Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Khu rừng Ireland bí mật hiện lên cây Thánh giá kiểu Celtic

Khu rừng Ireland bí mật hiện lên cây Thánh giá kiểu Celtic



Dublin, Ireland, 5 tháng 11, 2016 / 04:01 pm (CNA).- Thánh Giá kiểu Celtic đã được xem là biểu tượng của Ki-tô giáo Ireland trong nhiều thế kỷ.

Hôm nay, biểu tượng này có thể nhìn từ trên cao cách hàng ngàn feet (1 foot = 0,3 m), chào các hành khách bay vào sân bay thành phố Derry thuộc Hạt Londonderry, Ireland.
Dài hơn 300 feet (khoảng 90 m) và rộng 200 feet (khoảng 60 m), thánh giá nằm trên một ngọn đồi, được tạo ra từ hàng ngàn cây có lá màu sáng hơn ở giữa nền cây màu tối của khu rừng Ulster.  
Người ta đã nhìn thấy cây thánh giá nhiều năm qua, nhưng nguồn gốc của nó vẫn còn là bí mật, cho đến gần đây khi kênh truyền hình Ireland UTV hé lộ lịch sử của thánh giá rừng cây.
Khu rừng được một người trồng rừng đã chết tên Liam Emmery trồng, ông qua đời năm 2010 ở tuổi 51 sau thời gian sức khỏe suy sụp nhiều năm.
Thánh giá hầu như vẫn là bí ẩn thậm chí với cả gia đình của ông, cho đến gần đây.
“Liam bị một tai nạn và sức khỏe không tốt trong suốt 2 năm, anh bị tổn thương não. Vì thế tôi nghĩ đấy là lý do tôi quên cây thánh giá Celtic trong rừng,” Norma Emmery, vợ của Liam nói với UTV.  
“Nếu anh còn ở đây, tất cả chúng ta sẽ được nghe anh kể về nó vì anh rất tự hào về nó.”

Khu rừng Ireland bí mật hiện lên cây Thánh giá kiểu Celtic

Gareth Austin, một chuyên gia cây trồng, nói với UTV rằng thánh giá là một kỳ công của kỹ thuật trồng cây. Mùa thu năm nay khí hậu khô cho chúng ta có thể nhìn thấy cây thánh giá rất rõ.
“Liam đã tạo ra kỳ tích đó và tặng món quà đó cho chúng ta, chúng ta phải trân trọng nó trong suốt 60 hay 70 năm tới,” Austin nói.
Nguồn gốc của thánh giá kiểu Celtic được các nhà lịch sử tranh luận trong nhiều năm. Một số người cho rằng vòng tròn bao quanh điểm giao nhau của hai thân thập tự tượng trưng cho vòng hào quang trên đầu của Đức Ki-tô, trong khi một số khác lại nói rằng nó là một biểu tượng lấy từ niềm tin của những người ngoại giáo về mặt trời, để thể hiện quyền tối cao của Đức Ki-tô. Nhiều người tin rằng hoặc là Thánh Patrick hoặc Thánh Declan đã giới thiệu cây thập tự vào nước Ireland.
Nhiều nhà lịch sử tin rằng nó có hình thức như vậy vì những lợi điểm về cấu trúc của nó - vòng tròn giúp đỡ cho hai thân của thánh giá được vững chắc.
Bất kể những nguồn gốc chính xác có thế nào đi nữa, thì thánh giá trở thành biểu tượng của Ki-tô giáo Ireland qua nhiều thập niên, và lại trở nên nổi tiếng trở lại với Sự Phục hưng của Celtic thế kỷ XIX và XX.
Norma nói rằng việc chồng của bà chọn biểu tượng này để trồng rừng là rất ý nghĩa.
“Anh rất thích mọi việc phải hoàn hảo, và tôi nghĩ thánh giá Celtic là hoàn hảo đối với anh.”

[Nguồn:  catholicnewsagency]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 06/11/2016]


Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su

Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su

Nhà nhiếp ảnh Oded Balilty mở ra cánh cửa sổ và cho thế giới chiêm ngưỡng một trong những nơi thánh thiêng nhất của Thiên Chúa giáo.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CHỤP CỦA ODED BALILTY, AP FOR NATIONAL GEOGRAPHIC
Đền thờ theo truyền thống bên trong có nơi táng xác Chúa Giê-su Ki-tô đang trong tiến trình khôi phục bên trong Nhà thờ Mồ Chúa Giê-su ở Giê-ru-sa-lem.
3 tháng 11, 2016
7 giờ tối thứ Tư, 26 tháng 10, tại Nhà thờ Mộ Chúa Giê-su ở Giê-ru-sa-lem, các nhà khoa học và nhà nhiếp ảnh, Oded Balilty và Dusan Vranic nằm trong số nhóm 30 người được nhìn thấy bề mặt nguyên thủy được xem là mồ của Chúa Giê-su. Chúng tôi nói chuyện với Balilty về trải nghiệm của ông.
Bức ảnh rộng toàn bộ Edicule sáng hẳn lên trong bóng tối của nhà thờ rất ấn tượng. Làm sao ông có thể chụp được như vậy?
Tôi thích cho người xem nhìn được cảnh toàn phần từ trên cao mà họ không biết. Vì thế tôi đứng trên tầng hai của nhà thờ và tôi chụp cùng một phông ảnh tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Bức ảnh cuối cùng là đẹp nhất vì nó vào thời điểm tối đêm.
Ban đêm, nhà thờ tối và không có đèn sáng. Ánh sáng từ khu công trường chỉ chiếu sáng trong khu vực Edicule. Trông nó giống như ánh sáng phát ra từ trung tâm, như một trái cầu ánh sáng. Edicule được vây quanh bằng những bức tường màu trắng tạo ra một không khí vô cùng tuyệt diệu — thường thì nhà thờ trông không như vậy. Nhìn từ trên cao, ánh sáng thực sự làm cho nó tách biệt hẳn ra. Ánh mắt và sự tập trung của bạn ngay lập tức dồn vào trung tâm của khung ảnh. Vì vậy ánh sáng cùng với ống kính góc rộng 14mm tạo cho bức ảnh trông tuyệt vời như vậy.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA ODED BALILTY, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Một chuyên gia duy tu lau bề mặt của phiến đá được tôn thờ như là nơi an nghỉ cuối cùng của Đức Giê-su Ki-tô.
Ông và Dusan phải vào bên trong mồ để chụp một số ảnh mà chúng ta đang xem ở đây. Xin miêu tả cách hai người kết hợp với nhau để chụp được khoảnh khắc lúc phiến đá bên trong mồ được kéo ra.
Không gian rất, rất, rất hẹp. Thậm chí chỗ đứng còn không có, nhất là khi có cả 3 người làm việc ở đó. Khi họ kéo phiến đá đầu tiên ra [80 cm], không gian trở nên hẹp hơn.
Chúng tôi không thể đứng trên mồ. Chúng tôi đứng trên một giàn gỗ mà nhóm duy tu lắp cho chúng tôi. Chúng tôi giữ chặt máy ảnh cao ở phía trên mồ vì chúng tôi muốn mọi người xem được toàn bộ mồ và hiểu được ngôi mồ trông như thế nào.
Chúng tôi kết nối máy ảnh với Wi-Fi vì chúng tôi phải ra ngoài. Không gian quá hẹp, nếu không ra thì chúng tôi sẽ bị ghi hình vào trong ảnh.
Làm sao các ông lại thích ứng được công việc trong một diện tích nhỏ hẹp như vậy?
Không khí bên trong mồ rất ít. Tôi gắn một máy ảnh trên đầu và một máy trên vai. Nó giống như bước đi trên vỏ trứng vậy.
Khi làm việc, thường phải thay đổi liên tục. Tôi di chuyển rất nhanh. Tôi phản ứng rất nhanh. Tôi di chuyển rất nhiều. Tôi không thể nào bước đi xung quanh mồ. Tôi đứng trên một tấm gỗ. Tôi chỉ có thể chụp ảnh từ trên tấm gỗ đó. Tôi có cảm giác như tay của mình bị bó lại. Tôi chụp ảnh từ vị trí họ quyết định cho tôi. Nó là một cảm giác rất khó tả đối với tôi. Tôi thường sử dụng các ống kính 35 hay 50 cm — đây là những loại tôi thích nhất. Trong tình huống này tôi phải dùng các loại ống kính góc rộng, đây là cách mô tả bức ảnh hoàn toàn khác, nhưng tôi không có lựa chọn.
Ông chụp ảnh hiện trường nhiều lần trong một khoảng thời gian trong ngày. Nó sẽ ra sao nếu như rơi vào tình trạng không thấy gì?
Thường thường tôi có một số ý tưởng về những gì chắc chắn sẽ xảy ra trong giờ tiếp theo hay trong những ngày tiếp theo. Tôi để đầu óc mình bắt đầu phác thảo, và tôi cố gắng xây dựng một số ý tưởng tôi sẽ phải làm gì.
Ở đây, tôi không biết bước tiếp theo sẽ như thế nào. Họ cho tôi chụp mọi thứ tôi muốn, nhưng họ không bao giờ cho tôi biết tôi sẽ phải làm gì ngày mai. Mỗi lần tôi đến đó, đều là một sự ngạc nhiên mới.
Thay vì bước vào và làm việc chầm chậm, thì lần nào cũng giống như đưa bản tin nhanh vậy.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA ODED BALILTY, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Các thành viên nhóm phục chế nhấc phiến đá để lau và scan bằng kỹ thuật số trước khi đặt nó lại trên mặt chính diện của Edicule, ngôi đền trong đó có ngôi mồ được tin là mồ của Chúa Giê-su.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA ODED BALILTY, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Những phụ nữ cầu nguyện trên phiến đá cẩm thạch đậy nắp mồ trước khi nó được di dời ra cho công việc duy tu.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA DUSAN VRANIC, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Các công nhân bắt đầu kéo phiến đá đậy trên nắp nơi táng xác nguyên thủy trong nhiều thế kỷ, để lộ một lớp bụi dầy phía dưới.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA ODED BALILTY, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Các linh mục dòng Phanxico đứng trước nhà mồ của Chúa Giê-su trong thời gian duy tu trong Nhà thờ Mộ Thánh.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA ODED BALILTY, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Một nữ tu Ki-tô giáo quỳ cầu nguyện  tại khu táng xác của Đức Ki-tô bên trong đền thánh, được gọi là Edicule.
Tôi đã chụp ảnh Mồ của Chúa Giê-su
ẢNH CỦA ODED BALILTY, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Lãnh đạo các Giáo hội đang lắng nghe Tiến sĩ Antonia Moropoulou, trưởng nhóm duy tu, cập nhật về công việc duy tu.
Chỉ có 30 người đã vào trong để xem ngôi mộ được mở ra. Cảm giác chụp được một tấm ảnh lịch sử như thế nào?
Tôi mở ra một cánh cửa sổ để cho mọi người xem được điều mà tôi nghĩ chỉ xảy ra một lần trong đời. Phần quan trọng nhất của công việc của chúng tôi là cho mọi người thấy được việc gì đang diễn ra ở bên kia địa cầu. Tôi cho họ cơ hội để ngắm nhìn được nó. Nó là cảm giác thật tuyệt vời.
Có nhiều điều bí mật trong khi chụp ảnh. Việc đó tạo ra những thách thức gì?
Tôi thậm chí không biết phải chuẩn bị những dụng cụ gì. Tôi thậm chí không biết là có tới hai lớp đá. Dusan và tôi lắp đặt hai hệ thống máy ví tính để đề phòng trường hợp một máy không hoạt động. Chúng tôi phải kiểm tra vài lần để bảo đảm hệ thống hoạt động. Nó rất quan trọng vì chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ chỉ có vài phút để chụp ngôi mồ.
Làm sao ông lại xây dựng được câu truyện bằng hình ảnh?
Tôi đến trước một ngày chỉ để quan sát. Tôi muốn có cảm nhận về một địa điểm trước khi tôi quyết định đến với một máy ảnh. Tôi muốn đặt ý tưởng trong đầu và ngày hôm sau trở lại với một phác thảo phải chụp ở vị trí nào và phải chụp những thứ gì ở từng góc độ khác nhau.
Tôi không chỉ đến để chụp những bức ảnh đẹp. Tôi muốn kể những câu truyện. Tôi cố gắng xếp mọi thứ lại với nhau và làm sao cho nó trông thú vị. Tôi phải tập trung vào nội dung truyện vì có rất nhiều hình ảnh xung quanh bắt mắt tôi nhưng chúng không kể được nội dung câu truyện. Tôi cố gắng tập trung vào những thời khắc và ánh mắt của con người mà nó sẽ không bao giờ có ở đó thêm một lần nữa. Đó là mục tiêu của tôi.
Những cột chống đỡ Edicule bằng kim loại sẽ được tháo dỡ sau khi công việc duy tu hoàn tấn vào mùa Xuân tới.

[Nguồn:  nationalgeographic]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 04/11/2016]


Chuyên mục riêng: Mồ táng xác của Đức Ki-tô được mở sau nhiều thế kỷ

Chuyên mục riêng: Mồ táng xác của Đức Ki-tô được mở sau nhiều thế kỷ

Những nhân viên phục chế làm việc trong nhà thờ của Nhà thờ Mộ Chúa Giê-su ở Israel đã mở, phiến đá được sùng kính như là nơi để xác Chúa Giê-su Ki-tô.



26 tháng 10, 2016
JERUSALEM - Lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, các nhà khoa học đã để lộ ra bề mặt nguyên thủy của nơi theo truyền thống được xem là mồ táng xác Chúa Giê-su Ki-tô. Nằm ở trong Nhà thờ Mộ Chúa Giê-su (Church of the Holy Sepulchre) trong thành Giê-su-sa-lem cổ, mồ đã được xây bao phủ bằng lớp đá cẩm thạch từ khoảng năm 1555, và có thể là nhiều thế kỷ trước đó.
"Đá cẩm thạch bao quanh mồ đã được lấy ra, và chúng tôi rất ngạc nhiên với lớp bụi nằm ở phía dưới,” Fredrik Hiebert, nhà khảo cổ học tại hiện trường của National Geographic Society, một đối tác trong dự án phục hồi. “Nó cần có một phân tích khoa học dài, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng có thể nhìn thấy được bề mặt phiến đá nguyên thủy mà theo truyền thống, xác Đức Ki-tô đã được đặt trên đó."
Theo truyền thống Ki-tô giáo, xác Chúa Giê-su Ki-tô được đặt trên một mặt phẳng ngang trên vách đá hay gọi là “nơi táng xác” được đục đẽo ở phía trong một hang đá vôi sau khi bị người Roma đóng đinh năm 30 hay có thể là 33 sau Công nguyên. Niềm tin Ki-tô giáo nói rằng Đức Ki-tô đã phục sinh sau cái chết, và những người phụ nữ mang thuốc thơm đến xức xác của ngài 3 ngày sau khi táng xác báo rằng không còn xác ngài ở đó.
Chuyên mục riêng: Mồ táng xác của Đức Ki-tô được mở sau nhiều thế kỷ
Ngôi đền theo truyền thống trong đó có nơi táng xác Chúa Giê-su Ki-tô ở trong đang trong tiến trình phục hồi bên trong Nhà thờ Mộ Chúa Giê-su ở Giê-ru-sa-lem.
Nơi táng xác hiện tại được bao phủ bằng một công trình kiến trúc nhỏ được gọi là Edicule (lấy từ tiếng La-tinh aedicule, nghĩa là "căn nhà nhỏ"), lần cuối cùng được xây dựng lại năm 1808-1810 sau khi bị một trận hỏa hoạn tàn phá. Edicule và ngôi mồ bên trong hiện tại đang trong tiến trình được phục hồi do một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật Quốc gia Athens, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Antonia Moropoulou, Trưởng Giám sát Khoa học.
Việc mở cửa nơi táng xác cho các nhà nghiên cứu một cơ hội chưa từng có để nghiên cứu về bề mặt nguyên thủy của khu vực được xem là thánh thiêng nhất của Ki-tô giáo. Một phân tích về tảng đá nguyên thủy có thể cho phép họ hiểu rõ hơn không chỉ cấu trúc phòng mồ nguyên thủy xưa, nhưng nó cho thấy tại sao đó là điểm chính của sự tôn thờ từ khi mồ lần đầu tiên được phát hiện ra bởi Helena, mẹ của hoàng đế Roma Constantine, năm 326 sau Công nguyên.
"Chúng tôi đang trong thời điểm chính của việc phục hồi Edicule," Moropoulou nói. "Những kỹ thuật mà chúng tôi đang sử dụng để lấy làm tài liệu cho công trình kỷ niệm độc nhất này sẽ cho phép thế giới có thể nghiên cứu được những tìm kiếm của chúng tôi như chính họ đang ở trong mồ của Đức Ki-tô."
Chuyên mục riêng: Mồ táng xác của Đức Ki-tô được mở sau nhiều thế kỷ
ẢNH CỦA DUSAN VRANIC, AP CHO NATIONAL GEOGRAPHIC
Các nhân viên đang gỡ lớp đá cẩm thạch bên ngoài đã bao phủ nơi táng xác nguyên thủy trong nhiều thế kỷ, để lộ ra một lớp bụi nằm ở bên dưới.
Các cửa nhà thờ được đóng sớm — sớm hơn vài giờ so với giờ đóng cửa bình thường, để lại một đám đông người hành hương và du khách vương vấn đứng trước các cửa bằng gỗ cao ngút. Bên trong, một nhóm các chuyên gia duy tu đội mũ bảo hộ màu vàng, các cha Dòng Phan-xi-cô trong bộ áo choàng màu nâu giản dị, các tư tế Chính thống giáo Hy Lạp đội mũ chóp cao màu đen, và các thầy Cốp-tíc (ND: Giáo hội Ai-cập) đội mũ thêu trùm đầu đứng bao quanh cửa vào Edicule, cùng chăm chăm nhìn vào. Vút lên cao hơn tất cả họ là mặt chính điện của ngôi đền thờ của đầu thế kỷ XIX. Những điêu khắc tinh xảo của ngôi đền bị mờ đi do những tia sáng kim loại và lớp băng dính bảo vệ màu cam.
Bên trong mồ, thường le lói những chòm sáng yếu ớt của những cây nến, điện xây dựng sáng chói phủ khắp ô hầm nhỏ, để lộ ra những chi tiết thường bị nhìn lướt qua. Phiến đá cẩm thạch che phủ ghế thánh — kích thước 3 x 5 bộ (khoảng 1 x 1,5 m) và được đẽo vào đá cẩm thạch mịn — đã được kéo ra khỏi tường. Phía dưới nó là một mặt phẳng đá trắng xám. Nó là gì vậy? một chuyên gia duy tu được hỏi. “Chúng tôi vẫn chưa biết,” chị trả lời. “Bây giờ phải đem những dụng cụ kiểm tra khoa học."
Chuyên mục riêng: Mồ táng xác của Đức Ki-tô được mở sau nhiều thế kỷ
Một nữ tu Ki-tô giáo quỳ cầu nguyện tại “nơi táng xác” của Đức Ki-tô bên trong mồ, được gọi là Edicule.
Nhà thờ Mộ Chúa Giê-su (còn gọi là Nhà thờ Phục Sinh) hiện tại dưới sự quản lý của 6 phái Ki-tô. Ba nhóm chính — Giáo hội Chính thống Hy Lạp, Giáo hội Công giáo Roma, và Giáo hội Chính thống Armenia — giữ quyền quản lý chính khu vực, và có phái Cốp-tíc, Chính thống giáo Ethiopia, và các cộng đoàn Syria cũng hiện diện ở đây. Các khu vực trong nhà thờ được xem là khu vực tôn thờ chung cho tất cả các phái, gồm nhà mồ, được quy định theo thỏa ước Status Quo yêu cầu sự đồng thuận của tất cả các giáo hội quản lý.
Phía ngoài Edicule, đức Thephilos III, Thượng phụ Hy lạp của Jerusalem, đứng theo dõi các sự việc với một nụ cười tươi. “Tôi rất vui vì không khí vô cùng đặc biệt, có một niềm hân hoan bị ẩn giấu,” ngài Thượng phụ nói. “Ở đây chúng tôi có các tu huynh Phanxico, người Armenia, người Hy lạp, các bảo vệ Hồi giáo, và cảnh sát Do thái. Chúng tôi hy vọng và cầu xin rằng đây sẽ là một thông điệp thực sự cho thấy điều không thể trở thành điều có thể. Tất cả chúng tôi đều cần có hòa bình và sự tôn trọng lẫn nhau."
Phục sinh một Đền Thánh
Giữ nguyên hình thức cấu trúc của Edicule của thế kỷ XIX là một quan tâm trong nhiều thập niên. Nó bị hư hỏng trong trận động đất năm 1927, và các giới chức Anh bắt buộc phải chống đỡ tòa kiến trúc năm 1947 bằng những cột ngoài vô cùng xấu vẫn còn đến ngày nay. Những khó khăn giữa các đại diện của thỏa ước Status Quo và thiếu nguồn tài chính đã gây trở ngại cho việc sửa chữa.
Chuyên mục riêng: Mồ táng xác của Đức Ki-tô được mở sau nhiều thế kỷ
Lãnh đạo các giáo hội lắng nghe cập nhật tiến trình tu sửa của Tiến sĩ Antonia Moropoulou, trưởng nhóm duy tu.
Năm 2015, Khu Thượng phụ Chính thống Hy lạp của Giê-ru-sa-lem, với sự đồng ý của hai cộng đồng lớn khác, mời Đại học Kỹ thuật Quốc gia Athens (nhóm trước đây đã thực hiện các dự án phục hồi điện Acropolis của Athens và Hagia Sophia) đến nghiên cứu Edicule. Các cộng đoàn Giáo hội của Nhà thờ Mộ Chúa Giê-su đồng ý phục hồi kiến trúc vào tháng Ba 2016, và công việc sẽ hoàn tất vào mùa xuân 2017. Những nguồn tài trợ chính cho dự án hơn 4 triệu USD gồm một nguồn lợi tức hoàng gia từ Quốc vương Jordan Abdullah II, và món quà $1,3 triệu từ Mica Ertegun cho Quỹ Tượng Đài Thế Giới hỗ trợ cho dự án.
National Geographic Society, với sự chúc lành của Thượng phụ Hy lạp của Giê-ru-sa-lem và những cộng đoàn tôn giáo khác, liên minh chiến lược với ban duy tu di sản văn hóa của Đại học Kỹ thuật Athens. Để có một cái nhìn rất riêng về dự án duy tu, xem Explorer trên kênh National Geographic Channel, vào tháng 11.
Kristin Romey là cây bút của tạp chí chuyên mục khảo cổ và cổ sinh vật học cho National Geographic.
[Nguồn:  nationalgeographic]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 1/11/2016]