Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico: ‘Thái Lan từ lâu đã biết đến tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp’

Đức Thánh Cha Phanxico: ‘Thái Lan từ lâu đã biết đến tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp’
Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-Ocha, trước bài diễn từ của ngài với các nhà Chức trách, Xã hội dân sự, và các thành viên Ngoại giao đoàn. Đức Thánh Cha được tháp tùng bởi thông dịch viên (và là em họ) của ngài là Nữ tu Ana Rosa Sivori - © Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxico: ‘Thái Lan từ lâu đã biết được tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp’

Diễn từ trước các thành viên của chính phủ, các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo, và ngoại giao đoàn

21 tháng Mười Một, 2019 15:45
“Là một quốc gia đa sắc tộc và đa dạng, Thái Lan từ lâu đã biết được tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp và chung sống hòa bình giữa nhiều nhóm sắc tộc trong nước, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và trân quý những nền văn hóa, những nhóm tôn giáo, tư tưởng, và ý kiến khác nhau. Thời đại của chúng ta được đánh dấu bởi sự toàn cầu hóa nhưng tất cả thường chỉ được nhìn đến theo các giới hạn kinh tế hạn hẹp, có khuynh hướng muốn xóa bỏ những đặc điểm riêng biệt định hình cho nét đẹp và tâm hồn của các dân tộc. Và kinh nghiệm của sự hiệp nhất biết tôn trọng và tạo không gian cho tính đa dạng trở nên như một nguồn cảm hứng và sự khích lệ cho tất cả những người quan tâm đến một thế giới mà chúng ta muốn để lại cho con cháu.”

Đó là những lời của Đức Thánh Cha Phanxico ngày 21 tháng Mười Một, 2019, khi ngài đọc diễn từ chính thức đầu tiên trong chuyến tông du đến Thái Lan từ 21 đến 23 tháng Mười Một. Diễn từ của ngài ở Bangkok trước các thành viên của chính phủ, các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo, và ngoại giao đoàn.

Deborah Castellano Lubov, phóng viên Vatican của ZENIT tường thuật chuyến đi trên Chuyến bay Giáo hoàng.



'Nhà Chính phủ’ nơi #PopeFrancis #Bangkok gặp gỡ các nhà Chức trách, ngoại giao đoàn hôm nay #PopeVisitThailand #PopeinThailand #Thailand #PopeVisitThailand2019 #PopeinJapan #PapaInThailandia
Đức Thánh Cha Phanxico: ‘Thái Lan từ lâu đã biết đến tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp’


Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng phục vụ chung là “một trong những trách vụ cao cả nhất bất cứ ai cũng có thể đảm nhận. Ngài cũng khen ngợi Thái Lan về những nỗ lực chào đón người di cư đến từ những quốc gia lân cận và lặp lại lời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho những người di cư. Ngài đề cập đến sự cần thiết phải cung cấp những cơ hội và đặc biệt là sự cần thiết phải bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em.

Đức Thánh Cha nói: “Là một quốc gia đa sắc tộc và đa dạng, Thái Lan từ lâu đã biết được tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp và chung sống hòa bình giữa nhiều nhóm sắc tộc trong nước, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và trân quý những nền văn hóa, những nhóm tôn giáo, tư tưởng, và ý kiến khác nhau. Thời đại của chúng ta được đánh dấu bởi sự toàn cầu hóa nhưng tất cả thường chỉ được nhìn đến theo các giới hạn kinh tế hạn hẹp, có khuynh hướng muốn xóa bỏ những đặc điểm riêng biệt định hình cho nét đẹp và tâm hồn của các dân tộc. Và kinh nghiệm của sự hiệp nhất biết tôn trọng và tạo không gian cho tính đa dạng trở nên như một nguồn cảm hứng và sự khích lệ cho tất cả những người quan tâm đến một thế giới mà chúng ta muốn để lại cho con cháu.”



#PopeFrancis đọc diễn từ trước Thủ tướng và các nhà Chức trách tại ‘Nhà Chính phủ’ ở #Bangkok #PopeVisitThailand #Pope #PopeinThailand #Thailand #PopeVisitThailand2019 #PopeinJapan #PapaInThailandia
Đức Thánh Cha Phanxico: ‘Thái Lan từ lâu đã biết đến tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp’



Dưới đây là toàn văn diễn từ của Đức Thánh Cha, của Vatican cung cấp (bản tiếng Anh):

******

Thưa ông Thủ tướng,

Thưa quý vị thành viên Chính phủ và Ngoại giao đoàn,

Thưa các nhà lãnh đạo chính trị, dân sự và tôn giáo,

Thưa quý vị,

Tôi vô cùng cảm kích vì có cơ hội này để được đến đây với quý vị và có thể thăm viếng miền đất ở đây, quá phong phú về nét đẹp thiên nhiên, và là người gìn giữ những truyền thống tinh thần và văn hóa huy hoàng lâu đời, chẳng hạn như lòng hiếu khách mà cá nhân tôi được trải nghiệm, và là điều mà tôi muốn làm lan truyền, từ đó nâng cao những mối dây ràng buộc tình bạn mạnh mẽ hơn giữa các dân tộc.

Tôi xin cảm ơn ông Thủ tướng vì sự chào đón và những lời giới thiệu rất đẹp của ông, và cử chỉ ân cần và khiêm nhường của ông. Tôi vô cùng tri ân vì chiều nay tôi sẽ có cơ hội để đến thăm ngoại giao Đức Vua Rama X và hoàng gia. Một lần nữa tôi xin cảm ơn Đức Vua vì nhã ý của người mời tôi đến thăm Thái Lan và tôi xin lặp lại những lời chúc tốt đẹp nhất cho vương triều của ngài đồng thời bày tỏ lòng tôn kính với đức thân phụ quá cố của người.

Tôi rất hạnh phúc được gửi lời chào và thưa chuyện với quý vị là những nhà lãnh đạo chính quyền, tôn giáo và dân sự, và thông qua quý vị tôi xin gửi lời chào đến toàn thể dân tộc Thái Lan. Tôi cũng xin gửi lời chào trịnh trọng đến ngoại giao đoàn. Nhân dịp này tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp cho đợt bầu cử gần đây, nó cho thấy một sự trở lại tiến trình dân chủ bình thường.

Tôi cũng xin cảm ơn tất cả những người đã làm việc để cho chuyến đi này được hiện thực.

Chúng ta biết rằng những thách thức mà thế giới đang đối mặt hôm nay quả thật là những vấn đề toàn cầu, bao trùm lên toàn gia đình nhân loại và kêu gọi một sự cam kết chắc chắn tiến đến công bằng và đoàn kết giữa các dân tộc. Một điều thật đặc biệt phải lưu ý rằng trong những ngày này, Thái Lan sẽ kết thúc vai trò chủ tịch ASEAN của mình, một sự thể hiện cam kết lịch sử của đất nước trước các vấn đề và thách thức rộng lớn hơn đối với các dân tộc của toàn khu vực Đông Nam Á, và cũng là mối quan tâm tiếp tục của đất nước trong việc thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa trong khu vực.

Là một quốc gia đa sắc tộc và đa dạng, Thái Lan từ lâu đã biết được tầm quan trọng của việc xây dựng sự hòa hợp và chung sống hòa bình giữa nhiều nhóm sắc tộc trong nước, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và trân quý những nền văn hóa, những nhóm tôn giáo, tư tưởng, và ý kiến khác nhau. Thời đại của chúng ta được đánh dấu bởi sự toàn cầu hóa nhưng tất cả thường chỉ được nhìn đến theo các giới hạn kinh tế hạn hẹp, có khuynh hướng muốn xóa bỏ những đặc điểm riêng biệt định hình cho nét đẹp và tâm hồn của các dân tộc. Và kinh nghiệm của sự hiệp nhất biết tôn trọng và tạo không gian cho tính đa dạng trở nên như một nguồn cảm hứng và sự khích lệ cho tất cả những người quan tâm đến một thế giới mà chúng ta muốn để lại cho con cháu.

Tôi vui mừng khi biết được sáng kiến của quý vị xây dựng một ủy ban đạo đức xã hội và mời gọi các tôn giáo truyền thống của đất nước cùng tham gia, để nhận được những đóng góp của họ và giữ gìn sống động ký ức tinh thần của dân tộc quý vị. Về việc này, tôi sẽ có cơ hội được gặp gỡ với Đức Tăng thống như là một dấu chỉ của tầm quan trọng và sự cấp thiết đối với sự thúc đẩy tình bạn và sự đối thoại liên tôn, cũng như trong việc phục vụ sự hòa hợp xã hội và xây dựng những xã hội công bằng, nhiệt thành và bao gồm. Cá nhân tôi xin bảo đảm với quý vị về sự cam kết trọn vẹn của cộng đồng Công giáo Thái Lan nhỏ bé nhưng đầy nhiệt huyết để duy trì và phát huy những nét riêng biệt của dân tộc Thái, như được nói lên trong bài quốc ca của quý vị: hòa bình và yêu thương, nhưng không hèn nhát. Họ quyết tâm đương đầu với tất cả những gì khiến chúng ta trở nên vô cảm trước tiếng kêu của nhiều anh chị em chúng ta là những người khao khát được giải thoát khỏi ách thống trị của nghèo đói, bạo lực và bất công. Vùng đất này mang tên “tự do”. Chúng ta biết rằng tự do chỉ có thể đạt được nếu chúng ta có khả năng cảm thấy đồng trách nhiệm với nhau và loại bỏ mọi hình thức bất bình đẳng. Do đó, cần phải bảo đảm rằng các cá nhân và cộng đồng có thể tiếp cận với giáo dục, lao động xứng đáng với phẩm giá, và chăm sóc sức khỏe, và bằng cách này đạt được mức độ bền vững vô cùng cần thiết cho sự phát triển con người toàn diện.

Ở đây tôi muốn trình bày ngắn gọn về những phong trào di cư là một trong những dấu chỉ rõ ràng của thời đại chúng ta. Vấn đề không liên quan quá nhiều đến chính các phong trào, hay các điều kiện mà chúng diễn ra, nhưng là hiện tượng đại diện cho một trong những vấn đề đạo đức lớn mà thế hệ chúng ta phải đối mặt. Không thể bỏ qua cuộc khủng hoảng toàn cầu về di cư. Chính Thái Lan, nổi tiếng với sự chào đón mà đất nước trao tặng cho người di cư và tị nạn, đã có kinh nghiệm về cuộc khủng hoảng này là kết quả của làn sóng những người tị nạn từ các quốc gia lân cận. Một lần nữa, tôi bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ hành động có trách nhiệm và tầm nhìn xa, sẽ làm việc để giải quyết các vấn đề đã dẫn đến cuộc di tản bi thảm này, và sẽ thúc đẩy việc di cư an toàn, có trật tự và có kiểm soát. Ước mong mọi quốc gia đưa ra những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ phẩm giá và quyền của người di cư và người tị nạn, những người phải đối mặt với những nguy hiểm, bấp bênh, và sự bóc lột trong cuộc tìm kiếm tự do và một đời sống xứng đáng cho gia đình họ. Nó không riêng về người di cư; đó cũng là khuôn mặt mà chúng ta muốn trao tặng cho xã hội của chúng ta.

Đến đây tôi lại nghĩ đến tất cả những phụ nữ và trẻ em trong thời đại chúng ta, đặc biệt là những người bị thương, bị xâm phạm và tiếp xúc với mọi hình thức bóc lột, nô lệ, bạo lực và lạm dụng. Tôi đánh giá rất cao các nỗ lực của chính phủ Thái Lan nhằm tiêu diệt tai họa này, và tất cả những cá nhân và tổ chức tư nhân đã làm việc để diệt trừ cái ác này và đưa ra những con đường để phục hồi phẩm giá của họ. Năm nay đánh dấu kỷ niệm ba mươi năm Công ước về Quyền Trẻ em và Người vị thành niên, tất cả chúng ta được mời gọi để suy tư về sự cần thiết phải bảo vệ phúc lợi của trẻ em, sự phát triển xã hội và trí tuệ của chúng, việc học hành, và sự phát triển về thể chất, tâm lý và tinh thần của các em (x. Diễn từ trước Ngoại Giao đoàn, 7 tháng Một 2019). Tương lai của các dân tộc chúng ta gắn kết chặt chẽ với cách thức chúng ta bảo đảm cho một tương lai xứng đáng với phẩm giá cho con em chúng ta.

Các bạn thân mến, ngày nay hơn bao giờ hết, xã hội của chúng ta cần “những nghệ nhân của lòng hiếu khách”, những người nam và nữ cam kết với công cuộc phát triển toàn diện của mọi dân tộc trong một gia đình nhân loại cam kết sống trong công lý, đoàn kết và hòa hợp huynh đệ. Mỗi quý vị, bằng nhiều cách khác nhau, đã cống hiến cả cuộc đời mình để tạo cơ hội cho việc phục vụ ích chung tiến đến được mọi miền của quốc gia này; đây là một trong những nhiệm vụ cao quý nhất mà mọi người có thể đảm nhận. Với những tình cảm này, và với những lời cầu chúc tốt đẹp, ước mong quý vị kiên trì trong sứ mạng được giao phó, tôi khẩn xin mọi ơn lành của Thượng đế đổ xuống trên đất nước yêu dấu này, trên các nhà lãnh đạo và người dân. Và tôi xin Chúa hướng dẫn cho từng người, và gia đình của quý vị, trên những con đường của sự khôn ngoan, công bằng, và hòa bình. Cảm ơn quý vị!

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/11/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét