Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2022

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 16.11.2022: “Tại sao chúng ta ưu phiền?”

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tại sao chúng ta ưu phiền?”

Toàn văn bài giáo lý thứ tám về sự phân định

Tiếp Kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 19.11.2022: “Tại sao chúng ta ưu phiền?”

© Vatican Media


*******

Buổi Tiếp kiến chung sáng nay diễn ra lúc 9:00 sáng trong Quảng trường Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về Sự Phân định, tập trung suy tư chủ đề: “Tại sao chúng ta ưu phiền?” (Bài đọc: Tv 30:7-9.12).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các tín hữu hiện diện. Sau đó ngài đưa ra lời kêu gọi hòa bình cho “Ukraine bị đau khổ.”

Buổi Tiếp kiến chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa thánh.

_________________________________________________

Bài giáo lý về sự Phân định. 8. “Tại sao chúng ta ưu phiền?”

Anh chị em thân mến, chào anh chị em và chào mừng!

Hôm nay, chúng ta tiếp tục các bài giáo lý về chủ đề phân định. Chúng ta đã thấy tầm quan trọng của việc đọc được những gì đang khuấy động trong chúng ta, để không đưa ra những quyết định vội vàng, bị thúc đẩy bởi cảm xúc nhất thời, để rồi phải hối tiếc khi đã quá muộn. Tức là, đọc những gì xảy ra và sau đó đưa ra quyết định.

Theo nghĩa này, ngay cả trạng thái tinh thần mà chúng ta gọi là sự ưu phiền, khi mọi thứ trong lòng đều tăm tối, buồn bã, những điều này, trạng thái ưu phiền này có thể là cơ hội để phát triển. Thật vậy, nếu không có một chút bất mãn, một chút buồn bã lành mạnh, một khả năng lành mạnh để ở trong sự tĩnh mịch và ở một mình mà không chạy trốn, thì chúng ta có nguy cơ luôn ở trên bề mặt của mọi sự và không bao giờ chạm đến cốt lõi của sự sống của chúng ta. Ưu phiền tạo ra sự “đánh thức linh hồn”: khi một người buồn bã thì linh hồn như bị lay động; nó giữ cho chúng ta cảnh giác, nó thúc đẩy sự thận trọng và khiêm nhường, và bảo vệ chúng ta khỏi những cơn gió ảo tưởng. Đây là những điều kiện không thể thiếu cho sự tiến bộ trong cuộc sống, và cả trong đời sống tinh thần. Một sự thanh thản hoàn hảo nhưng “vô trùng”, không cảm xúc, khi nó trở thành tiêu chuẩn cho các quyết định và hành vi sẽ làm cho chúng ta trở nên vô tình. Chúng ta không thể bỏ qua những cảm xúc của mình: chúng ta là con người và tình cảm là một phần của con người chúng ta. Và không hiểu được những cảm xúc, chúng ta sẽ trở nên vô tình; không sống những tình cảm của mình thì chúng ta cũng sẽ trở nên dửng dưng trước những đau khổ của người khác và không có khả năng đón nhận những đau khổ của chính bản thân. Chưa kể rằng không thể đạt được một “sự thanh thản hoàn hảo” như vậy bằng con đường dửng dưng này. Khoảng cách vô cảm này: “Tôi sẽ không can dự vào mọi việc, tôi sẽ giữ khoảng cách của mình”: đây không phải là cuộc sống, nó giống như thể chúng ta sống trong một phòng thí nghiệm, đóng kín, để không có vi trùng và bệnh tật. Đối với nhiều vị thánh, thao thức là một động lực quyết định để thay đổi cuộc sống của các ngài. Sự thanh thản giả tạo này sẽ không làm được. Vâng, một sự thao thức lành mạnh là tốt, tâm hồn thao thức, tâm hồn tìm kiếm con đường của nó. Chẳng hạn, đây là trường hợp của Thánh Augustine Hippo, Thánh Edith Stein, Thánh Joseph Benedict Cottolengo, hoặc Thánh Charles de Foucauld. Những lựa chọn quan trọng đều phải có cái giá mà cuộc sống mang đến, một cái giá nằm trong tầm tay của mọi người; hay đúng hơn, những lựa chọn quan trọng không đến từ sổ số, không; chúng có giá và anh chị em phải trả cái giá đó. Đó là cái giá mà anh chị em phải trả bằng tâm hồn của mình, nó là cái giá của sự quyết định, cái giá của sự nỗ lực. Nó không miễn phí, nhưng nó là một mức giá trong tầm tay của tất cả mọi người. Tất cả chúng ta phải trả giá cho quyết định này để bỏ lại đằng sau tình trạng dửng dưng. Tình trạng dửng dưng luôn luôn làm chúng ta suy sụp.

Sự ưu phiền cũng là một lời mời gọi đến với tính nhưng không, không hành động và chỉ hành động nhằm mục đích thỏa mãn cảm xúc. Tình trạng ưu phiền mang đến cho chúng ta cơ hội phát triển, khởi đầu một mối quan hệ trưởng thành hơn, tốt đẹp hơn với Thiên Chúa và với những người thân yêu của chúng ta, một mối quan hệ không bị thu hẹp để trở thành một sự trao đổi đơn thuần giữa cho và nhận. Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ về thời thơ ấu của mình, hãy suy nghĩ: khi còn nhỏ, chúng ta thường tìm cha mẹ để xin một thứ gì đó từ họ, một món đồ chơi, một ít tiền để mua cây kem, xin phép… Và vì vậy, chúng ta tìm kiếm họ không vì chính họ mà vì lợi ích cá nhân. Chưa hết, món quà lớn nhất chính là họ, là cha mẹ của chúng ta, và chúng ta dần dần hiểu được điều này khi lớn lên.

Nhiều lời cầu nguyện của chúng ta cũng phần nào như sau: đó là những lời cầu xin ân huệ dâng lên Chúa, mà không thật sự quan tâm đến Ngài. Chúng ta đi để xin, xin, để xin Chúa. Tin Mừng ghi lại rằng Chúa Giêsu thường bị vây quanh bởi nhiều người tìm kiếm Ngài để xin điều gì đó: lành bệnh, giúp đỡ vật chất, nhưng không phải là được ở bên Ngài. Chúa bị đám đông xô đẩy, nhưng Ngài vẫn cô đơn. Một số vị thánh, và ngay cả một số nghệ sĩ, đã suy ngẫm về tình trạng này của Chúa Giêsu. Nó có vẻ lạ lùng, không thực tế khi hỏi Chúa: “Chúa có khỏe không?” Nhưng đó là một cách rất đẹp để đi vào một mối quan hệ thực sự, chân thành, với nhân tính của Chúa, với sự đau khổ của Ngài, ngay cả với sự cô độc của Ngài. Với Ngài, với Chúa, Đấng muốn chia sẻ trọn vẹn cuộc sống của mình với chúng ta.

Thật vô cùng tốt lành cho chúng ta khi học cách ở với Ngài, ở với Chúa, học ở với Chúa Giêsu mà không có những động cơ thầm kín, giống như việc xảy ra với những người chúng ta quan tâm: chúng ta muốn biết họ nhiều hơn nữa , bởi vì thật tốt khi được ở bên họ.

Anh chị em thân mến, đời sống thiêng liêng không phải là một kỹ thuật mà chúng ta tùy ý sử dụng, nó không phải là một chương trình cho “sự an lạc” nội tâm mà chúng ta tùy ý hoạch định. Không. Đời sống tâm linh là mối quan hệ với Đấng Hằng Sống, với Thiên Chúa, Đấng Hằng Sống không thể bị thu hẹp vào trong các phạm trù của chúng ta. Do đó, sự ưu phiền là câu trả lời rõ ràng nhất cho sự phản đối rằng kinh nghiệm về Thiên Chúa chỉ là một hình thức mơ tưởng, một hình chiếu đơn giản của những ước muốn của chúng ta. Ưu phiền là không cảm thấy gì, khi mọi thứ đều tối tăm, nhưng anh chị em tìm kiếm Chúa trong ưu phiền. Trong trường hợp đó, nếu chúng ta nghĩ rằng Chúa là hình chiếu của những mong muốn của chúng ta, thì chúng ta sẽ luôn là người lên kế hoạch, và chúng ta sẽ luôn hạnh phúc và mãn nguyện, giống như một đĩa hát lặp lại cùng một bản nhạc. Thay vào đó, những người cầu nguyện nhận ra rằng kết quả là không thể đoán trước: những kinh nghiệm và trích đoạn Kinh thánh thường làm chúng ta say mê, ngày nay, thật kỳ lạ không lay động chúng ta. Và, cũng không kém phần bất ngờ, những kinh nghiệm, những cuộc gặp gỡ và những bài đọc mà chúng ta chưa bao giờ chú ý nhiều đến hoặc muốn tránh – chẳng hạn như kinh nghiệm về thập giá – lại mang đến bình an bao la. Đừng sợ ưu phiền; hãy kiên trì đối mặt với nó, đừng trốn tránh nó. Và trong ưu phiền, hãy cố gắng tìm kiếm trái tim của Đức Kitô, tìm kiếm Chúa. Và câu trả lời sẽ đến, luôn luôn.

Vì thế, trước những khó khăn, anh chị em đừng bao giờ ngã lòng, nhưng hãy quyết tâm đương đầu với thử thách, với sự trợ giúp của ơn Chúa không bao giờ thiếu. Và nếu chúng ta nghe thấy trong mình một tiếng nói khăng khăng muốn ngăn cản chúng ta cầu nguyện, chúng ta hãy học cách vạch mặt nó như tiếng nói của kẻ cám dỗ; và đừng để chúng ta bị ảnh hưởng; chúng ta hãy đơn giản làm ngược lại những gì nó nói với chúng ta! Cảm ơn anh chị em.

______________________________________

Lời chào đặc biệt

Cha gửi lời chào anh chị em hành hương nói tiếng Anh tham dự buổi Tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt những anh chị em đến từ nước Anh, Đan Mạch, Hà Lan, Indonesia, Canada và Hoa Kỳ. Cha khẩn xin niềm vui và sự bình an của Đức Kitô Chúa chúng ta đổ xuống trên anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!

********

LỜI KÊU GỌI

Tôi đau buồn và lo lắng khi biết tin về một cuộc tấn công mới bằng tên lửa và thậm chí còn nghiêm trọng hơn vào Ukraine, đã gây ra nhiều thương vong và thiệt hại cho nhiều cơ sở hạ tầng dân sự. Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa hoán cải tâm hồn những người vẫn ngoan cố theo đuổi chiến tranh, và làm cho khao khát hòa bình sẽ chiến thắng đối với Ukraine tử đạo, để tránh bất kỳ sự leo thang nào và mở ra con đường cho việc ngừng bắn và đối thoại.


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/11/2022]


Tổ Chức Scholas Ocurrentes Với Phương châm “Chúng tôi chơi vì Hòa bình”

Tổ Chức Scholas Ocurrentes Với Phương châm “Chúng tôi chơi vì Hòa bình”

Đức Thánh Cha: “Những cử chỉ nhỏ này là hạt giống, hạt giống của hòa bình”

Tổ Chức Scholas Ocurrentes Với Phương châm “Chúng tôi chơi vì Hòa bình”

Vatican Media

*******

Lúc 4 giờ chiều nay, tại Khán phòng Phaolô VI, trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đại diện của các cầu thủ bóng đá tham gia tại Sân vận động Olympic ở Roma trong mùa thứ ba của Trận đấu vì Hòa bình, do Quỹ Scholas Ocurrentes quảng bá với phương châm “Chúng tôi Chơi vì Hòa bình”. Khoảng 200 thành viên gia đình và bạn bè cũng tham dự trận đấu.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô chào hỏi từng người tham gia trước khi rời đi.

Sau đây là những lời chia sẻ của Đức Thánh Cha với những người hiện diện trong buổi gặp gỡ:

__________________________________________

Lời chào của Đức Thánh Cha

Tôi cảm ơn tất cả các bạn đến từ nhiều miền khác nhau, và từ những nơi xa xôi, để tham gia một trận thi đấu: một trận thi đấu, đúng, nhưng là một trận thi đấu vì hòa bình! Đó mới là điều quan trọng.

Hãy nghĩ đến những khoản chi lớn nhất trên thế giới ngày nay là trong ngành công nghiệp vũ khí. Bởi vì con người luôn nghĩ đến việc gây chiến để hủy diệt. Các bạn đã dành thời gian để đến và làm cho hòa bình trở nên nhưng không. Và hòa bình cứ tiếp diễn theo cách này, với những cử chỉ như sau: cử chỉ gần gũi, cử chỉ bằng hữu, cử chỉ luôn giang rộng bàn tay, không phải với một hòn đá trong tay để ném đi. Tôi cảm ơn các bạn vì điều này. Đó là những cử chỉ nhỏ bé, nhưng chúng là những hạt giống, là hạt giống của hòa bình, chúng có khả năng thay đổi thế giới vì chúng là hạt giống của hòa bình.

Cảm ơn, cảm ơn vì những gì các bạn làm, vì trận đấu ngày hôm nay, cảm ơn vì các bạn đã nói: “Chúng tôi muốn hòa bình”, trong một thế giới luôn tìm kiếm chiến tranh và sự hủy diệt. Cảm ơn các bạn!

Và cảm ơn các bạn đã nói với chúng tôi rằng một quả bóng bằng giẻ rách, với tính nhưng không của trận thi đấu, còn quan trọng hơn, quan trọng hơn việc chinh phục lãnh thổ bằng các cuộc chiến tranh, điều đó chẳng đưa đến đâu. Cảm ơn vì chứng tá của các bạn.


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/11/2022]