Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

'Xin chào. Tên tôi là Mẹ Teresa. Tôi chỉ muốn đưa cho chị cái danh thiếp của tôi.’

'Xin chào. Tên tôi là Mẹ Teresa. Tôi chỉ muốn đưa cho chị cái danh thiếp của tôi.’

Mother Teresa 1980. Credit: L'Osservatore Romano.
Mẹ Teresa 1980. Credit: L'Osservatore Romano.

Denver, Colo., 25 tháng 8, 2016 / 03:54 sáng (CNA).- Chuyện xảy ra trong một ngày bình thường nhất, tại một nơi bình thường nhất.
Một người phụ nữ đứng một mình ở cuối phòng chờ của sân bay, lật qua lật lại một tờ báo một cách mất kiên nhẫn trong khi đợi chuyến bay. Bất chợt một phụ nữ chỉ cao khoảng 5 feet (khoảng 152cm) trong bộ áo sari xanh và trắng tiến đến.
“Xin chào. Tôi tên là Mẹ Teresa. Tôi chỉ muốn đưa cho chị cái danh thiếp của tôi.”
Vị nữ tu đưa cho chị một danh thiếp và nắm tay chị siết nhẹ trước khi quay lại và lên máy bay. Chị này nhìn vào danh thiếp. Và rồi, một nụ cười.
Đây là một trong hàng trăm những chứng nhân về sự đời sống và thánh đức của Chân phước Mẹ Teresa Calcutta trong quyển sách mới với tựa đề “Một tiếng gọi Lòng Thương xót” (Ảnh, 2016). Quyển sách dày 384 trang được phát hành chỉ ít tuần trước lễ tuyên phong hiển thánh vị nữ tu của Calcutta ngày 4 tháng 9.
Quyển sách đưa ra cái nhìn riêng vào nội dung bên trong của hai chứng tá thứ nhất và thứ hai được kể và được viết xây dựng nên án thánh của Mẹ Teresa. Tổng tất cả, án phong thánh cho vị sáng lập dòng Thừa sai Bác ái gồm 17 quyển – hay gần 7.000 trang – các chứng tá.
Cha Brian Koldiejchuk, cáo thỉnh viên án phong thánh Mẹ Teresa và là người biên tập quyển “Một tiếng gọi Lòng thương xót,” nói với CNA rằng những chứng tá như vậy thường không công bố ra ngoài cộng đồng nhiều thập niên sau phong thánh.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi dùng các chứng tá như vậy theo một cách có tổ chức và với một con số lớn như vậy,” cha Koldiejchuk nói. “Tất cả những tài liệu đó sẽ được đưa ra có lẽ trong 50 năm tới. Nhưng trong lúc này, nếu các bạn đọc các mẩu chuyện, các bạn sẽ thấy đúng những gì Mẹ làm.”
“Một số những câu chuyện đó phi thường, nhưng phần quan trọng nhất là Mẹ làm những điều rất bình thường. Như chính Mẹ vẫn thường nhấn mạnh: Những công việc bình thường với tình yêu phi thường.”
Vì lễ tuyên phong thánh của Mẹ Teresa trùng hợp với Năm thánh Lòng thương xót của Đức Thánh Cha Phanxico, “Một tiếng gọi Lòng thương xót” cũng có sự nhấn mạnh đặc biệt vào những mối phúc thương hồn và xác của lòng thương xót. Quyển sách được chia thành 14 chương nói về 14 mối phúc của lòng thương xót. Mỗi chương gồm một loạt những bài viết của Mẹ Teresa và những chứng tá liên quan đến công việc của mối phúc của lòng thương xót.
“Người ta sẽ nhìn thấy – hoặc có một ý tưởng tốt – trực tiếp hay ít nhất gián tiếp về cách Mẹ sống thể hiện các mối phúc của lòng thương xót,” cha Koldiejchuk nói.
Một chương nói về việc kiên nhẫn chịu đựng những điều sai quấy kể câu chuyện chứng tá của một nữ tu dòng Thừa sai Bác ái, chị có nhiệm vụ đưa Mẹ Teresa ra sân bay. Chị vừa sắp xếp để đưa Mẹ Teresa ra xe thì có chị nữ tu khác chạy đến Mẹ Teresa nói rằng một trong các đứa trẻ các soeur đang chăm sóc hấp hối. Chị nữ tu Thừa sai Bác ái nhớ lại lúc đó đầy sốt ruột.
“Tôi chẳng nói gì, nhưng ngôn ngữ cơ thể của tôi, những tiếng tặc lưỡi và thở dài nói lên tất cả,” soeur nhớ lại. “Mẹ … chẳng quở trách tôi hay vạch ra thái độ tệ hại của tôi. Mẹ chỉ dịu dàng đặt bàn tay mẹ lên cánh tay tôi và nói, ‘Mẹ sẽ đi, nhưng mẹ cần gặp em bé trước.’”
Mẹ Teresa đến với đứa trẻ, một em bé, cầu nguyện trước khi bỏ một Linh ảnh Đức Mẹ vào trong áo của em bé. Sau đó Mẹ tiếp tục ra xe đi tới phi trường.
“Mẹ chẳng kể ra lúc đó tôi thô lỗ như thế nào; mẹ ôm tôi và nắm lấy tôi trong sự thô lỗ của tôi,” nữ tu nhắc lại. “Với tất cả những lỗi lầm của tôi, ngay lúc đó, mẹ vẫn chăm sóc tôi.”
Với rất nhiều người, tính đơn sơ của câu chuyện chứng tá này và rất nhiều chuyện khác có thể tạo ra sự ngạc nhiên. Nhưng với cha Koldiejchuk thì không.
“Hầu hết các câu chuyện … đều rất bình thường,” cha Kolodiejchuk nói với CNA.  “Hầu hết những câu chuyện đó – chúng ta đều có thể làm được những việc đó. Một sự quan tâm nho nhỏ đối với người hàng xóm, chú ý đến những người đang thiếu thốn, bắt đầu từ trong gia đình của bạn.”
Với cha Koldiejchuk, những câu chuyện chứng nhân cũng vẽ nên một bức tranh hoàn hảo hơn của tính cảm thương rất đơn sơ của vị thánh tương lai, người mà cha được biết và cùng cộng tác trong gần hai thập kỷ.
“Nhiều người chỉ gặp Mẹ có một lần và đời sống họ thay đổi,” cha nói với CNA. “Hoặc họ nhìn thấy mẹ đi ngang và đó là giây phút hồi tâm. Mẹ có năng lực đặc ân này để tác động thực sự đến mọi người.”
“Mẹ tỏa ra sự thánh thiện và mẹ có chứng nhân về cuộc sống của mẹ đàng sau đó.”

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét