Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Họp báo Thượng Hội đồng về Amazon ngày 21 tháng Mười, 2019

Họp báo Thượng Hội đồng về Amazon ngày 21 tháng Mười, 2019
© Vatican News

Họp báo Thượng Hội đồng về Amazon ngày 21 tháng Mười, 2019

Một tiếng nói và tính hữu hình cho các dân tộc bản địa

21 tháng Mười, 2019 18:21

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, khai mạc cuộc họp báo ngày Thứ Hai, 21 tháng Mười, 2019, được tường thuật bởi Vatican News. Ông khẳng định rằng Đức Hồng y Claudio Hummes, Tổng Giám mục nghỉ hưu của Sào Paulo, đã trình bày văn bản soạn thảo cho những điều sẽ trở thành tài liệu đúc kết của thượng hội đồng. Văn bản có chi tiết của những điều được thảo luận trong những buổi Tổng Công nghị và các buổi thảo luận nhóm. Những vấn đề này bao gồm tính liên văn hóa, và sự hoán cải truyền giáo và môi sinh, cùng những vấn đề khác. Tuy nhiên, thông điệp chính hiện rõ lên đó là “tiến trình lắng nghe vẫn chưa kết thúc.”

Bà Marcivana Rodrigues Paiva đại diện cho người bản địa Sateré-Mawé ở tiểu bang Amazonas, Brazil. Bà đề cập đến vai trò tích cực được nắm giữ bởi những người phụ nữ trong địa hạt của bà. Bà cũng nói rằng bà đến Thượng Hội đồng như là một chứng nhân cho người bản địa sống trong các bối cảnh đô thị. 35.000 người sống riêng trong thành phố Manaus. Người bản địa di cư đến các thành phố là nơi họ đối mặt với sự phân biệt đối xử và thường xem mình như “vô hình,” bà nói.

Đức Giám mục Domenico Pompili đến từ Rieti, Ý. Một trận động đất tàn phá đã tấn công giáo phận của ngài vào tháng Tám năm 2016 khiến 250 người chết và hàng ngàn người mất nhà cửa. Việc tái kiến thiết còn lâu mới hoàn tất. Amazon là “một phép ẩn dụ” cho trái đất bị thương tổn, đức giám mục nói.

Cha Dario Bossi, M.C.C.J. là Bề trên Tổng quyền của Comboni Missionaries ở Brazil và đã ở đất nước này 15 năm. Cha nói đến tác động của việc chiết xuất khoáng chất và sự tàn phá do những công ty đa quốc gia gây ra. Cha nói khu vực của cha nằm ở “trung tâm của Amazon.” Nó có “mỏ lộ thiên lớn nhất chiết xuất sắt,” một khu vực bao phủ 900 km và đi qua 100 cộng đồng.

Cha nói nạn phá rừng là một vấn đề vì các công ty sử dụng gỗ để sản xuất nhiên liệu gây ô nhiễm. Cha nói đến hậu quả của 30 năm chất thải độc hại đối với người dân, và thủy ngân ở trong nước ảnh hưởng đến trẻ em.

Cha Bossi nói rằng một mạng lưới đại kết cộng tác với Hội đồng Giám mục Brazil, thể hiện ý thức và cam kết của họ “để tìm ra một giải pháp.”

Đức Hồng y Christoph Schönborn, O.P., Tổng Giám mục Vienna và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Áo, trình bày với các nhà báo tại buổi họp báo, nói rằng ngài đã dành ra hai tuần ở Amazon để “lắng nghe những kinh nghiệm của họ.” Tại Thượng Hội đồng, ngài nói ngài học được rằng “chúng ta chẳng có gì để dạy cho Amazon,” nhưng chúng ta cần phải hiểu được sự đóng góp của chúng ta có thể là những gì. Thượng Hội đồng cung cấp một cơ hội để suy xét đến những người bị “lãng quên bởi các nền chính trị của thế giới,” ngài nói, và để “lên tiếng nói” cho những người trong Vùng Amazon với đời sống của họ đang bị đe dọa.

Đức Hồng y nói những đề xuất tại Thượng Hội đồng về một chức phó tế vĩnh viễn là nhằm mục đích “hỗ trợ thừa tác vụ mục vụ trong địa hạt mênh mông này.” Đề cập đến 180 phó tế vĩnh viễn đang phục vụ trong Tổng Giáo phận của ngài ở Vienna, Đức Hồng y nói rằng ngài nghĩ chức phó tế vĩnh viễn là “hữu ích và rất quan trọng cho đời sống của Giáo hội.”

Cha Dario Bossi trả lời cho một câu hỏi về những hậu quả của việc chiết xuất là phương pháp xử lý các tài nguyên tự nhiên mỏ để xuất khẩu. Cha khẳng định chẳng có gì là bền vững trong quy trình này. Chẳng có “sự công bằng liên thế hệ.” Cha Bossi cho ví dụ về cộng đoàn của cha đã đứng lên chống lại “bạo lực” này và đòi bồi thường. Họ bắt đầu bằng việc xây dựng một khu định cư mới cách xa những khu vực bị ô nhiễm, cha nói, một dấu hiệu cho thấy “có thể tìm được hy vọng trong chính các cộng đồng Amazon”.

Câu hỏi về những ấn tượng

Đức Hồng y Christoph Schönborn được hỏi về những điều ngài học được từ Thượng Hội đồng này và ngài sẽ mang gì về Vienna. Ngài trả lời rằng ngài đã vô cùng sửng sốt trước “lòng can đảm của người dân bản địa đã phải sống trong sự đe dọa suốt 500 năm.” Chúng ta phải tỉnh táo và chú ý đến ý nghĩa của việc những người này đã phải nằm dưới sức ép, dưới nguy cơ tuyệt chủng trong nhiều thế kỷ,” ngài nói. Trong khi Giáo hội đã dùng tiếng nói của mình để bảo vệ họ trong quá khứ, nhưng vẫn chưa đủ, ngài nói thêm. Chúng ta phải chú ý đến “những người không có tiếng nói,” ngài kết luận.

Câu hỏi về quyền

Bà Marcivana Rodrigues Paiva quay trở lại với vấn đề đô thị hóa nói rằng việc trở nên “vô hình” trong các thành phố lớn có nghĩa là người dân bản địa không có quyền gì. Thừa tác vụ mục vụ cho người bản địa đóng một vai trò quan trọng trong việc trao cho những người sống trong các khu vực đô thị “sự hỗ trợ và hữu hình,” bà nói. Bản sắc văn hóa của họ gắn chặt với địa hạt của họ, bà nói thêm. Họ không mang một bản sắc nào nếu không có đất của họ.

Câu hỏi về chức phó tế vĩnh viễn

Đức Hồng y Schönborn được hỏi những câu hỏi tiếp theo liên quan đến vấn đề phó tế vĩnh viễn. Ngài trả lời bằng sự đề nghị rằng cần phải có thêm nhiều linh mục sẵn sàng phục vụ trong Amazon. Ngài nói: “Châu Âu có nguồn giáo sĩ dồi dào,” nhưng, “sự công bằng đòi hỏi chúng ta phải làm một điều gì đó.” Thượng Hội đồng thảo luận về câu hỏi “tính đoàn kết ơn gọi,” Đức Hồng y nói, và đồng ý rằng “toàn Giáo hội phải có trách nhiệm chung đối với Amazon”.

Câu hỏi về sự phát triển

Câu hỏi cuối cùng được đặt ra cho bà Marcivana Rodrigues Paiva liên quan đến mô hình phát triển mà dân tộc của bà mong muốn. Tinh thần của dân tộc bà tập trung và trái đất “là nơi chúng tôi đến,” bà nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi có một mối quan hệ mạnh mẽ với trái đất.” Tiền nhân của chúng tôi đã chăm sóc cho trái đất hàng ngàn năm, bà Marcivana Rodrigues Paiva kết luận. Đó là lý do tại sao “tiếng kêu từ Amazon là tiếng kêu chăm sóc cho mẹ trái đất,” bà nói.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/10/2019]


TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Sách Tông đồ Công vụ (tiếp theo)

TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Sách Tông đồ Công vụ (tiếp theo)
Copyright: Vatican Media

TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Sách Tông đồ Công vụ (tiếp theo)

‘An-ti-ô-khi-a trở thành trung tâm thúc đẩy truyền giáo, nhờ sự rao giảng của hai nhà rao giảng phúc âm — Phaolo và Ba-na-ba — đã tạo được sức ảnh hưởng đối với tâm hồn của người tín hữu’

23 tháng Mười, 2019 13:58

Buổi Tiếp Kiến Chung sáng nay được tổ chức lúc 9 giờ sáng trong Quảng trường Thánh Phê-rô, tại đây Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các nhóm người hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Tiếp tục loạt giáo lý về sách Tông đồ Công vụ, trong huấn từ bằng tiếng Ý Đức Thánh Cha tập trung vào chủ đề: “Thiên Chúa đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức tin” (Cv 14:27), sứ vụ của Phaolo và Ba-na-ba và và Công đồng Giê-ru-sa-lem (Trích đoạn Kinh Thánh: trích Tông đồ Công vụ, 15:7-11).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các nhóm tín hữu hiện diện. Sau đó ngài đưa ra lời thỉnh cầu cho Chile.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc với bài hát Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa Thánh.


* * *

Bài Giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Sách Tông đồ Công vụ thuật lại rằng Hội thánh ở Giê-ru-sa-lem đón nhận Thánh Phaolo, sau sự gặp gỡ với Chúa Giê-su biến đổi ông, và nhờ sự can thiệp của Ba-na-ba. Tuy nhiên, do lòng thù hận của một số người, ông buộc phải đi đến Tarsus, thành quê nhà của ông, nơi Ba-na-ba đã gặp và dẫn đưa ông vào hành trình dài của Lời Chúa. Có thể nói rằng sách Tông đồ Công vụ, là sách chúng ta đang phân tích trong những bài giáo lý này, là Sách về hành trình dài của Lời Chúa: Lời Chúa được loan báo, và được loan báo ở khắp nơi. Hành trình này bắt đầu theo sau một thời kỳ bắt bớ gắt gao (x. Cv 11:19); nhưng sự bắt bớ đó thay vì tạo ra sự thoái lui của việc rao giảng phúc âm, lại trở thành một cơ hội để mở rộng môi trường làm lan truyền hạt giống tốt của Lời Chúa. Người Ki-tô hữu không sợ. Họ không chạy trốn, nhưng họ chạy để mang theo Lời Chúa, và làm lan truyền Lời ở khắp mọi nơi.

Phaolo và Ba-na-ba trước hết đến An-ti-ô-khi-a của Syria, họ ở đó suốt một năm để giảng dạy và giúp cho cộng đoàn đứng vững (x. Cv 11:26). Họ rao giảng cho cộng đoàn Hê-brơ, cho người Do Thái. Từ đó, An-ti-ô-khi-a trở thành trung tâm thúc đẩy truyền giáo, nhờ sự rao giảng của hai nhà rao giảng phúc âm — Phaolo và Ba-na-ba — đã tạo được sức ảnh hưởng đối với tâm hồn của người tín hữu, đến mức ở đây, tại An-ti-ô-khi-a, lần đầu tiên họ được gọi là “người Ki-tô hữu” (x. Cv 11:26).

Bản chất của Giáo hội hiện rõ lên trong sách Công vụ, đó không phải là một pháo đài nhưng là một căn lều có khả năng mở rộng không gian của nó (x. Is 54:2) và mở ra cho mọi người. Giáo hội hoặc là “lên đường” hoặc không còn là Giáo hội, Giáo hội hoặc là một con đường luôn luôn rộng mở không gian để mọi người có thể bước vào, hoặc nó không còn là Giáo hội,’ — “một Giáo hội với những cánh cửa rộng mở” (Tông huấn Evangelii Gaudium, 46), luôn luôn với những cánh cửa rộng mở. Khi cha nhìn thấy một nhà thờ ở đây, trong thành phố này, hoặc khi cha nhìn thấy nó trong giáo phận khác mà tôi đến, với những cánh cửa đóng kín, đây là một dấu hiệu xấu. Các nhà thờ luôn luôn phải để cửa mở, vì đây là biểu tượng của một Giáo hội: luôn luôn rộng mở. Giáo hội được “kêu gọi để luôn luôn là Nhà rộng mở của Chúa Cha. [...] Để, nếu có ai đó muốn bước theo động lực của Thần Khí và tiến bước, đi tìm Thiên Chúa, người đó sẽ không gặp phải sự lạnh lùng của một cánh cửa đóng kín” (nt., 47).

Tuy nhiên, tính mới mẻ về những cánh cửa rộng mở này cho ai? Cho người ngoại giáo, vì các Tông đồ rao giảng cho người Do Thái, nhưng người ngoại giáo cũng đến để gõ cửa Giáo hội. Và tính mới mẻ của những cánh cửa rộng mở này dành cho người ngoại đã tháo cởi một sự tranh cãi gay gắt. Một số người Do Thái khẳng định sự cần thiết phải trở thành người Do Thái qua phép cắt bì để được cứu rỗi, rồi sau đó lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Họ nói: “Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Mô-sê, thì anh em không thể được cứu độ” (Cv 15:1), tức là, bạn không thể lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Trước tiên là nghi thức của Do Thái và rồi sau đó mới đến Phép Rửa tội: đây là trật tự của họ. Và để ngã ngũ cho vấn đề, Phaolo và Ba-na-ba đến xin ý kiến của Hội đồng các Tông đồ và các Kỳ mục ở Giê-ru-sa-lem, và đó được xem là Công đồng đầu tiên trong lịch sử của Giáo hội, Công đồng hay Hội đồng Giê-ru-sa-lem, Công đồng mà thánh Phaolo nhắc đến trong Thư gửi tín hữu Ga-lát (2:1-10).

Một câu hỏi rất nhạy cảm về thần học, thiêng liêng và kỷ luật được giải quyết, cụ thể là mối quan hệ giữa niềm tin vào Đức Ki-tô và việc thi hành Luật Môi-sê. Quyết định dứt khoát trong Công đồng được thể hiện trong bài phát biểu của Phê-rô và Gia-cô-bê, “những trụ cột” của Giáo hội Mẹ (x. Cv 15:7-21; Gl 2:9).

Họ kêu gọi không áp đặt việc cắt bì đối với dân ngoại, nhưng chỉ yêu cầu họ phải từ bỏ các ngẫu thần và tất cả những cách thể hiện về nó. Từ sự tranh luận dẫn đến con đường chung, và quyết định này được thông qua với điều được gọi là Tông Thư gửi đến An-ti-ô-khi-a.

Công đồng Giê-ru-sa-lem cung cấp cho chúng ta một ánh sáng quan trọng trên con đường giải quyết những cái vượt ngoài quy định và tìm kiếm “sự thật trong tình bác ái” (Eph 4:15). Nó nhắc chúng ta nhớ rằng phương pháp của hội thánh để giải quyết những xung khắc được đặt nền tảng trên sự đối thoại qua việc chú ý và kiên nhẫn lắng nghe, và trên sự phân định theo ánh sáng của Thần Khí. Quả thật, chính Thần Khí giúp vượt qua sự khép kín và những căng thẳng và hoạt động trong tâm hồn để họ đạt đến sự hiệp nhất, trong sự thật và sự thiện. Văn bản này giúp chúng ta hiểu được công đồng tính. Cách họ viết Thư rất thú vị: các Tông đồ bắt đầu bằng: “Thánh Thần và chúng tôi nghĩ nghĩ rằng … “Sự hiện hữu của Thánh Thần là thích đáng cho công đồng tính, bằng không nó không phải là công đồng, nó là phòng tranh luận, là quốc hội, là một điều gì đó khác … 

Chúng ta hãy xin Chúa ban thêm sức mạnh cho tất cả người Ki-tô hữu biết khát khao và có trách nhiệm đối với tình hiệp nhất, đặc biệt là các Giám mục và các tư tế. Xin Người giúp chúng ta sống tinh thần đối thoại, lắng nghe và gặp gỡ với anh em trong đức tin và với những người xa cách, để tận hưởng và tỏ lộ sự phong phú của Giáo hội, được kêu gọi để trong mọi lúc là “người Mẹ đông con vui cửa vui nhà” (x. Tv 113:9).

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Lời thỉnh cầu của Đức Thánh Cha

Tôi lo lắng theo dõi những gì đang diễn biến ở Chile. Tôi hy vọng rằng họ chấm dứt những cách thể hiện bạo lực qua việc đối thoại, làm theo cách tốt nhất để tìm ra những giải pháp cho cuộc khủng hoảng và giải quyết những khó khăn đã tạo ra sự khủng hoảng đó, vì ích lợi của toàn dân tộc.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/10/2019]