Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2022

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, 05.10.2022

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, 05.10.2022

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, 05.10.2022

*******

Buổi Tiếp kiến chung sáng nay diễn ra lúc 9.00 tại Quảng trường Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về Sự Phân định, tập trung vào chủ đề: “Những yếu tố của sự phân định. Hiểu biết chính mình” (Bài đọc Kinh Thánh: Hc 17:1, 6-7).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các tín hữu có mặt.

Buổi Tiếp kiến chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa thánh.

_______________________________________________________

Bài Giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta tiếp tục khám phá chủ đề về sự phân định. Lần trước, chúng ta suy xét đến việc cầu nguyện, được hiểu như là sự thân mật và tin cậy nơi Chúa, là yếu tố không thể thiếu của sự cầu nguyện. Cầu nguyện không phải như những con vẹt. Không: cầu nguyện như là sự thân mật và tin cậy vào Chúa; lời cầu nguyện của những người con của Chúa Cha; cầu nguyện với một trái tim rộng mở. Chúng ta đã thấy được điều này trong Bài Giáo lý lần trước. Hôm nay gần như mang tính bổ sung, cha muốn nhấn mạnh rằng sự phân định tốt cũng đòi hỏi có sự hiểu biết chính mình. Hiểu biết chính mình. Và điều này không phải là dễ! Thật vậy, nó bao hàm các khả năng của con người chúng ta: trí nhớ, trí tuệ, ý chí, tình cảm. Thông thường, chúng ta không biết cách phân định như thế nào vì chúng ta không hiểu rõ bản thân mình, và vì vậy chúng ta không biết bản thân thực sự muốn gì. Anh chị em đã nhiều lần nghe nói: “Nhưng người đó, tại sao anh ta lại không sắp xếp cho cuộc sống của mình? Anh ta chưa bao giờ biết mình muốn gì…”. Có những người… Và, vâng, cuộc sống của người ấy cứ như vậy, bởi vì ngay cả người đó cũng không biết mình muốn gì. Nếu không đạt được điều đó, thì rồi nó cũng sẽ xảy đến với chúng ta là chúng ta không biết rõ mình muốn gì, chúng ta không hiểu rõ bản thân mình.

Ẩn dưới những hoài nghi về tâm linh và những khủng hoảng về ơn gọi, thường là thiếu sự đối thoại giữa đời sống tôn giáo và chiều kích con người, nhận thức và tình cảm của chúng ta. Một tác giả về tu đức lưu ý rằng không biết bao nhiêu khó khăn liên quan đến chủ đề phân định là biểu hiện của những vấn đề khác, cần phải được nhận biết và khám phá. Tác giả này viết: “Tôi tin chắc rằng trở ngại lớn nhất đối với sự phân định đích thực (và sự trưởng thành thật sự trong cầu nguyện) không phải là bản tính vô hình của Thiên Chúa, mà là sự thật rằng chúng ta không biết mình đầy đủ, và thậm chí không muốn biết bản thân thật sự của chúng ta. Hầu như tất cả chúng ta đều nấp sau một chiếc mặt nạ, không chỉ trước mặt người khác, mà cả khi soi gương” (TH. GREEN, Weeds Among the Wheat, 1992). Tất cả chúng ta đều bị cám dỗ đeo một chiếc mặt nạ, ngay cả trước mặt chính bản thân mình.

Việc quên đi sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta đi đôi với sự thiếu hiểu biết về bản thân – không biết Thiên Chúa và không biết bản thân – thiếu hiểu biết về những đặc điểm tính cách và những ước muốn sâu thẳm nhất của chúng ta.

