Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Vatican chuẩn bị cho Lễ Phong thánh Mẹ Teresa

Vatican chuẩn bị cho Lễ Phong thánh Mẹ Teresa

Một vở ca kịch về vị thánh sắp được tuyên phong và một ‘lễ gia đình’ cho người nghèo là trong số những hoạt động của sự kiện sẽ được tổ chức.

EDWARD PENTIN
08/24/2016

L'Osservatore Romano photo
Mẹ Teresa và Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II ngày 2 tháng 5, 1992.
– L'Osservatore Romano photo
Các thánh lễ, những đêm canh thức cầu nguyện, các buổi triển lãm, và thậm chí một vở ca kịch sẽ là một số trong nhiều sự kiện sẽ diễn ra ở Roma để mừng lễ tuyên phong thánh cho Chân phước Mẹ Teresa ngày 4 tháng 9.
Không chỉ có Đức Thánh Cha Phanxico dâng Mẹ Teresa lên các bàn thờ tại Lễ tuyên phong thánh tại Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 4 tháng 9, mà suốt tuần lễ đó — 1-8 tháng 9 — sẽ được cung hiến để mừng vị nữ tu người Albania, một người nổi tiếng với tên gọi “thiên thần của các khu ổ chuột.”
Sự kiện bắt đầu ngày 1 tháng 9, bắt đầu bằng một “Triển lãm Cuộc sống, Tinh thần và Thông điệp của Mẹ Teresa” tại trường đại học LUMSA ở Roma. Triển lãm sẽ kéo dài đến 7 tháng 9.
Tối 1 tháng 9, dòng Thừa sai Bác ái sẽ tổ chức một “lễ gia đình” cho người nghèo đang được chăm sóc tại thính phòng Santa Cecilia trong khu Via della Conciliazione. Một trong những điểm nhấn của buổi tối: Mẹ Terea: Nhạc Kịch của nhạc sĩ, tác giả, ca sĩ và diễn viên Michele Paulicelli người Ý.
Ba thánh lễ tiếp theo tôn vinh Mẹ Teresa được xếp lịch trong ngày hôm sau dành cho ba ngôn ngữ — tiếng Anh, Tây ban nha và Ý — tại Vương cung thánh đường Thánh Anastasia, gần Nhà mẹ Thừa sai Bác ái và hý trường Circus Maximus của Roma, với nghi thức tôn kính thánh tích Chân phước Teresa Kolkata sau mỗi Thánh lễ.
Lòng thương xót là chủ điểm chính của lễ phong thánh, và bí tích hòa giải sẽ có các cha ngồi tòa liên tục trong suốt các thánh lễ. Buổi chiều khách hành hương sẽ được tự do đi qua các cửa lòng thương xót của Vương cung thánh đường hoặc xem triển lãm kỷ niệm cuộc sống Mẹ Teresa.
Một đêm canh thức cầu nguyện với nghi thức tôn kính long trọng sẽ diễn ra trong buổi tối tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran, do Đức Hồng y Agostino Vallini chủ tọa, ngài là cha sở của Roma. Chủ đề là “Chiếu tỏa Ánh sáng của Đức Ki-tô: Một tiếng gọi nên thánh,” cầu nguyện cho “các gia đình thánh, những người tận hiến thánh và, đặc biệt, cho các thánh chức linh mục, những thừa tác viên của lòng thương xót.” Tín hữu cũng có cơ hội đến với bí tích hòa giải trong suốt thời gian tôn kính.
“Sự nên thánh không phải là điều xa xỉ của một số ít người,” Mẹ Teresa có lần nói. “Đó là một  bổn phận đơn giản cho mỗi người chúng ta.” Mẹ cũng kêu gọi các linh mục hãy “làm cho Chúa Giê-su hiện diện và sống động trong Bí tích Thánh thể,” hoặc thế giới “không thể sống, và cả chúng ta và gia đình chúng ta cũng không thể nếu không bước vào đường nên thánh.”
Mùng 3 tháng 9 sẽ bắt đầu với buổi tiếp kiến giáo hoàng đặc biệt trong Quảng trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ có một bài giảng huấn giáo lý cho Năm thánh các Công nhân và Tình nguyện viên Lòng thương xót. Buổi chiều, một buổi cầu nguyện và tĩnh tâm bằng âm nhạc được sắp xếp để tôn vinh Chân phước Teresa tại Vương cung Thánh đường Sant’Andrea della Valle ở trung tâm Roma, với nghi thức tôn kính thánh tích và Thánh lễ lúc 7 giờ tối.
Thánh lễ Tuyên phong thánh
Thánh lễ tuyên phong ngày 4 tháng 9 sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng, sau đó là buổi đọc Kinh Truyền tin buổi trưa. Ước tính sẽ có hàng trăm ngàn người tham dự, có thể sẽ vượt quá 300.000 so với số người tham dự Thánh lễ phong Chân phước Teresa năm 2003. Nhiều giám mục từ Ấn độ và Albania, nơi Mẹ Teresa sinh là Anjezë Gonxhe Bojaxhiu năm 1910, cũng sẽ có mặt, cũng như các nhà lãnh đạo nhà nước.
Như thường lệ sau mỗi lần tuyên phong thánh, một Thánh lễ tạo ơn sẽ được tổ chức. Với thánh Teresa vừa được tuyên phong Thánh lễ sẽ được chủ tế bởi Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, trong quảng trường Thánh Phê-rô, bắt đầu lúc 10 giờ sáng. Buổi chiều, thánh tích của mẹ sẽ được tôn kính một lần nữa, tại Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Lateran từ 4 đến 6.30 tối, và sau đó từ 7 giờ sáng đến 6.30 tối ngày 6 tháng 9.
Các thánh tích sẽ được chuyển đến Nhà thờ San Gregorio Magno, và sẽ được tôn kính từ 9 giờ sáng đến 6.30 tối. Cũng có thể có cơ hội để thăm căn phòng của Mẹ Teresa tại nhà dòng ở San Gregorio.
Một logo chính thức được dùng trong Lễ tuyên phong thánh, được thiết kế bởi Karen Vaswani, một nhà thiết kế đồ họa ở Mumbai. Bức ảnh dùng 2 tông màu xanh dương và vàng thể hiện tư thế tiêu biểu của Mẹ Teresa đang nhìn trìu mến một em bé Mẹ đang ẵm trong tay. Câu viết trên logo: “Mẹ Teresa: Người chuyển tải Lòng nhân từ và Tình yêu thương xót của Thiên Chúa.”
Cha Brian Kolodiejchuk, cáo thỉnh viên án phong thánh của Mẹ Teresa, nói chuyện với Register hôm 23 tháng 8 rằng văn phòng của ngài đang phải bảo đảm mọi việc chạy theo đúng lịch trình.
Cha nói, “Tôi vừa nói chuyện với một trong các linh mục của chúng tôi hôm qua từ Mexico tới, ngài nói rất nhiều người vô cùng phấn khởi vì những sự kiện sắp diễn ra.”
Kinh cầu
Nhiều chi tiết và Lễ tuyên phong có thể tìm thấy tại địa chỉ MotherTeresa.org, trong đó có lời cầu nguyện dưới đây đánh dấu sự kiện lịch sử:
(Tạm dịch)
Lạy Chúa Giê-su, dung nhan đầy lòng thương xót của Chúa Cha, Người đến để đem cho chúng con Tin Vui lòng thương xót và nhân hậu của Chúa Cha.
Chúng con tạ ơn Người vì ân sủng của Mẹ yêu quý của chúng con, Chân phước Teresa Calcutta, người sẽ được tuyên phong thánh trong Năm thánh Lòng thương xót này. Người đã chọn mẹ cho sự hiện hữu, cho tình yêu và lòng thương xót của Người dành cho những người đau đớn tâm hồn, những người bị gạt ra bên lề, những người bị bỏ rơi và những người hấp hối. Mẹ đã toàn tâm toàn ý đáp lại tiếng kêu của Người, “Ta khát,” bằng sự thánh thiện của cuộc sống của mẹ và những công việc khiêm hạ thể hiện yêu thương của mẹ dành cho người nghèo nhất trong những người nghèo.
Chúng con cầu xin, nhờ sự chuyển cầu của mẹ, ân sủng để được trải nghiệm tình yêu thương xót của Người và chia xẻ tình yêu đó với gia đình của chúng con, cộng đoàn của chúng con và với tất cả những anh chị em đang đau khổ của chúng con. Xin giúp chúng con biết trao tặng “những trái tim yêu thương và những đôi tay phục vụ,” theo gương của Mẹ Teresa. Lạy Chúa Giê-su, xin ban ơn lành cho mỗi người trong gia đình của chúng con, cho giáo xứ, cho giáo phận, cho đất nước của chúng con, đặc biệt cho những người thiếu thốn nhất, để tất cả chúng con có thể được hoán cải bởi tình yêu thương xót của Người.
Amen.
Edward Pentin là ký giả củaRegister ở Rome.





[Nguồn:  ncregister]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét