Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà
P Deliss | Godong

10 tháng Tư, 2020

Những cây gai đã được xác minh lấy từ thánh tích cực thánh của Khổ hình Thập giá có thể tìm thấy trong bộ sưu tập của nhà thờ và thậm chí trong Bảo tàng của Anh.


Một năm trước, sự lo lắng rất lớn đổ dồn vào Mão Gai của đức Ki-tô. Khi trận hỏa hoạn gần như phá hủy Nhà thờ Đức Bà Paris, đây là kỷ vật đầu tiên mà một linh mục dũng cảm lao qua các đám lửa để cứu. Thật ngạc nhiên, thánh tích cực thánh của Khổ hình Thập giá này đã vượt qua những hoàn cảnh còn tồi tệ hơn. Nó đã thoát khỏi cuộc săn lùng của Đức Quốc xã trong suốt thời gian chiếm đóng Paris, nhưng suýt nữa thì bị phá hủy trong thời Cách mạng Pháp năm 1789.

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Hòm thánh tích Mão Gai Thánh trong viện Bảo tàng Anh có một cây gai duy nhất nằm chính giữa trung tâm.

Hòm thánh tích Rothschild, có lẽ là công phu nhất trong tất cả, đã được tạo ra cho người huynh đệ rất kiểu cách của một vị vua Pháp vào khoảng năm 1400. Có vẻ lạ khi nó được trưng bày giống như bất kỳ cổ vật nào khác trong Bảo tàng Anh trong khi vào thời đó nó là vật được tôn kính nhất trong tay của tư nhân. Không biết bao nhiêu du khách ngày nay rảo bước hững hờ đi qua thánh tích, trong khi trong các thế kỷ trước, người tín hữu sẽ quỳ xuống tôn kính nó.

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Hòm thánh tích thế kỷ 19 đựng Mão Gai của Đức Giê-su Ki-tô, được lưu giữ trong Nhà thờ Đức Bà Paris.

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Paris sở hữu thánh tích hoàn hảo nhất, bao gồm những ống sậy và những vòng gai quấn vào.

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Vua Thánh Louis IX chịu trách nhiệm đưa Mão Gai về Pháp, như được nhắc nhớ trong cửa sổ kính màu ở trên thể hiện vua đang mang thánh tích màu xanh lá.

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Vương miện của Vua Wenceslas trong Nhà thờ Chính tòa thánh Vitus ở Prague có chứa một mũi gai thánh trong thập giá trên đỉnh vương miện.

Truyền thuyết kể rằng người nào đội vương miện này sẽ chết trong vòng một năm, và đó là chuyện đã xảy ra cho Reinhard Heydrich (ND: sĩ quan cấp cao của Đức Quốc xã).

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Một bức tranh vẽ thế kỷ 16 của Hà Lan thể hiện Mão Gai nổi bật ở phía trước, cùng với vài cây đinh khổng lồ hãi hùng.

Mão Gai của Đức Ki-tô vượt qua chiến tranh, cách mạng, và hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà

Hòm thánh tích sau cùng cho Mão Gai ở trong nhà thờ La Sainte Chapelle, được xây dựng trong thế kỷ 13 với mục đích lưu giữ thánh tích này và những thánh tích khác. Thật lạ là các nhà cách mạng tôn trọng sự toàn vẹn của thánh tích hơn chính những vị vua muốn tạo ấn tượng. Vì lý do này, không phần nào của thánh tích bị thất lạc từ năm 1970.

Đây là một thời gian kinh hoàng đối với một thánh tích của Ki-tô giáo hoặc là một linh mục. Tất cả mọi đồ tạo tác thánh thiêng được làm bằng những vật liệu quý đều có thể bị cướp đoạt hoặc nung chảy. Thật may mắn, vì có rất ít giá trị về thương mại đối với ống sậy và cây gai. Không giống như rất nhiều đồ tạo tác khác trong thời cách mạng, Mão Gai được cứu thoát khi nhà thờ lưu giữ bị cướp phá.

