Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Toàn văn phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxico với 'La Vanguardia'

Toàn văn phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxico với 'La Vanguardia'

Phần Cuối
Pope Francis greets pilgrims in St. Peter's Square June 7, 2014. Credit: Daniel Ibanez/CNA.
Đức Thánh Cha Phanxico chào khách hành hương trong Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 7 tháng 6, 2014. Ảnh: Daniel Ibanez/CNA.

Vatican City, 13 tháng 7, 2014 / 07:00 sáng (CNA/EWTN News).- Trong một phỏng vấn dành riêng cho tạp chí tiếng Tây ban nha "La Vanguardia" hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxico khen ngợi Đức Pio XII vì những nỗ lực của ngài cứu người Do thái, thảo luận về mối quan hệ Công giáo-Chính thống giáo, cũng như những động lực ẩn sau lời cầu nguyện của ngài tại Vatican Chủ nhật trước.
Dưới đây xin đọc toàn văn cuộc phỏng vấn:

------------------------------------
Trên bình diện phát triển của chủ nghĩa vô thần, ý kiến của cha như thế nào về những người tin rằng khoa học và tôn giáo loại trừ lẫn nhau?
Đã có một sự gia tăng của chủ nghĩa vô thần trong thời đại hiện sinh nhất, có thể là thuyết của Sartre. Nhưng sau đó lại đến bước hướng theo tâm linh, gặp gỡ Thiên Chúa, bằng cả hàng ngàn cách, không cần thiết phải theo những tôn giáo truyền thống. Sự va chạm giữa khoa học và đức tin đạt đến mức cao nhất trong Trào lưu Khai sáng (Enlightenment), nhưng ngày nay không còn thịnh hành lắm, tạ ơn Chúa, vì tất cả chúng ta đã nhận ra sự tương quan gần gũi giữa điều này và điều kia. Đức Giáo hoàng Benedict có một bài giáo huấn rất tuyệt vời về mối tương quan giữa khoa học và đức tin. Nói chung, thời gian gần đây nhất các nhà khoa học rất tôn trọng đức tin và các nhà khoa học vô thần hoặc theo thuyết bất khả tri thì nói: “Tôi không dám đi vào lĩnh vực đó.”
Cha đã gặp nhiều người đứng đầu các chính phủ.
Nhiều người đã đến và đó là một sự đa phong phú. Mỗi người có mỗi cá tính khác nhau. Điều gây chú ý cho tôi là điểm gặp gỡ giữa những chính trị gia trẻ tuổi, bất kể họ thuộc phái cánh hữu, cánh tả hay dung hòa. Có thể họ bàn về cùng các vấn đề nhưng với một khúc nhạc mới, và tôi thích điều này, nó cho tôi hy vọng vì chính trị là một trong những hình thức yêu thương và bái ái ở bậc cao. Tại sao? Vì nó dẫn đến những lợi ích chung cho cộng đồng, nếu một người có khả năng làm được điều đó nhưng không can dự vào chính trị vì lợi ích chung, là ích kỷ; hoặc người dùng chính trị cho lợi ích riêng là tham nhũng. Khoảng 50 năm trước các giám mục Pháp đã viết một thư mục vụ nói về chủ đề “Khôi phục Chính trị.” Đây là một văn bản rất giá trị giúp anh hiểu được tất cả những vấn đề này.
Cha nghĩ thế nào về sự từ chức của Đức Benedict XVI?
Đức Giáo hoàng Benedict đã làm một hành động rất quan trọng. Ngài đã mở ra một cánh cửa, đã tạo ra một định chế, đó là chế độ hưu cho các giáo hoàng. 70 năm trước, không có các giám mục hưu. Ngày nay có bao nhiêu vị hưu? Khi chúng ta sống càng lâu, chúng ta sẽ đến một tuổi không thể làm được gì nữa. Tôi cũng sẽ làm giống như ngài, cầu xin Thiên Chúa soi sáng cho tôi khi thời gian đến và Người sẽ bảo tôi phải làm gì, và chắc chắn Người sẽ bảo tôi.
Cha có đặt trước một phòng trong một nhà hưu dưỡng ở Buenos Aires.  
Vâng, nó là nhà hưu dưỡng cho các linh mục lớn tuổi. Tôi rời tổng giáo phận cuối năm ngoái, và đã đăng ký nghỉ hưu với Đức Benedict XVI khi tôi 75 tuổi. Tôi đã chọn 1 phòng và nói “Cha muốn về sống ở đây.” Tôi sẽ hoạt động như một linh mục, giúp các giáo xứ. Đây là những gì được dự định cho tương lai của tôi trước khi trở thành giáo hoàng.
Con muốn hỏi cha là cha ủng hộ ai trong World Cup ….
Người Brazil yêu cầu tôi giữ trung lập (ngài cười) và tôi giữ lời vì Brazil và Argentina luôn đối đầu nhau.
Cha muốn được lịch sử nhớ đến như thế nào?
Tôi chưa nghĩ đến chuyện đó, nhưng tôi thích nếu có người nào nhớ đến người khác mà nói: “Anh ta là người tốt, anh ta làm những gì anh ta có thể làm. Anh ta cũng không quá tệ.” Tôi thấy thế là được rồi.

[Nguồn:  catholicnewsagency]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/08/2016]




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét