Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Vatican chuẩn bị cho Lễ Phong thánh Mẹ Teresa

Vatican chuẩn bị cho Lễ Phong thánh Mẹ Teresa

Một vở ca kịch về vị thánh sắp được tuyên phong và một ‘lễ gia đình’ cho người nghèo là trong số những hoạt động của sự kiện sẽ được tổ chức.

EDWARD PENTIN
08/24/2016

L'Osservatore Romano photo
Mẹ Teresa và Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II ngày 2 tháng 5, 1992.
– L'Osservatore Romano photo
Các thánh lễ, những đêm canh thức cầu nguyện, các buổi triển lãm, và thậm chí một vở ca kịch sẽ là một số trong nhiều sự kiện sẽ diễn ra ở Roma để mừng lễ tuyên phong thánh cho Chân phước Mẹ Teresa ngày 4 tháng 9.
Không chỉ có Đức Thánh Cha Phanxico dâng Mẹ Teresa lên các bàn thờ tại Lễ tuyên phong thánh tại Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 4 tháng 9, mà suốt tuần lễ đó — 1-8 tháng 9 — sẽ được cung hiến để mừng vị nữ tu người Albania, một người nổi tiếng với tên gọi “thiên thần của các khu ổ chuột.”
Sự kiện bắt đầu ngày 1 tháng 9, bắt đầu bằng một “Triển lãm Cuộc sống, Tinh thần và Thông điệp của Mẹ Teresa” tại trường đại học LUMSA ở Roma. Triển lãm sẽ kéo dài đến 7 tháng 9.
Tối 1 tháng 9, dòng Thừa sai Bác ái sẽ tổ chức một “lễ gia đình” cho người nghèo đang được chăm sóc tại thính phòng Santa Cecilia trong khu Via della Conciliazione. Một trong những điểm nhấn của buổi tối: Mẹ Terea: Nhạc Kịch của nhạc sĩ, tác giả, ca sĩ và diễn viên Michele Paulicelli người Ý.
Ba thánh lễ tiếp theo tôn vinh Mẹ Teresa được xếp lịch trong ngày hôm sau dành cho ba ngôn ngữ — tiếng Anh, Tây ban nha và Ý — tại Vương cung thánh đường Thánh Anastasia, gần Nhà mẹ Thừa sai Bác ái và hý trường Circus Maximus của Roma, với nghi thức tôn kính thánh tích Chân phước Teresa Kolkata sau mỗi Thánh lễ.
Lòng thương xót là chủ điểm chính của lễ phong thánh, và bí tích hòa giải sẽ có các cha ngồi tòa liên tục trong suốt các thánh lễ. Buổi chiều khách hành hương sẽ được tự do đi qua các cửa lòng thương xót của Vương cung thánh đường hoặc xem triển lãm kỷ niệm cuộc sống Mẹ Teresa.
Một đêm canh thức cầu nguyện với nghi thức tôn kính long trọng sẽ diễn ra trong buổi tối tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran, do Đức Hồng y Agostino Vallini chủ tọa, ngài là cha sở của Roma. Chủ đề là “Chiếu tỏa Ánh sáng của Đức Ki-tô: Một tiếng gọi nên thánh,” cầu nguyện cho “các gia đình thánh, những người tận hiến thánh và, đặc biệt, cho các thánh chức linh mục, những thừa tác viên của lòng thương xót.” Tín hữu cũng có cơ hội đến với bí tích hòa giải trong suốt thời gian tôn kính.
“Sự nên thánh không phải là điều xa xỉ của một số ít người,” Mẹ Teresa có lần nói. “Đó là một  bổn phận đơn giản cho mỗi người chúng ta.” Mẹ cũng kêu gọi các linh mục hãy “làm cho Chúa Giê-su hiện diện và sống động trong Bí tích Thánh thể,” hoặc thế giới “không thể sống, và cả chúng ta và gia đình chúng ta cũng không thể nếu không bước vào đường nên thánh.”
Mùng 3 tháng 9 sẽ bắt đầu với buổi tiếp kiến giáo hoàng đặc biệt trong Quảng trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ có một bài giảng huấn giáo lý cho Năm thánh các Công nhân và Tình nguyện viên Lòng thương xót. Buổi chiều, một buổi cầu nguyện và tĩnh tâm bằng âm nhạc được sắp xếp để tôn vinh Chân phước Teresa tại Vương cung Thánh đường Sant’Andrea della Valle ở trung tâm Roma, với nghi thức tôn kính thánh tích và Thánh lễ lúc 7 giờ tối.
Thánh lễ Tuyên phong thánh
Thánh lễ tuyên phong ngày 4 tháng 9 sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng, sau đó là buổi đọc Kinh Truyền tin buổi trưa. Ước tính sẽ có hàng trăm ngàn người tham dự, có thể sẽ vượt quá 300.000 so với số người tham dự Thánh lễ phong Chân phước Teresa năm 2003. Nhiều giám mục từ Ấn độ và Albania, nơi Mẹ Teresa sinh là Anjezë Gonxhe Bojaxhiu năm 1910, cũng sẽ có mặt, cũng như các nhà lãnh đạo nhà nước.
Như thường lệ sau mỗi lần tuyên phong thánh, một Thánh lễ tạo ơn sẽ được tổ chức. Với thánh Teresa vừa được tuyên phong Thánh lễ sẽ được chủ tế bởi Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, trong quảng trường Thánh Phê-rô, bắt đầu lúc 10 giờ sáng. Buổi chiều, thánh tích của mẹ sẽ được tôn kính một lần nữa, tại Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Lateran từ 4 đến 6.30 tối, và sau đó từ 7 giờ sáng đến 6.30 tối ngày 6 tháng 9.
Các thánh tích sẽ được chuyển đến Nhà thờ San Gregorio Magno, và sẽ được tôn kính từ 9 giờ sáng đến 6.30 tối. Cũng có thể có cơ hội để thăm căn phòng của Mẹ Teresa tại nhà dòng ở San Gregorio.
Một logo chính thức được dùng trong Lễ tuyên phong thánh, được thiết kế bởi Karen Vaswani, một nhà thiết kế đồ họa ở Mumbai. Bức ảnh dùng 2 tông màu xanh dương và vàng thể hiện tư thế tiêu biểu của Mẹ Teresa đang nhìn trìu mến một em bé Mẹ đang ẵm trong tay. Câu viết trên logo: “Mẹ Teresa: Người chuyển tải Lòng nhân từ và Tình yêu thương xót của Thiên Chúa.”
Cha Brian Kolodiejchuk, cáo thỉnh viên án phong thánh của Mẹ Teresa, nói chuyện với Register hôm 23 tháng 8 rằng văn phòng của ngài đang phải bảo đảm mọi việc chạy theo đúng lịch trình.
Cha nói, “Tôi vừa nói chuyện với một trong các linh mục của chúng tôi hôm qua từ Mexico tới, ngài nói rất nhiều người vô cùng phấn khởi vì những sự kiện sắp diễn ra.”
Kinh cầu
Nhiều chi tiết và Lễ tuyên phong có thể tìm thấy tại địa chỉ MotherTeresa.org, trong đó có lời cầu nguyện dưới đây đánh dấu sự kiện lịch sử:
(Tạm dịch)
Lạy Chúa Giê-su, dung nhan đầy lòng thương xót của Chúa Cha, Người đến để đem cho chúng con Tin Vui lòng thương xót và nhân hậu của Chúa Cha.
Chúng con tạ ơn Người vì ân sủng của Mẹ yêu quý của chúng con, Chân phước Teresa Calcutta, người sẽ được tuyên phong thánh trong Năm thánh Lòng thương xót này. Người đã chọn mẹ cho sự hiện hữu, cho tình yêu và lòng thương xót của Người dành cho những người đau đớn tâm hồn, những người bị gạt ra bên lề, những người bị bỏ rơi và những người hấp hối. Mẹ đã toàn tâm toàn ý đáp lại tiếng kêu của Người, “Ta khát,” bằng sự thánh thiện của cuộc sống của mẹ và những công việc khiêm hạ thể hiện yêu thương của mẹ dành cho người nghèo nhất trong những người nghèo.
Chúng con cầu xin, nhờ sự chuyển cầu của mẹ, ân sủng để được trải nghiệm tình yêu thương xót của Người và chia xẻ tình yêu đó với gia đình của chúng con, cộng đoàn của chúng con và với tất cả những anh chị em đang đau khổ của chúng con. Xin giúp chúng con biết trao tặng “những trái tim yêu thương và những đôi tay phục vụ,” theo gương của Mẹ Teresa. Lạy Chúa Giê-su, xin ban ơn lành cho mỗi người trong gia đình của chúng con, cho giáo xứ, cho giáo phận, cho đất nước của chúng con, đặc biệt cho những người thiếu thốn nhất, để tất cả chúng con có thể được hoán cải bởi tình yêu thương xót của Người.
Amen.
Edward Pentin là ký giả củaRegister ở Rome.





[Nguồn:  ncregister]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/08/2016]



Quốc vương Hồi giáo Mohammed: ‘Những kẻ dính líu đến chủ nghĩa khủng bố nhân danh Hồi giáo không phải là người đạo Hồi’

Mohammed_VI


Quốc vương Hồi giáo Mohammed: ‘Những kẻ dính líu đến chủ nghĩa khủng bố nhân danh Hồi giáo không phải là người đạo Hồi’


24 tháng 8, 2016

Quốc vương Mohammed VI, nhà lãnh tụ Ma-rốc, hôm thứ Bảy đưa ra những nhận định sau đây trong một phần của bài diễn văn dài (a longer speech) nhân dịp kỷ niệm 63 năm cuộc Cách mạng của Quốc vương và Dân tộc:
Cộng đồng của chúng ta ở hải ngoại cũng chịu đựng làn sóng của những hoạt động khủng bố, và từ những sự cáo buộc tới mức độ chống lại họ, bởi một số người, vì đức tin của họ.
Một cách thẳng thắng, tôi mạnh mẽ lên án việc giết người vô tội. Giết một linh mục là điều cấm của tôn giáo; giết ngài trong một nhà thờ là hành động điên rồ không thể tha thứ, vì ngài là một con người và là người của tôn giáo – cho dù ngài không phải là một người Hồi giáo. Đạo Hồi ra lệnh cho chúng ta phải chăm sóc tốt cho những người của Sách [Kinh]. Đấng Toàn năng nói: “Chúng ta không phân biệt giữa người này và người kia trong số các môn đệ của Người.” Người cũng nói: “Nhưng thật là chính đáng phải tin vào Đức Allah và Ngày Cuối cùng, và các Thiên thần, và Sách [Kinh], và các Sứ giả.”
Những kẻ dính líu đến chủ nghĩa khủng bố, nhân danh Hồi giáo, không phải là những người theo Đạo Hồi. Sự liên hệ duy nhất của họ với Hồi giáo chỉ là những chứng cớ viện dẫn họ dùng để biện minh cho những tội ác và hành động điên rồ của họ. Họ đã trượt ra khỏi con đường ngay chính, và số phận của họ là sẽ phải vào hỏa ngục đời đời.
Họ nghĩ rằng – vì sự ngu dốt – họ đang tham gia vào chiến binh thánh chiến. Vậy thì từ khi nào chiến binh thánh chiến đồng nghĩa với việc giết người vô tội? Đấng Toàn năng nói: “Đừng vượt quá những giới hạn, vì Allah không yêu những kẻ phạm tội.”
Liệu có thể hình dung được không Thượng Đế – Đấng Hay thương xót nhất, Đấng Giàu lòng trắc ẩn nhất – lại ra lệnh cho ai đó tự làm mình nổ tung hay giết những người vô tội? Sự thật là đạo Hồi không cho phép bất kỳ một hình thứ tự tử nào – vì bất kỳ lý do hay hoàn cảnh nào. Đấng Toàn năng nói: “Nếu ai giết một người – trừ khi vì người kia giết người hay gây ra những tổn hại cho vùng đất – việc đó giống như là kẻ đó giết cả dân tộc.”
Hồi giáo là một tôn giáo hòa bình. Thượng đế Toàn năng nói: “Ôi những ai có niềm tin! Hãy toàn tâm toàn ý bước vào sự hòa bình.”
Về phần chiến binh thánh chiến Hồi giáo, họ bị chi phối bởi những điều kiện đặc biệt, trong đó sự thật là họ chỉ được dùng đến cho những mục đích bảo vệ – không phải để giết người hay xâm lược. Việc giết người lấy danh nghĩa chiến binh là bị cấm hoàn toàn.
Còn nữa, để có giá trị, chiến binh phải được triệu hồi bởi Chỉ huy trưởng của Đạo giáo – chứ không phải là một cá nhân hay nhóm người.
Những kẻ kêu gọi giết người và xâm lăng, những kẻ rút phép đạo của người khác mà không có lý do hợp pháp, những kẻ diễn giải kinh Quran và Sunnah cho hợp với mục đích của họ, thực sự là dối trá với Allah và ngôn sứ của Người.
Quả thật, đó mới là sự báng bổ, vì Đấng Toàn Năng nói: “Có kẻ nào làm điều sai trái nhiều hơn là kẻ lừa dối liên quan đến Đấng Allah, và chối bỏ sự thật khi nó đến với người đó; thì nó sẽ phải ở đó trong Hỏa ngục là nơi ở dành cho những kẻ phạm thượng? Vị tiền nhiệm của tôi, Tiên tri Muhammad – cầu xin bình an và chúc phúc ở cùng người – nói: “Nếu kẻ nào dám cố tình dối trá về ta, hãy để cho hắn một nơi ở trong Hỏa ngục.”
Những kẻ khủng bố lợi dụng một số người Hồi giáo trẻ tuổi – đặc biệt ở Châu âu – và những kẻ ngu dốt ngôn ngữ Ả-rập và Hồi giáo chân chính, để loan truyền những thông điệp bị bóp méo và những lời hứa làm lầm đường lạc lối.
Làm sao một người có tâm hồn lành mạnh tin rằng phần thưởng cho chiến binh thánh chiến là số lượng các trinh nữ? Làm sao chúng ta có thể thừa nhận rằng bất cứ ai nghe nhạc sẽ bị nuốt chửng vào sâu trong lòng trái đất, và nhiều cách dối trá khác?
Những kẻ khủng bố và cực đoan sử dụng mọi phương tiện để thuyết phục giới trẻ gia nhập với họ để tấn công những xã hội cam kết chắc chắn với những lý tưởng tự do, cởi mở và khoan dung.
Ngoài ra, có một số nhóm và tổ chức Hồi giáo nhận họ là có quyền trong đạo Hồi, nói rằng họ đại diện cho Hồi giáo chính trực – hàm ý những nhóm và tổ chức là không phải. Tuy nhiên, trong thực tế họ không thể nào vượt ra xa hơn đạo Hồi và những giá trị khoan dung của đạo.
Những thái độ như vậy khuyến khích sự lan rộng hệ tư tưởng cực đoan, rút phép đạo và khủng bố, vì những kẻ bào chữa cho khủng bố tin rằng đây là con đường đến đạo Hồi thật. Những người này cần phải nhìn thật nghiêm khắc vào bản thân mình và quyết định họ phải chịu trách nhiệm với những tội ác và thảm kịch của con người lấy tên Hồi giáo tới mức độ nào.
Tất cả chúng ta đều là mục tiêu.

[Nguồn:  aleteia]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/08/2016]



'Xin chào. Tên tôi là Mẹ Teresa. Tôi chỉ muốn đưa cho chị cái danh thiếp của tôi.’

'Xin chào. Tên tôi là Mẹ Teresa. Tôi chỉ muốn đưa cho chị cái danh thiếp của tôi.’

Mother Teresa 1980. Credit: L'Osservatore Romano.
Mẹ Teresa 1980. Credit: L'Osservatore Romano.

Denver, Colo., 25 tháng 8, 2016 / 03:54 sáng (CNA).- Chuyện xảy ra trong một ngày bình thường nhất, tại một nơi bình thường nhất.
Một người phụ nữ đứng một mình ở cuối phòng chờ của sân bay, lật qua lật lại một tờ báo một cách mất kiên nhẫn trong khi đợi chuyến bay. Bất chợt một phụ nữ chỉ cao khoảng 5 feet (khoảng 152cm) trong bộ áo sari xanh và trắng tiến đến.
“Xin chào. Tôi tên là Mẹ Teresa. Tôi chỉ muốn đưa cho chị cái danh thiếp của tôi.”
Vị nữ tu đưa cho chị một danh thiếp và nắm tay chị siết nhẹ trước khi quay lại và lên máy bay. Chị này nhìn vào danh thiếp. Và rồi, một nụ cười.
Đây là một trong hàng trăm những chứng nhân về sự đời sống và thánh đức của Chân phước Mẹ Teresa Calcutta trong quyển sách mới với tựa đề “Một tiếng gọi Lòng Thương xót” (Ảnh, 2016). Quyển sách dày 384 trang được phát hành chỉ ít tuần trước lễ tuyên phong hiển thánh vị nữ tu của Calcutta ngày 4 tháng 9.
Quyển sách đưa ra cái nhìn riêng vào nội dung bên trong của hai chứng tá thứ nhất và thứ hai được kể và được viết xây dựng nên án thánh của Mẹ Teresa. Tổng tất cả, án phong thánh cho vị sáng lập dòng Thừa sai Bác ái gồm 17 quyển – hay gần 7.000 trang – các chứng tá.
Cha Brian Koldiejchuk, cáo thỉnh viên án phong thánh Mẹ Teresa và là người biên tập quyển “Một tiếng gọi Lòng thương xót,” nói với CNA rằng những chứng tá như vậy thường không công bố ra ngoài cộng đồng nhiều thập niên sau phong thánh.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi dùng các chứng tá như vậy theo một cách có tổ chức và với một con số lớn như vậy,” cha Koldiejchuk nói. “Tất cả những tài liệu đó sẽ được đưa ra có lẽ trong 50 năm tới. Nhưng trong lúc này, nếu các bạn đọc các mẩu chuyện, các bạn sẽ thấy đúng những gì Mẹ làm.”
“Một số những câu chuyện đó phi thường, nhưng phần quan trọng nhất là Mẹ làm những điều rất bình thường. Như chính Mẹ vẫn thường nhấn mạnh: Những công việc bình thường với tình yêu phi thường.”
Vì lễ tuyên phong thánh của Mẹ Teresa trùng hợp với Năm thánh Lòng thương xót của Đức Thánh Cha Phanxico, “Một tiếng gọi Lòng thương xót” cũng có sự nhấn mạnh đặc biệt vào những mối phúc thương hồn và xác của lòng thương xót. Quyển sách được chia thành 14 chương nói về 14 mối phúc của lòng thương xót. Mỗi chương gồm một loạt những bài viết của Mẹ Teresa và những chứng tá liên quan đến công việc của mối phúc của lòng thương xót.
“Người ta sẽ nhìn thấy – hoặc có một ý tưởng tốt – trực tiếp hay ít nhất gián tiếp về cách Mẹ sống thể hiện các mối phúc của lòng thương xót,” cha Koldiejchuk nói.
Một chương nói về việc kiên nhẫn chịu đựng những điều sai quấy kể câu chuyện chứng tá của một nữ tu dòng Thừa sai Bác ái, chị có nhiệm vụ đưa Mẹ Teresa ra sân bay. Chị vừa sắp xếp để đưa Mẹ Teresa ra xe thì có chị nữ tu khác chạy đến Mẹ Teresa nói rằng một trong các đứa trẻ các soeur đang chăm sóc hấp hối. Chị nữ tu Thừa sai Bác ái nhớ lại lúc đó đầy sốt ruột.
“Tôi chẳng nói gì, nhưng ngôn ngữ cơ thể của tôi, những tiếng tặc lưỡi và thở dài nói lên tất cả,” soeur nhớ lại. “Mẹ … chẳng quở trách tôi hay vạch ra thái độ tệ hại của tôi. Mẹ chỉ dịu dàng đặt bàn tay mẹ lên cánh tay tôi và nói, ‘Mẹ sẽ đi, nhưng mẹ cần gặp em bé trước.’”
Mẹ Teresa đến với đứa trẻ, một em bé, cầu nguyện trước khi bỏ một Linh ảnh Đức Mẹ vào trong áo của em bé. Sau đó Mẹ tiếp tục ra xe đi tới phi trường.
“Mẹ chẳng kể ra lúc đó tôi thô lỗ như thế nào; mẹ ôm tôi và nắm lấy tôi trong sự thô lỗ của tôi,” nữ tu nhắc lại. “Với tất cả những lỗi lầm của tôi, ngay lúc đó, mẹ vẫn chăm sóc tôi.”
Với rất nhiều người, tính đơn sơ của câu chuyện chứng tá này và rất nhiều chuyện khác có thể tạo ra sự ngạc nhiên. Nhưng với cha Koldiejchuk thì không.
“Hầu hết các câu chuyện … đều rất bình thường,” cha Kolodiejchuk nói với CNA.  “Hầu hết những câu chuyện đó – chúng ta đều có thể làm được những việc đó. Một sự quan tâm nho nhỏ đối với người hàng xóm, chú ý đến những người đang thiếu thốn, bắt đầu từ trong gia đình của bạn.”
Với cha Koldiejchuk, những câu chuyện chứng nhân cũng vẽ nên một bức tranh hoàn hảo hơn của tính cảm thương rất đơn sơ của vị thánh tương lai, người mà cha được biết và cùng cộng tác trong gần hai thập kỷ.
“Nhiều người chỉ gặp Mẹ có một lần và đời sống họ thay đổi,” cha nói với CNA. “Hoặc họ nhìn thấy mẹ đi ngang và đó là giây phút hồi tâm. Mẹ có năng lực đặc ân này để tác động thực sự đến mọi người.”
“Mẹ tỏa ra sự thánh thiện và mẹ có chứng nhân về cuộc sống của mẹ đàng sau đó.”

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/08/2016]



Toàn văn phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxico với 'La Vanguardia'

Toàn văn phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxico với 'La Vanguardia'

Phần Cuối
Pope Francis greets pilgrims in St. Peter's Square June 7, 2014. Credit: Daniel Ibanez/CNA.
Đức Thánh Cha Phanxico chào khách hành hương trong Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 7 tháng 6, 2014. Ảnh: Daniel Ibanez/CNA.

Vatican City, 13 tháng 7, 2014 / 07:00 sáng (CNA/EWTN News).- Trong một phỏng vấn dành riêng cho tạp chí tiếng Tây ban nha "La Vanguardia" hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxico khen ngợi Đức Pio XII vì những nỗ lực của ngài cứu người Do thái, thảo luận về mối quan hệ Công giáo-Chính thống giáo, cũng như những động lực ẩn sau lời cầu nguyện của ngài tại Vatican Chủ nhật trước.
Dưới đây xin đọc toàn văn cuộc phỏng vấn:

------------------------------------
Trên bình diện phát triển của chủ nghĩa vô thần, ý kiến của cha như thế nào về những người tin rằng khoa học và tôn giáo loại trừ lẫn nhau?
Đã có một sự gia tăng của chủ nghĩa vô thần trong thời đại hiện sinh nhất, có thể là thuyết của Sartre. Nhưng sau đó lại đến bước hướng theo tâm linh, gặp gỡ Thiên Chúa, bằng cả hàng ngàn cách, không cần thiết phải theo những tôn giáo truyền thống. Sự va chạm giữa khoa học và đức tin đạt đến mức cao nhất trong Trào lưu Khai sáng (Enlightenment), nhưng ngày nay không còn thịnh hành lắm, tạ ơn Chúa, vì tất cả chúng ta đã nhận ra sự tương quan gần gũi giữa điều này và điều kia. Đức Giáo hoàng Benedict có một bài giáo huấn rất tuyệt vời về mối tương quan giữa khoa học và đức tin. Nói chung, thời gian gần đây nhất các nhà khoa học rất tôn trọng đức tin và các nhà khoa học vô thần hoặc theo thuyết bất khả tri thì nói: “Tôi không dám đi vào lĩnh vực đó.”
Cha đã gặp nhiều người đứng đầu các chính phủ.
Nhiều người đã đến và đó là một sự đa phong phú. Mỗi người có mỗi cá tính khác nhau. Điều gây chú ý cho tôi là điểm gặp gỡ giữa những chính trị gia trẻ tuổi, bất kể họ thuộc phái cánh hữu, cánh tả hay dung hòa. Có thể họ bàn về cùng các vấn đề nhưng với một khúc nhạc mới, và tôi thích điều này, nó cho tôi hy vọng vì chính trị là một trong những hình thức yêu thương và bái ái ở bậc cao. Tại sao? Vì nó dẫn đến những lợi ích chung cho cộng đồng, nếu một người có khả năng làm được điều đó nhưng không can dự vào chính trị vì lợi ích chung, là ích kỷ; hoặc người dùng chính trị cho lợi ích riêng là tham nhũng. Khoảng 50 năm trước các giám mục Pháp đã viết một thư mục vụ nói về chủ đề “Khôi phục Chính trị.” Đây là một văn bản rất giá trị giúp anh hiểu được tất cả những vấn đề này.
Cha nghĩ thế nào về sự từ chức của Đức Benedict XVI?
Đức Giáo hoàng Benedict đã làm một hành động rất quan trọng. Ngài đã mở ra một cánh cửa, đã tạo ra một định chế, đó là chế độ hưu cho các giáo hoàng. 70 năm trước, không có các giám mục hưu. Ngày nay có bao nhiêu vị hưu? Khi chúng ta sống càng lâu, chúng ta sẽ đến một tuổi không thể làm được gì nữa. Tôi cũng sẽ làm giống như ngài, cầu xin Thiên Chúa soi sáng cho tôi khi thời gian đến và Người sẽ bảo tôi phải làm gì, và chắc chắn Người sẽ bảo tôi.
Cha có đặt trước một phòng trong một nhà hưu dưỡng ở Buenos Aires.  
Vâng, nó là nhà hưu dưỡng cho các linh mục lớn tuổi. Tôi rời tổng giáo phận cuối năm ngoái, và đã đăng ký nghỉ hưu với Đức Benedict XVI khi tôi 75 tuổi. Tôi đã chọn 1 phòng và nói “Cha muốn về sống ở đây.” Tôi sẽ hoạt động như một linh mục, giúp các giáo xứ. Đây là những gì được dự định cho tương lai của tôi trước khi trở thành giáo hoàng.
Con muốn hỏi cha là cha ủng hộ ai trong World Cup ….
Người Brazil yêu cầu tôi giữ trung lập (ngài cười) và tôi giữ lời vì Brazil và Argentina luôn đối đầu nhau.
Cha muốn được lịch sử nhớ đến như thế nào?
Tôi chưa nghĩ đến chuyện đó, nhưng tôi thích nếu có người nào nhớ đến người khác mà nói: “Anh ta là người tốt, anh ta làm những gì anh ta có thể làm. Anh ta cũng không quá tệ.” Tôi thấy thế là được rồi.

[Nguồn:  catholicnewsagency]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/08/2016]