Thứ Năm, 1 tháng 9, 2022

Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 31 tháng 8, 2022

Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 31 tháng 8, 2022

Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô

Khán phòng Phaolô VI

Thứ Tư, 31 tháng Tám, 2022

*******

Sáng nay buổi Tiếp kiến chung diễn ra lúc 9:00 trong khán phòng Phaolô VI, tại đây Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhóm người hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha bắt đầu một loạt bài giáo lý mới về Sự Phân Định, tập trung vào chủ đề: Phân định nghĩa là gì? (Bài đọc Kinh Thánh: Mt 13:44, 47-48).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha ngỏ lời chào đặc biệt đến các tín hữu hiện diện. Sau đó ngài kêu gọi cầu nguyện cho Ngày Thế giới cầu nguyện cho công trình tạo dựng, sẽ được cử hành vào ngày mai, và các biến cố bạo lực trong những ngày gần đây ở Baghdad.

Buổi Tiếp kiến chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành Tòa Thánh.

_________________________


Bài Giáo lý về sự phân định: 1. Phân định nghĩa là gì?

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em ngày tốt lành!

Hôm nay chúng ta bắt đầu một chủ đề giáo lý mới: chúng ta đã kết thúc các bài giáo lý về tuổi già, hôm nay chúng ta bắt đầu một chủ đề mới về sự phân định. Phân định là một hành động rất quan trọng mà tất cả mọi người phải quan tâm, vì lựa chọn là một phần quan trọng của cuộc sống. Người ta lựa chọn thức ăn, quần áo, lớp học, công việc, mối quan hệ. Trong tất cả những điều này, dự án cuộc sống được trở thành hiện thực, và thậm chí mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa cũng trở nên cụ thể.

Trong Tin mừng, Chúa Giêsu nói về sự phân định bằng những hình ảnh lấy trong cuộc sống đời thường; chẳng hạn, Ngài miêu tả người đánh cá chọn lựa loại cá tốt và vứt bỏ cá xấu; hoặc người thương gia biết cách phân biệt được viên ngọc giá trị cao nhất giữa những viên ngọc. Hoặc người cày ruộng tình cờ tìm được một thứ hóa ra là một kho báu (x. Mt 13:44-48).

Dưới ánh sáng của những ví dụ này, sự phân định thể hiện như một cách thực hành trí thông minh, hoặc kỹ năng [tiếng Ý: ‘perizia’] và cũng là của ý chí, để nắm bắt được cơ hội quý báu: đây là những điều kiện để đưa ra một lựa chọn tốt. Nó cần phải có sự thông minh, kỹ năng, và cả ý chí để thực hiện một lựa chọn tốt. Và kể cả một cái giá cũng cần phải có để sự phân định trở nên có hiệu lực. Để thực hiện ngành nghề của mình ở mức tối ưu theo khả năng, người ngư dân phải tính toán đến công việc nặng nhọc, những đêm dài ngoài khơi, và rồi phải loại bỏ một số sản phẩm đánh bắt được, chấp nhận hụt mất lợi nhuận vì lợi ích của những người mà sản phẩm sẽ nhắm tới. Người buôn bán ngọc không ngần ngại bán tất cả mọi thứ để mua viên ngọc đó; và người tình cờ gặp được kho báu cũng làm tương tự. [Đây là] những tình huống bất ngờ, không tính trước, trong đó vấn đề cốt yếu là phải nhận ra tầm quan trọng và tính cấp bách của quyết định được thực hiện.

Mọi người đều phải đưa ra những quyết định; không ai đưa ra quyết định cho chúng ta. Ở một góc độ nào đó, người lớn có thể tự do xin lời khuyên; chúng ta có thể suy tư, nhưng quyết định là của riêng chúng ta. Chúng ta không thể nói rằng, ‘tôi bị mất cái này vì chồng tôi quyết định, vợ tôi quyết định, vì anh em của tôi quyết định.’ Không. Bạn phải quyết định, mỗi người chúng ta phải quyết định, và vì lý do này nên vấn đề quan trọng là phải biết cách phân định, để đưa ra được quyết định tốt đẹp thì cần phải biết cách phân định.

Tin mừng đưa ra một khía cạnh quan trọng khác của sự phân định: nó liên quan đến cảm xúc. Người tìm thấy kho báu sẵn sàng bán tất cả mọi thứ, vì niềm vui của người đó là quá lớn (x. Mt 13:44). Thuật ngữ mà Thánh sử Mátthêu sử dụng chỉ về một niềm vui vô cùng đặc biệt mà không một thực tại nào của con người có thể trao tặng; và quả thật nó lặp lại trong rất ít trích đoạn khác trong Tin mừng, tất cả đều đề cập đến sự gặp gỡ với Thiên Chúa. Đó là niềm vui của các Đạo sĩ khi họ lại nhìn thấy ngôi sao sau hành trình dài và vất vả (x. Mt 2:10); đó là niềm vui của những người phụ nữ trở về từ ngôi mộ trống sau khi Thiên thần loan báo sự phục sinh (x. Mt 28:8). Nó là niềm vui của những người đã gặp được Chúa. Đưa ra một quyết định tốt đẹp, một quyết định đúng đắn, luôn đưa anh chị em đến niềm vui sau cùng đó; có thể trên bước đường anh chị em phải chịu đựng một chút bấp bênh, đắn đo, tìm kiếm, nhưng cuối cùng quyết định đúng đắn mang đến cho anh chị em niềm vui.

Trong ngày phán xét cuối cùng Thiên Chúa sẽ thực hiện sự phân định đối với chúng ta – sự phân định vĩ đại. Hình ảnh của người nông dân, người đánh bắt cá, người thương buôn là minh họa cho những gì sẽ xảy ra trong Nước Thiên Đàng, một Vương quốc tỏ lộ qua những hoạt động bình thường của cuộc sống, đòi hỏi chúng ta phải thể hiện rõ ràng. Đây là lý do tại sao vấn đề quan trọng là phải có khả năng phân định: những lựa chọn tuyệt vời có thể xuất hiện từ những hoàn cảnh thoạt nhìn có vẻ là thứ yếu, nhưng hóa ra lại mang tính quyết định. Chẳng hạn chúng ta hãy nghĩ đến cuộc gặp gỡ đầu tiên của Anrê và Gioan với Chúa Giêsu, cuộc gặp gỡ bắt nguồn từ một câu hỏi đơn giản: ‘Thưa Ráp-bi, thầy ở đâu?’ — Chúa Giêsu nói: ‘Đến mà xem’ (x. Ga 1:38-39). Một cuộc trao đổi rất ngắn, nhưng nó là bước khởi đầu cho một sự thay đổi từng bước từng bước ghi dấu trong toàn bộ cuộc đời họ. Nhiều năm sau, Thánh sử vẫn tiếp tục ghi nhớ cuộc gặp gỡ đã làm ông thay đổi mãi mãi, và thậm chí ông còn nhớ cả giờ: ‘Lúc đó vào khoảng 4 giờ chiều’ (c. 39). Đó là giờ mà thời gian và sự vĩnh cửu gặp nhau trong cuộc đời ông. Và trong một quyết định tốt lành, chính xác, có sự gặp gỡ giữa ý muốn của Thiên Chúa và ý chí của chúng ta; có một sự gặp gỡ giữa con đường hiện tại và vĩnh cửu. Đưa ra quyết định đúng đắn, sau bước đường phân định, là thực hiện một cuộc gặp gỡ: thời gian và sự vĩnh cửu.

Vì vậy: kiến thức, kinh nghiệm, tình cảm, ý chí: đây là một số yếu tố không thể thiếu của sự phân định. Trong hành trình của những bài giáo lý này, chúng ta sẽ xét đến những yếu tố khác, cũng quan trọng không kém.

Như tôi đã nói sự phân định liên quan đến công việc khó khăn. Theo Kinh Thánh, chúng ta không tìm thấy cuộc sống mà chúng ta sẽ sống ở trước mắt, được chuẩn bị sẵn. Không! Chúng ta luôn phải quyết định nó, tùy theo thực tế xảy ra. Thiên Chúa mời gọi chúng ta đánh giá và lựa chọn: Người tạo dựng nên chúng ta cách tự do và muốn chúng ta thực thi quyền tự do của mình. Do đó, phân định là công việc khó khăn.

Chúng ta thường có kinh nghiệm này: chọn thứ gì đó có vẻ là tốt với chúng ta nhưng rồi lại không phải vậy. Hoặc biết được điều tốt lành thật sự cho chúng ta là gì nhưng rồi lại không chọn nó. Con người, không giống như loài vật, có thể mắc sai lầm, có thể không muốn lựa chọn cách đúng đắn – sự tự do, phải không? Và Kinh Thánh cho thấy điều này ngay từ những trang đầu tiên. Thiên Chúa ban cho con người một chỉ dẫn rõ ràng: nếu bạn muốn sống, nếu bạn muốn tận hưởng cuộc sống, hãy nhớ rằng bạn là một loài thụ tạo, rằng bạn không phải là tiêu chuẩn của thiện và ác, và rằng những lựa chọn mà bạn đưa ra sẽ có hậu quả, cho bạn, cho những người khác và cho thế giới (x. St 2:16-17); bạn có thể làm cho trái đất trở thành một khu vườn tráng lệ hoặc bạn có thể biến nó thành một sa mạc chết chóc. Một giáo huấn nền tảng: không phải ngẫu nhiên mà đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Thiên Chúa và con người. Cuộc đối thoại đó là: Thiên Chúa trao sứ mệnh, bạn phải làm điều này điều kia; và mỗi người phải phân định xem nên đưa ra quyết định nào cho từng bước mà họ thực hiện. Phân định là sự phản ánh của trí óc, của con tim, mà chúng ta phải làm trước khi đưa ra quyết định.

Phân định là khó khăn nhưng không thể thiếu trong cuộc sống. Nó đòi hỏi tôi phải hiểu biết bản thân mình, rằng tôi biết điều gì là tốt cho tôi ở đây và lúc này. Trên hết, nó đòi hỏi một mối tương quan của đạo làm con với Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha và Người không để chúng ta một mình, Người luôn sẵn lòng khuyên nhủ chúng ta, động viên chúng ta, chào đón chúng ta. Nhưng Người không bao giờ áp đặt ý muốn của Người. Tại sao? Bởi vì Người muốn được yêu mến mà không phải là hãi sợ. Và Chúa muốn những người con chứ không phải là những nô lệ: những người con tự do. Và chỉ có thể sống yêu thương trong tự do. Để học cách sống, người ta phải học cách yêu thương, và vì điều này, cần phải biết phân định: tôi có thể làm gì bây giờ, đối mặt với sự thay thế này? Hãy để nó trở thành một dấu hiệu của tình yêu lớn lao hơn, của sự trưởng thành hơn trong tình yêu. Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta! Chúng ta hãy khẩn xin Ngài mỗi ngày, đặc biệt là khi chúng ta phải thực hiện những lựa chọn.

____________________________________________________

LỜI KÊU GỌI

Ngày mai, chúng ta sẽ cử hành Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Tạo vật, và bắt đầu cho Mùa Tạo vật, sẽ kết thúc vào ngày 4 tháng Mười là ngày lễ Thánh Phanxicô Assisi. Mong rằng chủ đề của năm nay, ‘Lắng nghe tiếng nói của Tạo vật’, khơi dậy trong mọi người một cam kết cụ thể để chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta. Trước sự phó mặc cho chủ nghĩa tiêu dùng thái quá, chị Trái đất Mẹ của chúng ta rên rỉ và van xin chúng ta hãy chấm dứt sự lạm dụng và tàn phá. Trong Mùa Tạo vật này, chúng ta hãy cầu nguyện để các hội nghị thượng đỉnh COP27 và COP15 của LHQ có thể hợp nhất gia đình nhân loại trong việc giải quyết dứt điểm các cuộc khủng hoảng kép về khí hậu và mất đa dạng sinh học.

*******

Tôi đang lo lắng theo dõi các biến cố bạo lực ở Baghdad trong những ngày gần đây. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban hòa bình cho người dân Iraq. Năm ngoái, tôi đã rất vui khi được đến thăm, và ngay từ đầu tôi đã cảm nhận được niềm khao khát lớn lao về sự bình thường và sự chung sống hòa bình giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau. Đối thoại và tình huynh đệ là con đường để đối mặt với những khó khăn hiện tại và tiến tới được mục tiêu này.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/9/2022]


197 Hồng y sẽ họp tại Roma để thảo luận về hiến pháp mới

197 Hồng y sẽ họp tại Roma để thảo luận về tông hiến mới

197 Hồng y sẽ họp tại Roma để thảo luận về hiến pháp mới

Antoine Mekary | ALETEIA

I.Media for Aleteia 

27/08/22


Sẽ có khoảng 30 đến 40 hồng y vắng mặt, có thể vì lý do sức khỏe và những khó khăn của việc đi lại.

Các Hồng y từ khắp nơi trên thế giới sẽ nhóm họp tại Roma vào ngày 29 và 30 tháng tám để suy tư về Tông hiến mới cải tổ Giáo triều Roma.

Ngày 29 tháng Năm, Đức Giáo hoàng thông báo sẽ tổ chức Mật nghị Hồng y vào ngày 27 tháng Tám, qua đó ngài sẽ tấn phong 20 tân hồng y, trong số đó có 16 vị là cử tri, tiếp theo là hai ngày họp của các hồng y về tân Tông hiến Praedicate Evangelium, chi phối việc tổ chức Giáo triều Roma kể từ khi có hiệu lực vào ngày 5 tháng Sáu, ngày Lễ Ngũ tuần.

Dưới đây là một số chi tiết của cuộc họp, theo thông báo của văn phòng báo chí Vatican:

Hai ngày làm việc sẽ bắt đầu vào buổi sáng lúc 9:00 và tiếp tục vào buổi chiều lúc 4:00, sau thời gian nghỉ ngơi ăn trưa. Sẽ có những cuộc họp theo các nhóm ngôn ngữ để thảo luận về những khía cạnh khác nhau trong tài liệu, và cũng sẽ có những thảo luận trong phiên họp chung. Phương pháp này tương tự như phương pháp của các Thượng Hội đồng, tuy nhiên vì tính ngắn gọn của hội nghị nên sẽ không cho phép mọi tham dự viên phát biểu.

Tổng cộng, văn phòng báo chí báo cáo rằng 197 tham dự viên đã xác nhận tham dự, hầu hết là các hồng y, nhưng cũng có các Thượng phụ Đông phương và những vị đứng đầu Phủ Quốc vụ khanh.

Các vị hồng y không phải là cử tri cũng đã được mời, nâng tổng số hồng y được mời lên 226. Khoảng 30 đến 40 vị hồng y sẽ vắng mặt, có thể vì lý do sức khỏe và những khó khăn của việc đi lại.

Đại hội sẽ kết thúc với Thánh lễ mật nghị, được cử hành vào thứ Ba, ngày 30 tháng Tám, lúc 5:30 chiều tại Đền Thánh Phêrô. Thánh lễ này thường được cử hành vào Chúa Nhật, nhưng nó đã bị hoãn lại vì chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến L’Aquila, một ngày sau Mật nghị.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/8/2022]