Đức Urban VIII, ngài đã nâng nền lên ít nhất 8 thước Anh (hơn 7,3m) cùng với nhiều sửa đổi khác “cắt đôi” nhà thờ và xây một hầm mộ, nơi vẫn còn lưu giữ bàn thờ nguyên thủy của Đức Giáo hoàng Felix IV. Vương cung thánh đường là nhà mẹ của Dòng Ba Phan Sinh (TOR).

Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân. (Gr 17:7)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Roma.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian (lối vào). Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian (bên trong). Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian (cung thánh). Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Bức tranh khảm nổi tiếng trên cung thánh mô tả sự đón nhận hai vị tử đạo vào thiên đàng. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Phía trên bàn thờ là bức ảnh “Madonna della salute,” còn được gọi là Đức Mẹ “của Đức Grêgôriô Cả, vì người ta cho rằng Đức Mẹ đã nói với ngài. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

“Madonna della salute,” Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Trên trần bằng gỗ là bữa bích họa “Vinh quang của các Thánh Cosmas và Damian” được đóng khung. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Vương cung thánh đường nguyên thủy. Nhà thờ hiện tại được xây dựng với nền được nâng lên khoảng 8 thước Anh (hơn 7,3m), để cứu vương cung thánh đường không bị nước ngập của sông Tiber. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Gian cung thánh và vương cung thánh đường nguyên thủy với bàn thờ của Đức Giáo hoàng Felix IV. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Quang cảnh của nơi được gọi là Đền thờ Romulus, bên trong vương cung thánh đường của Đức Giáo hoàng Felix IV. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Viếng Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian “Giữa Mùa Chay”

Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian. Mái vòm của “Đền thờ Romulus,” phản chiếu từ nền nhà. Vương cung Thánh đường các Thánh Cosmas và Damian thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto - Bộ Nội vụ Ý”.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/4/2021]