Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Họp báo Thượng Hội đồng về Amazon ngày 21 tháng Mười, 2019

Họp báo Thượng Hội đồng về Amazon ngày 21 tháng Mười, 2019
© Vatican News

Họp báo Thượng Hội đồng về Amazon ngày 21 tháng Mười, 2019

Một tiếng nói và tính hữu hình cho các dân tộc bản địa

21 tháng Mười, 2019 18:21

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, khai mạc cuộc họp báo ngày Thứ Hai, 21 tháng Mười, 2019, được tường thuật bởi Vatican News. Ông khẳng định rằng Đức Hồng y Claudio Hummes, Tổng Giám mục nghỉ hưu của Sào Paulo, đã trình bày văn bản soạn thảo cho những điều sẽ trở thành tài liệu đúc kết của thượng hội đồng. Văn bản có chi tiết của những điều được thảo luận trong những buổi Tổng Công nghị và các buổi thảo luận nhóm. Những vấn đề này bao gồm tính liên văn hóa, và sự hoán cải truyền giáo và môi sinh, cùng những vấn đề khác. Tuy nhiên, thông điệp chính hiện rõ lên đó là “tiến trình lắng nghe vẫn chưa kết thúc.”

Bà Marcivana Rodrigues Paiva đại diện cho người bản địa Sateré-Mawé ở tiểu bang Amazonas, Brazil. Bà đề cập đến vai trò tích cực được nắm giữ bởi những người phụ nữ trong địa hạt của bà. Bà cũng nói rằng bà đến Thượng Hội đồng như là một chứng nhân cho người bản địa sống trong các bối cảnh đô thị. 35.000 người sống riêng trong thành phố Manaus. Người bản địa di cư đến các thành phố là nơi họ đối mặt với sự phân biệt đối xử và thường xem mình như “vô hình,” bà nói.

Đức Giám mục Domenico Pompili đến từ Rieti, Ý. Một trận động đất tàn phá đã tấn công giáo phận của ngài vào tháng Tám năm 2016 khiến 250 người chết và hàng ngàn người mất nhà cửa. Việc tái kiến thiết còn lâu mới hoàn tất. Amazon là “một phép ẩn dụ” cho trái đất bị thương tổn, đức giám mục nói.

Cha Dario Bossi, M.C.C.J. là Bề trên Tổng quyền của Comboni Missionaries ở Brazil và đã ở đất nước này 15 năm. Cha nói đến tác động của việc chiết xuất khoáng chất và sự tàn phá do những công ty đa quốc gia gây ra. Cha nói khu vực của cha nằm ở “trung tâm của Amazon.” Nó có “mỏ lộ thiên lớn nhất chiết xuất sắt,” một khu vực bao phủ 900 km và đi qua 100 cộng đồng.

Cha nói nạn phá rừng là một vấn đề vì các công ty sử dụng gỗ để sản xuất nhiên liệu gây ô nhiễm. Cha nói đến hậu quả của 30 năm chất thải độc hại đối với người dân, và thủy ngân ở trong nước ảnh hưởng đến trẻ em.

Cha Bossi nói rằng một mạng lưới đại kết cộng tác với Hội đồng Giám mục Brazil, thể hiện ý thức và cam kết của họ “để tìm ra một giải pháp.”

Đức Hồng y Christoph Schönborn, O.P., Tổng Giám mục Vienna và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Áo, trình bày với các nhà báo tại buổi họp báo, nói rằng ngài đã dành ra hai tuần ở Amazon để “lắng nghe những kinh nghiệm của họ.” Tại Thượng Hội đồng, ngài nói ngài học được rằng “chúng ta chẳng có gì để dạy cho Amazon,” nhưng chúng ta cần phải hiểu được sự đóng góp của chúng ta có thể là những gì. Thượng Hội đồng cung cấp một cơ hội để suy xét đến những người bị “lãng quên bởi các nền chính trị của thế giới,” ngài nói, và để “lên tiếng nói” cho những người trong Vùng Amazon với đời sống của họ đang bị đe dọa.

Đức Hồng y nói những đề xuất tại Thượng Hội đồng về một chức phó tế vĩnh viễn là nhằm mục đích “hỗ trợ thừa tác vụ mục vụ trong địa hạt mênh mông này.” Đề cập đến 180 phó tế vĩnh viễn đang phục vụ trong Tổng Giáo phận của ngài ở Vienna, Đức Hồng y nói rằng ngài nghĩ chức phó tế vĩnh viễn là “hữu ích và rất quan trọng cho đời sống của Giáo hội.”

Cha Dario Bossi trả lời cho một câu hỏi về những hậu quả của việc chiết xuất là phương pháp xử lý các tài nguyên tự nhiên mỏ để xuất khẩu. Cha khẳng định chẳng có gì là bền vững trong quy trình này. Chẳng có “sự công bằng liên thế hệ.” Cha Bossi cho ví dụ về cộng đoàn của cha đã đứng lên chống lại “bạo lực” này và đòi bồi thường. Họ bắt đầu bằng việc xây dựng một khu định cư mới cách xa những khu vực bị ô nhiễm, cha nói, một dấu hiệu cho thấy “có thể tìm được hy vọng trong chính các cộng đồng Amazon”.

Câu hỏi về những ấn tượng

Đức Hồng y Christoph Schönborn được hỏi về những điều ngài học được từ Thượng Hội đồng này và ngài sẽ mang gì về Vienna. Ngài trả lời rằng ngài đã vô cùng sửng sốt trước “lòng can đảm của người dân bản địa đã phải sống trong sự đe dọa suốt 500 năm.” Chúng ta phải tỉnh táo và chú ý đến ý nghĩa của việc những người này đã phải nằm dưới sức ép, dưới nguy cơ tuyệt chủng trong nhiều thế kỷ,” ngài nói. Trong khi Giáo hội đã dùng tiếng nói của mình để bảo vệ họ trong quá khứ, nhưng vẫn chưa đủ, ngài nói thêm. Chúng ta phải chú ý đến “những người không có tiếng nói,” ngài kết luận.

Câu hỏi về quyền

Bà Marcivana Rodrigues Paiva quay trở lại với vấn đề đô thị hóa nói rằng việc trở nên “vô hình” trong các thành phố lớn có nghĩa là người dân bản địa không có quyền gì. Thừa tác vụ mục vụ cho người bản địa đóng một vai trò quan trọng trong việc trao cho những người sống trong các khu vực đô thị “sự hỗ trợ và hữu hình,” bà nói. Bản sắc văn hóa của họ gắn chặt với địa hạt của họ, bà nói thêm. Họ không mang một bản sắc nào nếu không có đất của họ.

Câu hỏi về chức phó tế vĩnh viễn

Đức Hồng y Schönborn được hỏi những câu hỏi tiếp theo liên quan đến vấn đề phó tế vĩnh viễn. Ngài trả lời bằng sự đề nghị rằng cần phải có thêm nhiều linh mục sẵn sàng phục vụ trong Amazon. Ngài nói: “Châu Âu có nguồn giáo sĩ dồi dào,” nhưng, “sự công bằng đòi hỏi chúng ta phải làm một điều gì đó.” Thượng Hội đồng thảo luận về câu hỏi “tính đoàn kết ơn gọi,” Đức Hồng y nói, và đồng ý rằng “toàn Giáo hội phải có trách nhiệm chung đối với Amazon”.

Câu hỏi về sự phát triển

Câu hỏi cuối cùng được đặt ra cho bà Marcivana Rodrigues Paiva liên quan đến mô hình phát triển mà dân tộc của bà mong muốn. Tinh thần của dân tộc bà tập trung và trái đất “là nơi chúng tôi đến,” bà nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi có một mối quan hệ mạnh mẽ với trái đất.” Tiền nhân của chúng tôi đã chăm sóc cho trái đất hàng ngàn năm, bà Marcivana Rodrigues Paiva kết luận. Đó là lý do tại sao “tiếng kêu từ Amazon là tiếng kêu chăm sóc cho mẹ trái đất,” bà nói.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét