Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID (TOÀN VĂN)

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID (TOÀN VĂN)

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID (TOÀN VĂN)

Không yêu cầu mua vé, áp dụng những nguyên tắc sức khỏe

02 tháng Chín, 2020 11:31

DEBORAH CASTELLANO LUBOV

 

Những buổi Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxico được khôi phục trở lại với sự có mặt của tín hữu từ hôm nay, ngày 2 tháng Chín, và Vị Giáo hoàng người Argentina dường như chẳng có điều gì vui hơn khi được trở lại với dân của ngài.

Phóng viên Vatican của ZENIT có mặt cùng với ban truyền thông và được tháp tùng bởi Văn phòng Báo chí Tòa Thánh để có được vị trí phía trước và ở trung tâm (hoặc ít nhất ở bên cánh, là vị trí của báo chí chính thức của Vatican.


#Đức Thánh Cha Phanxico hạnh phúc vì được trở lại với mọi người trong buổi Tiếp kiến chung đầu tiên của #Đức Thánh Cha Phanxico với tín hữu từ sau đợt bùng phát #coronavirus... Ngài nhận được sự chào đón nồng nhiệt (của Phóng viên Vatican của Zenit @DeborahLubov)

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID (TOÀN VĂN)


Tuần trước, ngài Tổng trưởng phụ trách các vấn đề nội chính giáo hoàng thông báo: “Theo những chỉ dẫn về sức khỏe của các nhà chức trách, các buổi Tiếp kiến chung sẽ diễn ra trong Sân San Damaso của Điện Tông tòa Vatican, bắt đầu lúc 9:30 sáng.” Sân này có thể đủ chỗ cho 500 người.

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID


Sự tham dự mở rộng cho tất cả mọi người mong muốn, không cần mua vé.


*Ở đây* bên trong buổi Tiếp Kiến chung **thứ 1** của #Đức Thánh Cha Phanxico với tín hữu từ khi #COVID19 #Đại dịch bùng phát và khiến cho cả thế giới phải dừng lại … Tất cả phải đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Được tổ chức trong Sân San Damaso của Điện Tông tòa (Zenit's @DeborahLubov)

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID


Các cá nhân có thể đi vào từ Cổng Đồng (Bronze Doors) của hàng cột Quảng trường Thánh Phêrô từ lúc 7:30 sáng. Khách hành hương phải duy trì giãn cách xã hội phù hợp, rửa tay bằng dung dịch tẩy trùng, đo thân nhiệt và đi qua cổng an ninh.

Để tiến vào trong Sân San Damaso, các tín hữu phải đi qua các Vệ binh Thụy sĩ đeo khẩu trang, bước lên khoảng 75 bậc tam cấp, trước khi tiến vào địa điểm tiếp kiến. Thật là một cơ hiếm có cho các tín hữu và khách hành hương được bước vào không gian này.


Với khách hành hương, phải chuẩn bị:


Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID


Trước đây, các buổi Tiếp kiến chung được tổ chức trong Quảng trường Thánh Phêrô, hoặc trong Khán phòng Phaolô VI.

Hôm nay, Đức Thánh Cha nhận được sự chào đón nồng nhiệt, và mặc dù vẫn giữ khoảng cách, ngài dành thời gian để đi qua và chào những tín hữu đang náo nức được nhìn thấy ngài.

Vẫn tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về COVID 19, Đức Thánh Cha Phanxico thừa nhận rằng khi sống qua trận đại dịch đang diễn ra hôm nay, chúng ta nhận thấy chúng ta phải lệ thuộc vào nhau như thế nào, chúng ta phải thể hiện tình liên đới với nhau ra sao, vì tất cả chúng ta được tạo dựng bởi Thiên Chúa và tất cả chúng ta cùng sống trong một ngôi nhà chung.

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID

“Chúng ta chỉ có thể vươn lên mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng hiện tại nếu chúng ta cùng nhau làm việc đó,” ngài nói, nhắc lại rằng giáo lý xã hội của Giáo hội nói đến sự cần thiết của tình liên đới.

Ngài nhấn mạnh rằng tình liên đới đích thực không chỉ là việc cung cấp sự giúp đỡ người khác, nhưng đó là vấn đề công bằng, và đòi hỏi một “sự thay đổi triệt để trong cách suy nghĩ của chúng ta hướng đến ích lợi của cộng đoàn, bảo vệ quyền sống cho tất cả mọi người, và thúc đẩy một sự chia sẻ công bằng đối với của cải của trái đất.”

Ngài nhắc lại câu truyện Tháp Baben trong Kinh Thánh cho thấy điều gì xảy ra khi xã hội tìm kiếm con đường riêng cho mình để lên thiên đàng, quên đi Thiên Chúa, đánh mất tình liên đới với những người dễ bị tổn thương nhất, và đặt giá trị vật chất cao hơn những mối quan hệ.

Ngài nói, “‘Hội chứng Baben’ tàn phá này được chống lại bởi biến cố Lễ Ngũ Tuần, khi ân sủng của Chúa Thánh Thần tạo ra một sự hiệp nhất hài hòa trong sự đa dạng để xây dựng xã hội đích thực.”

Đức Thánh Cha Phanxico cầu nguyện: “Xin Thần Khí ban cho chúng ta sự khôn ngoan và sáng tạo để tìm được những hình thức liên đới cần thiết cho thế giới hậu Covid, để chữa lành những căn bệnh giữa con người với nhau và xã hội, và phát triển gia đình nhân loại trong tình huynh đệ, công bằng và hòa bình.”


#Đức Thánh Cha Phanxico - khôi phục lại Tiếp kiến chung đầu tiên với sự tham dự của các tín hữu từ sau thời gian phong tỏa vì #COVID19 - nhận được sự chào đón nồng nhiệt & những lời chào của người hành hương trong Sân San Damaso trong Vatican #pope #COVID #vatican (by Zenit's @DeborahLubov)

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID


Nói với các tín hữu nói tiếng Anh, Đức Phanxico nhấn mạnh rằng suy nghĩ của ngài đặc biệt hướng đến thanh thiếu niên sẽ trở lại trường học trong những tuần tới.

Ngài cầu nguyện, “Cha khẩn xin niềm vui và sự bình an của Chúa Giêsu Kitô đổ xuống trên anh chị em và gia đình. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!”

Cuối buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi đặc biệt cho Li Băng, kêu gọi một ngày ăn chay và cầu nguyện khi kết thúc buổi Tiếp kiến. Ngài cũng thông báo rằng Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, sẽ công du đến thủ đô Beirut của quốc gia này.


Không thể bỏ rơi "#Li Băng" - #Lời kêu gọi của #Đức Thánh Cha Phanxico khi kết thúc buổi Tiếp kiến chung đầu tiên của ngài với các tín hữu từ sau bùng phát & phong tỏa vì #COVID19 #pope #COVID #vatican #coronavirus (of Zenit's @DeborahLubov)

Đức Thánh Cha Phanxico vui mừng trở lại với người dân trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên với các tín hữu từ khi bùng phát COVID



Quý vị có thể đọc bài dịch tiếng Anh toàn văn không chính thức (ND: tiếng Anh) của Vatican huấn từ Tiếp Kiến chung:

***

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Sau nhiều tháng, chúng ta lại được gặp nhau mặt đối mặt, chứ không phải màn hình qua màn hình. Mặt đối mặt, điều này thật tốt! Đại dịch đang diễn ra đã làm nổi bật sự phụ thuộc lẫn nhau của chúng ta: tất cả chúng ta đều được liên kết với nhau, dù tốt hay xấu. Vì vậy, để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này và trở nên tốt hơn trước đây, chúng ta phải cùng nhau thực hiện như vậy; phải cùng nhau, không đơn độc. Cùng với nhau. Một mình thì không, vì như vậy thì không thể thực hiện được. Hoặc là phải cùng nhau thực hiện, hoặc là chẳng thực hiện được. Chúng ta phải cùng nhau làm việc đó, tất cả chúng ta, trong tình liên đới. Hôm nay cha muốn nhấn mạnh vào từ này: tình liên đới.

Là một gia đình nhân loại, chúng ta có nguồn cội chung của chúng ta trong Chúa; chúng ta cư ngụ trong một ngôi nhà chung, là hành-tinh-vườn, là trái đất nơi Thiên Chúa đã đặt chúng ta vào; và chúng ta có một đích đến chung trong Đức Kitô. Nhưng khi chúng ta quên tất cả những điều này, sự tương thuộc của chúng ta trở thành sự lệ thuộc của một số người vào những người khác, chúng ta mất đi tính hòa hợp của sự tương thuộc và tình liên đới, và chúng ta trở nên lệ thuộc – sự lệ thuộc của một số người vào một số ít người khác, vào những người khác – làm gia tăng sự bất bình đẳng và tình trạng bị gạt ra bên lề xã hội; nó làm suy yếu cấu trúc xã hội và sự xuống cấp môi trường. Nó luôn luôn là giống nhau, cùng cách hành động.

Do đó, nguyên tắc liên đới lúc này là cần thiết hơn bao giờ hết, như Thánh Gioan Phaolô II đã dạy (x. Thông điệp Sollicitudo rei socialis, 38-40). Trong một thế giới kết nối với nhau, chúng ta trải nghiệm ý nghĩa của việc sống trong cùng một “ngôi làng toàn cầu”; cách diễn tả này thật đẹp phải không? Thế giới rộng lớn không là gì khác mà chính là một ngôi làng toàn cầu, vì mọi thứ đều được kết nối với nhau, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng biến sự tương thuộc này thành tình liên đới. Có một hành trình dài giữa sự tương thuộc và sự tình liên đới. Tính ích kỷ – cá nhân, quốc gia và các nhóm quyền lực – và sự cứng nhắc về ý thức hệ duy trì những “cơ cấu tội lỗi” (ibid., 36).

“Cụm từ ‘tình liên đới’ hơi bị méo mó và đôi khi bị hiểu sai, nhưng nó chỉ về điều gì đó nhiều hơn một vài hành động rời rạc của lòng quảng đại – hành động rời rạc dư thừa”. Phải nhiều hơn nữa! “Nó giả định việc tạo ra một tư duy mới; một tư duy mới nghĩ về cộng đồng và đặt ưu tiên cuộc sống của tất cả mọi người vượt trên việc chiếm đoạt của cải của một số ít người” (Tông huấn Evangelii gaudium, 188). Đây là ý nghĩa của “tình liên đới”. Nó không đơn thuần là vấn đề giúp đỡ người khác - làm như vậy là tốt, mà còn phải hơn thế nữa – làm như vậy cũng rất tốt, nhưng nó còn phải nhiều hơn thế (xem Giáo lý Giáo hội Công giáo, 1938-1949). Sự phụ thuộc lẫn nhau để có được trong tình liên đới và sinh hoa kết trái cần có cội rễ bền chặt trong nhân tính và bản chất do Thiên Chúa tạo dựng; nó cần sự tôn trọng đối với những khuôn mặt và đất đai.

Ngay từ khởi thủy, Kinh thánh đã cảnh báo chúng ta về điều này. Hãy nghĩ đến trình thuật về Tháp Baben (xem St 11: 1-9), mô tả những gì xảy ra khi chúng ta cố gắng tiến lên thiên đàng – tức là đích điểm của chúng ta – mà bỏ qua mối ràng buộc của chúng ta với nhân loại, với tạo vật và với Đấng Sáng tạo. Đó là một con số nói thành lời. Điều này xảy ra bất cứ khi nào ai đó muốn trèo cao và trèo cao hơn nữa mà không quan tâm đến tha nhân. Chỉ riêng bản thân tôi.

Hãy nghĩ về tòa tháp. Chúng ta xây dựng các tòa tháp và nhà chọc trời, nhưng chúng ta lại phá hủy cộng đồng. Chúng ta hợp nhất các tòa nhà và ngôn ngữ, nhưng chúng ta lại làm hư hại gia tài phong phú của văn hóa. Chúng ta muốn trở thành những ông chủ của Trái đất, nhưng chúng ta lại hủy hoại sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái. Trong một lần tiếp kiến, cha đã nói về những ngư dân đến từ San Benedetto del Tronto, họ đến trong năm nay, và họ kể với cha rằng năm nay, “chúng con đã vớt được 24 tấn chất thải đưa ra khỏi biển, một nửa trong số đó là nhựa”. Anh chị em nghĩ xem! Những người này có nhiệm vụ đánh bắt cá – vâng – và cả chất thải, và đưa nó lên khỏi mặt nước để làm sạch biển. Nhưng nó đang hủy hoại trái đất – không có tình liên đới với trái đất là một món quà, – và với sự cân bằng sinh thái.

Cha nhớ một câu chuyện thời trung cổ về “hội chứng Baben” này, nó xảy ra khi không có tình liên đới. Câu chuyện thời Trung cổ này kể rằng, trong quá trình xây dựng tháp, khi một người ngã xuống và chết – họ là nô lệ, đúng không? – không ai nói gì, hoặc quá lắm chỉ là, “Tội nghiệp, anh ta phạm sai lầm và anh ta bị ngã”. Thay vào đó, nếu một viên gạch rơi xuống, mọi người đều phàn nàn. Và nếu ai đó đáng trách, anh ta sẽ bị trừng phạt. Tại sao?

Bởi vì một viên gạch phải tốn tiền để làm ra, phải chuẩn bị, rồi nung… Mọi công đoạn như vậy. Phải mất thời gian để sản xuất một viên gạch và làm việc. Một viên gạch đáng giá hơn một mạng người. Mỗi chúng ta, hãy nghĩ về những gì đang xảy ra ngày nay.

Thật đáng tiếc, điều tương tự như vậy cũng xảy ra ngày nay. Khi cổ phiếu giảm giá trên thị trường tài chính, tất cả các cơ quan đều báo cáo đưa tin – chúng ta nhìn thấy nó trên các báo chí trong những ngày này. Hàng ngàn người gục ngã vì đói và nghèo thì chẳng người nào lên tiếng về điều đó.

Lễ Ngũ tuần hoàn toàn ngược lại với Baben (xem Cv 2: 1-3), chúng ta đã nghe ở phần đầu của buổi tiếp kiến. Chúa Thánh Thần, từ trên cao xuống như gió và lửa, thổi qua cộng đoàn khóa kín cửa trong Phòng Tiệc ly, truyền sức mạnh của Thiên Chúa, và thôi thúc cộng đoàn ra đi loan báo về Chúa Giêsu cho mọi người. Thần Khí tạo ra sự hiệp nhất trong sự đa dạng; Ngài tạo ra sự hòa hợp. Trong trình thuật về Tháp Baben, không có sự hòa hợp nào; chỉ lao tới để kiếm tiền. Ở đó, người khác chỉ đơn giản là những công cụ, chỉ đơn thuần là “nhân sự”, nhưng ở đây, trong Lễ Ngũ Tuần, mỗi người chúng ta là một khí cụ, nhưng là một khí cụ cộng đồng tham gia trọn vẹn vào việc xây dựng cộng đồng. Thánh Phanxico Assisi biết rõ điều này, và được Thần Khí soi dẫn, ngài đã đặt tên là anh em, là chị chị em cho tất cả mọi người, thật ra là các loại thụ tạo, (xem LS 11; xem Thánh Bonaventure, Legenda maior, VIII, 6: FF 1145). Thậm chí cả anh chó sói, hãy nhớ điều đó.

Với Lễ Ngũ Tuần, Thiên Chúa hiện diện và thôi thúc đức tin của cộng đoàn được hiệp nhất trong sự đa dạng và tình liên đới. Sự đa dạng và tình liên đới thống nhất trong sự hòa hợp, đây là con đường. Một sự đa dạng trong tình liên đới có “những kháng thể” bảo đảm đặc điểm riêng biệt của mỗi người – vốn là một món quà duy nhất và không thể lặp lại – mà không bị nhuốm căn bệnh của cá nhân chủ nghĩa, của tính ích kỷ. Sự đa dạng trong tình liên đới cũng sở hữu những kháng thể hàn gắn những cấu trúc và các tiến trình xã hội đã bị biến thành các hệ thống bất công, các hệ thống áp bức (xem Tóm lược giáo huấn xã hội của Giáo hội, 192). Do đó, đoàn kết ngày nay là con đường để hướng tới một thế giới hậu đại dịch, hướng tới việc chữa lành những căn bệnh xã hội và cá nhân của chúng ta. Không có con đường nào khác. Hoặc là chúng ta cùng tiến bước trên con đường đoàn kết, bằng không mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Cha muốn nhắc lại điều này: người ta không thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và trở lại như trước đây. Đại dịch là một cuộc khủng hoảng. Chúng ta thoát khỏi khủng hoảng tốt hơn hoặc tồi tệ hơn trước. Điều đó là tùy vào lựa chọn của chúng ta. Và đoàn kết thực sự là một con đường để thoát khỏi cuộc khủng hoảng tốt hơn, chứ không phải bằng những thay đổi bề ngoài, với một lớp sơn mới để mọi thứ trông có vẻ ổn. Không. Hãy trở nên tốt hơn!

Giữa những khủng hoảng, tình liên đới được hướng dẫn bởi đức tin cho phép chúng ta chuyển tải tình yêu của Thiên Chúa trong nền văn hóa toàn cầu của chúng ta, nhưng không bằng những ngọn tháp hay các bức tường – và có bao nhiêu bức tường đang được xây dựng ngày nay! – nó gây chia rẽ, nhưng rồi sụp đổ, nhưng bằng cách đan kết các cộng đồng và duy trì những tiến trình phát triển thực sự cho con người và vững chắc. Và để làm điều này, sự vững chắc sẽ giúp ích. Cha muốn đặt câu hỏi: tôi có nghĩ đến nhu cầu của người khác không? Tất cả anh chị em hãy trả lời trong lòng.

Giữa những khủng hoảng và giông tố, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta và mời gọi chúng ta đánh thức và khởi động tình đoàn kết này với khả năng mang đến sự vững chắc, nâng đỡ và ý nghĩa cho những giờ phút mà mọi thứ dường như đang bị tan vỡ. Xin sự sáng tạo của Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta tạo ra những hình thức mới của lòng hiếu khách, tình huynh đệ hữu hiệu và tình liên đới phổ quát. Cảm ơn anh chị em.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/9/2020]


Các vị thánh phải chịu những cáo buộc gian dối

Các vị thánh phải chịu những cáo buộc gian dối

Các vị thánh phải chịu những cáo buộc gian dối

Public Domain

 

Meg Hunter-Kilmer

29 tháng Tám, 2020


Một số vị đã được tẩy sạch danh tiếng; nhưng có những vị khác phải đi đến cái chết vì những cáo gian.

Một sự cáo buộc gian có sức mạnh phá hủy — hay thậm chí là chấm dứt — một sự sống. Những ai đã trải qua đau khổ vì bị cáo gian, thì những vị thánh dưới đây là những chứng nhân cho thấy rằng không những vẫn có thể sống qua những cáo buộc như vậy, mà còn trưởng thành trong sự thánh thiện. 

Thánh Grêgôriô thành Nyssa (335-395) là con của các thánh và anh em của các thánh, lớn lên trong một gia đình danh giá ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài trở thành giám mục và là nhà thần học có ảnh hưởng trong Giáo hội sơ khai, nhưng hoàn toàn thiếu khả năng trong các vấn đề tài chính. Đặc điểm này cộng với sự nhẹ dạ (thậm chí là ngây thơ) đã khiến ngài làm mất quá nhiều tiền đến mức thủ hiến buộc tội ngài tham ô. Grêgôriô bị bỏ tù; sau khi trốn thoát khỏi những kẻ bắt giữ mình, ngài đã phải sống lưu vong hai năm trước khi được phục hồi chức cũ.

Thánh Richardis Andlou (839-895) là một phụ nữ quý tộc người Pháp, trở thành Hoàng hậu La Mã khi chồng thánh nữ (được gọi là Charles the Fat) lên ngôi hoàng đế. Sau khi kết hôn gần 20 năm, Charles cáo buộc Richardis không chung thủy, có thể vì lý do chính trị. Thánh nữ quá sốt ruột muốn rửa sạch tên của mình đến nỗi thánh nhân đã phải trải qua thử thách bằng cách đi trên lửa; khi vượt qua được cuộc thử thách này, Richardis được minh oan và từ chối quay trở lại với chồng. Thay vì vậy thánh nữ đã thành lập một Tu viện Benedictine và dành phần đời còn lại của mình trong tu viện.

Thánh Lorenzo Ruiz (1594-1637) là một người chồng và người cha, một con người bình thường yêu mến Kinh Mân Côi và làm nghề thư pháp. Nhưng sau khi bị buộc tội gian giết một người đàn ông Tây Ban Nha, Lorenzo biết luật pháp sẽ không bảo vệ mình . Là một người Philippines gốc Trung Quốc, không bao giờ tòa án lại nghe những lời bào chữa của ngài trước tố cáo của người Tây Ban Nha. Lorenzo đã chọn cách chạy trốn khỏi đất nước. Mặc dù cố gắng đến Trung Quốc, nơi ngài có thể tìm kế sinh nhai, nhưng thay vì vậy, ngài lại thấy mình bị ràng buộc với Okinawa, nơi người theo Kitô giáo đang bị bắt bớ. Ngài bị bắt, bị bỏ tù và cuối cùng tử vì đạo.

Thánh Joseph Vaz (1651-1711) là con của một người đàn ông Bồ Đào Nha và một phụ nữ Ấn Độ, nhưng tâm hồn của ngài luôn thuộc về hòn đảo Sri Lanka, nơi mà tất cả các linh mục Công giáo đã bị đày 30 năm trước đó. Sau khi thụ phong, cha Joseph bí mật tìm đường đến Sri Lanka. Nhưng những người Hà Lan theo thuyết Calvin âm mưu ngăn cản mọi công việc mục vụ của Công giáo ở Sri Lanka bằng cách khẳng định với chính quyền bản xứ rằng bất kỳ linh mục nào đến đều có thể là gián điệp của Bồ Đào Nha. Cha Joseph bị bắt và bị cầm tù, nhưng sau đó được nhà vua kính trọng nhờ việc cầu xin có mưa ở một đất nước bị hạn hán, rồi đứng sừng sững giữa trận lũ lớn đổ vào khắp nơi [...]. Ngài dành 15 năm tiếp theo để rao giảng phúc âm một cách tự do.

Thánh Agatha Kwon Chin-i (1820-1840) là con gái của một nhà thế giá Hàn Quốc. Mặc dù thánh nữ đã kết hôn lúc 12 hoặc 13 tuổi, chồng thánh nữ quá nghèo đến nỗi không thể đón thánh nhân về nhà, vì vậy Agatha vẫn là một trinh nữ ở nhà của thân phụ. Khi Cha Pacificus Yu Pang-che từ Trung Quốc đến, là linh mục đầu tiên đặt chân đến Hàn Quốc trong hơn 30 năm, Agatha bắt đầu làm công việc quản gia cho cha. Thánh nữ nói với cha về ước muốn giữ đồng trinh của mình, và Cha Pacificus “đã vô hiệu phép hôn phối” (mặc dù hồ sơ không nói gì về những bước chính thức mà cha đã thực hiện). Guồng máy tin đồn thổi bắt đầu hoạt động, vì Agatha tiếp tục làm việc ở nhà của Cha Pacificus, và chẳng bao lâu sau, hầu hết cộng đoàn khi đó tin rằng hai người đang ngoại tình. Khi Thánh Pierre Maubant đến, ngài chuyển Cha Pacificus trở lại Trung Quốc. Agatha hối hận vì sự thiếu thận trọng của mình đã gây ra tai tiếng, và bắt đầu khao khát được tử đạo. Năm 19 tuổi, thánh nữ bị bắt và bị bỏ tù, cùng với thân mẫu là Thánh Magdalene Han Yong-I; cả hai đều tử vì đạo.

Chân phước Miguel Pro (1891-1927) nổi tiếng với khiếu hài hước, cách cải trang dí dỏm, và phúc tử đạo cuối cùng của ngài trong Chiến tranh Cristero. Nhưng khi Cha Pro bị giết vì đức tin của mình, cáo trạng không nói đến chức tư tế mà là âm mưu ám sát. Mặc dù kẻ chủ mưu đã khăng khăng phủ nhận rằng Cha Pro và những người anh em của ngài không liên quan gì đến vụ mưu sát tổng thống Mexico, đó là một cáo buộc thuận lợi cho việc xử những người họ đã tìm kiếm bấy lâu nay. Sau khi bị truy lùng và bắt giữ, Cha Pro đã bị hành quyết mà không qua xét xử.

Chân phước Ceferino Giménez Malla (1861-1936) là một người chồng gốc Roma, một người cha và người buôn ngựa. Dù rất nổi tiếng với những cuộc giao thương trung thực của mình, Ceferino từng bị tìm thấy cùng với hai con la đã bị đánh cắp. Bị thành kiến, cảnh sát tin rằng ngài là một tên trộm, và Ceferino đã bị bỏ tù trước khi ngài có cơ hội xuất trình hóa đơn bán hàng chứng minh rằng ngài đã mua những con vật từ một kẻ trộm. Cuối cùng khi danh dự của ngài được tẩy sạch, Ceferino quỳ gối bước đến nhà thờ chính tòa để tạ ơn. Nhiều năm sau, ngài lại bị bắt, lần này vì bảo vệ một linh mục trong Nội chiến Tây Ban Nha; sự bắt giữ đó đã đưa đến cái kết là phúc tử đạo của ngài.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/8/2020]