Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

Toàn văn Tiếp Kiến Chung: Đức Thánh Cha hoàn tất bài giáo lý về lời cầu nguyện của các Thánh Vịnh

Toàn văn Tiếp Kiến Chung: Đức Thánh Cha hoàn thành bài giáo lý về lời cầu nguyện của các Thánh Vịnh

© Vatican Media

Toàn văn Tiếp Kiến Chung: Đức Thánh Cha hoàn tất bài giáo lý về lời cầu nguyện của các Thánh Vịnh

‘Cầu nguyện là trung tâm của đời sống’

21 tháng Mười, 2020 13:59

JIM FAIR


“Cầu nguyện là trung tâm của đời sống… Tác giả Thánh Vịnh trình bày lời cầu nguyện như là thực tại căn bản của cuộc sống,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong buổi Tiếp Kiến Chung hôm nay trong Khán phòng Phaolô VI khi kết ngài thúc bài giáo lý về lời cầu nguyện của các thánh vịnh.

Đức Thánh Cha giải thích, “Thường xuất hiện một nhân vật tiêu cực trong các Thánh Vịnh, được gọi là kẻ ‘ác’, tức là người đó sống như thể Chúa không tồn tại. Đây là người không có bất kỳ sự tham chiếu siêu nghiệm nào, người mà sự kiêu ngạo không có giới hạn, người không sợ bị phán xét về những gì họ nghĩ hoặc làm.”

“Vì lý do này, tác giả Thánh Vịnh trình bày lời cầu nguyện như một thực tại căn bản của cuộc sống. Việc quy chiếu về sự tuyệt đối và siêu việt – điều mà các bậc thầy thiêng liêng gọi là ‘sự kính sợ Thiên Chúa’ – và là điều khiến chúng ta trở nên hoàn toàn là con người, là ranh giới cứu chúng ta thoát khỏi chính mình, ngăn chúng ta lao vào cuộc sống theo cách thức như kẻ săn mồi và phàm ăn. Cầu nguyện là sự cứu rỗi của con người.”

Đức Thánh Cha cảnh báo về một sự “cầu nguyện giả tạo” trong đó có thể bao gồm việc mặc trang phục thật hợp thời trang và đi Lễ để được người khác nhìn thấy. Ngài cũng chỉ ra sự nguy hiểm của việc cầu nguyện “một cách uể oải, thuộc lòng như con vẹt”.

Đức Thánh Cha kết luận, “Những lời cầu nguyện trong Thánh Vịnh giúp chúng ta không rơi vào sự cám dỗ của ‘kẻ ác’, nghĩa là sống, và có lẽ kể cả cầu nguyện, như thể Chúa không tồn tại, và như thể người nghèo không tồn tại.

Dưới đây là toàn văn huấn từ của Đức Thánh Cha, văn bản của Vatican (ND: bản Tiếng Anh):


Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, chúng ta cần thay đổi một chút cách thức buổi tiếp kiến chung diễn ra vì coronavirus. Anh chị em bị tách ra, với sự bảo vệ của khẩu trang, và cha thì ở đây, hơi cách xa và cha không thể làm những gì cha vẫn luôn làm là đến gần anh chị em, bởi vì mỗi khi cha làm như vậy, tất cả anh chị em đến sát gần nhau quá và không duy trì khoảng cách, và có nguy cơ lây nhiễm cho anh chị em. Cha xin lỗi vì điều này, nhưng đó là vì sự an toàn của anh chị em. Thay vì đến gần anh chị em bắt tay và chào anh chị em, chúng ta phải chào nhau từ xa, nhưng anh chị em biết rằng cha đang ở rất gần anh chị em trong lòng. Cha hy vọng rằng anh chị em hiểu tại sao cha làm điều này. Ngoài ra, khi người đọc sách đang đọc trích đoạn Kinh thánh, sự chú ý của cha bị thu hút bởi một bé trai hoặc bé gái ở đằng kia đang khóc, và cha quan sát người mẹ bồng ẵm và cho đứa trẻ ăn và cha nói: đây là điều Chúa làm với chúng ta, giống như người mẹ đó. Với sự hiền dịu, người mẹ cố gắng dỗ dành và cho bé ăn. Đó là những hình ảnh đẹp. Và khi xảy ra trường hợp một em bé khóc trong Nhà thờ, hãy lắng nghe và cảm nhận sự dịu dàng của người mẹ ở đó, như hôm nay, và tạ ơn vì những gì anh chị em chứng kiến, và có sự dịu dàng của người mẹ là biểu tượng cho sự dịu dàng của Thiên Chúa với chúng ta. Đừng bao giờ bắt một đứa trẻ đang khóc trong Nhà thờ phải im lặng, vì đó là tiếng nói thu hút sự dịu dàng của Thiên Chúa. Cảm ơn chứng tá của anh chị em. 

Hôm nay chúng ta sẽ hoàn tất bài giáo lý về lời cầu nguyện trong Thánh Vịnh. Trước hết, thường xuất hiện một nhân vật tiêu cực trong các Thánh Vịnh, được gọi là kẻ “ác”, tức là người đó sống như thể Chúa không tồn tại. Đây là người không có bất kỳ sự tham chiếu siêu nghiệm nào, người mà sự kiêu ngạo không có giới hạn, người không sợ bị phán xét về những gì họ nghĩ hoặc làm.”

Vì lý do này, tác giả Thánh Vịnh trình bày lời cầu nguyện như một thực tại căn bản của cuộc sống. Việc quy chiếu về sự tuyệt đối và siêu việt – điều mà các bậc thầy thiêng liêng gọi là “sự kính sợ Thiên Chúa” – và là điều khiến chúng ta trở nên hoàn toàn là con người, là ranh giới cứu chúng ta thoát khỏi chính mình, ngăn chúng ta lao vào cuộc sống theo cách thức như kẻ săn mồi và phàm ăn. Cầu nguyện là sự cứu rỗi của con người.

Chắc chắn cũng tồn tại một lời cầu nguyện giả, một lời cầu nguyện được nói ra chỉ để tìm sự ngưỡng mộ của người khác. Người đó hoặc những người như vậy đi tham dự Thánh lễ chỉ để cho người khác thấy rằng họ là người Công giáo hoặc để chưng diện thời trang mới nhất mà họ có được, hoặc để tạo ấn tượng tốt trong xã hội. Họ đang hướng tới sự cầu nguyện giả tạo. Chúa Giêsu đã khiển trách nặng nề việc cầu nguyện như vậy (x. Mt 6: 5-6; Lc 9:14). Nhưng khi tinh thần cầu nguyện thực sự được tiếp nhận một cách chân thành và đi vào tâm hồn, thì nó cho phép chúng ta chiêm ngưỡng thực tại bằng chính con mắt của Thiên Chúa.

Khi một người cầu nguyện, mọi thứ đều đạt đến “chiều sâu”. Điều này thật thú vị trong cầu nguyện, có lẽ có một điều gì đó tinh tế khởi đầu nhưng trong cầu nguyện, việc đó đạt đến chiều sâu, nó trở nên rất quan trọng như thể Chúa nắm giữ lấy nó trong tay và biến đổi nó. Cầu nguyện tệ hại nhất mà một người có thể dâng lên Chúa, và những người khác cũng vậy là sự cầu nguyện uể oải, thuộc lòng như con vẹt. Cầu nguyện như những con vẹt. Không được, chúng ta phải cầu nguyện bằng trái tim. Cầu nguyện là trung tâm của cuộc sống. Nếu có lời cầu nguyện, thì dù một người anh em, một người chị em, thậm chí là một kẻ thù cũng trở nên quan trọng. Một câu nói xưa của các tu sĩ Kitô giáo tiên khởi viết: “Phúc cho người tu sĩ xem mọi người như là Đức Chúa, giống như Đức Chúa” (Evagrius Ponticus, Trattato sulla preghiera, s. 122). Những ai tôn thờ Thiên Chúa, thì yêu thương con cái của Người. Những ai kính mến Thiên Chúa, thì tôn trọng con người.