Hiểu biết chính mình không khó, nhưng cần nhiều công sức: nó bao hàm việc kiên nhẫn tìm kiếm tâm hồn. Nó đòi hỏi khả năng biết dừng lại, để “tắt chế độ lái tự động”, để có được nhận thức về cách hành động của chúng ta, về những cảm xúc trong chúng ta, về những suy nghĩ lặp đi lặp lại điều khiển chúng ta, và thường là trong vô thức. Nó cũng đòi hỏi chúng ta phải phân biệt giữa cảm xúc và khía cạnh tâm linh. “Tôi cảm thấy” thì không giống như “Tôi tin chắc”; “Tôi thấy thích” không giống như “Tôi muốn”. Do đó, chúng ta nhận ra rằng cái nhìn của chúng ta về bản thân và thực tế đôi khi bị méo mó. Nhận biết được điều này là một ơn! Thật vậy, rất thường xuyên có thể xảy ra những nhận định sai lầm về thực tế, dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta, hạn chế quyền tự do của chúng ta để phấn đấu vì những gì thật sự quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Sống trong thời đại công nghệ thông tin, chúng ta biết rằng mật khẩu là vô cùng quan trọng để đăng nhập vào các chương trình lưu trữ thông tin cá nhân và giá trị nhất. Nhưng đời sống tinh thần cũng vậy, cũng có những “mật khẩu” của nó: có những từ ngữ chạm đến trái tim bởi vì chúng đề cập đến những gì chúng ta nhạy cảm nhất. Kẻ cám dỗ, tức là ma quỷ, biết rất rõ những mật khẩu này, và điều quan trọng là chúng ta cũng phải biết các mật khẩu đó để không đi vào những nơi chúng ta không muốn có mặt. Cám dỗ không nhất thiết là xúi giục những điều xấu xa, nhưng thường là những điều lộn xộn, được trình bày ở mức độ rất rất quan trọng. Bằng cách này, nó thôi miên chúng ta với sự cuốn hút mà những thứ này khuấy động trong chúng ta, những thứ đẹp đẽ nhưng là hão huyền, không mang đến những điều chúng hứa hẹn, và cuối cùng để lại cho chúng ta cảm giác trống rỗng và buồn bã. Cảm giác trống rỗng và buồn bã đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã đi vào một con đường không đúng, khiến chúng ta mất phương hướng. Chẳng hạn, đó có thể là bằng cấp, sự nghiệp, các mối quan hệ, tất cả những thứ mà bản thân nó là thành tựu rất đáng khen, nhưng đối với những thứ đó, nếu chúng ta không được tự do, chúng ta có nguy cơ nuôi dưỡng những kỳ vọng phi thực tế, chẳng hạn như chứng thực giá trị của bản thân. Ví dụ, khi bạn nghĩ về một nghiên cứu mà bạn đang thực hiện, có phải bạn nghĩ đến việc quảng bá bản thân vì lợi ích của riêng của mình không, hay để phục vụ cộng đồng? Ở đó, người ta có thể thấy được chủ ý của mỗi người chúng ta. Từ sự hiểu lầm này thường dẫn đến sự đau khổ lớn nhất, bởi vì không có điều gì trong những thứ này có thể bảo đảm cho phẩm giá của chúng ta.

Anh chị em thân mến, đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu biết bản thân mình, biết mật khẩu tâm hồn của mình, chúng ta nhạy cảm nhất với những điều gì, để bảo vệ mình khỏi những thứ thể hiện bằng những lời lẽ thuyết phục để thao túng chúng ta, nhưng cũng để nhận ra điều gì thực sự là quan trọng đối với chúng ta, phân biệt nó với những mốt nhất thời hiện tại hay những khẩu hiệu bóng bảy, hời hợt. Nhiều khi, những gì được nói trong một chương trình truyền hình, trong một chương trình quảng cáo, chạm vào trái tim của chúng ta và khiến chúng ta đi theo con đường đó mà không có tự do. Hãy cẩn thận với điều đó: tôi có tự do không, hay tôi để bản thân bị cuốn đi bởi những cảm xúc tức thì, hoặc những khích động ngay lúc đó?

Có một sự trợ giúp trong việc này là kiểm tra lương tâm, nhưng cha không nói về việc kiểm tra lương tâm mà tất cả chúng ta đều làm khi đi xưng tội, không phải. “Nhưng tôi đã phạm tội này, tội kia…”. Không. Một cuộc kiểm tra tổng quát về lương tâm trong ngày: điều gì đã xảy ra trong tâm hồn tôi trong ngày hôm nay? “Rất nhiều điều đã xảy ra…”. Điều gì? Tại sao? Chúng để lại những dấu vết gì trong tâm hồn tôi? Thực hiện kiểm tra lương tâm, tức là một thói quen tốt đọc lại những gì đã xảy ra trong ngày của chúng ta cách bình tĩnh, học cách ghi chú trong những đánh giá và lựa chọn của chúng ta những gì chúng ta cho là quan trọng nhất, những điều chúng ta đang tìm kiếm và lý do tại sao, và những điều cuối cùng chúng ta tìm thấy. Trên hết, học cách nhận biết những gì làm thỏa mãn tâm hồn. Điều gì làm thỏa mãn tâm hồn tôi? Vì chỉ có Thiên Chúa mới có thể khẳng định giá trị của chúng ta. Ngài nói với chúng ta điều này mỗi ngày từ thập tự giá: Ngài đã chết vì chúng ta, để cho chúng ta thấy chúng ta quý giá như thế nào trong mắt Ngài. Không có trở ngại hay thất bại nào có thể ngăn cản vòng tay âu yếm của Chúa. Việc kiểm tra lương tâm giúp ích rất nhiều, bởi vì bằng cách này, chúng ta thấy rằng tâm hồn của mình không phải là một con đường để mọi thứ đi qua mà chúng ta không hay biết về nó. Không. Hãy xem: những gì đã đi qua ngày hôm nay? Chuyện gì đã xảy ra? Điều gì đã khiến tôi phản ứng? Điều gì đã làm tôi buồn? Điều gì đã làm tôi vui mừng? Điều gì là xấu, và tôi có làm hại người khác không? Nhìn thấy lộ trình mà những cảm xúc của chúng ta đi qua, những cuốn hút trong tâm hồn tôi trong ngày. Xin anh chị em đừng quên! Hôm trước chúng ta đã nói về cầu nguyện; hôm nay chúng ta nói về sự hiểu biết chính mình.

Cầu nguyện, hiểu biết chính mình làm cho chúng ta có thể phát triển trong tự do. Việc này phát triển trong tự do! Chúng là những yếu tố căn bản của đời sống người Kitô hữu, là những yếu tố giá trị để tìm ra vị trí của một người trong cuộc sống. Cảm ơn anh chị em.

__________________________________________________

Lời chào bằng Tiếng Anh

Cha gửi lời chào anh chị em hành hương nói tiếng Anh tham dự buổi Tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt anh chị em đến từ nước Anh, Scotland, Na Uy, Thụy Điển, Úc, Ấn Độ, Việt Nam và Hoa Kỳ. Cha gửi lời chào đặc biệt đến các tân chủng sinh của Đại học Giáo hoàng Beda và Hiệp hội các nhà Thuyết giảng Công giáo từ nước Anh. Cha khẩn xin niềm vui và sự bình an của Đức Kitô Chúa chúng ta đổ xuống trên tất cả anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/10/2022]


Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết Video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Mặt tiền của Quảng trường Thánh Phêrô được chiếu sáng vào Chúa nhật, ngày 2 tháng Mười năm 2022, kỹ thuật trình chiếu 3-D Mapping trình bày nghệ thuật thời Phục hưng của các Bảo tàng Vatican trong màn trình diễn ánh sáng mới có tiêu đề “Hãy theo tôi: Cuộc đời của Thánh Phêrô”. Màn trình diễn sẽ được chiếu trên mặt tiền của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô cứ 15 phút một lần từ 9 giờ đến 11 giờ hằng đêm cho đến ngày 16 tháng Mười năm 2022. Ảnh chụp màn hình phát trực tiếp của Vatican Media.

 

Courtney Mares

Vatican City, 3 tháng Mười, 2022 / 13:02 pm


Mặt tiền của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô được chiếu sáng vào tối Chúa nhật bằng kỹ thuật trình chiếu 3-D Mapping trình bày nghệ thuật của các viện Bảo tàng Vatican trong một chương trình trình diễn ánh sáng mới tìm cách kết hợp giữa cái mới và cái cũ.

Đức Hồng y Mauro Gambetti mô tả chương trình trình diễn ánh sáng mới của Vatican là “một cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay bằng cách sử dụng công nghệ sản xuất 3-D để làm nổi bật những kiệt tác của quá khứ với thông điệp hướng tới tương lai”.

Đức Hồng y phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 2 tháng Mười trong buổi khai mạc màn trình diễn ánh sáng, được chiếu mỗi đêm trên mặt tiền vương cung thánh đường trong hai tuần.

Hàng ngàn người tập trung trước Đền Thánh Phêrô để xem video dài 8 phút “Hãy theo tôi: Cuộc đời của Thánh Phêrô” vào đêm đầu tiên khi vương cung thánh đường được chiếu sáng với những hình ảnh động của nghệ thuật Phục hưng từ các viện Bảo tàng Vatican.

Màn trình diễn thể hiện kiệt tác “Sự biến hình” của họa sĩ Raphael và “Chúa Kitô trao Chìa khóa Nước Trời cho Thánh Phêrô” của họa sĩ Pietro Perugino khi giọng một người Ý kể câu chuyện vắn tắt về vị giáo hoàng đầu tiên của Giáo hội.

Kỹ thuật 3-D video mapping cũng làm nổi bật các yếu tố kiến trúc mặt ngoài của vương cung thánh đường khi nó chiếu sáng dòng chữ Latinh “Tu es Petrus” (Anh là Phêrô), trích trong Phúc âm Thánh Matthêu 16:18.

Nghệ sĩ Andrea Bocelli biểu diễn với tư cách là khách mời đặc biệt cho buổi khánh thành chương trình. Giọng nam cao của Ý hát một số ca khúc, bao gồm bài “Ave Maria” và “The First Noël”, đây là bài hát trong album mới của anh sẽ được phát hành vào cuối tháng Mười.

Cha Gambetti, Linh mục hạt trưởng của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, nói rằng việc trình chiếu video trên vương cung thánh đường này là một phần trong sáng kiến nhằm làm cho mọi người nhận biết vương cung thánh đường Vatican là “nhà thờ lưu giữ mộ của Hoàng tử của các Tông đồ” chứ không phải là một “bảo tàng.”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”

Đức Hồng y cho biết video chiếu trên mặt tiền của Đền Thánh Phêrô là “cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay”




[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/10/2022]