Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Bài giảng Thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha tưởng nhớ cha Hamel

Bài giảng Thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha tưởng nhớ cha Hamel

‘Giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ satan’
14 tháng 9, 2016
Pope Francis at Santa Marta - May 26
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ sáng nay ngài dâng tưởng nhớ Cha Jacques Hamel, trước buổi Triều Yết chung trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Phụng vụ Thánh thể được quay phim và phát trực tiếp bởi Trung tâm Truyền hình Vatican:
***
Hôm nay, Giáo hội mừng lễ Suy tôn Thánh Giá Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng ta hiểu rằng đây là một mầu nhiệm.
Mầu nhiệm hiến tế này, màu nhiệm nhập thể ở giữa chúng ta. Là Thiên Chúa, Thánh Phaolo nói, nhưng Đức Giê-su không giữ lấy đặc quyền để được làm Thiên Chúa, Người hoàn toàn từ bỏ chính mình, mang lấy thân phận của người tôi tớ trở nên giống như con người. Người đã tự hạ mình xuống, và vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá.
Đây là mầu nhiệm của Đức Ki-tô. Đây là một mầu nhiệm. Đó là sự tử đạo để cứu chuộc loài người.
Đức Giê-su Ki-tô là vị tử đạo tiên khởi, Đấng đầu tiên hy sinh mạng sống cho chúng ta. Và từ mầu nhiệm này của Đức Ki-tô, đã bắt đầu toàn bộ lịch sử tử đạo của Ki-tô giáo, từ những thế kỷ đầu cho đến hôm nay.
Những Ki-tô hữu tiên khởi tuyên xưng Đức Ki-tô bằng việc trả giá mạng sống của mình. Những Ki-tô hữu tiên khởi bị bắt buộc phải tuyên xưng những vị thần khác, phải nói câu ‘thần của chúng tôi là thần đích thực chứ không phải của các người,’ khi họ từ chối thực hiện điều này, họ bị đóng đinh. Câu chuyện này vẫn còn lặp lại cho đến hôm nay. Ngày nay, trong Giáo hội, có nhiều vị tử đạo hơn những Ki-tô hữu trong quá khứ.
Ngày nay, có những Ki-tô hữu chịu tử đạo, chịu tra tấn, chịu chém giết, vì họ không chịu từ bỏ Đức Giê-su Ki-tô.
Trong lịch sử này, chúng ta đến với Cha Jaques: ngài là một phần trong mắt xích này của các vị tử đạo. Những Ki-tô hữu ngày nay đang chịu tù đày, bị chết, bị tra tấn, chỉ vì không từ bỏ Đức Giê-su Ki-tô, cho thấy đích xác sự hung tàn của việc bách hại này. Sự hung tàn đòi hỏi sự bội giáo này – chúng ta hãy dùng từ – là quỷ satan.
Cha rất muốn rằng tất cả mọi người tuyên xưng đều nói: giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ satan.
Cha Jacques Hamel bị giết trên thập giá, ngay khi ngài đang dâng lễ Hy tế của Đức Ki-tô. Một người anh em hiền lành, tốt bụng, đang cố gắng xây dựng hòa bình, thì bị giết, ngài bị coi như một tội phạm. Đây là một cách đe dọa của sự bách hại của quỷ satan, nhưng có một điều về con người này đã chấp nhận tử đạo ở đó, và điều đó đã làm cha suy nghĩ rất nhiều về sự tử đạo của Đức Ki-tô trên bàn thờ. Một điều đã làm cha phải suy nghĩ rất nhiều …
Ngay trong giữa lúc khó khăn ngài trải qua, ngay trong giữa thảm kịch mà ngài nhìn thấy đang đến, ngài không bị mất sự rõ ràng trong sự tố cáo danh xưng của việc giết người. Và ngài đã nói rất rõ ràng: “Hãy cút đi, Satan!”
Ngài đã cho đi mạng sống vì không từ chối Chúa Giê-su, cho đi  mạng sống như Đức Giê-su trên bàn thờ. Và từ đó, ngài đã tố cáo kẻ gây ra việc giết người: “Hãy cút đi, Satan!”.
Nguyện xin tấm gương anh dũng này, cùng với sự hy sinh mạng sống vì đạo của ngài để từ bỏ thân mình cứu giúp những người khác, xin giúp chúng ta tiến bước không hề sợ hãi. Chúng ta phải cầu nguyện! Ngài là một người tử đạo, những vị tử đạo được phần phúc … Chúng ta phải cầu xin ngài trao tặng cho chúng ta tình huynh đệ, sự hiền lành, sự bình an, và thậm chí lòng can đảm để nói lên sự thật: giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ satan.

[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét