Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tiền cứu trợ cho Haiti, Bangladesh và Việt Nam

 Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tiền cứu trợ cho Haiti, Bangladesh và Việt Nam

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tiền cứu trợ cho Haiti, Bangladesh và Việt Nam

Claire Giangravé | Religion News Service

Today at 5:23 p.m. EDT

VATICAN CITY (RNS) — Từ Haiti đến Afghanistan, Giáo hội Công giáo đã tìm cách giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tuần này thông qua cứu trợ tài chính và nhân đạo, cũng như những lời kêu gọi thiết tha gửi đến các nhà lãnh đạo chính trị “hãy hành động theo lương tâm”.

Kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào giữa tháng Tám và khiến Afghanistan rơi vào vòng xoáy hỗn loạn, hàng ngàn công dân Afghanistan đã cố gắng chạy trốn khỏi đất nước. Trong khi các quốc gia phương Tây rút quân khỏi Afghanistan, họ cũng phải đối mặt với thách thức phải lọc người tị nạn Afghanistan thông qua quy trình nhập cư của họ.

Một số quốc gia đã cố gắng tạo ra các hành lang nhân đạo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập cư của các công dân Afghanistan, trong khi những quốc gia khác tạm gác lại canh bạc chính trị khi mở cửa cho một dòng người tị nạn mới.

Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, tổng giám mục Luxembourg và chủ tịch Ủy ban Hội đồng Giám mục của Liên minh Châu Âu, đã cảnh báo hôm thứ Ba (24 tháng 8) về một “quan điểm chính trị rạn nứt” xung quanh chính sách nhập cư của Châu Âu.

“Điều duy nhất chúng ta đang tranh luận là làm cách nào để tránh được một số lượng lớn người tị nạn đến từ Afghanistan thay vì giúp đỡ những người này,” đức hồng y nói với Agensir, hãng tin của hội đồng giám mục Ý.

Ngài nói, “Hành vi này khiến tôi cảm thấy xấu hổ.”

Hôm thứ Sáu, Hy Lạp thông báo rằng họ đã hoàn tất việc xây dựng một bức tường dài 25 dặm (hơn 40 km) để bảo vệ biên giới của họ với Thổ Nhĩ Kỳ và ngăn chặn những người tị nạn Afghanistan nhập cảnh vào đất nước. Phản ứng trước tin tức này, ngài Hollerich nói rằng mặc dù Châu Âu lên tiếng bảo vệ các giá trị của mình, nhưng “chúng ta không thực hành chúng.”

“Tôi đã hy vọng rằng sự sụp đổ của Bức tường Berlin đánh dấu chấm hết cho những thời kỳ khó khăn này. Nhưng nó không phải như vậy. Các bức tường mới lại được xây dựng,” đức hồng y nói, và cho biết thêm rằng công việc lần này không phải của các cường quốc cộng sản mà là của các xã hội “phương Tây, hào phóng, tự do” ngày nay.

Ngài Hollerich ca ngợi các phong trào và tổ chức của Công giáo, chẳng hạn như Cộng đoàn St. Egidio ở Rôma, đang nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi và hợp lý hóa các thủ tục nhập cư cho người tị nạn Afghanistan để tránh việc họ bị đưa đến các trại di cư và tị nạn.

Đề cập đến những điều kiện tồi tệ của nhiều trại tị nạn, ngài Hollerich kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị ở Pháp và Đức hãy “hành động theo lương tâm” chứ không đơn thuần chỉ nhắm tới mục tiêu được tái bầu cử, điều mà ngài nói sẽ dẫn đến “một thế hệ các chính trị gia rất yếu kém”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cầu nguyện và cam kết đối thoại ở Afghanistan trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hàng tuần của ngài vào ngày 15 tháng Tám. Tờ báo của Vatican, L'Osservatore Romano, đã nêu bật tình hình của Afghanistan trên các trang nhất, hỏi câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra với những người phụ nữ, và những đứa trẻ bị bỏ lại ở Kabul.

Hôm thứ Ba, ngài phó Phái bộ Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên hợp quốc, Đức ông John Putzer, thúc giục cộng đồng quốc tế duy trì nhân quyền ở Afghanistan “vào thời điểm quan trọng này”.

Phát biểu tại Phiên họp đặc biệt lần thứ 31 của Hội đồng Nhân quyền, ngài Putzer nói rằng Tòa thánh hy vọng cuộc “đối thoại toàn diện” có thể tiếp tục ở đất nước vì đây là “công cụ mạnh mẽ nhất để đạt được hòa bình.” Vị đại diện Tòa Thánh cũng kêu gọi “toàn thể cộng đồng quốc tế ủng hộ một tuyên bố về việc chào đón những người tị nạn trong tinh thần huynh đệ nhân loại”.

Haiti cũng là một mối quan tâm của Vatican và hôm thứ Ba, Tòa thánh thông báo rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi 235.000 USD để hỗ trợ quốc đảo, nơi đang gặp khó khăn sau trận động đất mạnh ngày 14 tháng Tám khiến hơn 2.200 người thiệt mạng và nhiều người khác phải di tản. Trận động đất xảy ra trong bối cảnh bất ổn chính trị lớn ở nước này, sau vụ ám sát tổng thống Jovenel Moise vào ngày 7 tháng Bảy, và một cuộc chiến đang diễn ra nhằm xử lý sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Khoản đóng góp tài chính ban đầu này, được phân phối cho các giáo phận địa phương với sự trợ giúp của đại diện Vatican, “nhằm thể hiện kịp thời tình cảm gần gũi về tinh thần và sự động viên của tình hiền phụ đối với người dân và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng,” bản tin của Vatican viết.

Vatican cũng thông báo rằng Tòa thánh sẽ gửi 69.000 Mỹ kim đến Bangladesh, nơi bị cơn bão lốc Yaas tàn phá, và hơn 117.000 Mỹ kim cho Việt Nam, quốc gia cũng đang phải chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và có số người chết kỷ lục trong tuần này.


[Nguồn: washingtonpost]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/8/2021]


Khu định cư ban đầu của người Kitô hữu với trung tâm hành hương được khai quật ở Ai Cập

Khu định cư ban đầu của người Kitô hữu với trung tâm hành hương được khai quật ở Ai Cập

Khu định cư ban đầu của người Kitô hữu với trung tâm hành hương được khai quật ở Ai Cập

Mariusz Gwiazda | University of Warsaw's Polish Center of Mediterranean Archaeology | CC-BY4.0

J-P Mauro

19/08/21


Khu định cư nhỏ có thể là một điểm dừng chân tự nhiên cho người Kitô hữu trên đường đi đến khu hành hương Abu Mena kế cận.

Nhóm các nhà khảo cổ Ba Lan đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra tàn tích của một khu định cư đặc trưng của người Kitô hữu được quy hoạch tốt ở Ai Cập. Có niên đại từ thế kỷ thứ 6, khu định cư là một phần của thành phố cảng Marea từ thế kỷ thứ 4 trước Chúa Giáng sinh. Phát hiện này đang mở rộng tầm mắt của các chuyên gia về quá trình quy hoạch thành phố trong khu vực, cũng như các hoạt động của những người hành hương Kitô giáo thời sơ khai.

Theo trang web Al-Monitor, địa điểm này phủ trên diện tích khoảng 33 mẫu Anh (hơn 13,3 hec), nằm trong phạm vi của thành Marea. Thành này được thành lập vào năm 332 trước Chúa Giáng sinh, lâu đời hơn khu định cư khoảng 700 năm tuổi. Các chuyên gia cho rằng việc xây dựng khu định cư tự nó đã là không bình thường. Người La Mã cổ đại xây dựng rất nhiều công trình kiến trúc trong khu vực mà Ai Cập hiếm khi cần xây dựng thêm, thay vào đó họ chọn cách tái sử dụng những gì đã có ở đó.


Quy hoạch thành phố

Thiết kế của khu định cư cũng không mang tính điển hình trong thời kỳ này. Chẳng hạn sự phát triển của Marea có thể được bắt nguồn từ trung tâm thành phố, với các tòa nhà mọc lên xung quanh nó theo thời gian. Tuy nhiên, trong khu định cư của người Kitô giáo, các tòa nhà có thiết kế và kích thước đồng nhất, được xây dựng cùng một lúc. Những tòa nhà theo “khối kết cấu” này dường như là thiết kế nhân đôi cung cấp thêm không gian cho các khu nhà ở và cửa hàng.

Khu vực này là duy nhất trong vùng và trong thời kỳ này, đặc biệt là vị trí xây dựng. Các tòa nhà cho cư dân đồng nhất được xây cách đều nhau và xếp thành các hàng bằng nhau. Các ngôi nhà nằm xung quanh một vương cung thánh đường được xây dựng trên nền móng của một nhà thờ có trước đó.

Khu dân cư Kitô giáo được quy hoạch này cũng bao gồm hai khu vực để tắm và năm nhà vệ sinh công cộng. Minh chứng rõ ràng hơn nữa về dự kiến đưa vào khu định cư theo quy hoạch này, các nhà vệ sinh được trang bị đầy đủ với hệ thống thoát nước thải. Những mảnh vỡ của đồ gốm cũng được phát hiện trong khu vực với những dấu hiệu cho thấy có một bệnh viện. Vào thời điểm đó, khu định cư này dường như là một trung tâm rất phát triển của hoạt động Kitô giáo.


Những cuộc hành hương

Nói về hoạt động của Kitô giáo, địa điểm này rất có thể là một khu trung tâm cho đường hành hương đến Abu Mena gần đó. Các nhà khảo cổ ở đây thậm chí còn tin rằng họ đã xác định được một tòa nhà cung cấp thực phẩm cho những người hành hương.

Nằm cách thành Marea chỉ 10 dặm, Abu Mena là một thị trấn có khu phức hợp tu viện Kitô giáo phát triển mạnh. Địa điểm này cung hiến cho Thánh Menas Cốp-tíc của Ai Cập, và tự hào có mộ của vị thánh thời sơ khai. Abu Mena đã bị phá hủy trong cuộc xâm chiếm của Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7.

Sự hiện diện của một cộng đồng Kitô giáo ở Marea cho thấy mối liên hệ chặt chẽ với Abu Mena. Express lưu ý rằng có thể những người Ai Cập đi đến Abu Mena đã đi qua khu định cư của người Kitô giáo tại Marea. Trong quá trình khai quật, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra các đồ chế tác của Châu Âu đến từ nước Anh. Các chuyên gia giờ đây đưa ra giả thuyết rằng Abu Mena là một địa điểm nổi tiếng cho những chuyến hành hương của người Kitô giáo thời kỳ sơ khai và thu hút du khách từ khắp nơi thuộc thế giới phương Tây.

Việc phát hiện ra khu định cư quy hoạch của người Kitô giáo này cho phép có một cái nhìn hiếm hoi về đời sống thường ngày của người Ai Cập từ thời Byzantine. Bassam al-Shamaa, một nhà sử học và nhà Ai Cập học, nói với Al-Monitor:

“Chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về cuộc sống hàng ngày và phong tục của người dân trong thời Ai Cập cổ đại và nhiều người háo hức muốn tìm hiểu thêm về điều này”.

Quý vị đọc thêm về sự khám phá thú vị này tại Al-Monitor.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/8/2021]