Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

Nghiên cứu mới của Vatican cho biết chi tiết về lối thoát năm 1946 của Đức Gioan Phaolô II ra khỏi Ba Lan bị chiếm đóng

Nghiên cứu mới của Vatican cho biết chi tiết về lối thoát năm 1946 của Đức Gioan Phaolô II ra khỏi Ba Lan bị chiếm đóng

Nghiên cứu mới của Vatican cho biết chi tiết về lối thoát năm 1946 của Đức Gioan Phaolô II ra khỏi Ba Lan bị chiếm đóng

STF | AFP

 

John Burger

27/10/20


Khám phá của nhà nghiên cứu-linh mục người Canada đã làm sáng tỏ đời sống thời trẻ của Đức Karol Wojtyla.

Một vị linh mục người Canada dành nhiều thời gian để nghiên cứu tại Vatican đã phát hiện ra tài liệu mà cha tin là lần đầu tiên đề cập đến Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tương lai trong một bức thư gửi tới Vatican.

Bức thư có từ năm 1946, khi ngài Karol Wojtyla chuẩn bị trở thành linh mục. Nó được phát hiện vào tháng Chín bởi Cha Athanasius D. McVay, một linh mục thuộc Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine, người đã dành hơn 20 năm nghiên cứu về văn khố của Vatican liên quan đến Ukraine. Bức thư mà cha tìm thấy nằm trong Văn khố Phòng thứ hai của Phủ Quốc Vụ Khanh. Cùng với tất cả các tài liệu từ năm 1939–1958, nó đã được giữ kín cho đến tháng Ba năm nay.

Cha McVay nói với Aleteia, “Tôi đang xem các báo cáo từ năm 1942 về Ba Lan bị Đức chiếm đóng, thì tôi phát hiện ra bức thư”.

Tài liệu đến từ Đức Cha Adam Sapieha, Tổng giám mục Krakow, người đã đấu tranh cho quyền của Giáo hội Công giáo Roma ở Ba Lan trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng từ năm 1939-1945. Các nhà cầm quyền Đức “dự định phá hủy Giáo hội và dân tộc của Ngài,” Cha McVay đã viết trong một bài đăng trên blog của ngài, Annales Ecclesiae Ucrainae

Cha McVay, người gốc Winnipeg, Manitoba, là thành viên của Ban Nghiên cứu Ukraine tại Đại học Toronto. Sách của cha bao gồm các quyển God’s Martyr (tạm dịch: Vị Tử đạo của Chúa), History’s Witness: Blessed Nykyta Budka: First Ukraine Catholic Bishop of Canada (tạm dịch: Chứng nhân lịch sử: Chân phước Nykyta Budka: vị Giám mục Công giáo người Ukraine đầu tiên của Canada).

Cha lưu ý rằng Adolf Hitler đã có kế hoạch cho các dân tộc Slav tương tự như những kế hoạch cho người Do Thái. Và Giáo hội không thể được loại trừ.

Cha McVay viết, “Trong khi Giáo hội Công giáo hầu như không được khoan dung ở Tây Âu, thì ở phía đông, Giáo hội đang bị phá hủy. Các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ Ba Lan bị bỏ tù và giết hại, các chủng viện và đại học bị đóng cửa. Các nhà lãnh đạo Giáo hội đã phải tìm ra những cách thức sáng tạo để trao thừa tác vụ cho đoàn chiên đau khổ của họ”.

Đức Cha Sapieha không hề hãi sợ. Ngài đã “thể hiện sức mạnh không nao núng trong cách đối phó với những kẻ chiếm đóng,” Cha McVay viết trên blog của mình. Đức tổng giám mục đã trực tiếp kêu gọi thống đốc của Ba Lan bị Đức chiếm đóng, lên án các vụ giết người, bắt bớ và những hạn chế đối với thừa tác vụ, và yêu cầu các chủng viện phải được phép mở cửa trở lại. Nhưng ngay cả với sự can thiệp của Đức Giáo hoàng Piô XII, Đức Cha Sapieha cũng chẳng đạt được điều gì.

Vì các linh mục đang bị giam cầm và sát hại, Đức Cha Sapieha đã mở một chủng viện bí mật. Ngài Karol Wojtyla gia nhập chủng viện đó năm 1942.

Khi đức tổng giám mục thông báo cho Roma về chủng viện bí mật, Đức Piô XII đã gửi một thông điệp ủng hộ, gọi sáng kiến này là “rất quan trọng cho tương lai của Giáo hội ở những vùng đó”.

Cha McVay lưu ý: “Đức Giáo hoàng hầu nhưng không hề biết rằng chủng viện bí mật đó sẽ trở nên quan trọng như thế nào đối với toàn thế giới. Nó đã chuẩn bị người kế nhiệm của ngài trên Ngai tòa Phêrô.”

Sau khi chiến tranh kết thúc và sự thất bại của Đức Quốc xã, Ba Lan nằm dưới chế độ cộng sản do Liên Xô hậu thuẫn. Nhưng Đức Cha Sapieha “bắt đầu chuẩn bị cho Giáo hội Ba Lan để sinh ra những người lao công mới cho vụ thu hoạch thiêng liêng,” Cha McVay viết. Một phần trong kế hoạch đó là cho các chủng sinh của ngài được hưởng nền giáo dục tốt. Đặc biệt với hai chủng sinh ngài muốn gửi đến Roma, nhưng họ cần sự giúp đỡ về ngoại giao để thoát khỏi nước Ba Lan cộng sản. Ngày 22 tháng Chín năm 1946, khi ngài Wojtyla vẫn còn là một chủng sinh, đức giám mục của ngài đã gửi một bức thư cho Đức ông Domenico Tardini, vị đứng đầu Phân bộ Ngoại giao thuộc Phủ Quốc Vụ Khanh. Đây là bức thư mà cha McVay tìm thấy, được viết bằng tiếng Ý và cha đăng lại bản dịch của cha trên blog của mình:

Trọng kính Đức ông,

Đức ông chắc chắn thấu hiểu rằng chúng con rất muốn gửi các chủng sinh của chúng con đến các đại học Roma để tạo cho họ cơ hội hoàn thiện các môn học, và trong một khoảng thời gian nào đó được sống tại trung tâm của Giáo hội. Tuy nhiên, để nhập cảnh vào Ý, cần phải được phép của Chính phủ Ý và được cung cấp tài chính. Do đó, con xin, bằng một cách nào đó, mong Đức ông có thể xin phép cho chúng con. Để có được sự chăm sóc, các chủng sinh sẽ ở tại một trường Cao đẳng sẽ cung cấp cho họ.

Hiện tại, chúng con hy vọng có thể xin được hộ chiếu cho hai chủng sinh, đó là Karol Wojtyła và Stanisław Starowiejski, chủng sinh của Chủng viện Giáo phận Kraków. Con xin lỗi, thưa Đức ông, vì đã làm phiền Người, nhưng cần phải tận dụng dịp này.

Lá thư của Đức Cha Sapieha đến Vatican vào ngày 1 tháng Mười, kèm theo sơ yếu lý lịch của hai chủng sinh. Một vị hữu trách Vatican “không biết giải thích nó đã được gửi đi bằng cách nào,” Cha McVay nhận xét. “Vào ngày 4 tháng Mười, Đức ông Tardini đã gửi một nota verbale (tạm dịch: thư tay ngoại giao) cho Đại sứ Ý tại Tòa Thánh, yêu cầu sự trợ giúp của ông và đề cập đến tên của hai sinh viên.”

Ngài Wojtyla được thụ phong linh mục ngày 1 tháng Mười Một và đến Roma ngày 15 tháng Mười Một. Ngài đăng ký học tại Viện Giáo hoàng (sau này là Đại học) Thánh Thomas Aquinas (được gọi là Angelicum) vào ngày 26 tháng Mười Một. Ngài tiếp tục lấy bằng tiến sĩ triết học năm 1948. Angelicum vẫn còn giữ bản gốc luận án đánh máy của ngài về “The Doctrine of Faith in St. John of the Cross” (tạm dịch: Giáo lý Đức tin nơi Thánh Gioan Thánh Giá.)

Cha Wojtyla trở về Ba Lan, và giống như đức giám mục đã truyền chức cho ngài, ngài sẽ đấu tranh để bảo vệ các quyền của Giáo hội dưới chế độ toàn trị.

Bức thư mới được phát hiện làm sáng tỏ một chút về bước đi quan trọng trong cuộc đời thuở ban đầu của Đức Wojtyla.

Cha McVay lưu ý: “Đối với một chủng sinh được ‘nhắc đích danh trong các thông báo nhanh’ là một điều hiếm thấy. Và lá thư này có thể cho thấy sự đề cập đầu tiên đến Đức Wojtyła trong thư tín với Tòa Khâm sứ, có trong bộ văn khố lưu trữ của Vatican.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/10/2020]


Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Tatiana Dyuvbanova | Shutterstock

 

Bret Thoman, OFS

28/10/20


Nghiên cứu hiện đại cho thấy rằng Nhà Thánh, cũng như nhiều thánh tích từ Đất Thánh, có thể đã được vận chuyển bằng tàu vào cuối cuộc Thập tự chinh.


Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. (Luca: 1:38)

Từ năm 2014, tôi và gia đình đến sống ở Loreto, Ý, một thị trấn trên đồi đẹp như tranh vẽ trong vùng Marches thuộc miền trung nước Ý. Nổi tiếng khắp thế giới với Nhà Thánh của Đức Maria, Loreto là một điểm đến hành hương quan trọng trong gần tám thế kỷ. 

Năm nay là một thời điểm đặc biệt ý nghĩa, vì Năm Thánh đang được cử hành để kỷ niệm 100 năm giáo hoàng công bố Đức Mẹ Loreto là bổn mạng của các phi công. Lý do để đức giáo hoàng chọn Đức Trinh nữ Loreto làm bổn mạng cho các phi công có một lịch sử thú vị, cũng như niềm tin rằng những viên đá được bảo quản ở đây là một phần ngôi nhà của Đức Maria.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Nhà Thánh Loreto bao gồm ba bức tường bằng đá xếp chồng lên nhau và được bảo vệ bên dưới một vương cung thánh đường thời Phục hưng được trang trí công phu. Người ta tin rằng Đức Maria đã lớn lên trong ngôi nhà này và biến cố Truyền Tin đã diễn ra trong đó.

Tất nhiên nhà của Đức Maria phải ở vùng Galilê của Israel. Thật vậy, ở Nadarét ngày nay, có một vương cung thánh đường khác – đó là nhà thờ Truyền tin – được xây dựng trên một hang động nơi người ta tin rằng Đức Maria đã lớn lên và được Tổng lãnh Thiên thần Gabriel viếng thăm. Vương cung thánh đường Nadarét ngày nay là nhà thờ lớn nhất ở Trung Đông. Bằng chứng cho niềm tin lâu đời và cổ xưa rằng đây là địa điểm căn nhà của Mẹ Maria và biến cố Truyền tin là di tích của bốn nhà thờ trước đây bên trong nó: một vương cung thánh đường Do Thái từ thế kỷ thứ 3, một nhà thờ Byzantine thế kỷ thứ 5, một nhà thờ thập tự chinh từ thế kỷ thứ 2, và một nhà thờ khác do các tu sĩ dòng Phanxicô xây dựng vào thế kỷ 18. Nhà thờ này sau được mở rộng thành Vương cung Thánh đường hiện tại, được cung hiến gần đây nhất vào năm 1969.

Vậy, làm thế nào các bức tường đến được Loreto? Trong nhiều thế kỷ, truyền thống cho rằng các thiên thần đã mang Nhà Thánh từ Nadarét đến Loreto một cách kỳ diệu. Trong khắp nhà thờ là vô số bức tranh nghệ thuật miêu tả các thiên thần bay trên biển cùng với ngôi nhà. Vì lý do này, theo yêu cầu của các phi công trở về nhà sau Đệ nhất Thế chiến, Đức Giáo hoàng Benedict XV đã công bố Đức Mẹ Loreto là bổn mạng của các phi công và đội bay vào ngày 24 tháng Ba năm 1920.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện đại cho thấy rằng Nhà Thánh, cũng như nhiều thánh tích từ Đất Thánh, có thể đã được vận chuyển bằng tàu vào cuối các cuộc Thập tự chinh. Vào đầu những năm 1900, một linh mục và một người lưu trữ văn khố giáo hoàng đang rà soát lại tài liệu của Vatican thì cha tình cờ tìm được một hồ sơ liệt kê chi tiết các phẩm vật đã được mang ra khỏi Đất Thánh trong các cuộc Thập tự chinh. Linh mục phát hiện ra rằng một thương gia Hy Lạp có tên họ là Angelos đã trả tiền cho quân thập tự chinh để chuyển ngôi nhà đến Ý như một phần của hồi môn đám cưới cho con gái ông ta, người đã được hứa hôn với một nhà quý tộc Taranto. Một số ý kiến cho rằng nguồn gốc từ nguyên của tên ông đã dẫn đến truyền thống “Các thiên thần” mang ngôi nhà đến Ý.

Trong cả hai trường hợp, theo truyền thống, Nhà Thánh đến Loreto trong đêm từ ngày 9 đến ngày 10 tháng Mười Hai năm 1294, và được đặt cạnh một con đường giữa cánh đồng cây nguyệt quế. Tiếng Latinh gọi nguyệt quế là lauretum, từ ngữ này trở thành Loreto trong tiếng Ý.

Mặc dù không có cách nào để chứng minh ngôi nhà đến Loreto như thế nào, nhưng có rất nhiều bằng chứng để chứng minh rằng các bức tường là từ vương cung thánh đường Nadarét. Bằng chứng thuyết phục nhất là việc phát hiện ra các biểu tượng vẽ trên tường của Kitô giáo và Đức Mẹ xa xưa trên các bức tường Loreto tương tự như các biểu tượng được tìm thấy trong những nhà thờ Kitô giáo Giuđêa cổ xưa ở Palestine. Trên thực tế, có một dấu vẽ gần như giống hệt nhau, trên một trong các bức tường Loreto cũng như trong hang động Nazareth.

Ngày nay bên trong Nhà Thánh Loreto là bức tượng nổi tiếng Đức Bà Đen (Black Madonna). Được điêu khắc bằng gỗ ôliu, nó được tác tạo giống như một ảnh thánh cổ xưa của Đức Maria được tin là do Thánh Luca vẽ từng được đặt trên cùng bàn thờ ảnh thánh. Ngoài ra trong Nhà Thánh còn có một bàn thờ cổ được gọi là “Bàn thờ của các Tông đồ”.

Qua nhiều thế kỷ, không biết bao nhiêu khách hành hương đã đến viếng Loreto, trong đó có nhiều vị thánh. Cũng đã có rất nhiều phép lạ và sự hối cải diễn ra. Bằng chứng cho những ơn nhận được là những bảng tạ ơn “ex-voto” được các tín hữu gửi đến nhà thờ để tỏ lòng tri ân về những ơn được nhận qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Loreto. Cho đến ngày nay, một ủy ban các bác sĩ họp định kỳ tại Loreto để nghiên cứu các báo cáo về những phép lạ chữa lành.

Lễ “Di chuyển (nghi thức dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác) của Nhà Thánh” được cử hành vào ngày 10 tháng Mười Hai.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Quảng trường

Nổi tiếng khắp thế giới với Nhà Thánh của Đức Maria, Loreto là một điểm đến hành hương quan trọng trong gần tám thế kỷ.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Hang động ở Nadarét

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Biểu tượng vẽ

Những thông điệp được khắc trên tường của Nhà Thánh Loreto trùng khớp với những thông điệp trong vương cung thánh đường Nadarét.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Mặt tiền vương cung thánh đường

Bằng chứng cho niềm tin lâu đời và cổ xưa rằng đây là địa điểm căn nhà của Mẹ Maria và sự Truyền tin là di tích của bốn nhà thờ trước đây bên trong nó: một vương cung thánh đường Do Thái từ thế kỷ thứ 3, một nhà thờ Byzantine thế kỷ thứ 5, một nhà thờ thập tự chinh từ thế kỷ thứ 2, và một nhà thờ khác do các tu sĩ dòng Phanxicô xây dựng vào thế kỷ 18. Nhà thờ này sau được mở rộng thành Vương cung Thánh đường hiện tại, được cung hiến gần đây nhất vào năm 1969.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Hình bóng Loreto

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Bảng danh sách các Thánh và Chân phước

Qua các thế kỷ, không biết bao nhiêu khách hành hương đã đến viếng Loreto, trong đó có các thánh.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Bản phác họa Hang động Nhà thánh Nadarét

Nhà Thánh Loreto bao gồm ba bức tường bằng đá xếp chồng lên nhau và được bảo vệ bên dưới một vương cung thánh đường thời Phục hưng được trang trí công phu. Người ta tin rằng Đức Maria đã lớn lên trong ngôi nhà này và biến cố Truyền Tin đã diễn ra trong đó.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Bảng tạ ơn (Ex Voto)

Bằng chứng cho những ơn nhận được là những bảng tạ ơn “ex-voto” được các tín hữu gửi đến nhà thờ để tỏ lòng tri ân về những ơn được nhận qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Loreto.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Cảnh nhìn bên ngoài của Nhà Thánh

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Những bức phù điêu Nhà bay với các thiên thần

Trong nhiều thế kỷ, truyền thống cho rằng các thiên thần đã mang Nhà Thánh từ Nadarét đến Loreto một cách kỳ diệu. Trong khắp Vương cung Thánh đường là rất nhiều những bức tranh nghệ thuật miêu tả các thiên thần bay trên biển cùng với ngôi nhà.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Bên trong Nhà Thánh

Nghiên cứu hiện đại cho thấy rằng Nhà Thánh, cũng như nhiều thánh tích từ Đất Thánh, có thể đã được vận chuyển bằng tàu vào cuối cuộc Thập tự chinh.

Nhà Thánh của Mẹ Maria đến Loreto, Ý, bằng cách nào?

Tượng Đức Bà Đen (Black Madonna)

Được điêu khắc bằng gỗ ôliu, Đức Ba Đen được tác tạo giống như một ảnh thánh cổ xưa của Đức Maria được tin là do Thánh Luca vẽ từng được đặt trên cùng bàn thờ ảnh thánh.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/10/2020]