Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Phiên họp thứ 15 của Hồng Y Đoàn kết thúc

Phiên họp thứ 15 của Hội nghị Hồng Y kết thúc

‘C9’ tiếp tục thảo luận về Cải tổ Giáo triều
8 tháng 6, 2016
cardinal council
© PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Cha dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh nhắc lại rằng Đức Thánh Cha Phanxico và Hồng y Đoàn sẽ tiếp tục thảo luận về việc cải tổ giáo triều.
Trong buổi họp báo nhanh chiều nay tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh, phát ngôn viên Vatican thông báo cho các nhà báo về Phiên họp thứ 15 của “Hồng y Đoàn,” thường được gọi là “C9,” đã bắt đầu hôm thứ Hai và kết thúc chiều nay tại Vatican.
Cha Lombardi lưu ý nói rằng tất cả mọi thành viên Hồng Y Đoàn và Đức Thánh Cha đã tham dự mọi phiên họp, ngoại trừ mỗi Đức Thánh Cha vắng mặt hôm sáng Thứ Tư do buổi Triều Yết chung của ngài hàng tuần.
Những thảo luận chính lại một lần nữa tập trung vào việc cân nhắc thêm về các cơ quan khác nhau trong Giáo triều, chủ điểm của những phiên họp trước, trên quan điểm của tông huấn mới. Sự chú ý đặc biệt được tập trung vào Bộ Giám mục, phủ Quốc Vụ Khanh, Bộ Giáo dục Công giáo, Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Hợp nhất Ki-tô hữu, và Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn.
Kết quả những cân nhắc của những phiên họp trước  liên quan đến nhiều Thánh bộ – Bộ Giáo lý Đức tin, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Bộ Phong thánh, Bộ Tu sĩ lo về Đời sống Tận hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ – cũng như các cơ quan mới về “Bác ái, Công lý và Hòa bình” (như đã được đề cập trước, sẽ sát nhập các thẩm quyền hiện tại của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa Hòa bình, Hội đồng Giáo hoàng Đồng tâm, Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho Nhân viên Y tế, Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho Người Di dân và Du mục) đã được đệ trình lên Đức Thánh Cha để xem xét và bàn bạc thêm và ngài có thể cân nhắc cho phù hợp.
Những tiêu chuẩn để cân nhắc đã được đưa ra, chẳng hạn, sự đơn giản, sự hài hòa về công việc giữa các cơ quan khác nhau, và những hình thức phân quyền khả thi trong sự tương quan với các Hội nghị Giám mục.
Những cập nhật được cung cấp bởi Đức Hồng y Marx, điều phối viên của Hội đồng Kinh tế, và Đức Hồng y Pell, chủ tịch  Quốc vụ viện Kinh tế, về các vấn đề thuộc thẩm quyền của các ngài.
Trên vai trò chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông, Đức Ông Dario Viganò báo cáo về việc tiến hành những cải tổ về hệ thống Truyền thông Tòa Thánh, về những tái đánh giá hiện tại về tổ chức công việc và về những quy trình sản xuất, và về tiến trình hội nhập, đặc biệt liên quan đến Đài phát thanh Vatican (Vatican Radio) và Trung tâm Truyền hình Vatican (Vatican Television Centre) trong suốt năm nay. Hội đồng bày tỏ lòng tri ân và cổ vũ tiến trình tiếp tục theo con đường này.
Đức Hồng y O’Malley báo cáo về hoạt động của Ủy ban Đặc trách về Bảo vệ những nhóm Thiểu số, và giới thiệu những suy tư về Tông thư Motu Proprio (“Như Mẹ Dấu Yêu”) mới của Đức Thánh Cha, phát hành ngày 4 tháng 6.
Hội đồng Hồng y bao gồm 9 vị sau: Đức Hồng y Giuseppe Bertello, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Thành phố Vatican; Đức Hồng y Francisco Javier Errazuriz Ossa, Tổng giám mục Santiago, Chile; Đức Hồng y Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay; Đức Hồng y Reinhard Marx, Tổng giám mục Munich; Đức Hồng y Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng giám mục Kinshasa, Congo; Đức Hồng y Sean Patrick O’Malley, Tổng giám mục Boston; Đức Hồng y George Pell, chủ tịch Quốc vụ viện Kinh tế; Đức Hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, Tổng giám mục  Tegucigalpa, Honduras; và Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican.
Hai phiên họp tiếp theo của Hội nghị Hồng y sẽ diễn ra ngày 12-14 tháng 9, và 12-14 tháng 12.
[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/06/2016]



TRIỀU YẾT CHUNG: Phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-su

TRIỀU YẾT CHUNG: Phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-su

‘Vậy anh chị em có thể hình dung sẽ ra sao nếu cuối tiệc cưới là uống trà? Chắc chắn sẽ rất khó xử. Rượu là cần thiết cho một bữa tiệc mừng.’
8 tháng 6, 2016
pope francis
L'Osservatore Romano
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico trong buổi triều yết chung sáng nay của Đức Thánh Cha Phanxico tại Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
Anh chị em thân mến, xin chào anh tất cả!
Trước khi bắt đầu bài suy tư hôm nay, cha muốn chào mừng một nhóm những cặp hôn phối kỷ niệm 50 năm ngày cưới. Thực sự, đây là “rượu ngon” của gia đình! Đời sống hôn nhân của anh chị em thực sự là một chứng nhân cho những cặp hôn nhân mới – cha sẽ chào mừng sau – và giới trẻ phải học tập. Đó là một chứng tá rất đẹp. Xin cảm ơn đời sống chứng nhân của anh chị em.
Sau khi đã diễn giải những dụ ngôn về lòng thương xót, hôm nay chúng ta suy niệm về phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-su, mà thánh Tông đồ Gioan gọi là “những dấu chỉ”, vì Chúa Giê-su không làm phép lạ để khuấy động sự tò mò ngạc nhiên, nhưng để tỏ lộ tình yêu của Chúa Cha. Quả thật, Gioan (2:1-11), thuật lại phép lạ đầu tiên trong số những dấu chỉ phi thường, và đã được thực hiện tại Cana thành Galile. Đây là một cánh “cánh cửa dẫn vào” qua đó những lời nói và cách diễn đạt được tạo thành, làm sáng tỏ sự huyền nhiệm của Đức Ki-tô và mở những cửa tâm hồn dẫn vào đức tin của các tông đồ. Chúng ta hãy cùng nhìn vào một vài vị tông đồ.
Trong phần giới thiệu, chúng ta tìm thấy cụm từ “Chúa Giê-su và các môn đệ của Người” (c. 2). Những người Chúa Giê-su đã gọi để đi theo Ngài đã kết hiệp với Người trong một cộng đoàn và bây giờ, trở nên như một gia đình, tất cả đều được mời đến dự tiệc cưới. Bắt đầu thừa tác vụ công khai của Người tại tiệc cưới Cana, Chúa Giê-su thể hiện mình như vị Hôn phu của Dân Chúa, đã được các tiên tri loan báo, và Người đã tỏ lộ cho chúng ta sự sâu sắc của mối quan hệ ràng buộc chúng ta với Người: đó là một Giao ước mới của tình yêu. Vậy điều gì là nền tảng đức tin của chúng ta? — Một điều ước của lòng thương xót mà Chúa Giê-su đã liên kết chúng ta với Người. Và đời sống Ki-tô hữu là câu trả lời cho tình yêu này. Nó cũng giống câu chuyện của hai người yêu nhau. Thiên Chúa và con người gặp gỡ nhau, đi tìm kiếm nhau, và tìm thấy nhau, mừng vui và yêu nhau; chính xác giống như người yêu và được yêu trong Diễm ca. Tất cả những gì diễn ra tiếp theo là kết quả của mối quan hệ này. Giáo hội là gia đình của Chúa Giê-su trong đó tình yêu của Người tuôn đổ; chính đó là tình yêu mà Giáo hội nuôi dưỡng và mong muốn tặng ban cho tất cả.
Trong ngữ cảnh này của Giao ước, chúng ta cũng hiểu được sự quan sát bao dung của Đức Mẹ: “Họ hết rượu rồi” (c. 3). Làm sao có thể mừng một tiệc cưới và một ngày lễ nếu yếu tố mà các tiên tri đã nói bị thiếu, yếu tố này là một thành phần cấu thành chính của bữa đại tiệc của đấng Mê-xi-a? (Amos 9:13-14; Joel2:24; Isaia 25:6). Nước rất cần thiết cho sự sống, nhưng rượu lại diễn tả sự nồng ấm và niềm vui của tiệc mừng. Nếu một tiệc cưới mà thiếu rượu thì chắc chắn đôi uyên ương sẽ vô cùng lúng túng. Vậy anh chị em có thể hình dung sẽ ra sao nếu cuối tiệc cưới là uống trà? Chắc chắn sẽ rất khó xử. Rượu là cần thiết cho một bữa tiệc mừng. Việc hóa nước thành rượu trong các chum được dùng “trong các nghi thức thanh tẩy của người Do thái” (c. 6), Chúa Giê-su đã thực hiện một dấu chỉ rất rõ ràng. Chúa Giê-su ra dấu Người là sự hoàn tất của Lề Luật và các tiên tri. Như thánh Gioan nói ở một chỗ khác: “Quả thế, lề luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môi-sen, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có” (1:17).
Lời của Mẹ Maria nói với những người hầu làm rực rỡ lên bức tranh tiệc cưới: “Hãy làm những gì Người bảo các anh làm” (c. 5). Thật thú vị: đấy là lời nói cuối cùng của Mẹ được các Tin mừng thuật lại: đó là gia tài của Mẹ để lại cho tất cả chúng ta. Ngày hôm nay cũng vậy, Mẹ chúng ta nói với tất cả: “Hãy làm những gì Người bảo anh em làm – Chúa Giê-su nói gì với anh em –, cứ làm đi.” Đó là gia tài Mẹ để lại cho chúng ta: thật là đẹp! Đó là một cách diễn đạt nhắc nhớ lại công thức của đức tin mà người Israel ở Sinai đã thực hiện để đáp lại những lời cam kết của Giao ước: “Mọi điều Đức Chúa phán bảo, chúng tôi xin làm theo!” (Xh 19:8). Và quả thật tại Cana các người hầu đã vâng lời. “Đức Giê-su bảo họ, ‘Hãy đổ đầy nước vào các chum.’ Và họ đổ đầy lên đến vành chum. Rồi Người lại bảo họ, ‘Hãy múc ra một ít và đem đến cho người quản tiệc.’ Và họ đã làm vậy (cc. 7-8). Trong những tiệc cưới này, Giao ước mới được thiết lập và với tất cả những người tôi tớ của Thiên Chúa, tức là toàn thể Giáo hội được trao phó sứ mạng mới: Hãy làm những gì Người bảo các anh!” Phục vụ Thiên Chúa có nghĩa là lắng nghe và đưa Lời Người ra thực hành. Điều đó thật đơn giản, nhưng là một sự giới thiệu rất quan trọng của Mẹ Chúa Giê-su và đó là chương trình đời sống của người Ki-tô hữu. Lấy ra khỏi chum cũng tương tự ý nghĩa rằng mỗi chúng ta hãy phó thác bản thân cho Lời Người để có thể trải nghiệm được sự huyền diệu của nó trong đời sống. Rồi,cùng với người quản tiệc đã nếm nước biến thành rượu, cả chúng ta nữa cũng hãy kêu lên: “Ông đã cất giữ rượu ngon cho đến bây giờ (c. 10). Đúng, Thiên Chúa luôn cất giữ rượu ngon đó cho sự cứu rỗi của chúng ta, cũng như nó vẫn tiếp tục tuôn đổ từ cạnh sườn bị đâm thâu của Chúa.
Câu kết của câu chuyện là một câu châm ngôn: “Đức Giê-su đã làm dấu lạ này đầu tiên tại Cana miền Galile, và bày tỏ vinh quang của Người, và các môn đệ đã tin vào Người” (c. 11). Bữa tiệc cưới tại Cana còn vượt xa hơn rất nhiều, chứ không chỉ là một câu chuyện đơn giản về phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-su. Giống như một cái rương đựng của quý, Đức Giê-su giữ bí mật về con người thật của Người và mục đích của Người đến thế gian: vị hôn phu được chờ đợi đã bắt đầu bữa tiệc cưới được hoàn tất trong  Mầu nhiệm Vượt qua. Trong bữa tiệc này, Chúa Giê-su đã hiệp nhất các môn đệ của Người với Người bằng một Giao ước mới và chắc chắn. Tại Cana, các môn đệ của Người đã trở thành gia đình của Người và tại Cana,đức tin của Giáo hội đã được khai sinh. Tất cả chúng ta được mời gọi đến dự tiệc cưới này, vì rượu mới không bao giờ bị thiếu nữa!
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Dịch sang tiếng Anh bởi ZENIT]

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/06/2016]



Đức Thánh Cha chia sẻ cách để nên muối cho đất và ánh sáng cho đời

07-06-2016 Vatican Radio
Pope francis

(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục các tín hữu hãy là những Ki-tô hữu thật và ướp hương cho đời sống của tha nhân, đừng để bị cám dỗ tỏa sáng chỉ cho riêng mình nhưng là để đem ánh sáng đức tin đến cho tha nhân và cho toàn nhân loại.
Đức Thánh Cha chia sẻ trong Thánh lễ sáng thứ Ba tại nguyện đường Casa Santa Marta.
Lấy cảm hứng từ bài trích Tin mừng hôm nay, Đức Thánh Cha chia sẻ khi Chúa Giê-su nói với các tông đồ của Người rằng “anh em là muối cho đất,” “anh em là ánh sáng cho trần gian.”
Ngài nói, người Ki-tô hữu phải là muối và ánh sáng, nhưng không bao giờ được phục vụ cho bản thân: muối để ướp thêm hương vị và ánh sáng là để chiếu soi mọi người.
Đức Thánh Cha tiếp tục bài giảng bằng câu hỏi: “Một Ki-tô hữu phải làm gì để muối không bị cạn kiệt, để dầu thắp đèn không bao giờ hết?”
Đức Thánh Cha giải thích, “Nguồn năng lượng” mà một Ki-tô hữu cần có để tạo ra ánh sáng đơn giản chỉ là lời cầu nguyện.
“Có rất nhiều việc chúng ta có thể làm được, nhiều việc bác ái, nhiều công việc tốt đẹp cho Giáo hội – một trường Đại học Công Giáo, một trường học, một bệnh viện – anh em thậm chí có thể được tưởng thưởng như là một mạnh thường quân của Giáo hội bằng văn bằng hay bia tưởng niệm, nhưng nếu anh em không cầu nguyện, công việc đó sẽ trở nên tối tăm hay sáng lờ mờ,” ngài nói.
Đức Thánh Cha nói, lời cầu nguyện là điều cần thiết để thắp sáng đời sống Ki-tô hữu, và ngài nhấn mạnh vấn đề “nghiêm túc” của lời cầu nguyện”: cầu nguyện để yêu mến Thiên Chúa Cha, cầu nguyện để ca tụng Chúa Thánh Thần, cầu nguyện để tạ ơn, cầu nguyện để nguyện xin Thiên Chúa … lời cầu nguyện phải xuất phát từ con tim.”
Nói về muối mà người Ki-tô hữu được mời gọi để trở nên: đời sống của họ sẽ trở nên muối khi nó biết dành cho tha nhân.
Đức Thánh Cha Phanxico giải thích, đây là một thái độ khác của người Ki-tô hữu: “cho đi bản thân mình, ướp hương cho cuộc đời của anh chị em mình, ướp hương cho mọi việc cùng với thông điệp của Tin mừng.”
Muối là một thứ để sử dụng, không phải để cất giữ cho một người – Đức Phanxico phân tích chi tiết - nhưng là để cho đi vì người khác.
Ngài nói tiếp, “Rất đáng để tìm hiểu, cả muối và ánh sáng đều để cho người khác, không phải dành cho riêng mình; muối không tự ướp hương vị cho bản thân nó; ánh sáng cũng không tự soi sáng cho mình.”
Dĩ nhiên, ngài lưu ý, anh chị em có thể tự hỏi rằng muối và ánh sáng có thể tồn tại được bao lâu không bị cạn kiệt nguồn nếu chúng ta cứ tiếp tục cho đi bản thân không mệt mỏi.
“Đó là nơi để quyền năng Thiên Chúa can thiệp vào, Đức Thánh Cha giải thích, vì người Ki-tô hữu là muối được Thiên Chúa ban tặng khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, đó là một ân sủng không bao giờ cạn.”
Và suy tư về bài đọc trích sách Các Vua trong đó bà góa thành Zarephat tuyệt đối tin tưởng vào tiên tri Elia, và vì vậy hũ bột và bình dầu của bà không bao giờ cạn, Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục Ki-tô hữu hãy tỏa sáng và phải luôn vượt qua cám dỗ tỏa sáng cho riêng bản thân mình.
Và gọi đó là ‘gương soi tâm hồn,’ ngài nói “thật là tệ hại’ khi muốn tỏa sáng trên riêng bản thân mình: “Hãy là ánh sáng để chiếu rọi muôn nơi, hãy là muối để đem hương vị và ướp men cho đời.”
“Nguyện xin cho ánh sáng của anh chị em chiếu tỏa trước muôn người, Đức Thánh Cha kết luận, để họ có thể nhìn thấy công việc của anh chị em mà ca tụng vinh quang của Chúa Cha trên Trời.”

[Nguồn: news.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/06/2016]