Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Fr. Rolheiser says the youths of today, beyond the surface, are generous and good-hearted.
Cha Rolheiser nói rằng giới trẻ ngày nay, bỏ qua bộ mặt bên ngoài, họ là những người tốt bụng và hào phóng.
Photo/Courtesy of Alagich Katya via Flickr [http://bit.ly/24FEDm8]

Giới trẻ ngày nay: một tác phẩm đang được xây dựng

10 tháng 6, 2016

Một chủng sinh tôi mới quen gần đây đã đến 1 buổi tiệc trong một khuôn viên đại học tại địa phương. Nhóm là một đám đông các bạn sinh viên trẻ đại học và khi thầy được giới thiệu là một chủng sinh, là một người đang cố gắng để trở thành một linh mục và đã giữ lời khấn sống đời độc thân, sự đề cập đến đời sống độc tân tạo nên một vài tiếng cười rúc rích trong phòng, một vài lời chọc ghẹo và một số câu hài hước bảo rằng thầy đang mất không biết bao nhiêu phần đời. Tội nghiệp, anh chàng ngây thơ!
Ngay từ ban đầu, trong nhóm các bạn trẻ thế hệ qua 2 thiên niên kỷ này, niềm tin tôn giáo của thầy và những gì dẫn dắt và phải tuân theo trong cuộc sống của thầy được xem như một điều gì đó vừa buồn cười, vừa đáng thương. Nhưng, trước khi buổi tối kết thúc, một số bạn gái trẻ đã đến, khóc trên vai thầy và chia sẻ tâm trạng thất vọng của mình về sự thiếu khả năng quyết đoán mạnh mẽ của các bạn trai của họ trong mối quan hệ.
Hình ảnh này có thể dùng như một dụ ngôn mô tả giới trẻ ngày nay trong thế giới tục hóa của chúng ta. Họ phô bày điều có thể được gọi một cách ví von là tính cách hòa trộn giữa hai thái cực về đức tin, giáo hội, gia đình, đặc điểm giới tính và nhiều thứ khác quan trọng đối với họ.
Họ thể hiện một bức tranh mâu thuẫn nhau: Về một mặt, nói chung, họ không đi lễ, ít nhất không theo một chu kỳ nhất định nào; họ không tuân theo những nguyên tắc Ki-tô giáo về quan hệ giới tính; họ dường như thờ ơ và thậm chí đôi khi căm ghét nhiều truyền thống tôn giáo yêu thương; và họ có thể trở nên vô cùng dễ dãi và nông cạn trong việc nghiện ngập và nô lệ cho cái được gọi là thế giới giải trí, thời trang và công nghệ thông tin. Nhìn trên một quan điểm, con cái chúng ta ngày nay có thể trở thành vô thần, hờ hững với luân lý và lại nghiện nặng hình thức hời hợt nông cạn thể hiện trên chương trình truyền hình thực tế và trò chơi video. Nghiêm trọng hơn, họ cũng có thể trở nên thiển cận, tham lam, chiều chuộng thân xác quá mức. Một bức tranh không đẹp.
Nhưng đây không hẳn là toàn bộ bức tranh. Ẩn sau bề mặt đó, trong hầu hết mọi trường hợp, bạn sẽ tìm thấy một con người rất dễ thương, chân thành, dịu dàng, tốt bụng, tử tế, có đạo đức, nồng nhiệt, rộng rãi và đi tìm mọi điều tốt đẹp (mà không có được nhiều sự trợ giúp từ một nền văn hóa bị thiếu sự hướng dẫn đạo đức rõ ràng mà lại có quá nhiều sự lựa chọn). Tin tốt lành là hầu hết giới trẻ, tính theo mức độ lòng khao khát thực sự của họ, không bị dị kỳ một tí nào với Thiên Chúa, với đức tin, giáo hội và gia đình. Xét về nhiều khía cạnh, tuổi trẻ ngày nay vẫn là những con người rất tốt và vẫn khát khao biết những điều tốt lành.
Nhưng điều đó không phải luôn luôn được thể hiện rõ. Đôi lúc hình thức bề ngoài của họ lấn át chiều sâu của bản chất thật của con người họ và làm mờ nhạt đi những gì họ muốn. Chúng ta chỉ nhìn thấy cái bên ngoài của họ, và từ cái nhìn đó, giới trẻ của chúng ta trông có vẻ ích kỷ hơn là đại lượng, hời hợt nông cạn hơn là sâu sắc, hờ hững hơn là nhạy cảm về đạo đức và thờ ơ về tôn giáo hơn là tràn đầy đức tin. Họ cũng có thể biểu lộ một thái độ tự mãn và tự phụ cho thấy ít điểm yếu và không cần sự hướng dẫn.
Do đó mà có tâm trạng hai thái cực của họ. Hầu hết họ đều muốn học hỏi những điều tốt đẹp, nhưng thường khi do thiếu sự hướng dẫn chân thật và tính nghiện văn hóa của họ, mà họ không làm được những lựa chọn sẽ giúp dẫn họ đến được với những gì họ mong muốn sâu thẳm hơn. Ở đây vấn đề quan hệ giới tính là một ví dụ điển hình. Những cuộc nghiên cứu đã thực hiện với thế hệ trẻ cho thấy hầu hết họ, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, đều muốn đi vào đời sống hôn nhân chung thủy một vợ một chồng. Vấn đề là họ cũng tin rằng họ có thể cho phép mình 10 đến 15 năm đầu sống tự do tình dục, mà không cần thừa nhận rằng đời sống không chung thủy trong suốt 10 đến 15 năm không phải là một sự chuẩn bị tốt cho tính chung thủy cần thiết để duy trì đời sống hôn nhân và gia đình. Trong vấn đề này, cũng như nhiều vấn đề khác, họ bị mắc kẹt giữa nét văn hóa của họ và sự an toàn mong manh của họ. Văn hóa cứ rống lên một số đặc thù gì đó, sự giải phóng khỏi tính nhút nhát của quá khứ, xây dựng tính tự mãn để coi thường mọi vấn đề được đem ra chất vấn. Nhưng đa phần trong tính tự mãn đó chỉ là tiếng huýt sáo trong bóng đêm đen. Tận sâu thẳm , giới trẻ của chúng ta khá bấp bênh, nhưng may mắn, điều đó lại làm cho họ dễ thương và có nhiều yếu điểm.
Có lẽ Louis Dupre, nhà triết học đã giảng dạy nhiều năm tại đại học Yale, nắm bắt được điều này rõ ràng nhất khi ông nói rằng giới trẻ ngày nay không hẳn là xấu, họ chỉ chưa trưởng thành. Đó là một cái nhìn vào bên trong rất đơn sơ nhưng nói lên rất nhiều. Một người có thể rất thú vị và dễ thương, nhưng vẫn chưa đủ trưởng thành. Hơn nữa, nếu bạn còn trẻ, đương nhiên điều này thật hấp dẫn, và nó làm vô cùng rõ nét cho sự tuyệt vời.
Tình trạng ngược lại rất nhiều khi cũng đúng. Khá nhiều người lớn chúng ta cũng chịu tình trạng ở hai thái cực: chúng ta trưởng thành, nhưng lại không tuyệt vời và không dễ thương.
Vậy đâu là con người thật của tuổi trẻ ngày nay? Có phải đó là người co cụm trong thế giới riêng của họ, luôn bị ám ảnh về hình dạng cơ thể trước mặt người khác, nghiện phương tiện truyền thông xã hội, sống ngoài giá thú với bạn khác phái, tự mãn trong quan điểm đạo đức và tôn giáo không tuân theo truyền thống của riêng họ? Tôi tin rằng, đó chỉ là bề ngoài. Con người thật của tuổi trẻ rất nồng nhiệt, tốt bụng và rộng lượng, ý thức chờ đợi sự yêu thương và sự xác quyết, và vẫn miệt mài chờ đợi vòng tay của Thiên Chúa.

(Liên lạc với cha Rolheiser theo địa chỉ ronrolheiser.com.)

[Nguồn: catholicregister]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/06/2016]



Sự thành công âm thầm của Năm thánh Lòng Thương xót

Sự thành công âm thầm của Năm thánh Lòng Thương xót


Hơn 9 triệu khách hành hương đã đi qua những cánh cửa thánh của bốn Vương cung Thánh đường chính ở Roma; Năm thánh Lòng Chúa thương xót đã đánh bại sự e sợ về khủng bố mặc dù tình trạng an ninh vẫn duy trì ở mức độ cao kể từ sau vụ tấn công ở Paris. Đây là một Năm thánh toàn cầu đã được tổ chức ở từng nhà thờ địa phương. Các vấn đề liên quan đến tổ chức đã được giải quyết kịp thời để chuẩn bị cho lễ phong thánh Mẹ Teresa vào tháng 9.

vatican
Quảng trường Thánh Phê-rô tràn ngập khách hành hương nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương xót.

11/06/2016
FRANCESCO PELOSO
VATICAN CITY
Năm thánh này là một sự kiện không quá ồn ào, tuy nhiên nó vẫn cứ thế mà tiếp diễn và đi từ điểm nhấn này sang điểm nhấn khác. Bảy tháng sau khi bắt đầu Năm Thánh Đặc biệt Lòng Thương xót, thì những con số nói lên tất cả: hơn 9 triệu 100 ngàn khách hành hương đã đến Roma để tham dự những sự kiện Năm thánh khác nhau, với mục tiêu chính là thăm viếng bốn vương cung thánh đường chính của thành phố và đi qua những cánh cửa thánh.
Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc Âm hóa, Rino Fisichella, chia sẻ những thông tin này trong những ngày gần đây. Con số liên quan đến những đoàn hành hương mang ý nghĩa nhiều mặt. Trước hết, nó hàm ý rằng các tín hữu đã nghe thấy và đã đưa thông điệp của Đức Phanxico vào hành trình của mình. Lòng thương xót, Đức Phanxico đã giải thích trong thông điệp Lòng thương xót (Bull of Indiction) của Năm thánh đặc biệt này, vào tháng Tư năm 2015 là “lề luật căn bản cư ngụ trong con tim mỗi người để họ biết nhìn vào đôi mắt của anh chị em mình trên hành trình cuộc sống. Lòng thương xót: là chiếc cầu nối giữa Thiên Chúa và con người, mở rộng con tim chúng ta với niềm hy vọng được yêu thương muôn đời bất kể tội tỗi của chúng ta.” Nhưng trong khi con số này là quan trọng, thì có một số điều chưa được biết liên quan đến tổ chức để đánh giá sự kiện.
Trước tiên và trên hết, nỗi e sợ bị tấn công khủng bố. Lễ khai mạc Năm thánh được tổ chức vào ngày 8 tháng 12, 2015, chỉ một tháng sau vụ tấn công làm rúng động Paris ngày 13 tháng 11, làm 130 người chết và hàng trăm người bị thương. Quảng trường Thánh Phê-rô dần dần phủ đầy người và vào cuối buổi sáng, 50.000 tín hữu đã bỏ lại sau lưng nỗi lo sợ và tham dự Thánh lễ của Đức Thánh Cha. Tuy nhiên vẫn còn không khí căng thẳng và sợ hãi trong vài ngày đầu, những biện pháp an ninh được thắt chặt, những kiểm tra an ninh và xe chuyên dụng của cảnh sát chạy trên các phố xung quanh Vatican, là những bằng chứng rõ ràng cho thấy sự lo lắng của mọi người. Mặc dù sự giám sát vẫn còn tiếp tục nhưng nó ít rầm rộ hơn và trở nên kín đáo hơn, nhưng không khí nói chung đã thay đổi về căn bản: mùa xuân đến, và các đoàn tín hữu lại đổ về phố Via della Conciliazione (Phố hòa giải). Cho dù Nhà nước Hồi giáo đã dde dọa rằng Quảng trường Thánh Phê-rô và Đức Thánh Cha là mục tiêu, những bình luận này chắc có thể chỉ nhắm mục tiêu thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông và để tuyên truyền chứ không có gì khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là vẫn phải ghi nhớ nó đó trong đầu.
Nó cũng là một chi tiết đáng để nhớ rằng Năm Thánh Lòng Thương Xót được Đức Thánh Cha Phanxico công bố 9 tháng trước khi bắt đầu, đã được tổ chức trong một khoảng thời gian rất ngắn và có lo ngại cho rằng thành phố không sẵn sàng chuẩn bị kịp thời gian tổ chức sự kiện. Điều này cũng một phần do việc trong thời gian chạy đua đến Năm Thánh, Roma đang phải trải qua cuộc khủng hoảng chính trị và các cơ quan hành chính, mà đỉnh điểm là sự thất bại của Hội đồng của cựu Thị trưởng Ignazio Marino và sự xuất hiện của Francesco Paolo Tronca, một thị trưởng được chính phủ Ý gửi đến. Trong tình hình này, một số sáng kiến nhắm mục đích giúp cải thiện sự tiếp cận và đón tiếp du khách cũng bị trì hoãn lại. Và vì thế, không có nhiều công trình được tiến hành và trong rất nhiều trường hợp những công việc khẩn cấp được hoàn thành một cách gấp rút. Một con số giới hạn những sự kiện Năm thánh được diễn ra ở Roma nếu đem so với những sự kiện tương tự trong quá khứ. Đức Thánh Cha đã tìm cách thúc đẩy việc mở những cánh cửa thánh trong các giáo phận và các giáo đường trên toàn thế giới. Vì vậy Năm thánh này lại trở nên một sự kiện toàn cầu và Năm thánh không chỉ tập trung ở Roma nhưng được tổ chức ở tất cả các nhà thờ và cộng đoàn địa phương.
Một số sự kiện quan trọng đã được lên lịch tổ chức trong những tháng tiếp theo; Năm thánh cho Bệnh nhân và Người Khuyết tật vừa được tổ chức, trong khi suốt tháng Sáu sẽ có 2 Năm thánh chung (nói cách khác là rất đặc biệt) và cả hai đều được diễn ra vào thứ Bảy, một sự kiện vào ngày 18 và sự kiện khác vào ngày 30 tháng 6.  Những sự kiện này được lên kế hoạch để cho các tín hữu có cơ hội gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Quảng trường Thánh Phê-rô. Năm thánh cho Công nhân và Tình nguyện viên Lòng Thương Xót sẽ diễn ra ngày 2 đến 4 tháng 9, Năm thánh cho Giáo lý viên sẽ được mừng từ ngày 22 đến 25 tháng 9, Năm thánh Maria từ 7 đến 9 tháng 10 và Năm thánh cho Tù nhân vào ngày 6 tháng 11. Trong tất cả các dịp này sẽ có một thánh lễ mừng sẽ được tổ chức trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Những cửa thánh ở Roma và trên toàn thế giới theo lịch sẽ đóng vào ngày 13 tháng 11. Nhưng đây chưa phải là toàn bộ. Vào ngày 4 tháng 9 một trong những sự kiện được mong đợi nhất của toàn bộ Năm thánh sẽ diễn ra: Lễ Phong Hiển Thánh Mẹ Teresa Calcutta, Mẹ đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II phong chân phước năm 1997. Đây chắc chắn sẽ là một trong những ngày chính của toàn bộ Năm thánh trên phương diện số người tham dự và người hành hương đến Roma.
[Nguồn: vaticaninsider]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/06/2016]