Và vì vậy, cầu nguyện không phải là liều thuốc an thần để xoa dịu những lo lắng trong cuộc sống; hoặc, trong mọi trường hợp, cách cầu nguyện này chắc chắn không phải là của Kitô giáo. Đúng hơn, việc cầu nguyện làm cho mỗi chúng ta có trách nhiệm. Chúng ta thấy rõ điều này trong “Kinh Lạy Cha” mà Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ của Ngài.

Để học cầu nguyện theo cách này, Thánh Vịnh là một trường học tuyệt vời. Chúng ta thấy cách các Thánh Vịnh không phải luôn luôn sử dụng ngôn ngữ tinh tế và nhẹ nhàng, và cách những Thánh Vịnh thường đưa ra các vết sẹo của cuộc sống. Chưa hết, tất cả những lời cầu nguyện này đầu tiên được sử dụng trong Đền thờ Giêrusalem và sau đó là trong các hội đường; ngay cả những thánh vịnh riêng tư và cá nhân nhất. Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo diễn đạt như thế này: “Nhiều hình thức cầu nguyện của Thánh Vịnh tạo thành phụng vụ Đền thờ và trong tâm hồn con người” (s. 2588). Và do đó, lời cầu nguyện cá nhân được rút ra và được nuôi dưỡng trước hết bằng lời cầu nguyện của dân Israel, sau đó là lời cầu nguyện của Giáo hội.

Ngay cả những bài Thánh Vịnh ở ngôi thứ nhất số ít, kể ra những suy nghĩ và vấn đề sâu kín nhất của một cá nhân, cũng là một di sản tập thể, đến mức được cầu nguyện bởi mọi người và cho mọi người. Lời cầu nguyện của người Kitô hữu có “hơi thở” này, “áp lực” tinh thần này nối kết đền thờ và thế giới với nhau. Lời cầu nguyện có thể bắt đầu trong không gian của lòng nhà thờ nhưng sẽ kết thúc trên các đường phố của đô thị. Và ngược lại, nó có thể trổ hoa trong các hoạt động trong ngày và đạt đến sự kiện toàn trong phụng vụ. Những cánh cửa nhà thờ không phải là rào cản, mà là “màng” thấm nước, sẵn sàng cho phép những lời than van của mọi người.

Thế giới luôn hiện hữu trong lời cầu nguyện được tìm thấy trong Thánh Vịnh. Chẳng hạn, các bài Thánh Vịnh nói lên lời hứa của Chúa về ơn cứu độ cho những người yếu đuối nhất: .. “Trước cảnh người nghèo bị áp bức, kẻ khốn cùng rên siết thở than, giờ đây Ta đứng dậy,’ Đức Chúa phán; ‘Ta sẽ ban ơn giải thoát cho kẻ mong chờ” (12: 5). Hoặc một lần nữa, các Thánh Vịnh cảnh báo về sự nguy hiểm của sự giàu sang thế gian bởi vì… “Dù sống trong danh vọng, con người cũng không hiểu biết gì; thật nó chẳng khác chi con vật một ngày kia phải chết” (49:20). Hoặc thêm nữa, các Thánh Vịnh mở ra chân trời về cái nhìn của Thiên Chúa về lịch sử: “Chúa đảo lộn chương trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. Chương trình Chúa ngàn năm bền vững, ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn” (33: 10-11).

Chung quy lại, ở đâu có Thượng đế, thì nhân vị cũng phải ở đó. Sách Thánh khẳng định: “Chúng ta yêu thương vì Người đã yêu chúng ta trước”. Người luôn luôn đi trước chúng ta. Người luôn chờ đợi chúng ta vì Người yêu thương chúng ta trước, Người nhìn đến chúng ta trước, Người thấu hiểu chúng ta trước. Người luôn luôn chờ đợi chúng ta. “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy”. Nếu bạn có lần chuỗi nhiều chục kinh Mân côi mỗi ngày nhưng sau đó lại đi nói hành nói xấu về người khác, và nuôi dưỡng mối hận thù trong lòng nếu bạn ghét người khác, điều này thật sự là giả tạo, nó không thật. “Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình” (1 Ga 4: 19-21). Kinh Thánh ghi lại trường hợp của một người, mặc dù họ thành tâm tìm kiếm Chúa, nhưng không bao giờ gặp được Người; nhưng Kinh Thánh cũng khẳng định rằng không bao giờ có thể chối bỏ những giọt nước mắt của người nghèo về nỗi đau không được gặp gỡ Chúa. Thiên Chúa không ủng hộ chủ nghĩa “vô thần” của những người bác bỏ hình ảnh thánh thiêng được ghi sâu trong mỗi con người. Đó là loại chủ nghĩa vô thần mỗi ngày: Tôi tin Chúa nhưng tôi giữ khoảng cách với người khác và tôi cho phép mình ghét người khác. Đây là thuyết vô thần thực dụng. Không nhìn nhận nhân vị như là hình ảnh của Thiên Chúa là một tội phạm thánh, một sự ghê tởm, một sự xúc phạm nặng nề nhất có thể hướng đến đền thờ và bàn thờ.

Anh chị em thân mến, những lời cầu nguyện trong Thánh Vịnh giúp chúng ta không rơi vào sự cám dỗ của “kẻ ác”, nghĩa là sống, và có thể là cầu nguyện, như thể Chúa không tồn tại, và như thể người nghèo không tồn tại. hiện hữu.

__________________________________________________

Lời chào đặc biệt:

Cha gửi lời chào tất cả anh chị em hành hương nói tiếng Anh và khách thăm viếng hôm nay cùng tham dự buổi Tiếp Kiến Chung với chúng ta. Cha khẩn xin niềm vui và sự bình an của Chúa Giêsu Kitô đổ xuống trên anh chị em và gia đình. Xin Chúa chúc phúc cho anh chị em.

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/10/2020]


CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

Courtesy Of US Embassy To Holy See

CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

Đại sứ Gingrich, Đức Hồng y Czerny, UISG & Talitha Kum là những diễn giả trình bày về khủng hoảng toàn cầu

16 tháng Mười, 2020 09:54

DEBORAH CASTELLANO LUBOV



COVID chỉ làm gia tăng những nguy cơ đối với nạn buôn người và bóc lột, và tính dễ bị tổn thương này đòi hỏi chúng ta phải có phản ứng cấp bách và cụ thể.

Đây là trọng tâm của Hội nghị chuyên đề trực tuyến do Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh, Bà Callista Gingrich và đại sứ quán của bà ở Roma tổ chức, có tiêu đề “Chống nạn buôn người: Hành động trong thời kỳ khủng hoảng”, vào ngày 14 tháng Mười năm 2020, trong đó Bà Đại sứ coi việc buôn người là “vết nhơ của toàn nhân loại”, bà lưu ý rằng nó vượt các biên giới, phá hủy các cộng đồng, và cướp đi nhân phẩm của hàng triệu người.

CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

Phóng viên Cấp cao của ZENIT tại Vatican đã theo dõi sự kiện do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh tổ chức, thông qua Zoom, tuân thủ các quy tắc và điều khoản chống COVID 19.

Bà Đại sứ Gingrich nói và nhấn mạnh, “Trong đại dịch COVID-19, những kẻ buôn người tiếp tục dụ dỗ những người dễ bị tổn thương nhất. Không giống như các ngành công nghiệp khác, buôn người không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại của chúng ta. Trên thực tế, ở nhiều cộng đồng, nạn bóc lột, lạm dụng và nô lệ hiện đại đang gia tăng ”.

Bà cảnh báo rằng không biết bao nhiêu nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đang phải đối mặt với những mối đe dọa ngày càng tăng, bà cảnh báo rằng khi sự suy thoái kinh tế của đại dịch này tiếp tục diễn ra, nhiều nam giới, phụ nữ và trẻ em có khả năng trở thành nạn nhân của tình trạng lao động cưỡng bức và buôn bán tình dục.

Kêu gọi cùng nhau giải quyết tai họa này, Bà Đại sứ Hoa Kỳ ca ngợi công việc của Talitha Kum và giải thích những hành động cụ thể của Chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm hơn 100 triệu mỹ kim từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, để nỗ lực đánh bại cuộc khủng hoảng.

Bà nói rằng Đại sứ quán của bà rất vinh dự được thúc đẩy và hỗ trợ “công việc dũng cảm của các nữ tu Công giáo”, lưu ý rằng Hoa Kỳ đã đưa ra những khoản tài trợ cho các chương trình chống buôn người cho các nữ tu trên toàn thế giới, là những người “đang làm việc không mệt mỏi” để chống lại tai họa này.

Bà Đại sứ Gingrich nhấn mạnh, “Chúng tôi hoan nghênh công việc của Talitha Kum — một tổ chức toàn cầu, do Sơ Gabriella Bottani lãnh đạo và gồm có hơn 2.000 nữ tu Công giáo ở 92 quốc gia — tất cả đều làm việc để xóa bỏ nạn buôn người”.

CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

Từ Vatican, Đức Hồng y Michael Czerny Dòng Tên, Trưởng phòng Người di cư và Tị nạn (M&R) thuộc Bộ Thúc đẩy sự Phát triển Con người Toàn diện, đã phát biểu. Phòng M&R chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến việc đề buôn người và giúp đỡ các nạn nhân.

Đức Hồng Y Czerny than thở, “Đại đa số những người không có được sự đáp ứng cho những nhu cầu căn bản của con người.” “Điều đó cần phải trở thành động lực cho chúng ta,” vị cộng tác thân cận của Đức Giáo hoàng khuyến khích.

Vị hồng y người Canada gốc Tiệp Khắc bày tỏ hy vọng rằng một lần nữa chúng ta “có thể tái khám phá cho tất cả mọi người rằng chúng ta cần nhau, và bằng cách này, gia đình nhân loại của chúng ta có thể trải qua một sự tái sinh, với tất cả những khuôn mặt của mình, tất cả những bàn tay và tất cả các tiếng nói của nó, vượt qua những bức tường mà chúng ta đã dựng lên.”

Đức Hồng Y Czerny đã nhấn mạnh cách mà Đức Thánh Cha kêu gọi tình huynh đệ trong tông thư Fratelli Tutti về xã hội gần đây của ngài, cung cấp một la bàn để giúp các cá nhân, tổ chức và chính phủ cùng nhau làm việc, để thực hiện sự thay đổi và có được những kết quả có ý nghĩa.

Bà Đại sứ tại Tòa thánh và Sơ Patricia Murray, Thư ký Điều hành của Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), đã có những phát biểu chào mừng, sau đó là bài phát biểu của ông John Cotton Richmond, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Hoa Kỳ về Giám sát và Chống buôn người.

Bà Đại sứ Gingrich bày tỏ đánh giá cao về sự hợp tác quý giá giữa Hoa Kỳ và Tòa Thánh và nhấn mạnh đến “mệnh lệnh đạo đức” của Hoa Kỳ trong việc chống lại nạn buôn người.

CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

Đại sứ John Cotton Richmond, cũng lên án mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, nhưng nói thêm: “Có nhiều lý do để hy vọng – và nỗ lực của các cộng đồng tôn giáo đưa ra những tấm gương hữu hình cho hy vọng của chúng ta.”

Nhiều nữ tu cũng đã phát biểu và được ca ngợi vì những nỗ lực phi thường của họ trong sự trợ giúp chống lại nạn buôn người trên toàn thế giới. Sơ Murray kể câu chuyện về một thanh niên đến từ Ghana, tên Edward, gia đình của anh ta đã làm việc và tích góp cho anh ta du lịch sang Châu Âu để có cuộc sống tốt hơn ở đó, nhưng sau đó bị bắt làm nô lệ và bị tra tấn.

Sau đó, một hội đồng đưa ra ánh sáng các vấn đề khác nhau liên quan đến nạn buôn người. Những người phát biểu gồm có Sơ Gabriella Bottani là Điều phối viên Quốc tế của Mạng lưới Talitha Kum; Bà Olga Zhyvytsya, Luật sư Quốc tế của Caritas Internationalis; ông Kevin Hyland, Cố vấn cấp cao OBE của Nhóm Santa Marta; Công chúa Okokon, Nhà hòa giải Văn hóa Piam ONLUS Asti; và ông Valiant Richey, Đại diện Đặc biệt và Điều phối viên về Chống buôn người OSCE.

Ông Richey chia sẻ một thực tế đáng lo ngại là cứ 2300 nạn nhân bị buôn bán thì chỉ có một kẻ buôn người bị truy tố. Ông nói: “Chúng ta phải ngừng mua những loại hàng hóa do người bị buôn bán sản xuất ra,” và ông nói thêm rằng trong 20 năm kể từ khi Nghị định thư Palermo được thông qua, chưa có một quốc gia nào đánh bại được nạn buôn người.

CHUYÊN MỤC: Nạn buôn người & Bóc lột — Những rủi ro gia tăng trong đại dịch — Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh Tổ chức Hội nghị Chuyên đề trực tuyến toàn cầu

Ông lên tiếng kêu gọi, “COVID19 là thời gian để đầu tư vào việc chống buôn người. Nếu thất bại trong cách làm đó sẽ biến cuộc khủng hoảng sức khỏe thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Chúng ta có thể xem video của hội nghị chuyên đề “Chống buôn người: Hành động trong thời kỳ khủng hoảng”, để tìm hiểu đại dịch #COVID19 đã làm tăng nguy cơ buôn người trên toàn thế giới như thế nào, bằng cách nhấp vào đường liên kết sau: https://fb.watch/17XsJz77Eh/

Năm 2020 này đánh dấu 20 năm hai hiệp định quan trọng về chống buôn người. Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân Buôn người của Hoa Kỳ, được ký thành luật vào ngày 28 tháng Mười năm 2000, đã thành lập Văn phòng Giám sát và Chống Buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, văn phòng đầu tiên của Hoa Kỳ chuyên trách chống lại tất cả các hình thức buôn bán người, và được yêu cầu soạn thảo một Báo cáo về Buôn bán Người hàng năm, đã trở thành một công cụ quan trọng trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Thứ hai, Nghị định thư Palermo được Liên Hợp quốc thông qua vào ngày 15 tháng Mười Một năm 2000, đóng vai trò như một công cụ đa phương để ngăn chặn, trấn áp và trừng phạt nạn buôn người. Cho đến nay, 178 quốc gia đã ký Nghị định thư, “khiến nó trở thành một trong những hiệp ước quốc tế được thông qua rộng rãi nhất trong lịch sử”.

Đây là bài phát biểu của Bà Gingrich Đại sứ Hoa Kỳ do Đại sứ quán cung cấp:

***

Phát biểu khai mạc

Bà Đại sứ Callista L. Gingrich

Hội nghị chuyên đề “Chống buôn người: Hành động trong thời kỳ khủng hoảng”

Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG)

Roma, Ý

14 tháng Mười, 2020

Thưa Đức Hồng y, Thưa quý vị, thưa các vị khách quý, và các bạn – xin chào mừng tất cả quý vị!

Tôi xin cảm ơn Nữ tu Pat Murray và UISG vì sự hỗ trợ và hợp tác của quý vị hôm nay.

Tôi cũng xin cảm ơn ông Đại sứ John Cotton Richmond đã tham gia qua video.

Đại sứ Richmond giữ vai trò là Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Hoa Kỳ về Giám sát và Chống Nạn buôn người.

Tôi cũng xin cảm ơn các đồng nghiệp của chúng tôi từ Tòa Thánh, những người đã có mặt với chúng tôi sáng nay. Chúng tôi xin tri ân Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Michael Czerny, đã có những lời phát biểu bế mạc.

Cuối cùng, tôi xin cảm ơn người điều phối của chúng tôi, Barbie Nadeau, và nhóm tham luận viên tuyệt vời của chúng ta đã cùng tham gia.

Tai họa buôn người là một vết nhơ trên toàn nhân loại. Nó vượt qua những biên giới, phá hủy các cộng đồng và cướp đi nhân phẩm của hàng triệu người.

Trong đại dịch COVID-19, những kẻ buôn người tiếp tục dụ dỗ những người dễ bị tổn thương nhất. 

Không giống như các ngành công nghiệp khác, buôn người không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại của chúng ta. Trên thực tế, ở nhiều cộng đồng, nạn bóc lột, lạm dụng và nô lệ hiện đại đang gia tăng.

Không biết bao nhiêu nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đang phải đối mặt với những mối đe dọa ngày càng tăng.

Khi sự suy thoái kinh tế của đại dịch này tiếp tục diễn ra, nhiều nam giới, phụ nữ và trẻ em có khả năng trở thành nạn nhân của tình trạng lao động cưỡng bức và buôn bán tình dục.

Đối mặt với thách thức lớn này, chúng ta phải tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống buôn bán người.

Tổng thống Trump và Chính phủ Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nạn nhân buôn người, truy tố những kẻ buôn người và chấm dứt chế độ nô lệ hiện đại.

Ngày 21 tháng Chín, Bộ trưởng Tư pháp William Barr thông báo rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ cung cấp hơn 100 triệu mỹ kim tài trợ để chống lại nạn buôn người.

Số tiền này sẽ được chuyển đến các lực lượng công tác đặc biệt hoạt động để đánh bại những kẻ buôn người, hỗ trợ nghiên cứu và đánh giá, cũng như cung cấp dịch vụ và nhà ở cho các nạn nhân.

Chống lại tội ác buôn người toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của đại sứ quán chúng tôi, và là nền tảng trong mối quan hệ của chúng tôi với Tòa thánh.

Tuy nhiên, các chính phủ không thể hành động một mình. Buôn người là một cuộc khủng hoảng toàn cầu và đòi hỏi các giải pháp toàn cầu – trên tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Thật vậy, các tổ chức có nền tảng tôn giáo là một trong những đối tác tốt nhất của chúng tôi trong nỗ lực này, ở trong và ngoài nước.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh rất vinh dự được quảng bá và hỗ trợ công việc dũng cảm của các nữ tu Công giáo. Các khoản tài trợ của chúng tôi đã chuyển đến cho các chương trình chống buôn người cho các nữ tu trên toàn thế giới

Chúng tôi hoan nghênh công việc của Talitha Kum — một tổ chức toàn cầu, do Sơ Gabriella Bottani lãnh đạo và gồm có hơn 2.000 nữ tu Công giáo ở 92 quốc gia — tất cả đều làm việc để xóa bỏ nạn buôn người.

Các tổ chức có nền tảng tôn giáo như Talitha Kum làm việc không mệt mỏi để cứu những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em thoát khỏi những số phận khủng khiếp.

Họ cũng là những đối tác quan trọng cho cơ quan chấp pháp, chống lại mối đe dọa có mặt khắp nơi của các tổ chức tội phạm và khủng bố thu lợi từ tội phạm toàn cầu này.

Hội nghị chuyên đề của chúng tôi diễn ra vào một thời điểm lịch sử trong cuộc chiến chống buôn người.

Trước hết, năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 20 năm Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân buôn người của Hoa Kỳ.

Đạo luật này, được ký thành luật vào ngày 28 tháng Mười năm 2000, đã thành lập Văn phòng Giám sát và Chống Buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ – văn phòng đầu tiên của chúng tôi chuyên trách chống lại tất cả các hình thức buôn bán người.

Đạo luật này cũng được yêu cầu một Báo cáo Buôn bán Người hàng năm, nó đã trở thành một công cụ quan trọng trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Năm 2020 cũng đánh dấu kỷ niệm 20 năm Nghị định thư Palermo, được Liên Hợp quốc thông qua vào ngày 15 tháng Mười Một năm 2000, như một công cụ đa phương để ngăn chặn, trấn áp và trừng phạt nạn buôn bán người.

Ngày nay, 178 quốc gia đã ký kết Nghị định thư này, khiến nó trở thành một trong những hiệp ước quốc tế được thông qua rộng rãi nhất trong lịch sử.

Tôi mong đợi cuộc thảo luận của chúng ta và hy vọng mỗi chúng ta sẽ rời hội nghị chuyên đề này với sự cống hiến và quyết tâm mới để xóa bỏ nạn buôn người.

Cùng với nhau chúng ta có thể cứu sống và chấm dứt sự bất công khủng khiếp này.

Cảm ơn quý vị.

[Văn bản phát biểu được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa Thánh cung cấp trên Website (ND: bản tiếng Anh)]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/10/2020]