Nơi lưu giữ cho mão gai tuyệt vời này không phải là Nhà thờ Đức Bà cho đến sau cuộc Cách mạng Pháp. Ngay sau khi đến Pháp, Mão Gai được lưu giữ trong một nhà thờ mà sự hiện hữu của nó là một cái gai đối với những người cách mạng đang điên cuồng của Paria. Nhà thờ La Sainte-Chapelle (Nguyện đường Thánh) được xây dựng chủ yếu cho nhà vua sử dụng, bên trong cung điện hoàng gia. Nó cũng là một nhà lưu giữ bộ sưu tập những thánh tích thiêng liêng của nhà vua. Thánh tích quan trọng nhất được Vua Louis IX sở hữu được năm 1239. Là nhà lãnh đạo duy nhất của Pháp trở thành một thánh nhân, ngài có sở thích rất lớn đối với những món quà lưu niệm thánh.

Nhà thờ La Sainte-Chapelle có mục đích trở thành một hòm thánh tích khổng lồ, một nơi lưu giữ Mão Gai. Giá trao đổi của thánh tích dao động vào khoảng 13.134 đồng vàng. Để tránh không trở thành một cuộc mua bán của thế gian, nhà vua dàn xếp để trả thay những khoản nợ trước đó của chủ sở hữu. Chi phí của nguyện đường, là một công trình vô giá, thấp hơn một phần ba khoản tiền trên. Xét theo thuật ngữ hiện đại, đây là vật sưu tầm đắt giá nhất mà thế giới từng nhìn thấy. Mức giá đó làm cho giá của bức tranh “Salvator Mundi” của Leonardo trở nên bé nhỏ.

Thay vì cất giữ nó, chủ sở hữu mới của hoàng gia tuyên bố rộng rãi việc mua lại của ông. Hoàng đế của Byzantine đã kiếm được rất nhiều tiền trong khi Vua Louis giành được uy tín mà không một nhà cai trị nào ở Tây Âu từng có.

Điều tuyệt vời nhất về Mão Gai là nó có thể được tách ra thành từng phần nhỏ. Điều này không dễ dàng với một bức tranh hoặc tác phẩm điêu khắc, nhưng gai có thể được gỡ ra và trình bày như những món quà được mong đợi nhất trong thế giới Ki-tô giáo. Đây là điều các vị vua Pháp đã làm. Điều kỳ lạ là các nhà cách mạng tôn trọng sự toàn vẹn của mão gai hơn chính các vị vua rất muốn tạo ấn tượng. Vì lý do này, không phần nào của nó bị thất lạc kể từ năm 1790. Trước đó, những chiếc gai rời ra được đưa đi đây đó. Việc này được kiểm soát tốt hơn so với các phần của Thập giá thật, và chúng ta có sự hình dung khá rõ ràng chiếc gai nào là phần thực sự của kết cấu mão gai ban đầu.

Hầu như tất cả các gai được xác minh đã nằm trong các bộ sưu tập của nhà thờ trong nhiều thế kỷ. Một số địa điểm có thể dễ thấy được, chẳng hạn như các nhà thờ chính tòa ở Cologne, Prague và Seville. Những nơi khác ít biết hơn: trường nội trú ở bắc Anh (Cao đẳng Stonyhurst) và viện Bảo tàng Anh, qua bộ sưu tập của gia đình ngân hàng Rothschild nổi tiếng. Pittsburgh, Pennsylvania, cũng có một mũi gai đáng tin trong Nhà thờ Thánh Michael.

Hòm thánh tích Rothschild, có lẽ là công phu nhất trong tất cả, đã được tạo ra cho người huynh đệ rất kiểu cách của một vị vua Pháp vào khoảng năm 1400. Có vẻ lạ khi nó được trưng bày giống như bất kỳ cổ vật nào khác trong Bảo tàng Anh trong khi vào thời đó nó là vật được tôn kính nhất trong tay của tư nhân. Không biết bao nhiêu du khách ngày nay rảo bước hững hờ đi qua thánh tích, trong khi trong các thế kỷ trước, người tín hữu sẽ quỳ xuống tôn kính nó.

Trong hầu hết các trường hợp, chỉ có thể nhìn thấy hòm thánh tích chứ không phải là các mũi gai. Có một số hòm đựng trông giống như mặt nhật, cho các tín hữu nhìn thấy sự nhục nhã đã được bày ra cho “Vua dân Do Thái”. Những chiếc gai dài, sắc và nhọn – đúng như ý định tra tấn của người La Mã. Các sách Tin mừng thiếu những chi tiết về trạng thái nguyên thủy chính xác của mão gai Chúa Ki-tô, nhưng tại địa phương Giêrusalem có một số hậu duệ trông đáng sợ của những bụi gai từ hai thiên niên kỷ trước. Các Tin mừng cũng không nói rõ về việc Chúa Giêsu chỉ đội mão gai trong chương Ecco Homo với Phongxiô Philatô hay là suốt toàn bộ hành trình của Ngài cho đến chết.

Mão Gai là một biểu tượng mạnh mẽ như vậy, thật kinh ngạc khi các nghệ sĩ mất không biết bao lâu thời gian để kết hợp nó vào các cảnh Khổ hình Thập giá. Chúng ta phải cảm ơn vua Louis vì đã mua lại. Trước đó, các vương miện duy nhất trong Khổ hình Thập giá trông giống như vương miện vua chúa. Từ giữa thế kỷ 13, phiên bản mão gai bắt đầu được sử dụng, hợp với việc bỏ qua hình ảnh Đức Kitô như một vị vua chiến thắng để trở thành một con người chịu đau khổ. Trong 800 năm, đây là cái nhìn được người Công giáo yêu mến dành cho Đấng Cứu tinh hoặc thánh giá trống không.

Sự yêu mến vẫn tiếp tục cho đến ngày nay với “mão gai thật” được cung cấp trên Amazon bởi một công ty ở New Jersey. Một mão gai tôi nhìn thấy gần đây đã được ghi là “được đóng hộp và đã qua sử dụng”, nhưng không cho biết ai là người sử dụng ban đầu. Ít nhất nó được làm từ bụi gai mọc ở Thánh địa, nên có lẽ nó chân thực hơn một số mão gai khác.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/4/2020]


Đức Thánh Cha Phanxico trên Twitter từ 1-5/4/2020

Đức Thánh Cha Phanxico trên Twitter từ 1-5/4/2020

Đức Thánh Cha Phanxico trên Twitter từ 1-5/4/2020


1 tháng Tư: Chúng ta #cùng cầu nguyện cho tất cả những người làm việc với các phương tiện truyền thông, hoạt động trong ngành truyền thông, để thông tin cho chúng ta, để mọi người không bị cô lập, và để giáo dục trẻ em. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những người đang giúp chúng ta chịu đựng thời gian cách ly này.

1 tháng Tư: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi" (Ga 8:31). Người môn đệ là người tự do vì người đó ở trong Chúa. Ở trong Chúa có nghĩa là cho phép bản thân được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. #HomilySantaMarta

2 tháng Tư: Những ngày đau khổ và buồn bã này làm phơi bày nhiều vấn đề ẩn giấu trong xã hội. Chúng ta hãy xin Thánh Teresa Calcutta thức tỉnh trong chúng chúng ta ý thức gần gũi với quá nhiều người bị che giấu trong cuộc sống bình thường, chẳng hạn người vô gia cư. #PrayTogether

2 tháng Tư: Chúng ta #cùng cầu nguyện cho những khó khăn mà các gia đình có trẻ em #tự kỷ đang gặp phải trong những ngày này, và tất cả những người khuyết tật.

3 tháng Tư: Có những người hiện đã suy nghĩ về thời gian sau đại dịch, và tất cả các vấn đề sẽ phát sinh liên quan đến sự nghèo túng, việc làm, và đói kém. Chúng ta #cùng cầu nguyện cho tất cả những người hôm nay đang giúp đỡ chúng ta, nhưng cũng đang nghĩ về cách giúp đỡ tất cả chúng ta ngày mai.

3 tháng Tư: Thật tốt lành khi dừng lại giây lát trong Thứ Sáu này để suy tư về sự thương khó của Mẹ Maria, Mẹ Thương khó, và thưa rằng “tạ ơn vì Mẹ đã nhận lời làm Mẹ chúng con.” Trong vai trò làm mẹ của Đức Mẹ chúng ta nhìn thấy chức năng làm mẹ của Giáo hội chào đón mọi người. #HomilySantaMarta

3 tháng Tư: Hôm nay cha cảm ơn tất cả những người phụ nữ vừa làm mẹ đang đối mặt với những nỗi sợ hãi. Cũng xin cảm ơn những người hỗ trợ họ một cách đầy yêu thương. Những trẻ em chào đời trong thời gian dịch #coronavirus này là một dấu chỉ hy vọng lớn lao.

4 tháng Tư: Các bạn thân mến, xin chào (buổi tối)! Tối nay cha có cơ hội bước vào nhà các bạn theo một cách khác thường. Nếu các bạn cho phép, cha muốn nói chuyện với các bạn một lát.

4 tháng Tư: Trong những thời gian khó khăn này, người ta nghĩ cách thực hiện nhiều việc thiện. Nhưng có những người lại nghĩ cách lợi dụng tình hình để tìm kiếm lợi nhuận từ nó. Chúng ta #cùng cầu nguyện xin Chúa ban cho tất cả chúng ta lương tâm ngay thẳng, trong sáng.

4 tháng Tư: Chúng ta nên tạo thói quen kiểm tra con đường cám dỗ trong chính bản thân mình, là điều thay đổi tâm hồn chúng ta từ tốt thành xấu: Con đường đó bắt đầu như thế nào trong linh hồn tôi? Nó phát triển như thế nào? … Xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng ta để có được ý thức này trong tâm hồn. #HomilySantaMarta

4 tháng Tư: Với riêng sức mình, chúng ta không thể tẩy sạch bụi nhơ làm vấy bẩn tâm hồn. Chỉ có Chúa Giê-su là Đấng thấu suốt và yêu thương tâm hồn chúng ta có thể chữa lành nó. #Mùa Chay là thời gian chữa lành.

5 tháng Tư: Điều này làm chúng ta kinh ngạc: Thiên Chúa giải thoát chúng ta bằng cách gánh lấy cho Ngài tất cả mọi hình phạt vì tội của chúng ta. Không than phiền, nhưng với lòng khiêm nhường, kiên nhẫn và vâng phục của một người phục vụ, và hoàn toàn vì yêu. #PalmSunday

5 tháng Tư: Chúa Cha nâng đỡ Chúa Giê-su trong sự phục vụ của Ngài. Chúa Cha không cất đi sự dữ đã nghiền nát Ngài, nhưng tăng cường sức mạnh cho Ngài trong việc chịu đau khổ để sự dữ của chúng ta được chiến thắng bởi sự thiện, bởi một tình yêu yêu thương đến cùng. #PalmSunday http://vatican.va/content/francesco/en/homilies/2020/documents/papa-francesco_20200405_omelia-palme.html

5 tháng Tư: Chúa Giê-su đã trải qua tình trạng bị bỏ rơi hoàn toàn trong một hoàn cảnh Ngài chưa từng trải nghiệm trước đó để trở thành người đồng hành với chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Ngài làm điều đó cho tôi, cho bạn, để nói với chúng ta: “Đừng sợ, con không cô đơn. Cha đã trải qua tất cả sự cô độc của con để luôn mãi ở gần bên con.”

5 tháng Tư: Thiên Chúa giải thoát chúng ta bằng cách phục vụ chúng ta. Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta là người phục vụ Chúa. Không, Ngài mới là người tự do chọn cách phục vụ chúng ta, vì Ngài yêu thương chúng ta trước. Thật khó để yêu thương mà không được yêu thương đáp đền. Và thậm chí còn khó để phục vụ hơn nếu chúng ta không để cho bản thân được phục vụ bởi Thiên Chúa.




[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 6/4/2020]