Thứ Ba, 29 tháng 7, 2025

Những điều cần biết về Năm Thánh Giới trẻ tại Rome

Những điều cần biết về Năm Thánh Giới trẻ tại Rome

Những điều cần biết về Năm Thánh Giới Trẻ tại Rome

Antoine Mekary | ALETEIA


I.Media

26/07/25


Từ ngày 28 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8 năm 2025, Rome sẽ là nơi diễn ra Năm Thánh Giới trẻ, trong đó Đức Thánh Cha Lêô XIV sẽ gặp gỡ một triệu bạn trẻ Công giáo từ khắp nơi trên thế giới.

Dưới đây là tóm tắt sự kiện đã được lên kế hoạch, gồm năm điểm chính:


1. Dự kiến có một triệu người tham dự

Các nhà tổ chức Năm Thánh, vốn đã thu hút gần 17 triệu người đến Roma kể từ đầu năm, đã công bố rằng dự kiến sẽ có một triệu bạn trẻ quy tụ về Kinh thành Vĩnh cửu trong tuần lễ hội này. Đây là cuộc quy tụ lớn nhất được tổ chức trong khuôn khổ “Năm Thánh” – một sự kiện được Giáo hội Công giáo tổ chức 25 năm một lần.

Các bạn trẻ hành hương đăng ký chính thức đến từ 146 quốc gia khác nhau. Hơn hai phần ba là người Châu Âu, mặc dù tất cả các châu lục đều có đại diện. Nhóm lớn nhất sẽ là các bạn trẻ chủ nhà, với sự tham gia của gần 90.000 người Ý. Các phái đoàn từ những quốc gia bị chiến tranh tàn phá cũng được mong đợi sẽ tham dự, đến từ Li-băng, Iraq, Myanmar, Israel, Nam Sudan và Ukraine.


2. Cuộc quy tụ lớn nhất của giới trẻ Công giáo trước Ngày Giới trẻ Thế giới kế tiếp

Bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho các bạn trẻ tham dự hai cột mốc đáng mong đợi: Rome vào năm 2025 và sau đó là Seoul, Hàn quốc, vào năm 2027. Việc công bố hai địa điểm cùng lúc như vậy tự nó đã là một điều hiếm thấy, đặc biệt là khi các sự kiện chỉ cách nhau hai năm thay vì ba năm như thường lệ đối với Ngày Giới trẻ Thế giới.

Những điều cần biết về Năm Thánh Giới Trẻ tại Rome
Đức Thánh Cha Phanxicô vẫy tay chào từ xe popemobile trong Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, vào ngày 4 tháng 8 năm 2023. Jose Rebocho | JMJ 2023

Mục đích là để đưa Năm Thánh Giới trẻ tại Rome, một sự kiện lớn của Năm Thánh có nhiều điểm tương đồng với Ngày Giới trẻ Thế giới – đến mức một số nhà tổ chức đặt cho nó cùng tên gọi – xen kẽ giữa hai cuộc gặp gỡ chính thức ở Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Dự kiến, Năm Thánh Giới trẻ này sẽ thu hút ít người tham dự hơn Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon (1,5 triệu người tham dự Thánh Lễ bế mạc) nhưng nhiều hơn Ngày Giới trẻ Thế giới tại Panama vào năm 2019 (700.000 người tham dự). Cuối cùng, chúng ta có thể mong đợi Đức Thánh Cha Lêô sẽ tận dụng cuộc gặp gỡ trong Năm Thánh này để mời gọi các bạn trẻ đến với Ngày Giới trẻ Thế giới tại Seoul.


3. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Đức Thánh Cha Lêô XIV với giới trẻ

Được bầu chọn vào ngày 8 tháng 5, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã có nhiều cuộc gặp gỡ và tiếp kiến trong những tuần gần đây, nhưng chưa bao giờ có cơ hội đặc biệt gặp gỡ riêng với giới trẻ.

Hai vị tiền nhiệm của ngài, Đức Phanxicô, với Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro năm 2013, và Đức Bênêđictô XVI, với Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Cologne năm 2005, cũng đã có dịp gặp gỡ giới trẻ Công giáo trong mùa hè đầu tiên của triều đại Giáo hoàng. Các sự kiện này là những khoảnh khắc quan trọng khi khởi đầu triều đại giáo hoàng của các ngài.

Ngoài các sự kiện lớn trong chương trình chính thức, Đức Tân Giáo hoàng cũng dự kiến sẽ có những buổi tiếp kiến riêng với một số nhóm bạn trẻ trong suốt tuần lễ này.


4. Chương trình Năm Thánh

Năm Thánh Giới trẻ sẽ theo khuôn mẫu “truyền thống” của Ngày Giới trẻ Thế giới. Để mở đầu sự kiện, một “Thánh Lễ chào mừng” sẽ được Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Phó Tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng, cử hành vào lúc 7 giờ tối ngày 29 tháng 7 tại Quảng trường Thánh Phêrô. “Vòng tay” của hàng cột Bernini – gồm 284 cột và 88 trụ được xếp thành bốn hàng – có thể đón tiếp hàng chục ngàn người, nhưng có lẽ sẽ chật cứng.

Trong những ngày tiếp theo, hơn 70 hoạt động tinh thần và văn hóa sẽ được tổ chức trên khắp thành phố Rome cho các nhóm khác nhau. Sau đó, vào ngày 1 tháng 8, các bạn trẻ sẽ có “ngày sám hối,” với cơ hội đến với Bí tích Hòa giải.

Những điều cần biết về Năm Thánh Giới Trẻ tại Rome

Rome's Circus Maximus. Carlo Pelagalli

Sự kiện này sẽ diễn ra tại Trường đua Circus Maximus, một sân vận động La Mã cổ đại rộng 90.000 mét vuông nơi từng diễn ra các cuộc đua xe ngựa, nằm giữa Đồi Palatine và Đồi Aventine. Trên bãi cỏ của nó – những khán đài nguyên thủy đã không còn – các nhà tổ chức đã đặt 200 tòa giải tội nơi một ngàn linh mục nói hơn một chục ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Hungary, tiếng Slovakia, tiếng Hàn quốc và tiếng Trung quốc, sẽ luân phiên ngồi giải tội.

Cuối cùng, vào cuối tuần ngày 2 và 3 tháng 8, các bạn trẻ sẽ quy tụ về điểm gặp gỡ cuối cùng ở phía nam Rome: khuôn viên Đại học Tor Vergata, rộng khoảng 237 mẫu Anh gần đường vành đai của Rome.

Vào thứ Bảy, sẽ có buổi canh thức lúc 8:30 tối với Đức Thánh Cha Lêô XIV. Trong sự kiện này, Đức Thánh Cha sẽ trả lời ba câu hỏi, các câu hỏi đến từ một bạn trẻ Mexico, một bạn trẻ Ý và một bạn trẻ từ Hoa Kỳ về các chủ đề tình bạn, lòng dũng cảm và đời sống thiêng liêng.

Các bạn trẻ sẽ ngủ bên ngoài dưới bầu trời đầy sao trước khi bế mạc Năm Thánh với Thánh Lễ lúc 9 giờ sáng ngày 3 tháng 8 do Đức Thánh Cha cử hành. Theo các nhà tổ chức số người tham dự buổi canh thức, ước tính một triệu người, có thể tăng lên trong Thánh Lễ Chúa Nhật. Năm 2000, với Đức Gioan Phaolô II, Ngày Giới trẻ Thế giới đã quy tụ 2 triệu bạn trẻ tại cùng khuôn viên đại học này.


5. Một thử thách nhỏ cho thành phố

Cuộc gặp gỡ này diễn ra giữa mùa hè Địa Trung Hải là một thách thức đối với thành phố Rome. Chính quyền thành phố và chính phủ Ý đã lưu tâm điều này trong một cuộc họp báo ngày 23 tháng 7. Trong một thành phố vốn đã đông đúc với hàng ngàn khách du lịch mỗi ngày, một số con đường sẽ tạm thời bị phong tỏa và các ga tàu điện ngầm sẽ đóng cửa. Các phương tiện giao thông bổ sung, đặc biệt là xe buýt, sẽ được cung cấp để phục vụ khách hành hương.

Nhiều cơ sở đã được trưng dụng để tiếp đón hàng trăm ngàn người tham dự: 370 giáo xứ, hơn 400 trường học và cơ sở sinh hoạt ngoại khóa, và 500 gia đình, và đặc biệt là trung tâm triển lãm Fiera di Roma, nơi sẽ chào đón 25.000 bạn trẻ.

Về việc ăn uống, 20 điểm phục vụ ẩm thực được bố trí trên khắp thành phố. Các biện pháp đặc biệt cũng được triển khai để đối phó với nhiệt độ cao (dự báo trung bình từ 32°C đến 34°C trong suốt sự kiện). Năm triệu chai nước sẽ có sẵn tại hơn 2.600 điểm phân phát, và 70 hệ thống phun sương sẽ hoạt động để làm mát không khí.

Hơn 4.000 người và 500 tình nguyện viên từ Tòa Thánh sẽ phục vụ như những hướng dẫn viên cho các bạn trẻ, và các dịch vụ cấp cứu y tế sẽ được triển khai khi cần (43 xe cứu thương và một máy bay trực thăng). An ninh sẽ được triển khai ở mức độ cao, bao gồm 3.000 tình nguyện viên bảo vệ dân sự và một ngàn nhân viên cảnh sát thành phố, lực lượng an ninh và lính cứu hỏa.

Khi được hỏi về tác động môi trường của Năm Thánh, ông Roberto Gualtieri, thị trưởng Rome, khẳng định rằng các cơ sở hạ tầng đã được thiết kế có tính toán đến môi trường. Chẳng hạn, ông chỉ cho biết rằng vật liệu tái chế được sử dụng ở đại học Tor Vergata (không dùng xi măng), các cơ sở được dựng tạm thời có thể tháo dỡ, và việc sử dụng nước cũng sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn tiêu thụ bền vững.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/7/2025]


Nicaea, nơi khai sinh Kinh Tin Kính, hiện ở đâu?

Nicaea, nơi khai sinh Kinh Tin Kính, hiện ở đâu?

Nicaea, nơi khai sinh Kinh Tin Kính, hiện ở đâu?

SinanDogan34 I Shutterstock

Iznik, Turquie.

Valdemar de Vaux

19/02/25



Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 1.700 năm Công Đồng Nicaea, một sự kiện trọng đại đã long trọng tuyên xưng Thiên tính của Chúa Con. Thành phố này, nay được gọi là Iznik, thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Trong Năm Thánh 2025 mừng mầu nhiệm Nhập Thể, Giáo hội cũng cử hành một biến cố trọng đại khác: kỷ niệm 1.700 năm Công đồng Nicaea (phát âm là “Ni-xê-a”). Công đồng này đã tái khẳng định Thiên tính của Con Thiên Chúa để chống lại lạc thuyết Arius, đồng thời soạn thảo bản Kinh Tin Kính vẫn còn được đọc trong các Thánh Lễ Chúa Nhật cho đến ngày nay.

Vậy Nicaea nằm ở đâu? Và tên gọi này có ý nghĩa gì? Thành phố này nguyên thủy là của Hy Lạp; tên gọi của nó xuất phát từ chữ “chiến thắng” trong tiếng Hy Lạp. Ngày nay, nó thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và được gọi là İznik. Thành phố được xây dựng trên bờ đông của một hồ nước cùng tên, cách Istanbul khoảng một trăm kilômét (62 dặm) về phía đông nam, bên kia Biển Marmara.

Hiện nay, Iznik là một thành phố hiện đại, nhưng vẫn còn nhiều di tích khảo cổ từ thời cổ đại, minh chứng cho quá khứ huy hoàng và đầy biến động của nó. Việc thành lập thành phố vẫn còn là một bí ẩn, nhưng dường như những am hiểu đầu tiên về sự tồn tại của thành phố bắt nguồn từ thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên. Lysimachus, một trong những vị tướng kế vị Alexander Đại đế, đã chiếm thành phố từ một trong những đối thủ của ông và đổi tên thành Nicaea.

Dưới thời Đế quốc La Mã, bắt đầu từ năm 72 trước Công Nguyên, thành phố là một phần của Bithynia. Pliny Trẻ, toàn quyền của Hoàng đế Trajan tại tỉnh này từ năm 111 đến 113, chắc chắn đã ghé thăm nơi này. Thật vậy, trong một lá thư gửi hoàng đế ông đề cập đến sự hiện diện của các Kitô hữu ở Nicaea, một dấu hiệu cho thấy vùng đất đó đã biết đến Đức Kitô từ rất sớm.
Đế quốc Nicaea

Nicaea gần Constantinople và là một trung tâm hành chính phồn thịnh. Vì lý do này, Hoàng đế Constantine đã chọn nơi này để tiếp đón các Giáo phụ Công đồng vào năm 325 nhằm giải quyết vấn đề lạc thuyết Arius. Bốn trăm năm sau, vào năm 787, Hoàng hậu Irene đã triệu tập một công đồng khác, “Nicaea II”, trên bờ hồ để giải quyết cuộc khủng hoảng bài trừ ảnh tượng thánh.

Tuy nhiên, thành phố thuộc Đế quốc Byzantine này nhanh chóng trải qua một lịch sử phức tạp, với những cuộc nổi dậy rồi đến những cuộc tấn công của người Thổ Seljuk, và rơi vào tay họ năm 1081. Sau khi được tái chiếm, nó đã trải qua một thời kỳ huy hoàng cuối cùng của Hy Lạp sau cuộc vây hãm Constantinople vào năm 1204.

Khi đạo quân Thập Tự chinh Thứ Tư chuyển hướng để chiếm kinh đô của đế quốc, một nhà nước Hy Lạp đã ra đời. Được gọi là Đế quốc Nicaea — vì đó là nơi kinh đô được thành lập — nó bao phủ một vùng đất rộng lớn từ Biển Đen đến Biển Ionia. Nhưng ngay sau khi Constantinople bị tái chiếm vào năm 1261, Nicaea suy tàn cho đến khi bị vây hãm suốt ba năm và thất thủ trước quân Ottoman vào năm 1331.

Những khám phá khảo cổ mới

Tàn tích dưới nước của một nhà thờ Byzantine ở Iznik, Thổ Nhĩ Kỳ. Resul Muslu I Shutterstock

Ngày nay, khảo cổ đang tìm thấy vô số tài liệu ở Iznik: những bức tường dài hơn ba kilômét, dày năm mét và cao mười mét, những cổng thành đồ sộ, tàn tích của các cây cột cổ đại và di tích của các công trình thuộc thế kỷ thứ 4, những đền thờ, nhà thờ, hội đường Do Thái, nhà tắm công cộng... Cho đến cuộc chiến tranh giữa người Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vào năm 1922, người ta vẫn còn có thể chiêm ngưỡng Nhà thờ Đức Mẹ An giấc tuyệt đẹp. Riêng Thánh đường Hagia Sophia, nơi diễn ra các cuộc tranh luận của Công đồng Nicaea II, đã trở thành một đền thờ Hồi giáo trở lại vào năm 2011, giống như “người chị” của nó ở Istanbul vài năm sau đó.

Khám phá di sản ấn tượng nhất xảy ra năm 2014. Khi bay qua hồ Iznik, hành khách của một chiếc trực thăng đã phát hiện ra tàn tích của một tòa nhà dưới nước. Đó là một Vương cung Thánh đường Byzantine, nhà thờ Thánh Neophytos, được cho là xây dựng vào thế kỷ thứ 4. Di tích nằm dưới nước sâu 2 mét (gần 7 feet), cách bờ 66 feet!


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/7/2025]


Người đồng sáng lập Wikipedia: Từ triết gia hoài nghi trở thành Kitô hữu

Người đồng sáng lập Wikipedia: Từ triết gia hoài nghi trở thành Kitô hữu

Người đồng sáng lập Wikipedia: Từ triết gia hoài nghi trở thành Kitô hữu

CC BY-SA 2.5


Tina Martinec Selan

24/07/25


Larry Sanger, một trong những người đồng sáng lập Wikipedia, xuất thân trong một gia đình Kitô giáo nhưng đã đánh mất đức tin khi bước vào tuổi thiếu niên. Sau đây là con đường ông tìm lại được đức tin…

Con đường đến với đức tin của mỗi người rất khác nhau. Đối với một số người, hành trình diễn ra suôn sẻ và không có những biến động lớn; với những người khác thì phức tạp hơn. Trường hợp của Larry Sanger thuộc về nhóm thứ hai, mà chính ông kể chi tiết blog cá nhân của ông.


Đồng sáng lập Wikipedia, bách khoa toàn thư trực tuyến

Có thể bạn không biết đến tên Larry Sanger, nhưng nếu chúng ta nhắc đến bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, thì chắc chắn mọi người từng tra cứu thông tin trên internet đều quen thuộc với tên đó.

Chúng ta từng có những bộ sưu tập bách khoa toàn thư đồ sộ trên kệ sách ở nhà, nơi chúng ta đọc về những hiện tượng khác nhau trong thế giới. Ngày nay, chúng ta chỉ cần gõ một từ khóa vào công cụ tìm kiếm và Wikipedia sẽ nhanh chóng cung cấp cho chúng ta ít nhất một giải thích ngắn gọn. Wikipedia được ông Jimmy Wales và ông Larry Sanger thành lập vào năm 2001. Larry Sanger không chỉ là một lập trình viên web mà còn là một nhà triết học.


Tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi khó

Triết học là tình yêu đầu tiên và lớn nhất của Larry Sanger. Chính qua triết học mà ban đầu ông trở thành người theo thuyết bất khả tri khi còn ở tuổi thiếu niên, và sau đó vài thập kỷ, trở thành một tín hữu.

Sanger sinh ra trong một gia đình Kitô giáo, nhưng khi còn ở tuổi thiếu niên, ông bắt đầu đặt ra những câu hỏi khó. Chẳng hạn, một trong những câu hỏi đó là tinh thần, linh hồn và tâm trí được kết nối với nhau như thế nào, hoặc sự khác biệt giữa chúng là gì.

Tiếc thay, ông không tìm được ai có thể giải thích cho ông hoặc người sẵn sàng thảo luận về những câu hỏi triết học sâu sắc hơn của ông về đức tin. Sanger kết luận rằng “chỉ những người giáo điều, thiếu sự ham hiểu biết và không thể trả lời những câu hỏi khó, mới tin vào Thiên Chúa”—và ông không nằm trong số họ. Vì vậy, ông đã từ bỏ đức tin.

Sau khi học xong triết học, ông dạy triết tại một đại học trong vài năm. Trong suốt thời gian học, dĩ nhiên ông đã đọc rất nhiều tác phẩm triết học. Ông cho biết chưa bao giờ coi mình là một người vô thần thực sự, mà đúng hơn là một người theo thuyết bất khả tri. Ông giải thích, “Tôi không tin cũng không phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa. Tôi luôn sẵn sàng xem xét một cách nghiêm túc khả năng rằng Thiên Chúa hiện hữu. Còn họ [tức là những người vô thần] thì không.”

Thực tế, ông thấy hầu hết các lập luận của những người vô thần công khai là không thuyết phục, và thường là rất “đáng ghét” vì sự thô lỗ và hời hợt của những lập luận đó.


Khám phá thần học và Thiên Chúa

Một bước ngoặt lớn trong hệ thống hoài nghi của ông đã xảy ra sau hai biến cố lớn trong đời: hôn nhân và sự ra đời của đứa con đầu lòng. Chính lúc đó, lần đầu tiên ông cảm nghiệm được tình yêu vô điều kiện dành cho một người khác, một người mà ông sẵn sàng hy sinh cả mạng sống mình.

Điều này tạo ra một vết nứt trong hệ thống triết học tự mãn của ông. Ông đã bị chấn động khi nhận ra rằng suy nghĩ của mình bắt đầu khác biệt so với các đồng nghiệp theo thuyết bất khả tri và vô thần, những người mà ông đã theo trong suốt quá trình học tập. Sau đó, ông khám phá ra thần học.

Mặc dù ông vẫn đọc Kinh Thánh cho các con, ông không có một mối liên hệ đặc biệt với Kinh Thánh. Với ông, đó chỉ là một quyển sách có ý nghĩa về văn hóa và trẻ em nên biết đến. Tuy nhiên, sau cùng, vì nhiều lý do khác nhau, ông quyết định sẽ nghiên cứu toàn bộ Kinh Thánh, để hiểu Kinh Thánh như những người tín hữu, dù thực sự không muốn tin.

Nhận thấy mình cần được hướng dẫn để hiểu sâu các bản văn Kinh Thánh, ông đã chọn kế hoạch nghiên cứu 90 ngày và bắt đầu sử dụng nhiều bản Thánh Kinh và sách tham khảo. Ông khám phá ra rằng có nhiều sự sâu sắc và nội dung hơn trong bản văn thánh cũng như trong các diễn giải so với những gì ông từng nghĩ. Ông viết, “Dần dần tôi nhận ra rằng mình đang làm quen với truyền thống thần học hai ngàn năm tuổi.”

Và rồi dần dần, ông bắt đầu “trò chuyện với Thiên Chúa,” lần đầu tiên ông cầu nguyện kể từ thời thơ ấu.


Trở lại đạo

Ông bắt đầu viết và công bố các bài luận về đề tài này. Ông bị thuyết phục bởi những lập luận thần học phù hợp với thế giới quan của ông. Dĩ nhiên, ân sủng của Thiên Chúa đã đóng vai trò lớn trong việc này, điều mà bản thân ông ý thức rất rõ.

Larry Sanger đã công bố một bài luận dài trên blog của ông với tựa đề How a Skeptical Philosopher Became a Christian (Một triết gia hoài nghi đã trở thành Kitô hữu như thế nào). (Nếu bạn thích nghe hơn đọc, ông đọc bài đăng blog trên kênh YouTube của ông.) Ở phần kết, ông tuyên xưng niềm tin cá nhân vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong đó, ông viết rằng ông “cảm tạ Thiên Chúa đã nhận tôi vào gia đình của Người và tha thứ nhiều tội lỗi của tôi.” Ông nói thêm, “Tôi tạ ơn [Thiên Chúa] vì hồng ân đức tin mà hầu như suốt cuộc đời tôi chưa bao giờ hình dung mình sẽ có được.”

Ông cũng đang viết một cuốn sách về Thiên Chúa và hành trình từ vô tín đến đức tin của mình. Ông giải thích trong blog rằng ông chưa gia nhập một giáo hội hoặc hệ phái Kitô giáo cụ thể nào, và hành trình của ông vẫn đang tiếp diễn. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa tiếp tục soi sáng trí tuệ và củng cố đức tin của ông, để ông có thể tiếp tục trên con đường hướng tới sự viên mãn của chân lý trong Đức Kitô và Hội Thánh của Người.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/7/2025]