Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Cựu toàn quyền Úc, một người vô thần cả đời, đã trở lại Công giáo

Cựu toàn quyền Úc, một người vô thần suốt đời, đã trở lại Công giáo

20 tháng Chín, 2018
Cựu toàn quyền Úc, một người vô thần cả đời, đã trở lại Công giáo
NEWS LTD | AFP

Ông Bill Hayden cho rằng việc ông trở lại là nhờ tấm gương của một nữ tu phục vụ trong một trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Mẫu gương Ki-tô hữu của một nữ tu Công giáo quá mạnh đến mức thuyết phục được một người vô thần suốt đời, cựu toàn quyền Úc, trở lại Công giáo.

Ông Bill Hayden, 85 tuổi, cựu lãnh đạo đảng Lao động của Úc, được rửa tội ngày 9 tháng Chín tại Nhà thờ Thánh Mary ở Ipswich, miền tây Brisbane.

“Có một sự day dứt trong tâm hồn và linh hồn của tôi về ý nghĩa của cuộc sống. Vai trò của tôi là gì trong đó? Ông Hayden nói với tờ báo Catholic Leader có trụ sở tại Brisbane. Ông nói thêm rằng ông “không thể tiếp tục chấp nhận rằng cuộc sống của con người chỉ là sự tự mãn và cô lập.”

Là một cư dân của Brisbane, bang Queensland, ông Hayden bắt đầu tham gia chính trường sau thời gian làm trong ngành cảnh sát. Năm 1961, 28 tuổi, ông giành được một ghế trong Hạ viện. Khi Gough Whitlam dẫn dắt Đảng Lao động chiến thắng năm 1972, ông Hayden được giữ chức Bộ trưởng An sinh Xã hội. Năm 1975, ông cũng phục vụ một thời gian ngắn làm người Thủ quỹ. Hai năm sau, ông kế tục Whitlam làm Lãnh đạo và dẫn dắt Đảng Lao động đến chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1980. Dưới thời Thủ tướng Bob Hawke, ông giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại, 1983 đến 1988, sau đó rời quốc hội để đảm nhận vai trò toàn quyền. Ông giữ chức vụ đó suốt 7 năm.

Toàn quyền thường là một Chief Scout (Hướng đạo Trưởng) của nước Úc. Ông Hayden làm tinh thần suy yếu trong suốt nhiệm kỳ của ông do nền tảng vô thần của ông, vì đó là điều không phù hợp với Lời Hứa Hướng đạo sinh. Thay vì vậy, ông hoạt động như “Người Bảo trợ Quốc gia” cho Hiệp hội Hướng đạo sinh trong suốt nhiệm kỳ của ông.

Ông nói rằng ông đã suy nghĩ rất nhiều về đức tin suốt một thời gian dài. Trong một phỏng vấn với tờ Australian, ông nói về đạo Công giáo trong gia đình của ông khi còn nhỏ. Rõ ràng, ông chưa hề được rửa tội.

“Tôi luôn xem mình là người bạn đường với đạo Công giáo và tôi tuyên bố rằng tôi đã là một người Công giáo trên các giấy tờ chính thức, nhưng thật ra chẳng phải vậy,” ông Hayden nói. “Tôi có đi Lễ mỗi Chúa nhật và rồi có đi Chầu khi là một thiếu niên. Tôi không hề biết rằng tôi chưa chính thức là một người Công giáo, và chỉ biết được điều đó khi chị gái của tôi viết quyển lịch sử gia đình.

“Khi bạn lớn lên với điều đó, tôi không nghĩ là nó sẽ rời bỏ bạn,” ông nói tiếp. “Người Công giáo có rất nhiều nghi thức. Nhưng nó còn hơn thế. Trong thâm tâm tôi có thể cảm nhận thấy rằng tôi chưa hoàn tất trọn vẹn.

“Còn có nhiều điều cho cuộc sống hơn chính bản tôi. Tôi phải cống hiến bản thân vì lợi ích cho người khác, trước mặt Chúa. Tôi cảm nhận điều đó rất mạnh mẽ,” ông nói.

Vị Lãnh đạo Công giáo nói rằng ông Hayden đã bị một cơn đột quỵ năm 2014 và ông chuẩn bị để được rửa tội từ Cha Phê-rô Dillon, ông cảm thấy “rất đau đớn” sau một cú ngã gần đây làm ông gãy vai. Cha Dillon nói rằng Bí tích rửa tội là “một điều trọng đại” cho ông Hayden, “một hành động quy phục trước chân lý và ông không còn phủ nhận rằng Thiên Chúa là thật và ông đã khám phá ra điều đó.”

Tờ báo cho biết rằng ông Hayden nói sự trở lại của ông là do ảnh hưởng của thân mẫu, bà là người Công giáo, và các Nữ tu Ursuline, những cô giáo dạy ông trong trường tiểu học ở nội thành Brisbane, và là những người nhấn mạnh đến các nguyên tắc nhân bản, cam kết xã hội và phục vụ người khác.

Nhưng chính là cuộc viếng thăm đến nhà thương gần đây để gặp Nữ tu Lòng thương xót Angela Mary Doyle đã chứng minh được bước ngoặt trong hành trình đức tin của ông Hayden.

“Tôi luôn cảm nhận được ôm ấp và được yêu thương bởi tấm gương Ki-tô hữu của chị,” ông Hayden nói về người nữ tu 93 tuổi, người có mặt trong cộng đoàn tại nghi thức rửa tội.

“Nữ tu Angela Mary Doyle là người quản lý 22 năm cho các Nhà thương Mater ở Brisbane — một nơi chăm sóc sức khỏe cho người nghèo của South Brisbane nơi tôi tìm được dấu chấm hết cho tình trạng suy sụp nặng nề,” ông viết trong một lá thư gửi các bạn bè trước khi rửa tội. “Dallas (vợ tôi), con gái của tôi, Ingrid, và tôi gần đây đến thăm Nữ tu Angela Mary trong Nhà thương Mater nơi chị đang nằm điều trị. Sáng hôm sau tôi giật mình thức giấc với cảm giác hân hoan rằng tôi đã đứng trước sự hiện diện của một người phụ nữ thánh thiện. Vì vậy sau khi thao thức với những điều này tôi đã tìm được con đường quay trở về với những điểm cốt lõi của niềm tin — Giáo hội.”

Ông nói rằng Nữ tu Thương xót làm việc rất cần mẫn để phục vụ người nghèo đến với nhà thương của chị và để cải thiện sự chăm sóc sức khỏe ở Úc. Chị “bảo đảm rằng người nghèo nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất với giá thấp, và có được bảo hiểm sức khỏe chung,” ông Hayden nói. “Nếu không có chị, chắc chắn đã không có Medibank [ND: hệ thống bảo hiểm sức khỏe chung đầu tiên của Úc] và không có chương trình Medicare (ND: chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người từ 65 tuổi trở lên) ngày nay. Chị đã đứng lên với lòng dũng cảm phi thường vì những ích lợi đó và đương đầu lại với một luồng phản đối mạnh mẽ, kể cả từ giới chuyên môn trong y tế.”

Với tinh thần đó ông nói rằng ông muốn đóng một vai trò tích cực trong Dòng Thánh Vinh sơn Phaolo.

Sự ồn ào gần đây từ những tin xấu trong Giáo hội không ngăn cản khát khao được lãnh nhận Phép Rửa tội của ông.

Ông nói, “Các vấn đề này là do những con người trong Giáo hội gây ra, nhưng chúng ta không được để cho đức tin của mình bị xói mòn bởi hành động của những người đó, những con người không đủ tốt lành như lẽ ra họ phải như vậy.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/9/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét