Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

10 con số ngạc nhiên mô tả Giáo hội Công giáo ở Mông Cổ

10 con số ngạc nhiên mô tả Giáo hội Công giáo ở Mông Cổ

10 con số ngạc nhiên mô tả Giáo hội Công giáo ở Mông Cổ

Kertu/Shutterstock

Một nhóm thợ săn đại bàng truyền thống của Kazakhstan phi ngựa qua vũng nước cùng với những con đại bàng vàng Ulgii Mông Cổ.

I.Media

30/08/23

Những con số này giúp chúng ta hiểu được tầm mức của cộng đồng Công giáo và mối liên hệ của cộng đồng với người dân ở Mông Cổ.

Từ ngày 31 tháng Tám đến ngày 4 tháng Chín năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Mông Cổ, quốc gia với cộng đồng Công giáo nhỏ bé. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyến đi này, I.MEDIA điểm qua tình hình thực tế của Kitô giáo tại đất nước rộng lớn có truyền thống Phật giáo này.

31: số năm người Công giáo có mặt ở đất nước này tính đến thời điểm hiện tại. Các nhà truyền giáo đầu tiên, thành viên của Dòng Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ (CICM) hay còn gọi là Dòng Scheutists, đã đến Mông Cổ vào năm 1992. Các nữ tu đầu tiên đến đây vào năm 1995. Vị giám mục đầu tiên, Đức Cha Wenceslao Selga Padilla, được thụ phong linh mục năm 2003, một năm sau đó khu truyền giáo sui iuris trước đây ở Ulaanbaatar đã được nâng lên hạt phủ doãn tông tòa.

1.500: số người Công giáo ở Mông Cổ, theo ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh. Tính đến ngày 31 tháng Mười Một năm 2022, Niên giám Tòa Thánh thống kê có 1.394 người. Người Công giáo chiếm khoảng 0,04% dân số Mông Cổ, và quốc gia này trở thành một trong những quốc gia có ít người Công giáo nhất trên thế giới. Năm 1992, không có người Công giáo nào được ghi nhận chính thức trong nước. Năm 2012, có 725 người.

Tuy nhiên, Mông Cổ không phải là quốc gia có ít người Công giáo nhất mà Đức Thánh Cha Phanxicô từng đến thăm: Năm 2016, Đức Thánh Cha đến thăm Azerbaijan, quốc gia với dân số Công giáo chỉ giới hạn ở 560 người (600 người vào năm 2023).
(Niên giám Tòa Thánh 1992-2012-2016-2023)

63.600: Số người Kitô hữu ở Mông Cổ. Phần lớn là người Tin lành (36.100) và người theo phái Phúc âm hoặc các nhóm liên kết (23.000). Giáo hội Chính thống Nga có 2.650 người. Người Kitô hữu chiếm 2,1% dân số Mông Cổ, so với 3% người Hồi giáo dòng Sunni, 3% theo các tôn giáo truyền thống và 53% là Phật tử. 39% dân số còn lại là người vô thần hoặc bất khả tri.
(số liệu Tòa Thánh)

10 con số ngạc nhiên mô tả Giáo hội Công giáo ở Mông Cổ

Cha Giuse Enkh-Baatar, linh mục Công giáo Mông Cổ đầu tiên được thụ phong trong thời hiện đại

25: Số linh mục chính thức ở Mông Cổ, theo Tòa thánh. Có sáu linh mục triều (nghĩa là họ không là thành viên của các dòng tu), trong đó có hai linh mục bản địa; một được thụ phong năm 2022. 19 linh mục còn lại là những nhà truyền giáo thuộc các dòng tu. Họ thuộc các dòng truyền giáo Scheutist, Consolata hoặc Salêdiêng. Giáo phận còn có các linh mục Fidei donum.
(Niên giám Tòa thánh 2023)

10: Số giáo xứ ở Mông Cổ vào năm 2023 theo Hạt phủ doãn. Thống kê của Tòa Thánh chỉ có tám, một dấu hiệu cho thấy có hai giáo xứ mới được mở gần đây, I.MEDIA đã biết được từ các nguồn tin Công giáo Mông Cổ. Giáo hội Công giáo chính thức chỉ có một nhà thờ duy nhất là Nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô ở Ulaanbaatar. Tuy nhiên, trên thực tế, thủ đô với 1,4 triệu dân (chiếm 43% dân số cả nước) có 5 giáo xứ khác, hai ở các thị trấn phía bắc là Darkhan và Erdenet, một ở Arvaikheer thuộc miền trung và một ở Zuunmod trong vùng ngoại ô của thủ đô.

57: Số nam nữ tu sĩ hiện diện tại Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar. 24 nam tu sĩ, 33 nữ tu. Con số này bao gồm các Dòng Scheutist, Dòng truyền giáo Consolata, Dòng Salêdiêng, Dòng Tên, Dòng Thừa sai Bác ái (Mẹ Têrêsa), Dòng Nữ truyền giáo Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ (De Jacht), Dòng Nữ Thánh Phaolô de Chartres, và các nữ tu thuộc dòng INBO Hàn Quốc. Theo AsiaNews, gần một phần ba số nhà truyền giáo ở Mông Cổ là người gốc Hàn quốc. Các giáo dân người Ba Lan thuộc phong trào Promisja cũng có mặt.
(Website Hạt Phủ doãn Tông tòa, số liệu Tòa thánh)

54: Số lượng các hiệp hội do Giáo hội Công giáo Mông Cổ điều hành. Gần 50 — cụ thể là 48 trong số đó là các hiệp hội bác ái phục vụ những người nghèo nhất hoặc dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là người khuyết tật. Sáu hiệp hội thuộc lãnh vực giáo dục.
(Số liệu Tòa thánh)

6: Giáo phận hiện có 6 chủng sinh. Một số người đang tu học tại Hàn Quốc.

35: Số người được rửa tội ở Mông Cổ năm 2022, giảm so với năm 2012 (69). Theo một số nhà truyền giáo được I.MEDIA phỏng vấn, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do sự cạnh tranh gay gắt từ một số nhà thờ Tin lành và Phúc âm, nhưng trên hết là do sự xuất hiện của xã hội tiêu dùng ở Mông Cổ.
(Niên giám Tòa Thánh 2012-2023)

16: Kể từ khi luật tôn giáo được thông qua vào năm 2020, các nhà truyền giáo bị cấm dạy giáo lý cho trẻ em dưới 16 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ. Ngoài ra, giáo lý phải được dạy trong các nhà thờ và các cơ sở chính thức của Giáo hội, và vì thế không được dạy trong các trường học hoặc các hiệp hội bác ái. Các linh mục không được phép thể hiện dấu hiệu nhận biết bên ngoài nhà thờ.

Theo một số nguồn tin tôn giáo Mông Cổ được I.MEDIA phỏng vấn, chính phủ đã lợi dụng thời kỳ hậu Covid để thắt chặt kiểm soát các tôn giáo “không thuộc Mông Cổ”. Tuy nhiên, ông Matteo Bruni cho biết những cuộc đàm phán giữa Tòa Thánh và chính phủ Mông Cổ đang được tiến hành để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà truyền giáo Công giáo đến.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/9/2023]


Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các doanh nhân Pháp

“Suy tư dành cho các doanh nhân: vượt qua những thách thức về kinh tế”

Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các doanh nhân Pháp

Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các doanh nhân Pháp

Vatican News


*******

Dưới đây là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tới các doanh nhân Pháp, nhóm họp ngày 28 và 29 tháng Tám tại trường đua ngựa Longchamp (Paris), văn bản đã được đọc chiều hôm qua bởi Đức ông Matthieu Rougé, Giám mục Nanterre.

________________________________________

Thông điệp của Đức Thánh Cha

Thưa các vị doanh nhân Pháp, tôi rất vui vì có thể gửi đến quý vị thông điệp ngắn gọn này nhân cuộc họp thường niên của quý vị. Khi tôi nghĩ đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, từ ngữ đầu tiên tôi nghĩ đến là “Ích chung”. Quả thật, ngày nay không thể hình dung ra bất kỳ sự cải thiện nào về Ích chung trong điều kiện sống của những người nghèo nhất, nói cách khác là về đời sống kinh tế và xã hội, về công bình, mà không xem các doanh nhân là tác nhân của sự phát triển và hạnh phúc. Quý vị là động lực nòng cốt của sự giàu có, thịnh vượng và hạnh phúc chung.

Đây không phải là giai đoạn dễ dàng đối với bất kỳ ai, và thế giới kinh doanh cũng đang phải gánh chịu vì một số lý do, đôi khi rất nhiều, nhất là cuộc chiến tranh phi lý này và trước đó là những năm vô cùng khó khăn của đại dịch. Các doanh nhân phải gánh chịu khi doanh nghiệp của họ gặp khó khăn, và họ đau khổ rất nhiều khi doanh nghiệp bị phá sản và phải đóng cửa. Trên các phương tiện truyền thông có rất ít thông tin về những khó khăn và nỗi đau của các doanh nhân phải đóng cửa doanh nghiệp và thất bại của họ mà không do lỗi của họ.

Sách Gióp dạy chúng ta rằng bất hạnh không đồng nghĩa với sai lỗi, bởi vì nó cũng tấn công những người công chính, và sự thành công không đồng nghĩa với đức hạnh và sự tốt lành. Bất hạnh ảnh hưởng đến tất cả mọi người, cả người tốt và người xấu. Giáo hội thấu hiểu nỗi đau khổ của những doanh nhân tốt, Giáo hội hiểu nỗi khổ tâm của quý vị. Giáo hội chào đón nó, Giáo hội đồng hành với quý vị, Giáo hội cảm ơn quý vị. Ngay từ đầu, Giáo hội cũng đã chào đón các thương nhân, tiền nhân của các doanh nhân hiện đại. Trong Kinh Thánh và các Tin Mừng thường nói đến tiền và việc buôn bán, và một số câu chuyện hay nhất trong lịch sử cứu độ cũng là về kinh tế: đồng xu drachma, tài năng, chủ ruộng, người quản lý, ngọc trai quý giá. Trong Tin Mừng theo Thánh Luca, người cha của đứa con hoang đàng được giới thiệu với chúng ta như một người giàu có, có lẽ là một địa chủ. Tương tự như vậy, Người Samari nhân hậu có thể là một người thương buôn; ông ta dừng lại bên người bị trọng thương, chăm sóc rồi giao người đó cho một chủ quán trọ, trả cho chủ quán trọ hai đồng denarii.

Ngày nay, một cách thức ngày càng quan trọng khi tham gia vào Ích chung là tạo việc làm, việc làm cho mọi người, đặc biệt là người trẻ – hãy tin tưởng những người trẻ: họ cần việc làm và quý vị cần họ. Mỗi việc làm mới được tạo ra đó là của cải được chia sẻ, không phải là gửi vào ngân hàng để tạo ra lợi ích tài chính mà được đầu tư để những người mới có thể có việc làm và khiến cuộc sống của họ xứng đáng với phẩm giá hơn. Công việc là quan trọng. Vì nếu lao động làm cho con người cao quý hơn, thì chính con người làm cho lao động trở nên cao quý hơn. Chính chúng ta, chứ không phải máy móc, mới là giá trị thực sự của công việc.

Doanh nhân cũng là người lao động. Họ sống nhờ công việc, họ sống bằng cách làm việc và họ vẫn là doanh nhân khi nào họ còn làm việc. Khi doanh nhân ngừng làm việc, anh ta trở thành người đầu cơ hoặc người cho thuê mướn và thay đổi nghề nghiệp. Người doanh nhân giỏi, giống như “người mục tử nhân lành” trong Tin Mừng, không giống như người “làm thuê”, hiểu rõ người lao động của mình vì ông ta biết công việc của họ. Một trong những khủng hoảng nghiêm trọng của thời đại chúng ta là doanh nhân mất tiếp xúc với công việc của công ty và do đó mất tiếp xúc với các công nhân của họ, và công nhân trở nên “vô hình” (Pierre Y. Gomes). Quý vị trở thành doanh nhân vì một ngày kia, quý vị bị mê hoặc bởi mùi của công xưởng, bởi niềm vui được chạm tay vào sản phẩm của mình, bởi sự hài lòng khi thấy những công việc của mình hữu ích: xin đừng bao giờ quên rằng đây chính là cách mà ơn gọi của quý vị sinh ra. Và về điểm này, quý vị giống như Thánh Giuse, giống như Chúa Giêsu, đã dành một phần cuộc đời mình làm nghề thủ công: “Ngôi Lời đã trở thành người thợ mộc”. Ngài biết mùi thơm của gỗ.

Một lời cuối. Vốn đầu tiên của công ty chính là quý vị: trái tim, lương tâm, đức tính, ý chí sống, sự công bình của quý vị. Vốn về con người, đạo đức và tinh thần này đáng giá hơn vốn về kinh tế và tài chính. Ngày nay, những thách thức mới trong những xã hội phức tạp của chúng ta không thể giải quyết được nếu không có những doanh nhân giỏi. Quý vị có thể sống công việc của mình như một ơn gọi, như một nghĩa vụ đạo đức, như một mục tiêu sống. Nhưng một công ty là chưa đủ, kinh tế là quá ít đối với quý vị: tính sáng tạo và sự đổi mới của quý vị cũng cần thiết trong xã hội dân sự, trong các cộng đồng, trong việc chăm sóc tạo vật. Nếu không có nhà doanh nghiệp mới, hành tinh của chúng ta sẽ không chịu được tác động của chủ nghĩa tư bản. Cho đến nay, quý vị đã làm được điều gì đó, một số người trong quý vị đã làm rất nhiều: nhưng vẫn chưa đủ. Đây là một thời điểm cấp bách, một thời điểm rất cấp bách: chúng ta phải, quý vị phải, làm nhiều hơn nữa: các trẻ sẽ cảm ơn quý vị, và tôi cùng với các em cảm ơn quý vị.

Tôi cầu nguyện rằng công việc và những nỗ lực của quý vị sẽ mang đến hoa trái dồi dào và dài lâu, và tôi xin gửi đến quý vị lời chào thân ái nhất.

Vatican, ngày 13 tháng Bảy năm 2023

PHANXICÔ

_______________________________




[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/8/2023]