Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Tiếp kiến chung của ĐTC Phanxicô - Bài giáo lý thứ tám về nhiệt tâm rao giảng Tin mừng: Phương cách đầu tiên để loan báo Tin mừng: chứng tá

Phương cách đầu tiên để loan báo Tin mừng: chứng tá

Bài giáo lý thứ tám về nhiệt tâm rao giảng Tin mừng

Tiếp kiến chung của ĐTC Phanxicô

Vatican Media

*******

Bài giáo lý. Nhiệt tâm rao giảng Tin mừng: lòng nhiệt thành truyền giáo của người tín hữu 8. Phương cách đầu tiên để loan báo Tin mừng: chứng tá” (Tông huấn Evangelii nuntiandi)

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay chúng ta sẽ lắng nghe “magna carta” (hiến chương) về việc rao giảng Tin Mừng trong thế giới đương đại: Tông Huấn Evangelii nuntiandi của Thánh Phaolô VI (EN, 8 tháng 12, 1975). Nó mang tính thời sự, viết từ năm 1975 nhưng giống như mới viết hôm qua. Loan báo Tin mừng không chỉ là việc truyền bá giáo lý và luân lý đơn thuần. Trước hết và trên hết, đó là làm chứng – người ta không thể loan báo Tin Mừng nếu không làm chứng – chứng tá của cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể trong đó ơn cứu độ được nên trọn. Một chứng tá không thể thiếu, bởi vì, trước hết, thế giới “kêu nài những người rao giảng Tin Mừng hãy nói về một Thiên Chúa mà họ đã biết và tiếp xúc” (EN, 76). Không phải để truyền bá một hệ tư tưởng hoặc một “giáo lý” về Thiên Chúa, không phải. Đó là thông truyền Thiên Chúa đang sống trong tôi: đây là chứng tá, và hơn thế nữa, bởi vì “Người đương thời sẵn sàng lắng nghe những nhân chứng hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dậy, thì bởi vì chính thầy dạy cũng là những nhân chứng” (nt., 41). Như vậy, chứng tá của Đức Kitô đồng thời là phương tiện đầu tiên của việc loan báo Tin Mừng (x. nt., và là điều kiện thiết yếu để nó trở nên hữu hiệu (x. nt., 76), để việc loan báo Tin Mừng có thể trổ sinh hoa trái. Là chứng nhân.

Cần phải nhớ rằng chứng tá cũng bao gồm đức tin được tuyên xưng, nghĩa là sự gắn bó xác tín và rõ ràng với Thiên Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, Đấng đã tạo dựng chúng ta vì tình yêu và cứu chuộc chúng ta. Một đức tin biến đổi chúng ta, biến đổi các mối tương quan của chúng ta, các tiêu chí và giá trị quyết định những lựa chọn của chúng ta. Do đó, chứng tá không thể tách rời khỏi sự nhất quán giữa điều người ta tin và điều người ta công bố, và điều người ta sống. Một người không đáng tin chỉ bằng cách tuyên bố một học thuyết hay một hệ tư tưởng, không. Một người đáng tin khi có sự hài hòa giữa những gì người đó tin và sống. Nhiều Kitô hữu chỉ nói rằng họ tin, nhưng họ sống theo một cách khác, như thể họ không tin. Và đó là đạo đức giả. Ngược lại với chứng tá là đạo đức giả. Rất nhiều lần chúng ta nghe nói: “À, người này đi lễ Chúa nhật hàng tuần nhưng anh ta lại sống như thế này, thế kia”: sự thật là vậy, đó là phản chứng.

Mỗi người chúng ta đều phải trả lời ba câu hỏi căn bản, được Đức Phaolô VI đặt ra theo cách này: “Anh chị em có tin điều anh chị em đang rao giảng không? Anh chị em có sống những gì anh chị em tin không? Anh chị em có rao giảng những gì anh chị em sống không? (x. sđd.). Có sự hài hòa: anh chị em có tin những gì anh chị em rao giảng không? Anh chị em có sống những gì anh chị em tin không? Anh chị em có rao giảng những gì anh chị em sống không? Chúng ta không thể hài lòng với câu trả lời dễ dàng, được đóng gói sẵn. Chúng ta được kêu gọi chấp nhận rủi ro của việc tìm kiếm, cho dù không ổn định, hoàn toàn tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động trong mỗi người chúng ta, thúc đẩy chúng ta ngày càng tiến xa hơn: vượt ra ngoài ranh giới của chúng ta, vượt qua những rào cản của chúng ta, vượt qua những giới hạn thuộc bất kỳ loại nào của chúng ta.

Theo nghĩa này, chứng tá của đời sống Kitô hữu bao hàm một hành trình nên thánh, đặt nền tảng trên Bí Tích Rửa Tội, làm cho chúng ta “được thông phần vào thần tính, và do đó, thật sự đã trở nên thánh” (Hiến Chế Tín Lý Lumen gentium, 40). Sự nên thánh không dành riêng cho một số ít; đó là quà tặng của Thiên Chúa và đòi hỏi phải được đón nhận và làm trổ sinh hoa trái cho chính chúng ta và cho người khác. Được Thiên Chúa tuyển chọn và yêu thương, phải đem tình yêu này đến cho tha nhân. Đức Phaolô VI dạy rằng lòng nhiệt thành rao giảng Tin mừng của chúng ta phải được xuất phát từ sự thánh thiện thật sự của một cuộc sống được nuôi dưỡng bằng cầu nguyện, và nhất là bằng lòng yêu mến đối với phép Thánh Thể, việc rao giảng Tin Mừng gia tăng sự thánh thiện nơi những người thực hiện nó (x. EN, 76). Đồng thời, nếu không có sự thánh thiện, những lời của người loan báo Tin Mừng “khó mà đi vào lòng con người thời đại hôm nay”, và “có nguy cơ trở thành uổng công và vô hiệu” (sđd.).

Do đó, chúng ta phải ý thức rằng việc loan báo Tin Mừng không chỉ nhắm riêng đến những người khác, những người tuyên xưng các niềm tin khác hoặc không tuyên xưng niềm tin nào, mà còn là cho chính chúng ta là những người tin vào Chúa Kitô và là những thành viên tích cực của Dân Chúa. Và chúng ta phải hoán cải mỗi ngày, đón nhận lời Chúa và thay đổi cuộc sống của chúng ta: mỗi ngày. Và đây là cách tâm hồn được loan báo Tin mừng. Để làm chứng cho điều đó, Giáo hội cũng phải bắt đầu bằng việc rao giảng Tin mừng cho chính mình. Nếu Giáo hội không rao giảng Tin mừng cho chính mình, thì Giáo hội vẫn là một viện bảo tàng. Thay vào đó, chính bằng cách rao truyền Tin mừng cho bản thân mà Giáo hội liên tục được cập nhật. Giáo hội phải không ngừng lắng nghe những gì Giáo hội tin, lắng nghe những lý do để Giáo hội hy vọng, lắng nghe điều răn mới của tình yêu. Giáo Hội, một Dân Chúa đắm chìm trong thế gian, và thường bị cám dỗ bởi các ngẫu thần – có rất nhiều ngẫu thần – và Giáo Hội luôn cần được nghe loan báo về các công trình của Thiên Chúa. Tóm lại, điều này có nghĩa là Giáo Hội luôn có nhu cầu được loan báo Tin Mừng, Giáo Hội cần đọc Tin Mừng, cầu nguyện và cảm nhận sức mạnh của Thần Khí biến đổi tâm hồn mình (x. EN, 15).

Một Giáo hội rao giảng Tin Mừng cho chính mình để loan báo Tin Mừng là một Giáo hội được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, buộc phải bước đi trên con đường có nhiều đòi hỏi, con đường hoán cải và canh tân. Điều này cũng đòi hỏi khả năng thay đổi những cách hiểu và sống sự hiện diện rao truyền Tin mừng của mình trong lịch sử, tránh trú ẩn trong những vùng được bảo vệ theo luận lý “mọi việc luôn được thực hiện theo cách này”. Chúng là những nơi trú ẩn làm cho Giáo hội trở nên ốm bệnh. Giáo hội phải tiến lên, phải liên tục phát triển; theo cách này, Giáo hội sẽ vẫn trẻ trung. Giáo hội hoàn toàn hướng về Thiên Chúa, do đó là một người tham gia vào chương trình cứu độ nhân loại của Ngài, đồng thời, hoàn toàn hướng về nhân loại. Giáo hội phải là một Giáo hội gặp gỡ đối thoại với thế giới đương đại, dệt nên những mối tương quan huynh đệ, tạo ra những không gian gặp gỡ, thực hiện những việc thực hành tốt của lòng hiếu khách, chào đón, công nhận và hội nhập người khác và điều khác, và quan tâm đến ngôi nhà chung là tạo vật. Đó là, một Giáo hội gặp gỡ đối thoại với thế giới đương đại, đối thoại với thế giới đương đại, nhưng cũng gặp gỡ Chúa mỗi ngày, đối thoại với Chúa, và cho phép Chúa Thánh Thần, tác nhân của việc loan báo Tin Mừng, đi vào. Không có Chúa Thánh Thần chúng ta chỉ có thể quảng cáo Giáo hội chứ không thể truyền giáo. Chính Thần Khí trong chúng ta thúc đẩy chúng ta hướng tới việc rao giảng Tin Mừng, và đây là sự tự do đích thực của con cái Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến, tôi xin mời anh chị em đọc đi đọc lại Tông huấn Evangelii nuntiandi: Tôi nói thật với anh chị em, tôi thường xuyên đọc tông huấn này, bởi vì đó là kiệt tác của Thánh Phaolô VI, nó là di sản ngài để lại cho chúng ta, để truyền giáo.

____________________________________


Lời chào đặc biệt

Cha xin gửi lời chào thân ái đến anh chị em hành hương và du khách nói tiếng Anh tham gia buổi tiếp kiến hôm nay, đặc biệt là các nhóm đến từ nước Anh, Indonesia, Philippines và Hoa Kỳ. Xin cho hành trình Mùa Chay của chúng ta đưa chúng ta đến lễ Phục sinh với tâm hồn được thanh tẩy và đổi mới nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Cha khẩn xin niềm vui và bình an trong Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, đổ xuống trên anh chị em và gia đình.

________________________________________

LỜI KÊU GỌI

Hôm nay là Ngày Nước Thế giới. Những lời của Thánh Phanxicô thành Assisi hiện lên trong tâm trí tôi: “Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi, vì Chị Nước, thật ích lợi và khiêm nhu, quý hóa và trinh trong”. Bằng những lời đơn sơ này, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của tạo vật và nhận thức được những thách đố liên quan đến việc chăm sóc tạo vật. Trong những ngày này, Hội nghị về Nước lần thứ hai của Liên hợp quốc đang diễn ra tại New York. Tôi cầu nguyện để có một kết quả thành công và hy vọng rằng sự kiện quan trọng này sẽ thúc đẩy các sáng kiến hỗ trợ những người đang phải chịu cảnh khan hiếm nước, là thành phần căn bản. Nước không thể bị lãng phí và lạm dụng hoặc là nguyên nhân của chiến tranh, mà phải được bảo tồn vì lợi ích của chúng ta và của các thế hệ tương lai.

Thứ Bảy sẽ là Lễ Trọng Truyền Tin, và chúng ta nghĩ đến ngày 25 tháng Ba năm ngoái, khi Giáo hội và toàn nhân loại, cùng với tất cả các giám mục trên thế giới, đặc biệt là Nga và Ukraine, được thánh hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Chúng ta đừng mệt mỏi phó dâng nền hòa bình cho Đức Nữ Vương Hòa Bình. Do đó, tôi mời gọi tất cả mọi người tín hữu và cộng đoàn, đặc biệt là các nhóm cầu nguyện, hãy lập lại hành động tận hiến cho Đức Mẹ vào ngày 25 tháng Ba hàng năm, để Mẹ, là Mẹ, gìn giữ tất cả chúng ta trong sự hiệp nhất và bình an.

Và chúng ta đừng quên, trong những ngày này, Ukraine đang hỗn loạn, đang phải đau khổ rất nhiều.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/3/2023]