Thứ Năm, 1 tháng 4, 2021

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 31 tháng Ba, 2021

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 31 tháng Ba, 2021

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô


Thư viện Điện Tông tòa

Thứ Tư, 31 tháng Ba, 2021



Bài Giáo lý - Tam Nhật Thánh

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Đã đắm mình trong bầu không khí thiêng liêng của Tuần Thánh, chúng ta đang ở ngày áp với Tam Nhật Thánh. Từ ngày mai cho đến Chúa nhật, chúng ta sẽ sống những ngày trung tâm của Năm Phụng vụ, cử hành mầu nhiệm Thương khó, Cái Chết và sự Phục sinh của Chúa. Và chúng ta sống mầu nhiệm này mỗi khi cử hành Bí tích Thánh Thể. Khi đi tham dự Thánh lễ, chúng ta không chỉ đến để cầu nguyện, không: chúng ta đi để làm mới lại, để làm tái hiện một lần nữa, mầu nhiệm này, mầu nhiệm Vượt qua. Quan trọng là chúng ta không được quên điều này. Nó giống như chúng ta đi lên đồi Canvê – giống như vậy – để canh tân, để làm tái hiện lại mầu nhiệm Vượt qua.

Vào tối Thứ Năm Thánh, khi bước vào Tam Nhật Phục Sinh, chúng ta sẽ hồi tưởng lại Thánh lễ được gọi là in Coena Domini, tức là Thánh lễ trong đó chúng ta tưởng nhớ Bữa Tiệc Ly, tại đó, trong khoảnh khắc đó. Đây là buổi tối khi Chúa Kitô để lại cho các môn đệ di chúc tình yêu của Người trong Bí tích Thánh Thể, không phải như một ký ức, nhưng như một sự tưởng nhớ, như sự hiện diện vĩnh cửu của Ngài. Như cha đã nói ở phần đầu, mỗi khi cử hành Bí tích Thánh Thể, chúng ta làm mới lại mầu nhiệm cứu chuộc này. Trong Bí tích này, Chúa Giêsu đã thay thế của lễ hiến tế – Chiên Vượt Qua – bằng chính mình Ngài: Mình và Máu Ngài ban cho chúng ta ơn cứu độ giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Ơn cứu độ thoát khỏi mọi hình thức nô lệ là ở đó. Đó là buổi tối mà Ngài kêu gọi chúng ta hãy yêu thương nhau bằng cách trở thành người phục vụ cho nhau, như Ngài đã làm khi rửa chân cho các môn đệ, một cử chỉ báo trước hy lễ đẫm máu của Ngài trên thập giá. Và quả thật, Thầy và Chúa sẽ chết ngày hôm sau đó để rửa sạch không phải bàn chân, mà là tâm hồn và toàn bộ đời sống của các môn đệ. Đó là một hy lễ phục vụ cho tất cả chúng ta, bởi vì với sự phục vụ hy tế của Ngài, Ngài đã cứu chuộc tất cả chúng ta.

Thứ Sáu Thánh là ngày sám hối, ăn chay và cầu nguyện. Qua các bản văn của Sách Thánh và kinh nguyện phụng vụ, chúng ta sẽ tụ họp lại như thể chúng ta đang ở trên đồi Canvê để tưởng niệm cuộc Khổ nạn và cái Chết cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô. Trong trọng tâm của nghi thức, qua Sinh hoạt Phụng vụ, Thánh giá sẽ được đưa lên cao để chúng ta tôn thờ. Suy tôn Thánh Giá, chúng ta sẽ sống lại hành trình của Chiên Con vô tội đã hy sinh vì ơn cứu độ của chúng ta. Chúng ta mang trong trí óc và tâm hồn những đau khổ của các bệnh nhân, những người nghèo khổ, những người bị chối bỏ của thế giới này; chúng ta sẽ tưởng nhớ “những con chiên bị hy sinh”, những nạn nhân vô tội của chiến tranh, của những chế độ độc tài, của bạo lực hàng ngày, của nạn phá thai ... Trước hình ảnh của Thiên Chúa bị đóng đinh, trong lời cầu nguyện, chúng ta sẽ mang theo nhiều người, rất nhiều người bị đóng đinh trong thời đại của chúng ta, những người chỉ có thể nhận được sự an ủi và ý nghĩa sự đau khổ của họ từ nơi Ngài. Và ngày nay có rất nhiều người: xin đừng quên những người chịu đóng đinh trong thời đại chúng ta, những người là hình ảnh của Chúa Giêsu bị đóng đinh, và Chúa Giêsu ở trong họ.

Kể từ khi Chúa Giêsu mang trên mình những vết thương và chính cái chết của nhân loại, tình yêu của Thiên Chúa đã tưới mát các sa mạc này của chúng ta, Ngài đã soi sáng bóng tối của chúng ta. Vì thế gian đang chìm trong bóng tối. Chúng ta hãy liệt kê tất cả các cuộc chiến tranh đang diễn ra trong thời điểm này; tất cả những trẻ em bị chết vì đói; những thiếu nhi không được học hành; những dân tộc bị tàn phá bởi chiến tranh, bởi khủng bố. Rồi rất nhiều, rất nhiều người, cần ma túy chỉ để tìm chút cảm giác tốt hơn, ngành công nghiệp ma túy giết người ... Đó là một thảm họa, đó là một sa mạc! Có những “hòn đảo” nhỏ của dân Chúa, cả Kitô hữu và tất cả các tín ngưỡng khác, luôn mang trong lòng họ ước muốn trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng chúng ta hãy nói lên sự thật: trong đồi Canvê của sự chết này, chính Chúa Giêsu mới chịu đau khổ trong các môn đệ của Ngài. Trong sứ vụ của mình, Con Thiên Chúa đã gieo sự sống bằng cách cầm tay, chữa lành, tha thứ, làm sống lại ... Giờ đây, trong giờ hy sinh tột bực của Ngài trên thập giá, Ngài kiện toàn nhiệm vụ mà Chúa Cha giao phó: Ngài bước vào vực thẳm của đau khổ, Ngài đi vào những thảm họa của thế giới này, để cứu chuộc và biến đổi. Và cũng là để giải thoát mỗi người chúng ta khỏi quyền lực của bóng tối, của sự kiêu ngạo, của sự kháng cự trước tình yêu của Thiên Chúa. Và điều này, chỉ có tình yêu của Thiên Chúa có thể làm được. Thánh Tông đồ Phêrô nói rằng nhờ những vết thương của Ngài mà chúng ta được chữa lành (xem 1 Pr 2: 24), nhờ cái chết của Ngài mà chúng ta được tái sinh, tất cả chúng ta. Và nhờ Ngài, bị bỏ rơi trên thập giá, không ai bị cô đơn trong bóng tối của sự chết một lần nữa. Không bao giờ. Ngài luôn luôn ở bên cạnh chúng ta: chúng ta chỉ cần mở rộng trái tim của mình và cho phép bản thân mình được Ngài nhìn đến.

Thứ Bảy Thánh là ngày của sự lặng lẽ, các môn đệ đầu tiên sống trong tang tóc và hoang mang, bàng hoàng trước cái chết ô nhục của Chúa Giêsu. Trong khi Ngôi Lời im lặng, khi Sự sống ở trong mồ, những người từng hy vọng vào Ngài đã bị đưa vào cuộc thử thách gắt gao, họ cảm thấy như những đứa trẻ mồ côi, thậm chí có thể mồ côi cả Chúa. Thứ Bảy này cũng là ngày của Mẹ Maria: Mẹ cũng đã sống trong nước mắt, nhưng trái tim của Mẹ vẫn ngập tràn niềm tin, đầy hy vọng, tràn đầy yêu thương. Mẹ của Chúa Giêsu đã theo Con của Mẹ trên con đường đau khổ và ở lại dưới chân thập giá, với linh hồn của Mẹ bị đâm thâu. Nhưng khi tất cả dường như đã kết thúc, Mẹ vẫn chờ đợi, Mẹ canh thức, trông đợi, vững niềm hy vọng vào lời hứa của Thiên Chúa là Đấng làm cho kẻ chết sống lại. Vì vậy, trong giờ đen tối nhất của thế gian, Mẹ đã trở thành Mẹ của những người tin tưởng, Mẹ của Giáo hội và là dấu chỉ của hy vọng. Chứng tá của Mẹ và sự cầu bầu của Mẹ nâng đỡ chúng ta khi trọng lượng của thập giá trở nên quá nặng đối với mỗi người chúng ta.

Trong bóng tối của Thứ Bảy Thánh, niềm vui và ánh sáng sẽ bừng lên với các nghi thức Vọng Phục Sinh, và vào buổi tối khuya là bài ca mừng Alleluia. Đó sẽ là cuộc gặp gỡ trong đức tin với Chúa Kitô Phục Sinh, và niềm vui của Phục Sinh sẽ tiếp tục trong suốt năm mươi ngày sau đó, cho đến khi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đấng bị đóng đinh đã sống lại! Tất cả các câu hỏi và sự hoài nghi, do dự và sợ hãi đều bị xua tan bởi sự mặc khải này. Đấng Phục sinh cho chúng ta một điều chắc chắn rằng sự thiện luôn luôn chiến thắng cái ác, rằng sự sống luôn chiến thắng sự chết, và mục đích cuối cùng của chúng ta không phải là ngày càng xuống thấp hơn và thấp hơn, từ nỗi buồn này đến nỗi buồn khác, nhưng là vươn lên cao. Đấng Phục sinh là sự khẳng định rằng Chúa Giêsu luôn đúng trong mọi sự: trong lời hứa ban cho chúng ta sự sống vượt lên trên cái chết và sự tha thứ vượt trên tội lỗi. Các môn đệ đã nghi ngờ, họ không tin. Người đầu tiên tin và nhìn thấy là Maria Mađalêna; bà là người tông đồ của sự phục sinh, người đi loan báo rằng bà đã nhìn thấy Chúa Giêsu là người đã gọi tên bà. Và sau đó, tất cả các môn đệ đã nhìn thấy Ngài. Nhưng, cha muốn dừng lại ở chỗ này một chút: những người lính canh, những người lính, những người ở tại ngôi mộ để ngăn cản các môn đệ đến lấy xác Ngài, họ đã nhìn thấy Ngài; họ đã thấy Ngài sống và sống lại. Kẻ thù của Ngài đã nhìn thấy Ngài, nhưng rồi họ vờ như không thấy Ngài. Tại sao? Bởi vì họ đã được trả tiền. Đây là bí mật thực sự của điều mà Chúa Giêsu đã từng nói: “Có hai chủ trên thế giới, hai, không hơn: có hai ông chủ. Thiên Chúa và tiền bạc. Ai phục vụ tiền bạc là chống lại Thiên Chúa”. Và ở đây chính đồng tiền đã thay đổi thực tế. Họ đã thấy sự diệu kỳ của sự sống lại, nhưng họ được trả tiền để giữ im lặng. Chúng ta hãy nghĩ đến nhiều lần những người Kitô hữu được trả tiền để không thừa nhận sự sống lại của Đức Kitô trong thực tế, và không thực hiện những gì Đức Kitô yêu cầu chúng ta làm, với tư cách là người Kitô hữu.

Anh chị em thân mến, một lần nữa, năm nay chúng ta sẽ sống những cử hành Phục sinh trong bối cảnh đại dịch. Trong nhiều hoàn cảnh đau khổ, đặc biệt là khi chúng lại đè nặng trên những con người, những gia đình và dân tộc đã phải chịu thử thách bởi đói nghèo, thiên tai hoặc xung đột, Thập giá Đức Kitô giống như một ngọn hải đăng chỉ dấu bến cảng cho những con tàu vẫn đang lênh đênh trên biển giông bão. Thập giá Đức Kitô là một tín hiệu của niềm hy vọng không làm thất vọng; và nó cho chúng ta biết rằng không một giọt nước mắt, một tiếng thở dài nào bị biến mất trong chương trình của Thiên Chúa. Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để phục vụ và chân nhận Người, và không cho phép mình bị trả giá để lãng quên Người.

_________________________________________________________

Lời chào đặc biệt

Cha thân ái chào các tín hữu nói tiếng Anh. Xin cho Tuần Thánh này hướng dẫn chúng ta cử hành sự phục sinh của Chúa Giêsu với tâm hồn được thanh tẩy và đổi mới nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 01/04/2021]


Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Antoine Mekary | ALETEIA

Marinella Bandini

04/03/21


Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 16: Tên của nhà thờ có lẽ xuất phát từ một bức ảnh thánh cổ xưa ở đây.



Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.


Ngày 16

Vương cung Thánh đường Santa Maria ở Trastevere, ở trung tâm của khu phố là biểu tượng của đời sống về đêm của người Roma, là một trong những nhà thờ lâu đời nhất: Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 bởi Đức Giáo hoàng Julius II.

Một biến cố kỳ diệu được cho là nguồn gốc của việc xây dựng nhà thờ: Vào năm 38 trước Chúa Giáng Sinh, dầu bắt đầu phun ra từ lòng đất, một biến cố mà những người Kitô hữu thời sơ khai suy nghĩ cho là tiên báo về sự ra đời của Đức Kitô, Đấng được Xức dầu của Thiên Chúa. Nhà thờ được xây dựng trên mạch dầu. Theo các nguồn khác, fons olei thực sự là cách phát âm sai của “fons olidus” — dòng suối ô nhiễm: Nó có thể là nước được sử dụng để đổ đầy các sân vận động cho các trận hải chiến.

Nhà thờ được đặt tên “Santa Maria in Trastevere” có lẽ do bức ảnh Đức Mẹ Lòng Thương Xót trong vương cung thánh đường này (có niên đại từ thế kỷ thứ 6 đến thứ 7), vẫn được tôn kính ở đây cho đến ngày nay.

Vương cung thánh đường gần như được xây dựng lại hoàn toàn vào thế kỷ 12. Các bức tranh khảm ở cung thánh và phần trên của mặt tiền nhà thờ có niên đại từ thời kỳ này.

Một số chi tiết gây tò mò: cho đến cuối thế kỷ 19, các kẻ tội phạm đã hoàn lương treo vũ khí của họ trong mái hiên của vương cung thánh đường. Bên trong nhà thờ, một số dụng cụ tra tấn được lưu giữ ở trong một ngách tường. Người ta nói rằng một trong những viên đá ở đó đã được buộc vào cổ Thánh Callixtus để nhận chìm ngài xuống một cái giếng gần đó.

Dầu kỳ diệu hay nguồn nước ô nhiễm, người Kitô giáo đã biến nơi đây thành vùng đất vẫn sinh hoa trái đức tin cho đến ngày nay.

Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân. Người ấy như cây trồng bên dòng nước. (Gr 17:7-8)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Roma.

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere. Bức tranh khảm dưới đường viền mô tả Đức Mẹ và Chúa Con, ở hai bên là năm người phụ nữ cầm đèn, có lẽ chỉ về những trinh nữ khờ dại và khôn ngoan trong dụ ngôn của Tin mừng.

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere, nhìn từ quảng trường.

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere (bên trong)

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere. Một dòng chữ khắc trong gian cung thánh đánh dấu nơi dầu phun lên từ lòng đất, nơi sau này xây dựng vương cung thánh đường.

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere: một dòng chữ khắc trên trần nhà bằng gỗ tưởng nhớ biến cố kỳ diệu của dầu và sự tồn tại của “Taberna Meritoria” (nhà dành cho những người lính đã về hưu) trên vùng đất nơi sau này xây dựng nhà thờ.

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere: cung thánh

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere: chi tiết bức tranh khảm cung thánh

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Trong một bức tranh khảm có câu chuyện về Đức Trinh Nữ Maria, có thể nhìn thấy fons olei và “Taberna Meritoria”

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Nhà nguyện Đức Mẹ Thương xót, ở bên trái cung thánh, trong Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Ảnh Đức Mẹ Thương xót (thế kỷ 6-7) trong Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Ảnh Đức Mẹ Lòng Thương xót nhìn gần

Dầu kỳ diệu hay nước ô nhiễm? Viếng nhà thờ Santa Maria ở Trastevere

Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere: một ngách tường lưu giữ một số dụng cụ tra tấn. Theo truyền thống, một trong những viên đá này đã được buộc vào cổ của Đức Giáo hoàng Callixtus để nhận chìm ngài xuống giếng.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/3/2021]