Thứ Hai, 8 tháng 2, 2021

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ


Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa nhật, 7 tháng Hai, 2021



Anh chị em thân mến, Buongiorno!

Một lần nữa trong Quảng trường! Trích đoạn Tin Mừng hôm nay (xem Mc 1: 29-39) trình bày việc Chúa Giêsu chữa lành mẹ vợ của Thánh Phêrô và sau đó chữa cho nhiều người bệnh tật và đau khổ khác tập trung quanh Ngài. Việc chữa lành bệnh cho mẹ vợ của Phêrô là sự chữa lành thể xác đầu tiên được Thánh Máccô kể lại: người đàn bà bị sốt trên giường; Thánh sử lưu ý thái độ và cử chỉ của Chúa Giêsu đối với bà mang tính biểu tượng: “Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy” (câu 31). Không biết bao nhiêu sự dịu dàng có trong hành động giản dị này, dường như là rất tự nhiên này: “cơn sốt dứt ngay; và bà phục vụ các ngài” (sđd). Quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu không gặp sự kháng cự nào; và người được chữa lành trở lại cuộc sống bình thường của bà, ngay lập tức nghĩ đến người khác chứ không nghĩ đến bản thân mình – và điều này rất quan trọng; đó là dấu hiệu của “sức khỏe” thật sự!

Hôm đó là một ngày sabát. Người dân trong làng chờ đợi mặt trời lặn, và sau đó, khi nghĩa vụ phải nghỉ ngơi kết thúc, họ ra ngoài và mang đến cho Chúa Giêsu tất cả những người bị bệnh tật và bị quỷ ám. Và Ngài chữa lành họ, nhưng cấm ma quỷ tiết lộ rằng Ngài là Đấng Kitô (xem câu 32-34). Như vậy, ngay từ đầu, Chúa Giêsu đã thể hiện tình cảm của Người đối với những người đau khổ về thể xác và tinh thần: tình cảm đó của Chúa Giêsu là đến gần những người đau khổ cả về thể xác và tinh thần. Đó là tình thương của Chúa Cha, mà Ngài nhập thể và thể hiện bằng những việc làm và lời nói. Các môn đệ của Ngài chứng kiến ​​điều này; họ đã nhìn thấy điều này và sau đó làm chứng về ​​nó. Nhưng Chúa Giêsu không chỉ muốn có những khán giả đối với sứ mệnh của Ngài: Ngài đưa họ vào sứ mệnh; Ngài sai họ đi; Ngài còn ban cho họ quyền năng chữa lành bệnh tật và trừ quỷ (x. Mt 10:1; Mc 6:7). Và điều này luôn tiếp tục không bị gián đoạn trong đời sống Giáo Hội, cho đến ngày nay. Và điều này là quan trọng. Chăm sóc mọi người bệnh tật không phải là một “hoạt động tùy chọn” đối với Giáo hội, không! Nó không phải là việc gì đó phụ thêm, không. Chăm sóc mọi người bệnh là một phần không thể thiếu trong sứ mệnh của Giáo hội, cũng như trong sứ mệnh của Chúa Giêsu. Và sứ mệnh này là đem sự dịu dàng của Thiên Chúa đến cho nhân loại đau khổ. Chúng ta sẽ được nhắc nhở về điều này trong vài ngày tới, vào ngày 11 tháng Hai, trong Ngày Thế giới Bệnh nhân.

Thực tại mà chúng ta đang trải qua trên khắp thế giới do đại dịch làm cho thông điệp này, sứ mệnh trọng yếu này của Giáo hội, vô cùng thích hợp. Tiếng nói của ông Gióp, vang lên trong phụng vụ hôm nay, một lần nữa giải thích thân phận con người của chúng ta, vô cùng cao quý về phẩm giá – thân phận con người chúng ta, cao quý nhất về phẩm giá – nhưng đồng thời cũng rất mong manh. Đứng trước thực tế này, câu hỏi “tại sao?” luôn nổi lên trong tâm hồn.

Và đối với câu hỏi này, Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, không trả lời bằng một sự giải thích – đối với điều này vì chúng ta có phẩm giá rất cao quý và thân phận quá mong manh, Chúa Giêsu không trả lời câu hỏi ‘tại sao’ này bằng một lời giải thích –, nhưng với sự hiện diện đầy yêu thương, cúi xuống, cầm tay nâng dậy, như Người đã làm với mẹ vợ của Thánh Phêrô (xem Mc 1,31). Cúi xuống để nâng người kia lên. Chúng ta đừng quên rằng cách chính đáng duy nhất để nhìn một người từ trên xuống là khi bạn đưa tay ra nâng họ dậy. Cách duy nhất. Và đây là sứ mệnh Chúa Giêsu đã giao phó cho Giáo hội. Con Thiên Chúa thể hiện Quyền bính của Ngài không phải “từ trên xuống”, không phải từ xa, nhưng trong cách cúi xuống, đưa tay ra; Ngài thể hiện Quyền bính của mình trong sự gần gũi, trong sự dịu dàng, trong lòng thương xót. Gần gũi, dịu dàng, thương xót là phong cách của Thiên Chúa. Thiên Chúa đến gần, và Ngài đến gần với sự dịu dàng và thương xót. Chúng ta đọc rất nhiều lần trong Tin Mừng, khi đứng trước một vấn đề về sức khỏe hay bất kỳ vấn đề nào: “Người động lòng thương”. Lòng thương xót của Chúa Giêsu, sự gần gũi của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu là phong cách của Thiên Chúa. Đoạn Tin Mừng hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta rằng lòng thương xót này bắt nguồn sâu xa từ mối tương quan mật thiết với Chúa Cha. Tại sao? Trước khi trời sáng và sau khi mặt trời lặn, Chúa Giêsu lui vào nơi thanh vắng và ở lại một mình để cầu nguyện (câu 35). Từ đó Ngài lấy được sức mạnh để hoàn thành sứ mệnh của Ngài, rao giảng và chữa lành.

Xin Đức Nữ Trinh Rất Thánh giúp chúng ta cho phép Chúa Giêsu chữa lành chúng ta – chúng ta luôn cần điều này, mọi người – để đến lượt chúng ta, chúng ta có thể trở thành những chứng nhân cho sự dịu dàng chữa lành của Thiên Chúa.

______________________________________________

Sau Kinh Truyền tin Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến!

Trong những ngày này, tôi đang theo dõi với sự quan tâm sâu sắc đến những diễn biến của tình hình đang xảy ra ở Myanmar, một đất nước kể từ thời điểm chuyến Tông du của tôi vào năm 2017, tôi đã mang trong lòng rất nhiều tình cảm. Trong thời điểm mong manh nhất này, một lần nữa tôi xin thể hiện sự gần gũi về tinh thần, lời cầu nguyện và tình liên đới của tôi với người dân Myanmar. Và tôi cầu nguyện rằng những người có trách nhiệm với đất nước sẽ thể hiện lòng chân thành phục vụ ích chung, thúc đẩy công bằng xã hội và ổn định quốc gia, vì một sự chung sống hòa hợp và dân chủ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Myanmar. [phút thinh lặng]

Tôi lên tiếng kêu gọi vì lợi ích cho những trẻ em vị thành niên nhập cư không có người đi kèm. Có quá nhiều! Đáng buồn thay, trong số những người vì nhiều lý do buộc phải rời bỏ quê hương, luôn có hàng chục trẻ em và thanh thiếu niên đi một mình, không có gia đình và phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Trong những ngày này, tôi nghe biết được hoàn cảnh bi đát của những người rơi vào điều được gọi là “tuyến đường Balkan”. Nhưng có một số trên tất cả các “tuyến đường”. Chúng ta phải đảm bảo rằng những sinh linh mong manh và không có khả năng tự vệ này không thiếu các kênh nhân đạo đặc biệt và chăm sóc thích hợp.

Hôm nay tại Ý, chúng ta đang kỷ niệm Ngày vì Sự sống với chủ đề “Tự do và sự sống”. Tôi cùng với các đức giám mục Ý nhắc lại rằng tự do là món quà tuyệt vời mà Chúa đã ban cho chúng ta để tìm kiếm và đạt được sự tốt đẹp cho chính mình và cho người khác, bắt đầu từ sự tốt đẹp chính của sự sống. Xã hội của chúng ta được giúp để chữa lành khỏi tất cả những cuộc tấn công vào sự sống, để nó có thể được bảo vệ trong tất cả các giai đoạn của nó. Và cho phép tôi thêm một trong những mối quan tâm của tôi: mùa đông nhân khẩu tại Ý. Ở nước Ý, số sinh đã giảm và tương lai đang bị đe dọa. Chúng ta hãy đón lấy mối quan tâm này và tìm cách để đảm bảo rằng mùa đông nhân khẩu sẽ chấm dứt và một mùa xuân mới của trẻ em nam và nữ sẽ phát triển mạnh mẽ.

Ngày mai là lễ nhớ Thánh Josephine Bakhita, một nữ tu người Sudan, người đã quen với những nhục hình và đau khổ của chế độ nô lệ, chúng ta kỷ niệm Ngày Cầu nguyện và Ý thức chống lại Nạn buôn người. Mục đích của năm nay là làm việc cho một nền kinh tế không ủng hộ nạn buôn người ô nhục này, dù là gián tiếp, tức là một nền kinh tế không bao giờ biến những người đàn ông và phụ nữ trở thành những món hàng hóa, đồ vật, mà luôn là mục tiêu. Phục vụ cho những người nam và nữ, nhưng không sử dụng họ như hàng hóa. Chúng ta hãy xin Thánh Josephine Bakhita giúp chúng ta việc này.

Và cha gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, người dân Roma và anh chị em hành hương: cha rất hạnh phúc được nhìn thấy anh chị em tập trung trở lại trong Quảng trường, ngay cả những habitué, những vị nữ tu Tây Ban Nha ở đây, những người luôn luôn rất giỏi; luôn đến dù có như thế nào đi nữa! Và cả những bạn trẻ của Immaculate... Tất cả anh chị em. Cha rất vui. Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng! Arrivederci!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/2/2021]


Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Chuyến hành hương theo bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Peter K Burian | CC BY-SA 4.0

Bret Thoman, OFS

31/01/21

Bài đầu tiên trong loạt bài “Theo bước chân Thánh Phanxicô và Thánh Clare ở Assisi.”


Thành phố Assisi gần như đồng nghĩa với Thánh Phanxicô và Thánh Clare. Hàng năm, không biết bao nhiêu người hành hương đến cái nôi của linh đạo Phanxicô để kín múc từ nhiều địa điểm ở trong và xung quanh Assisi gắn liền với cuộc đời của các vị thánh.

Tuy nhiên, Assisi không dành riêng cho người Công giáo, và những người thuộc tất cả các tín ngưỡng thường trở về cảm nhận được củng cố tinh thần. Để đạt được mục tiêu này, vào năm 2000, Liên Hiệp Quốc đã công bố các địa điểm của Dòng Phanxicô tại Assisi là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận: “Là nơi khai sinh Dòng Phan Sinh, Assisi từ thời Trung cổ đã gắn liền với lòng sùng kính và sự truyền bá của phong trào Phan Sinh trên thế giới, tập trung vào thông điệp phổ quát về hòa bình và lòng khoan dung ngay cả đối với các tôn giáo hoặc tín ngưỡng khác”.

Có những lộ trình nối kết các địa điểm thuộc Dòng Phan Sinh liên kết đến cuộc đời của Thánh Phanxicô và Thánh Clare. Trong loạt bài gồm ba phần này, chúng ta sẽ khám phá những địa điểm có thể đến viếng thăm “Theo những bước chân của Thánh Phanxicô và Thánh Clare ở Assisi.”

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Nhà thờ chính tòa San Rufino lưu giữ hài cốt của vị thánh bổn mạng của Assisi, Thánh Rufino.

© Photo Courtesy of Bret Thoman



Phần Một: Theo những bước chân của Thánh Phanxicô ở Assisi

Bắt đầu tại Nhà thờ Chính tòa San Rufino ở thượng Assisi. Bên trong nhà thờ chính tòa có giếng rửa tội cổ xưa, ở phía sau bên phải nhà thờ. Tại đây, Thánh Phanxicô và Thánh Clare đã được rửa tội, cũng như tất cả những người môn đệ theo các ngài ban đầu từ Assisi. Trong gian chính giữa, bên dưới bàn thờ chính là một quách nhỏ chứa các thánh tích của San Rufino (Thánh Rufinus). Ngài là vị tử đạo ở thế kỷ thứ 3 và là thánh bổn mạng của Assisi trong thời của Thánh Phanxicô. Ngài hiện vẫn là thánh bổn mạng của Assisi, mặc dù Thánh Phanxicô là thánh bổn mạng của toàn nước Ý.

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Giếng rửa tội nơi Thánh Phanxicô, Thánh Clare, và tất cả những người theo họ từ Assisi đã được rửa tội. Nó nằm ở phía sau nhà thờ San Rufino.

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Ra khỏi San Rufino và đi thẳng về phía trước. Rẽ trái xuống dốc và sau một đoạn đi bộ ngắn, rất dốc, bạn sẽ đến quảng trường Piazza del Comune. Đây là quảng trường chính của thị trấn Assisi. Vào thời Trung cổ, nó là khu trung tâm chợ. Thân phụ của Thánh Phanxicô là một người thương buôn, ngài lớn lên trong một ngôi nhà gần đó. Ở phía bắc của quảng trường là những cây cột cổ đại và mặt tiền của một ngôi đền thời La Mã, thờ nữ thần Minerva. Bây giờ nó là một nhà thờ được gọi là Santa Maria sopra Minerva (Thánh Mary trên Minerva).

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Ở trung tâm của Assisi là Piazza del Comune. Vào thời Trung cổ, đây là địa điểm của khu chợ thành phố, nơi các thương nhân sinh sống, gồm cả gia đình Thánh Phanxicô.

© Chris Light | CC BY-SA 4.0

Về hướng Vương cung Thánh đường Thánh Clare là một nhà thờ khác, nhà thờ Chiesa Nuova (Nhà thờ mới). Được xây dựng trên vị trí được cho là ngôi nhà nơi Thành Phanxicô chào đời, đây là nhà thờ “mới nhất” của Assisi. (Nó được vua Tây Ban Nha xây dựng vào năm 1615). Bên trong nhà thờ là một ô phòng mà truyền thống cho là nơi Thánh Phanxicô bị thân phụ giam giữ. Bên trái bàn thờ là cầu thang. Có một cánh cửa gỗ nguyên bản từ thế kỷ 13 được cho là cánh cửa dẫn vào ngôi nhà. Bên dưới nhà thờ là một nhà nguyện được cho là nhà kho nơi thân phụ Phanxicô chứa vải.

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Nhà thờ Chiesa Nuova của Assisi (Nhà thờ mới) được xây dựng tại nơi rất có thể là căn nhà nơi sinh ra của Thánh Phanxicô.

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Ở cuối lối đi dọc theo nhà thờ Chiesa Nuova là một nhà nguyện nhỏ được gọi là San Francesco Piccolino (Phanxicô nhỏ bé). Theo truyền thống, Thánh Phanxicô chào đời tại đây. Ngay phía trên ngưỡng cửa ghi một dòng chữ Latinh có nghĩa là: “Nhà nguyện này đã từng là chuồng bò và lừa, nơi Thánh Phanxicô, sự kinh ngạc của thế giới, được sinh ra.” Mọi người đến đây để cầu nguyện cho việc mang thai và sinh nở bình an, cũng như cho con cháu của họ.

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Gần Chiesa Nuova là nhà nguyện San Francesco Piccolino. Theo một truyền thuyết xưa, Thánh Phanxicô chào đời tại đây “giữa một con bò và những con lừa,” tạo nên một sự tương đồng với những câu chuyện về sự ra đời của chính Đức Kitô.

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Tiếp tục đi xuống cầu thang bên phải, con phố mở ra một quảng trường khác có đài phun nước. Ở cuối quảng trường là Vescovado, nơi ở của giám mục, và một nhà thờ được gọi là Santa Maria Maggiore (Thánh Mary Cả). Gần đây được chọn làm “Thánh địa của Spoliation”, nhà thờ này đánh dấu địa điểm diễn ra biến cố quan trọng trong cuộc đời của Thánh Phanxicô. Tại đây Phanxicô đã đương đầu với cha mình và cởi hết bộ quần áo đẹp đẽ, trả lại mọi thứ cho người cha trần thế để nương tựa duy nhất vào Cha trên trời. Được xây dựng phía trên một ngôi nhà quý tộc La Mã, nhà thờ này từng là nhà thờ chính tòa của Assisi cho đến thế kỷ 11, khi tòa giám mục được chuyển đến San Rufino. Cho đến ngày nay nó vẫn là nơi ở của giám mục Assisi.

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Ảnh trên là Nhà thờ chính tòa của của Assisi, Santa Maria Maggiore (Thánh Mary Cả). Bên cạnh nhà thờ là nơi ở của giám mục, hay còn gọi là Vescovado. Sau sự đoạn tuyệt với thân phụ, Thánh Phanxicô đã cởi hết quần áo trước ngôi nhà thờ này, từ bỏ người cha trần thế của mình và đặt hoàn toàn sự tin tưởng vào “Cha chúng con ngự ở trên trời.”

© Photo Courtesy of Bret Thoman


Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Nhà thờ Thánh Mary over Minerva đã từng là ngôi đền ngoại giáo thờ thần Minerva trong thời La Mã cổ đại. Ngày nay nó là một nhà thờ được các thầy Dòng Phan Sinh TOR quản lý.

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Ở trên đầu quảng trường là Via Bernardoda Quintavalle. Tiếp tục đi dọc theo con phố này trong 100m là ngôi nhà thời trung cổ của Bernard of Quintavalle. Bernard là một nhà quý tộc giàu có và là người bạn đồng hành đầu tiên gia nhập cùng với Thánh Phanxicô. Truyền thuyết xưa kể rằng ngài đã mời Thánh Phanxicô đến ăn tối và nghỉ qua đêm tại đây. Sau khi quan sát Thánh Phanxicô cầu nguyện suốt đêm, ngày hôm sau Bernard quyết định đi theo Thánh Phanxicô. Họ đến một nhà thờ để khám phá sứ mệnh cuộc đời của họ.

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Ảnh trên là Ngôi nhà được bảo tồn rất kỹ của Bernard of Quintavalle. Bernard là người môn đệ đầu tiên của Thánh Phanxicô. Sự trở lại của ông bắt đầu sau khi ông mời Thánh Phanxicô đến ăn tối và ở lại qua đêm trong tòa nhà này và đã bị lay động bởi linh đạo của ngài.

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Người hành hương có thể đi trên con đường mà hai ngài đã đi vào năm 1206. Quay lưng lại nhà của Bernard, đi bộ ngược lên dốc trên con đường hẹp. Trên con phố Via Portica sầm uất, rẽ phải và đi thêm vài bước bạn sẽ đến lối vào bảo tàng Foro Romano (Chợ La Mã). Bên trong sân trong là những gì còn sót lại của ngôi nhà thờ cổ, San Nicolò (Thánh Nicholas). Ở đây Phanxicô và Bernard đã mở sách Tin Mừng đến ba câu Kinh thánh tiết lộ sứ mệnh của họ. (Thật kỳ lạ, quyển Kinh thánh mà hai ngài mở ra hiện đang ở Bảo tàng Walter Scott ở Baltimore, Maryland.)

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Trong Nhà thờ San Nicolò, Thánh Phanxicô và Bernard đã mở Thánh Kinh ba lần để khám phá ra sứ mệnh của họ. Ba câu đó là: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”; “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo”; “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Bây giờ đi theo các bảng chỉ dẫn đến Vương cung Thánh đường Thánh Phanxicô. Nhà thờ này là một trong những địa điểm quan trọng nhất ở Assisi đối với người hành hương. Được Đức Giáo hoàng Gregory IX chọn làm nơi chôn cất Thánh Phanxicô vào năm 1228, phải mất toàn bộ phần thời gian còn lại của thế kỷ 13 để hoàn thành. Những họa sĩ xuất sắc nhất khi đó – Cimabue, Giotto và Lorenzetti – đã được gọi đến để tô điểm cho các bức tường và trần bằng những bức bích họa. Chuỗi bích họa trong vương cung thánh đường của Giotto về cuộc đời của Thánh Phanxicô được xem là kiệt tác của ông. Năm 1818, những cuộc khai quật đã được bắt đầu để phát hiện ra ngôi mộ của Thánh Phanxicô. Quan tài của ngài đã được tìm thấy, và khu vực này đã được dọn sạch để tạo ra một hầm mộ cho những người hành hương đến viếng.

Chuyến hành hương theo những bước chân Thánh Phanxicô ở Assisi

Ảnh trên là Vương cung Thánh đường Thánh Phanxicô Thượng. Được xây dựng vào thế kỷ 13, nhà thờ được thiết kế để bảo tồn thi hài của Thánh Phanxicô.

© Photo Courtesy of Bret Thoman

Quyển sách gần đây của Bret Thoman, Theo chân Thánh Phanxicô và Thánh Clare, mở rộng về chuyến đi này, cùng với hàng chục địa điểm khác ở trong và xung quanh Assisi.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/2/2021]