Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

M. Shintaro Yuzawa, những thách đố trong chuyến thăm viếng Nhật Bản của Đức Thánh Cha Phanxico

M. Shintaro Yuzawa, những thách đố trong chuyến thăm viếng Nhật Bản của Đức Thánh Cha Phanxico
Đài Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima (Genbaku Dome), Japan © UNESCO / Giovanni Boccardi

M. Shintaro Yuzawa, những thách đố trong chuyến thăm viếng Nhật Bản của Đức Thánh Cha Phanxico

Một chuyến thăm viếng dưới dấu chỉ hòa bình để động viên người Công giáo Nhật Bản

08 tháng Mười Một, 2019 16:14

Chủ đề chính của chuyến thăm Nhật Bản của Đức Thánh Cha là “Bảo vệ mọi sự sống,” trích từ “Lời cầu nguyện Ki-tô hữu trong sự hiệp nhất với tạo vật,” trong phần cuối của Tông huấn Laudato Si’,” theo giải thích của ông Shintaro Yuzawa, một giáo dân người Nhật đã có gia đình chịu trách nhiệm về Chaplaincy Công giáo Nhật tại Paris. Ông vui vẻ nhận lời trình bày những chủ đề khác nhau rút ra từ chủ đề chính này trong mỗi chặng đường của chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxico đến Nhật (23-26 tháng Mười Một, 2019): vũ khí nguyên tử, án tử hình, bảo vệ môi trường, hòa giải, gặp gỡ Tân Hoàng đế, và người Công giáo Nhật bản … 

H: Liên quan đến vấn đề bảo vệ sự sống, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đưa ra một lời kêu gọi hủy bỏ vũ khí nguyên tử?

Ông Shintaro Yuzawa: Đúng, và một cách tổng quát hơn là mở mắt chúng ta trước những đau khổ do chiến tranh gây ra. Đó là ý nghĩa của chuyến viếng thăm của ngài đến Hiroshima và Nagasaki. Tấm ảnh một cậu bé người Nagasaki cõng em trai nhỏ trên lưng là biểu tượng cho nó: Đức Thánh Cha chọn nó để bày tỏ những lời chúc tốt đẹp cho hòa bình nhân dịp Năm Mới 2018. Nagasaki cũng là vùng đất của những Ki-tô hữu trú ẩn, và Đức Thánh Cha tỏ lòng tôn kính 26 vị tử đạo đã bị đóng đinh tại Nagasaki ngày 5 tháng Hai năm 1597. 

Tính hợp thời về ý nghĩa của các vị tử đạo, là những người chết đi để chúng ta được sống, là rất quan trọng. Chủ điểm cam kết chống lại vũ trang nguyên tử được nói đến rất nhiều bởi những người Nhật không phải Ki-tô hữu: những nạn nhân vô danh của các vụ ném bom nguyên tử làm chứng tá bằng phẩm giá của họ rằng nhân loại không thể bị phá hủy bởi sự điên rồi của chiến tranh.

H: Dường như Đức Thánh Cha cũng mang tâm tư muốn hủy bỏ án tử hình?

Ông Shintaro Yuzawa: Đã có 17 án tử hình ở Nhật trong hai năm 2018 và 2019, 13 người trong số đó là thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo (chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng khí độc làm 13 người chết năm 1995). Thật ra, Đức Thánh Cha sẽ đến gặp một người bị kết án tử hình — Iwao Hakamada –, một người Công giáo quả quyết là vô tội trong suốt 50 năm và chờ đợi sự điều tra lại của bản án.

H: Ký ức về vụ tai nạn nguyên tử kinh hoàng tại Fukushima vẫn còn sống động trong tâm trí mọi người ở Nhật và những nơi khác: nó cũng sẽ hiện hữu … 

Ông Shintaro Yuzawa: Việc bảo vệ môi trường cũng sẽ là trọng tâm của chuyến đi. Để bảo vệ mọi sự sống, điều cần thiết là phải bảo vệ trái đất, đó là “ngôi nhà chung của chúng ta.” Ở Nhật, môi trường bị đe dọa bởi những biến đổi tự nhiên, nhưng cũng bởi những hành động của con người. Đức Thánh Cha sẽ nhớ đến các thảm họa của sự biến đổi tự nhiên lớn ngày 11 tháng Ba năm 2011, khiến 20.000 người chết và cũng gây ra vụ tai nạn nguyên tử trong nhà máy nguyên tử Fukushima Daiichi.

H: Tấm thiệp lời chúc tốt đẹp nổi tiếng năm 2018 mang một dòng chữ: “hoa trái của chiến tranh.” Những điều kiện cho một nền hòa bình dài lâu là gì?

Ông Shintaro Yuzawa: Chủ đề tha thứ và hòa giải thật sự là rất quan trọng để xây dựng hòa bình với các quốc gia láng giềng của chúng tôi, tuy nhiên những căng thẳng vẫn còn, căn bản vì những sự khác nhau trong câu hỏi về trách nhiệm của những hành động được thực hiện bởi Nhà nước Nhật Bản (tiền bồi thường để an ủi những người phụ nữ, những người lao động cưỡng bức trong thời Nhật chiếm đóng). Vấn đề đã trở nên nhạy cảm vì vị trí theo chủ nghĩa dân tộc của Thủ tướng Shinzo Abe, người được các đảng yêu cầu phải sửa lại Hiến pháp của Nhật, đặc biệt là Mục 9 –, mục ủng hộ hòa bình. Tuy nhiên, tân Hoàng đế Naruhito, và Hoàng đế đã nghỉ hưu Akihito ủng hộ Hiến pháp hiện tại của Nhật, điều đó gây ra sự căng thẳng về chính kiến của Thủ tướng.

H: Đức Thánh Cha Phanxico đã gửi những lời chúc mừng đến tân Hoàng đế Naruhito và ngài đặc phái Hồng y Francesco Monterisi đại diện cho ngài tại lễ đăng quang của tân Hoàng đế ở Tokyo ngày 22 tháng Mười. Ngài sẽ gặp gỡ Hoàng đế ngày 25 tháng Mười Một. Liệu đây có phải là một cơ hội để thúc đẩy những mối quan hệ với Ki-tô giáo?

Ông Shintaro Yuzawa: Mối quan hệ của Ki-tô giáo với Hoàng gia là phức tạp. Về mặt chính thức, Hoàng đế là Thầy tế Tối cao của Thần đạo Nhật, Hậu duệ của thần Amaterasu, nữ thần Mặt trời. Tuy nhiên, Hoàng đế hưu trí lại có một thầy dạy thuộc giáo phái Quaker của Mỹ. Tân Hoàng hậu và Hoàng hậu hưu trí xuất thân từ các Đại học Công giáo. Người ta cho rằng lập trường ủng hộ hòa bình của Hoàng đế là do ảnh hưởng của Ki-tô giáo đối với Hoàng gia. Đó là lý do chúng tôi hy vọng rằng sự gặp gỡ của Đức Thánh Cha với Hoàng đế, cũng như với Thủ tướng Shinzo Abe, có thể góp phần giảm căng thẳng với các quốc gia lân cận.

H: Đức Thánh Cha Phanxico là vị Giáo hoàng thứ hai đến thăm đất nước của ông. Ngài có thể mong chờ kết quả gì cho cộng đồng Công giáo?

Ông Shintaro Yuzawa: Tạo ra một sức bật mới cho đời sống của Giáo hội ở Nhật. Chuyến viếng thăm trước đây của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II vào năm 1981, đã cho người Công giáo ở Nhật sự hăng hái rất lớn và tạo nên một số lớn ơn gọi linh mục và nam nữ tu sĩ. Đức Thánh Cha Phanxico sẽ gặp gỡ giới trẻ ở Nhà thờ Chính tòa Tokyo. Chúng tôi hy vọng rằng cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với giới trẻ sẽ làm bùng lên sức bật mới cho Giáo hội ở Nhật, nơi có con số thành viên người Nhật vẫn đứng tại chỗ và đang già đi. Thách thức lớn nhất cho Giáo hội Nhật là đa số người Công giáo ở Nhật là người nước ngoài, là những công nhân nhập cư đến từ các quốc gia Công giáo – từ Philippines, từ Brazil, và đặc biệt từ Việt Nam –, họ đến để làm trẻ hóa lại Giáo hội già nua. Việc đón nhận những người nước ngoài là một cơ hội cho Giáo hội, nhưng tính khoan dung lẫn nhau là cần thiết. Sự có mặt của những người trẻ, những người cởi mở với sự đa dạng văn hóa, là quan trọng cho tương lai của Giáo hội.




[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/11/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét