Đức Thánh Cha Phanxico giảng trong Thánh Lễ thường nhật tại Nhà nguyện Thánh Marta (Vatican Media)
Đức Thánh Cha giảng Lễ: Sự mới mẻ của Tin mừng không cho phép một đời sống hai mặt
Đức Thánh Cha giảng về sự khác nhau giữa “tính mới lạ” của trần gian và “sự mới mẻ” của Đức Ki-tô trong Thánh Lễ sáng thứ Hai tại nhà nguyện Thánh Marta.
Adriana Masotti
10 tháng Chín 2018, 12:23
Trong bài giảng Lễ sáng thứ Hai tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxico phân tích rằng Thánh Tông đồ đã rất giận dữ với những người vênh vang mình là “người Ki-tô hữu,” nhưng trong những con người đó “sự tuyên xưng về Đức Giê-su lại đi song song với những thái độ phóng đãng”: “Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại.” Đó là những lời quở trách rất nặng nề, trích trong Thư Thứ Nhất gửi giáo đoàn Côrintô, mà Thánh Phaolo gửi cho những người Ki-tô hữu ở đó, nhấn mạnh rằng nhiều người trong số họ đang sống một cuộc sống hai mặt. Thánh Phaolo nhắc lại rằng “một chút men cũng đủ làm cả khối bột dậy lên,” và nói rằng phải lấy men mới cho lớp bột mới.
Tin mừng hoàn toàn biến đổi chúng ta
Chúa Giê-su đã giới thiệu cho các môn đệ của Ngài “rượu mới, bình rượu mới.” Đức Thánh Cha Phanxico nói:
Sự mới mẻ của Tin mừng, sự mới mẻ của Đức Ki-tô không chỉ là biến đổi linh hồn của chúng ta; nó biến đổi toàn bộ con người chúng ta: linh hồn, tinh thần và thể xác, tất cả: nghĩa là biến đổi rượu – men bột – để đổ vào trong bình rượu mới. Tính mới mẻ của Tin mừng là tuyệt đối, là toàn diện; nó chiếm trọn con người chúng ta vì nó biến đổi từ trong tâm hồn ra bên ngoài: tinh thần, thể xác, và cuộc sống mỗi ngày.
Sự mới mẻ của Tin mừng và cái mới lạ của trần gian
Đức Thánh Cha Phanxico phân tích rằng người Ki-tô hữu của giáo đoàn Côrintô không hiểu được sự mới mẻ bao trùm toàn diện của Tin mừng, đó không phải là một hệ tư tưởng hoặc là một cách thức của đời sống đang tồn tại song song với những người dân ngoại. Sự mới mẻ của Tin mừng đó là sự Phục sinh của Đức Ki-tô, và Thần Khí mà Người gửi đến “để Người có thể đồng hành với chúng ta trong cuộc sống.” Đức Thánh Cha khẳng định rằng người Ki-tô hữu chúng ta phải là những con người của tính mới mẻ này, không phải là cái mới lạ của trần gian:
Và rất nhiều người sống đời sống Ki-tô giáo “theo những cái mới lạ”: Họ nói, “Nhưng ngày nay, có thể làm theo cách này; không, ngày nay chúng ta có thể sống theo cách này.” Và những con người này sống theo những cách mới lạ của thế gian đề nghị; họ không chấp nhận trọn vẹn tính mới mẻ của Tin mừng. Có một sự khác biệt giữa “tính mới mẻ” của Chúa Giê-su Ki-tô, và “cái mới lạ” mà thế gian đề nghị cho chúng ta như là một lối sống.
Sự yếu đuối, không phải là giả hình
Đức Thánh Cha nói rằng những người mà Thánh Phaolo lên án “là những người thờ ơ, những người sống trái đạo đức … những con người ngụy trang, những con người rất hình thức, những con người giả hình.” Và ngài lặp lại, “Lời kêu gọi của Chúa Giê-su là lời kêu gọi đến với tính mới mẻ”:
Có thể có người nói, “Nhưng thưa Cha, chúng ta yếu đuối lắm, chúng ta là những tội nhân …” “À, đây lại là chuyện khác.” Nếu bạn nhận biết mình là một tội nhân và yếu đuối, Người sẽ tha thứ cho bạn, vì một phần trong tính mới mẻ của Tin mừng là tuyên xưng rằng Chúa Giê-su Ki-tô đến để tha thứ tội lỗi. Nhưng nếu bạn là người nói rằng mình là người Ki-tô hữu nhưng lại sống theo những cái mới lạ của trần gian – không được, đó là sự giả hình. Đó là chuyện hoàn toàn khác. Và trong Tin mừng Chúa Giê-su đã nói với chúng ta: “Hãy coi chừng khi người ta nói với anh em: ‘Đức Ki-tô ở đây, Người ở đây, Người ở kia … Tính mới mẻ không phải ở những điều này: “Không, ơn cứu độ nằm ở đây, ở điểm này …” Đức Ki-tô là Đấng duy nhất. Và Đức Ki-tô đã nói rất rõ trong sứ điệp của Ngài.
Con đường của Đức Ki-tô là con đường tử đạo
Nhưng Chúa Giê-su không lừa gạt những người theo Ngài. Đức Thánh Cha Phanxico đặt câu hỏi, “Nhưng đâu là con đường của những người sống theo ‘cái mới lạ’ của trần gian, mà không muốn sống theo ‘tính mới mẻ’? Ngài nhắc lại đoạn kết của Tin mừng hôm nay, đó là quyết định của các kinh sư và luật sĩ muốn giết Chúa Giê-su, “muốn loại trừ Ngài.”
“Con đường của những người chọn tính mới mẻ của Chúa Giê-su Ki-tô cũng giống như con đường của Chúa Giê-su: con đường của tử đạo,” Đức Thánh Cha cảnh báo. Tử đạo không phải luôn luôn là đổ máu, nhưng là tử đạo mỗi ngày. “Chúng ta đang đi trên đường, và chúng ta bị theo dõi sát sao bởi những kẻ cáo buộc ngày nay để tố cáo chống lại chúng ta.” Nhưng, ngài kết luận, không cần phải thỏa hiệp với “những cái mới lạ”; không cần phải “giảm nhẹ việc loan báo Tin mừng.”
[Nguồn: vaticannews]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/9/2018]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét