Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Văn bản Giảng huấn Kinh Truyền Tin: Chìa khóa cho lời cầu nguyện của người Ki-tô hữu

Văn bản Giảng huấn Kinh Truyền Tin: Chìa khóa cho lời cầu nguyện của người Ki-tô hữu

Từ ngữ CHA là bí mật của lời cầu nguyện của Chúa Giê-su
24 tháng 7, 2016
angelus
CTV Screenshot
Dưới đây là bản dịch bài giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước khi đọc kinh Truyền tin buổi trưa với những người tụ họp ở Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em,
Tin mừng Chúa nhật hôm nay mở ra với cảnh Chúa Giê-su cầu nguyện một mình, trong một nơi riêng. Khi Người kết thúc, các tông đồ hỏi Người, “Lạy thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện.” Và Người trả lời, “Khi chúng con cầu nguyện, hãy thưa: Lạy Cha …”
Từ ngữ này là bí mật của lời cầu nguyện của Chúa Giê-su; nó là chìa khóa của chính Ngài tặng ban cho chúng ta để chúng ta cũng có thể bước vào mối quan hệ đối thoại tín thác với Chúa Cha là người luôn đồng hành và giữ cuộc sống của Ngài.
Với cách xưng hô “Cha,” Chúa Giê-su đã kết hợp hai lời nguyện: “nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến.” Lời cầu nguyện của Chúa Giê-su, và từ đó, lời cầu nguyện của Ki-tô hữu, trước hết phải có chỗ cho Thiên Chúa, để Người mặc khải sự thánh thiêng của Người trong chúng ta và để cho vương quốc của Người hiện đến qua khả năng thực thi quyền năng vua tình yêu của Người trong đời sống chúng ta.
Ba lời nguyện xin khác kết thúc lời cầu nguyện Chúa Giê-su dạy chúng ta, Kinh Lạy Cha. Đó là ba lời xin diễn tả những nhu cầu căn bản của chúng ta: lương thực, tha thứ và trợ giúp khi bị cám dỗ. Chúng ta không thể sống mà không có lương thực, chúng ta không thể sống mà không được tha thứ, và chúng ta không thể sống mà không có sự cứu giúp của Thiên Chúa trong cơn cám dỗ.
Lương thực mà Chúa Giê-su nói chúng ta cầu xin là lương thực cần thiết, không phải là thứ vô dụng. Nó là lương thực cho người lữ hành, cho người công chính, lương thực không tích góp cũng không lãng phí, không bị hao mòn dần trên hành trình của chúng ta.
Sự tha thứ trên hết là điều chúng ta đón nhận được từ Thiên Chúa: Chỉ khi ý thức được mình là tội nhân được tha thứ bởi lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa mới làm chúng ta có khả năng thực hiện được những hành động cụ thể của sự hòa giải huynh đệ.
Nếu một người không cảm nhận được mình là tội nhân được tha thứ, người đó không bao giờ có thể có hành động xin lỗi hay hòa giải. Những hành động đó xuất phát từ trong con tim khi chúng  ta cảm nhận được mình là những tội nhân được tha thứ.
Lời nguyện xin cuối cùng — xin đừng bỏ chúng con trong cơn cám dỗ — diễn tả ý thức về tình trạng của chúng ta, chúng ta là đích ngắm của mưu mô của tội lỗi và tha hóa. Tất cả chúng ta đều biết cám dỗ là gì!
Lời dạy của Chúa Giê-su tiếp tục với hai dụ ngôn, trong đó Ngài lấy ví dụ về thái độ của một người bạn đối với người bạn khác, và một người cha đối với con.
Cả hai dụ ngôn mục đích dạy chúng ta có lòng tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa là Cha. Người biết những gì chúng ta cần còn hơn cả chúng ta, nhưng Người muốn chúng ta phải thể hiện bằng cả sự táo bạo và kiên trì, vì đây là cách chúng ta có thể thông phần vào công trình cứu độ của Người.
Cầu nguyện là “công cụ làm việc” đầu tiên và chính yếu trong tay chúng ta. Năn nỉ (một điều gì đó) với Thiên Chúa không phải để thuyết phục Người, nhưng là làm vững mạnh thêm đức tin và sự kiên nhẫn của chúng ta, nghĩa là, khả năng chiến đấu của chúng bên cạnh Thiên Chúa cho những điều thực sự quan trọng và cần thiết. Trong lời cầu nguyện chúng ta là một đôi: Thiên Chúa và chúng ta, chiến đấu cùng nhau cho những gì thật quan trọng.
Giữa những điều này, có một điều, điều quan trọng vô cùng, điều mà Chúa Giê-su nói với chúng ta hôm nay trong Tin mừng, nhưng cũng là điều ít khi chúng ta để ý, và đó là Chúa Thánh Thần.
“Xin ban cho chúng con Thánh Thần!”
Và Chúa Giê-su nói, “Vậy nếu các ngươi, là những kẻ tội lỗi, mà còn biết cho con mình những món quà tốt, thì Chúa Cha trên trời còn hơn thế rất nhiều, Người ban Thánh Thần cho những ai kêu xin Người.”
Chúa Thánh Thần! Chúng ta cần phải cầu xin để Chúa Thánh Thần ngự xuống trên chúng ta. Nhưng chúng ta cần Chúa Thánh Thần như thế nào? Để sống tốt, để sống trong sự khôn ngoan, trong tình yêu, làm theo thánh ý Thiên Chúa.
Lời cầu nguyện thật đẹp biết bao nếu trong tuần này, mỗi người chúng xin với Chúa Cha, “Lạy Cha, xin ban cho con Thánh Thần.”
Mẹ Maria Đồng Trinh cho chúng ta thấy điều này bằng sự kiên trì của Mẹ, hoàn toàn được thúc đẩy bởi Thần khí của Thiên Chúa. Mẹ giúp chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Giê-su, để chúng ta không sống theo con đường trần tục, nhưng sống theo Tin mừng, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.
[Kinh Truyền tin]
Ngay lúc này đây, chúng ta một lần nữa cảm thấy bất an bởi tin buồn khủng bố và bạo lực đem đến đau buồn và chết chóc.
Cha nghĩ đến những thảm kịch ở Munich, Đức, và ở Kabul, Afghanistan, là những có nơi nhiều mạng người vô tội đã bị mất.
Cha xin chia sẻ trong tình thân ái với gia đình các nạn nhân và người bị thương. Cha mời gọi tất cả chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện Thiên Chúa gìn giữ mỗi người chúng ta kiên tâm bước theo điều tốt lành và tình huynh đệ.
Đã tới mức độ những sự khó khăn dường như không vượt qua được và viễn cảnh về an ninh và hòa bình dường như tối tăm hơn, lời cầu nguyện của chúng ta lại phải kiên trì hơn.
[Kinh Kính mừng]
Anh chị em thân mến, trong những ngày này rất nhiều giới trẻ từ mọi miền thế giới đang trên đường đến Krakow, nơi sẽ diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXI.
Cha sẽ khởi hành vào thứ Tư để gặp gỡ những bạn trẻ nam nữ này và sẽ cùng mừng kỷ niệm và dâng Năm thánh Lòng Thương xót cho họ, với sự cầu bầu của Thánh Gioan Phaolo II.
Cha xin tất cả cùng hiệp thông với cha cầu nguyện. Bây giờ, cha chào thăm và xin cảm ơn tất cả những ai đang làm việc đề chào đón những khách hành hương trẻ tuổi, cùng với những giám mục, linh mục và tu sĩ nam nữ.
Cha gửi một lời chào đặc biệt đến nhiều bạn trẻ cùng tuổi nhưng không thể có mặt được, sẽ theo dõi sự kiện qua phương tiện truyền thông: “Tất cả chúng ta cùng kết hiệp trong lời cầu nguyện!”
Và bây giờ cha xin chào những anh chị em hành hương từ Ý và những quốc gia khác, đặc biệt những anh chị em từ São PauloSão João de Boa Vista, ở Brazil; ca đoàn “Giuseppe Denti” từ Cremona; những khách hành hương bằng xe đạp từ Piumazzo đến Rome, được làm phong phú hơn bởi nỗ lực đoàn kết này. Cha chào thăm các bạn trẻ vùng ValpergaPertusio Canavese, Torino. Hãy cố gắng thể hiện qua cách sống chứ không chỉ chạy xe dạo, như các con viết trên các áo thun của mình.
Cha chúc tất cả mọi người một Chúa nhật tốt lành. Và đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin chúc bữa trưa ngon miệng và hẹn sớm gặp lại tất cả anh chị em!
[Bản dịch của ZENIT]

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét