Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các doanh nhân Pháp

“Suy tư dành cho các doanh nhân: vượt qua những thách thức về kinh tế”

Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các doanh nhân Pháp

Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các doanh nhân Pháp

Vatican News


*******

Dưới đây là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tới các doanh nhân Pháp, nhóm họp ngày 28 và 29 tháng Tám tại trường đua ngựa Longchamp (Paris), văn bản đã được đọc chiều hôm qua bởi Đức ông Matthieu Rougé, Giám mục Nanterre.

________________________________________

Thông điệp của Đức Thánh Cha

Thưa các vị doanh nhân Pháp, tôi rất vui vì có thể gửi đến quý vị thông điệp ngắn gọn này nhân cuộc họp thường niên của quý vị. Khi tôi nghĩ đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, từ ngữ đầu tiên tôi nghĩ đến là “Ích chung”. Quả thật, ngày nay không thể hình dung ra bất kỳ sự cải thiện nào về Ích chung trong điều kiện sống của những người nghèo nhất, nói cách khác là về đời sống kinh tế và xã hội, về công bình, mà không xem các doanh nhân là tác nhân của sự phát triển và hạnh phúc. Quý vị là động lực nòng cốt của sự giàu có, thịnh vượng và hạnh phúc chung.

Đây không phải là giai đoạn dễ dàng đối với bất kỳ ai, và thế giới kinh doanh cũng đang phải gánh chịu vì một số lý do, đôi khi rất nhiều, nhất là cuộc chiến tranh phi lý này và trước đó là những năm vô cùng khó khăn của đại dịch. Các doanh nhân phải gánh chịu khi doanh nghiệp của họ gặp khó khăn, và họ đau khổ rất nhiều khi doanh nghiệp bị phá sản và phải đóng cửa. Trên các phương tiện truyền thông có rất ít thông tin về những khó khăn và nỗi đau của các doanh nhân phải đóng cửa doanh nghiệp và thất bại của họ mà không do lỗi của họ.

Sách Gióp dạy chúng ta rằng bất hạnh không đồng nghĩa với sai lỗi, bởi vì nó cũng tấn công những người công chính, và sự thành công không đồng nghĩa với đức hạnh và sự tốt lành. Bất hạnh ảnh hưởng đến tất cả mọi người, cả người tốt và người xấu. Giáo hội thấu hiểu nỗi đau khổ của những doanh nhân tốt, Giáo hội hiểu nỗi khổ tâm của quý vị. Giáo hội chào đón nó, Giáo hội đồng hành với quý vị, Giáo hội cảm ơn quý vị. Ngay từ đầu, Giáo hội cũng đã chào đón các thương nhân, tiền nhân của các doanh nhân hiện đại. Trong Kinh Thánh và các Tin Mừng thường nói đến tiền và việc buôn bán, và một số câu chuyện hay nhất trong lịch sử cứu độ cũng là về kinh tế: đồng xu drachma, tài năng, chủ ruộng, người quản lý, ngọc trai quý giá. Trong Tin Mừng theo Thánh Luca, người cha của đứa con hoang đàng được giới thiệu với chúng ta như một người giàu có, có lẽ là một địa chủ. Tương tự như vậy, Người Samari nhân hậu có thể là một người thương buôn; ông ta dừng lại bên người bị trọng thương, chăm sóc rồi giao người đó cho một chủ quán trọ, trả cho chủ quán trọ hai đồng denarii.

Ngày nay, một cách thức ngày càng quan trọng khi tham gia vào Ích chung là tạo việc làm, việc làm cho mọi người, đặc biệt là người trẻ – hãy tin tưởng những người trẻ: họ cần việc làm và quý vị cần họ. Mỗi việc làm mới được tạo ra đó là của cải được chia sẻ, không phải là gửi vào ngân hàng để tạo ra lợi ích tài chính mà được đầu tư để những người mới có thể có việc làm và khiến cuộc sống của họ xứng đáng với phẩm giá hơn. Công việc là quan trọng. Vì nếu lao động làm cho con người cao quý hơn, thì chính con người làm cho lao động trở nên cao quý hơn. Chính chúng ta, chứ không phải máy móc, mới là giá trị thực sự của công việc.

Doanh nhân cũng là người lao động. Họ sống nhờ công việc, họ sống bằng cách làm việc và họ vẫn là doanh nhân khi nào họ còn làm việc. Khi doanh nhân ngừng làm việc, anh ta trở thành người đầu cơ hoặc người cho thuê mướn và thay đổi nghề nghiệp. Người doanh nhân giỏi, giống như “người mục tử nhân lành” trong Tin Mừng, không giống như người “làm thuê”, hiểu rõ người lao động của mình vì ông ta biết công việc của họ. Một trong những khủng hoảng nghiêm trọng của thời đại chúng ta là doanh nhân mất tiếp xúc với công việc của công ty và do đó mất tiếp xúc với các công nhân của họ, và công nhân trở nên “vô hình” (Pierre Y. Gomes). Quý vị trở thành doanh nhân vì một ngày kia, quý vị bị mê hoặc bởi mùi của công xưởng, bởi niềm vui được chạm tay vào sản phẩm của mình, bởi sự hài lòng khi thấy những công việc của mình hữu ích: xin đừng bao giờ quên rằng đây chính là cách mà ơn gọi của quý vị sinh ra. Và về điểm này, quý vị giống như Thánh Giuse, giống như Chúa Giêsu, đã dành một phần cuộc đời mình làm nghề thủ công: “Ngôi Lời đã trở thành người thợ mộc”. Ngài biết mùi thơm của gỗ.

Một lời cuối. Vốn đầu tiên của công ty chính là quý vị: trái tim, lương tâm, đức tính, ý chí sống, sự công bình của quý vị. Vốn về con người, đạo đức và tinh thần này đáng giá hơn vốn về kinh tế và tài chính. Ngày nay, những thách thức mới trong những xã hội phức tạp của chúng ta không thể giải quyết được nếu không có những doanh nhân giỏi. Quý vị có thể sống công việc của mình như một ơn gọi, như một nghĩa vụ đạo đức, như một mục tiêu sống. Nhưng một công ty là chưa đủ, kinh tế là quá ít đối với quý vị: tính sáng tạo và sự đổi mới của quý vị cũng cần thiết trong xã hội dân sự, trong các cộng đồng, trong việc chăm sóc tạo vật. Nếu không có nhà doanh nghiệp mới, hành tinh của chúng ta sẽ không chịu được tác động của chủ nghĩa tư bản. Cho đến nay, quý vị đã làm được điều gì đó, một số người trong quý vị đã làm rất nhiều: nhưng vẫn chưa đủ. Đây là một thời điểm cấp bách, một thời điểm rất cấp bách: chúng ta phải, quý vị phải, làm nhiều hơn nữa: các trẻ sẽ cảm ơn quý vị, và tôi cùng với các em cảm ơn quý vị.

Tôi cầu nguyện rằng công việc và những nỗ lực của quý vị sẽ mang đến hoa trái dồi dào và dài lâu, và tôi xin gửi đến quý vị lời chào thân ái nhất.

Vatican, ngày 13 tháng Bảy năm 2023

PHANXICÔ

_______________________________




[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/8/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét