Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

Cuộc họp của Đức Thánh Cha Phanxicô với đại diện các tôn giáo về chủ đề “Tôn giáo và Giáo dục: hướng tới Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục”, 05.10.2021

Cuộc họp của Đức Thánh Cha Phanxicô với đại diện các tôn giáo về chủ đề “Tôn giáo và Giáo dục: hướng tới Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục”, 05.10.2021

Cuộc họp của Đức Thánh Cha Phanxicô với đại diện các tôn giáo về chủ đề “Tôn giáo và Giáo dục: hướng tới Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục”, 05.10.2021


Sau đây là diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô với các vị đại diện các tôn giáo trong cuộc họp diễn ra sáng nay tại Khán phòng Clementine trong Điện Tông tòa Vatican, về chủ đề: “Tôn giáo và Giáo dục: hướng tới một Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục”, như một phần của Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục, sự kiện thế giới được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào ngày 12 tháng Chín năm 2019 nhằm giáo dục các thế hệ mới về tình huynh đệ, hòa bình và công lý:

*****

Diễn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến,

Tôi rất vui mừng chào đón anh chị em trong dịp quan trọng này để thúc đẩy Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục. Vào Ngày Nhà giáo Thế giới do UNESCO thiết lập, chúng ta, với tư cách là đại diện của các truyền thống tôn giáo khác nhau, muốn bày tỏ sự gần gũi và biết ơn đối với các thầy cô giáo, đồng thời thể hiện sự quan tâm đến giáo dục.

Hai năm trước, vào ngày 12 tháng Chín năm 2019, tôi đã kêu gọi tất cả những người tham gia trong lĩnh vực giáo dục theo nhiều cách khác nhau “đối thoại về cách chúng ta đang định hình cho tương lai của hành tinh chúng ta và nhu cầu sử dụng tài năng của tất cả mọi người, vì mọi thay đổi đều đòi hỏi một quá trình giáo dục nhằm phát triển tính liên đới phổ quát mới và một xã hội chào đón hơn” (Thông điệp Khởi động Hiệp ước về Giáo dục).

Vì lý do này, tôi đã thúc đẩy sáng kiến Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục nhằm “khơi dậy sự cống hiến của chúng ta cho người trẻ và với người trẻ, đổi mới nhiệt huyết của chúng ta cho một nền giáo dục rộng mở và hòa nhập hơn, bao gồm sự lắng nghe cách kiên nhẫn, đối thoại mang tính xây dựng và hiểu biết lẫn nhau tốt hơn”. Tôi mời mọi người “cùng hiệp nhất những nỗ lực của chúng ta trong một liên minh giáo dục rộng lớn, để đào tạo những cá nhân trưởng thành có khả năng vượt qua sự chia rẽ và đối kháng, và khôi phục lại kết cấu của các mối tương quan vì lợi ích của một nhân loại huynh đệ hơn”.

Nếu chúng ta khao khát một thế giới huynh đệ hơn, chúng ta cần phải giáo dục những người trẻ “biết chân nhận, trân quý và yêu thương mỗi con người, bất kể sự gần gũi về thể lý, bất kể người đó được sinh ra hay sống ở đâu” (Tông huấn Fratelli Tutti, 1). Nguyên tắc cơ bản “Biết chính mình” luôn định hướng cho giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ qua các nguyên tắc quan trọng khác: “Biết anh chị em của bạn”, để giáo dục cách chào đón người khác (xem Tông huấn Fratelli Tutti; Tài liệu về Tình huynh đệ nhân loại, Abu Dhabi, ngày 4 tháng Hai năm 2019); “Biết tạo vật”, để giáo dục việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta (xem Tông huấn Laudato Si’) và“ Biết Đấng siêu việt”, để giáo dục về mầu nhiệm vĩ đại của sự sống. Chúng ta chú ý việc bảo đảm một sự đào tạo toàn diện có thể đưa đến kiến thức về bản thân, về anh chị em của chúng ta, về tạo vật và Đấng Siêu việt. Chúng ta không thể không nói với người trẻ về những chân lý mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.

Tôn giáo luôn có mối tương quan mật thiết với giáo dục, các hoạt động tôn giáo đồng hành với các hoạt động giáo dục, học tập và học thuật. Như trong quá khứ, cũng như trong thời đại của chúng ta, với sự khôn ngoan và tính nhân văn của các truyền thống tôn giáo, chúng ta muốn trở thành động lực cho hoạt động giáo dục đổi mới có thể thúc đẩy tình huynh đệ phổ quát trong thế giới của chúng ta.

Nếu trong quá khứ, những khác biệt của chúng ta khiến chúng ta mâu thuẫn, thì ngày nay chúng ta thấy ở đó sự phong phú của những con đường khác nhau để đến với Chúa, và giáo dục lớp người trẻ cùng chung sống hòa bình trong sự tôn trọng lẫn nhau. Vì lý do này, chúng ta phải cam kết giáo dục không bao giờ sử dụng danh Đức Chúa để biện minh cho bạo lực và thù hận đối với các truyền thống tôn giáo khác, để lên án mọi hình thức cuồng tín và chủ nghĩa chính thống, và bảo vệ quyền lựa chọn và hành động theo lương tâm của mỗi cá nhân.

Nếu trong quá khứ, cũng nhân danh tôn giáo để thực hành sự phân biệt đối xử đối với các nhóm sắc tộc, văn hóa, chính trị và các nhóm thiểu số khác, thì ngày nay chúng ta trở thành những người bảo vệ căn tính và phẩm giá của mỗi cá nhân và dạy người trẻ biết chấp nhận mọi người không phân biệt đối xử. Vì lý do này, giáo dục dạy chúng ta chấp nhận mọi người với chính con người của họ, không phải như cách chúng ta muốn họ trở nên như thế nào, mà không phán xét hay lên án bất cứ ai.

Nếu trong quá khứ, quyền của phụ nữ, trẻ em và những người dễ bị tổn thương nhất không được tôn trọng thì ngày nay chúng ta phải cam kết kiên quyết bảo vệ những quyền đó và dạy người trẻ trở thành tiếng nói cho những người không có tiếng nói. Vì lý do này, giáo dục thúc đẩy chúng ta loại bỏ và tố cáo mọi hành vi vi phạm sự toàn vẹn về thể lý và đạo đức của mỗi cá nhân. Giáo dục phải làm cho chúng ta nhận ra rằng người nam và nữ bình đẳng về phẩm giá; không có chỗ cho sự phân biệt đối xử.

Nếu trong quá khứ, chúng ta dung túng cho việc khai thác và cướp bóc ngôi nhà chung của mình, thì ngày nay, với ý thức sâu sắc hơn về vai trò là những người quản lý tạo vật được Thiên Chúa giao phó, chúng ta muốn nói lên lời cầu xin khẩn thiết của thiên nhiên vì sự tồn tại của nó, và để rèn luyện bản thân và các thế hệ tương lai một lối sống ý thức và bền vững hơn về sinh thái. Hôm qua, tôi vô cùng ấn tượng với điều mà một trong các nhà khoa học nói tại cuộc họp của chúng ta: “Cháu gái mới sinh của tôi sẽ phải sống trong một thế giới không thể sống được trong năm mươi năm nữa, nếu mọi thứ vẫn tiếp tục như cũ”. Vì lý do này, giáo dục dạy chúng ta yêu quý Trái đất Mẹ của chúng ta, tránh lãng phí lương thực và tài nguyên, và chia sẻ cách quảng đại hơn những của cải mà Đức Chúa đã ban cho chúng ta vì sự sống của mọi người. Tôi nghĩ đến điều mà một nhà tư tưởng, không phải người Công giáo, đã từng nói: “Thượng Đế luôn tha thứ, chúng ta thỉnh thoảng tha thứ. Thiên nhiên không bao giờ tha thứ”.

Hôm nay chúng ta muốn khẳng định rằng những truyền thống tôn giáo của chúng ta, vốn luôn đóng một vai trò hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, từ dạy chữ đến giáo dục đại học, tái khẳng định sứ mệnh giáo dục toàn diện mỗi cá nhân: trí óc, đôi tay, trái tim và linh hồn. Suy nghĩ về những gì chúng ta đang cảm nhận và đang làm. Cảm nhận những gì chúng ta đang suy nghĩ và đang làm. Làm những gì chúng ta đang cảm nhận và suy nghĩ. Vẻ đẹp và sự hài hòa của con người trọn vẹn.

Anh chị em thân mến, tôi cảm ơn anh chị em tham dự buổi họp mặt này. Tôi cũng cảm ơn những người, vì lý do đại dịch không thể có mặt ở đây ngày hôm nay. Và bây giờ tôi mời anh chị em dành một giây phút thinh lặng ngắn, xin Đức Chúa soi sáng tâm trí chúng ta để cuộc đối thoại của chúng ta sẽ sinh hoa kết trái và giúp chúng ta can đảm theo đuổi những con đường của chân trời giáo dục mới.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/10/2021]


Tuần lễ liên tôn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô

Tuần lễ liên tôn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô

Tuần lễ liên tôn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô

Antoine Mekary | ALETEIA

I.Media for Aleteia

08/10/21


Ngài đã tiếp tục những nỗ lực to lớn của các vị lãnh đạo tiền nhiệm của ngài, và thêm vào một số cố gắng khác nữa.

Một năm sau khi công bố Tông huấn Fratelli tutti – thông điệp kêu gọi “tình anh em phổ quát và tình bạn xã hội” của Đức Thánh Cha Phanxicô – Đức giáo hoàng đã đánh dấu thời gian này bằng một trong những chuỗi đối thoại liên tôn lớn nhất trong triều đại giáo hoàng của ngài.

Từ ngày 4 đến ngày 7 tháng Mười năm 2021, Đức Giáo hoàng đã gặp riêng với Đức Đại Imam của Đại học Al-Azhar, Ahmed Al-Tayyeb; Đức Thượng phụ của Constantinople Bartholomew I; Đức Tổng giám mục Canterbury Justin Welby; cũng như Đức Tổng Giám mục Hilarion, đại diện của Giáo hội Chính thống Nga ở Roma. Trong những năm gần đây, tất cả các vị này đều trở thành khách thường xuyên của Điện Tông Tòa.

Vị đứng đầu Giáo hội Công giáo đã cùng với các nhà lãnh đạo này và nhiều vị khác tham dự trong ba hội nghị thượng đỉnh liên tôn tại Roma. Kết quả đầu tiên là lời kêu gọi chung về việc bảo vệ môi trường tốt hơn trước thềm hội nghị COP26; hội nghị thứ hai quy tụ các tôn giáo xoay quanh dự án Hiệp ước Giáo dục Toàn cầu, một trong những sáng kiến giáo dục lớn của Tòa Thánh; cuối cùng, lần thứ ba cầu nguyện cho hòa bình diễn ra dưới chân Hý trường La Mã với Đức Thánh Cha.

Vào cuối bốn ngày này, các lĩnh vực mà Đức Phanxicô nhấn mạnh hợp tác với những người thuộc các tín ngưỡng khác đã nổi lên cách rõ ràng. Ngài tập hợp các chủ đề lại dưới chủ đề truyền thống là hòa bình thế giới — như một sự kế thừa các cuộc họp ở Assisi của Đức Gioan Phaolô II — và hợp tác trong phản ứng chung cho các câu hỏi về sinh thái – “ngôi nhà chung” của mọi người thuộc tất cả các tôn giáo và không có tôn giáo – và về vấn đề giáo dục. Đức Giáo hoàng cũng trở thành người bảo vệ cho “nền giáo dục tình huynh đệ” phù hợp với Văn kiện cùng tên được ký tại Abu Dhabi vào năm 2019.

Một bài học khác: trong ba lĩnh vực này, chúng ta thấy rằng Đức Thánh Cha Phanxicô chắc chắn có các bộ và ủy ban thực hiện công việc của họ trong các lĩnh vực tương ứng. Tuy nhiên, vai trò then chốt giữa tôn giáo và các chủ đề thuộc ngoại giao, sinh thái và giáo dục hiện nay dường như được hỗ trợ một cách có hệ thống bởi Cộng đoàn giáo dân Sant’Egidio, cánh tay phải thực sự của Đức Giáo hoàng.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/10/201]