Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

TIẾP KIẾN CHUNG: Rước Lễ, giây phút trọng đại nhất

TIẾP KIẾN CHUNG: Rước Lễ, giây phút trọng đại nhất

Buổi Tiếp Kiến Chung sáng nay được tổ chức lúc 9:30 trong Quảng trường Thánh Phê-rô, tại đây Đức Thánh Cha gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới. Tiếp tục loạt giáo lý của ngài về Thánh Lễ ...

22 tháng Ba, 2018
TIẾP KIẾN CHUNG: Rước Lễ, giây phút trọng đại nhất
© Vatican Media
Buổi Tiếp Kiến Chung sáng nay được tổ chức lúc 9:30 trong Quảng trường Thánh Phê-rô, tại đây Đức Thánh Cha gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Tiếp tục loạt giáo lý của ngài về Thánh Lễ, trong bài huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung phân tích về Nghi thức Hiệp Lễ: IV. Rước Lễ. (Ga 6:54-55).

Sau phần tóm lược bài giáo lý của ngài bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến những tín hữu hiện diện. Sau đó ngài thông báo chuyến đi của ngài đến Dublin nhân dịp Ngày các Gia đình Thế giới lần thứ chín.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép Lành Toà Thánh.


* * *


Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay là ngày đầu tiên của mùa xuân: chúc anh chị em Mùa Xuân hạnh phúc! Nhưng chuyện gì diễn ra trong mùa xuân? Các loài thực vật đơm hoa, các loài cây trổ hoa. Cha sẽ hỏi anh chị em vài câu. Liệu một cái cây hay một loài thực vật có thể trổ hoa đẹp nếu nó bị bệnh không? Không! Liệu một cây có thể trổ hoa đẹp nếu nó không được tưới mát bằng những cơn mưa hay bởi con người không? Không. Và liệu một cây đã bị cắt rễ hoặc không có rễ lại trổ hoa đẹp được không? Không. Vậy chúng có thể nở hoa mà không có gốc rễ không? Không thể! Và đây chính là thông điệp: Đời sống người Ki-tô hữu phải là một đời sống trổ sinh hoa qua những công việc bác ái, qua những việc làm tốt lành. Nhưng nếu anh chị em không có nguồn cội thì anh chị em sẽ không thể trổ hoa, và cội nguồn đó là gì? Đó là Chúa Giê-su! Nếu anh chị em không kết hiệp với Chúa Giê-su, không đâm rễ từ đó thì anh chị em không trổ hoa được. Nếu anh chị em không tưới mát đời sống bằng việc cầu nguyện và các Bí tích, liệu anh chị em sẽ trổ sinh những bông hoa Ki-tô hữu không? Không! — vì cầu nguyện và các Bí tích tưới mát cho gốc rễ và những bông hoa cuộc sống của chúng ta. Cha hy vọng rằng mùa Xuân này sẽ cho anh chị em một mùa Xuân đầy hoa, vì Phục sinh sẽ là mùa nở hoa. Nở hoa bằng những công việc tốt lành, những nhân đức, làm những điều tốt cho người khác. Hãy nhớ điều này; đây là một câu thơ rất đẹp của quê hương của cha: “Những gì làm cây nở hoa lại xuất phát từ những điều bị chôn giấu.” Đừng bao giờ cắt đứt gốc rễ với Chúa Giê-su.

Và bây giờ chúng ta tiếp tục với loạt giáo lý về Thánh Lễ. Sự cử hành Thánh Lễ, trong đó chúng ta đi qua nhiều giây phút khác nhau, tiếp đến là việc Chịu Lễ, tức là hiệp nhất chúng ta với Chúa Giê-su. Việc Rước Lễ Thật, không phải là việc Rước Lễ Thiêng Liêng mà anh chị em có thể thực hiện ở nhà với câu thưa: “Lạy Chúa Giê-su, con khao khát được rước Chúa một cách thiêng liêng.” Không, việc Rước Lễ Thật, với Mình và Máu của Đức Ki-tô. Chúng ta cử hành Thánh Lễ để được nuôi dưỡng bởi Đức Ki-tô, Đấng ban tặng cho chúng ta chính Ngài, đó là Lời của Người, là Bí tích của Bàn thờ, để làm chúng ta trở nên như Người. Chính Chúa đã nói điều này: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở trong người ấy” (Ga 6:56). Quả thật, hành động của Chúa Giê-su, Đấng đã ban Mình và Máu Người cho các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly, vẫn tiếp tục cho đến hôm nay qua thừa tác vụ của linh mục và phó tế, thừa tác viên thường vụ, trao Bánh sự sống và Chén cứu độ. Trong Thánh Lễ, sau khi đã bẻ Bánh được truyền phép, đó chính là Mình của Chúa Giê-su, linh mục thực hiện trước các tín hữu, mời gọi họ tham dự vào tiệc Thánh Thể. Chúng ta thuộc câu đọc vang lên từ bàn thánh: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa,” được lấy ý trong một đoạn của Sách Khải Huyền – “Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên” (Kh 19:9): trong câu có từ “tiệc cưới” vì Chúa Giê-su là hôn phu của Giáo hội – lời mời này kêu gọi chúng ta trải nghiệm sự hiệp nhất thâm sâu với Đức Ki-tô, là nguồn mạch của niềm vui và sự thánh thiện. Đó là một lời mời gọi làm chúng ta vui sướng, đồng thời thúc đẩy chúng ta rà soát lại lương tâm được soi sáng bởi đức tin. Thật vậy, nếu một mặt chúng ta nhìn thấy khoảng cách nằm giữa chúng ta và sự thánh thiện của Đức Ki-tô, thì mặt khác chúng ta tin rằng Máu của Người “đã đổ ra để rửa sạch các tội.” Tất cả chúng ta được tha thứ trong Bí tích Rửa tội, và tất cả chúng ta được tha thứ hoặc sẽ được tha thứ mỗi khi chúng ta đến với Bí tích Giải tội. Và đừng quên điều này: Chúa Giê-su luôn luôn tha thứ. Chúa Giê-su không thấy chán việc tha thứ. Chính chúng ta mới chán việc cầu xin sự tha thứ. Quả thật, khi nghĩ đến giá trị cứu rỗi của Máu Thánh, Thánh Ăm-brô-xi-ô đã thốt lên: “Tôi luôn phạm tội, nên tôi luôn luôn phải dựa vào thuốc này: (De Sacramentis 4, 28: PL 16, 446A). Trong niềm tin này, chúng ta cũng hãy hướng cái nhìn về Chiên Thiên Chúa, Đấng cất mọi tội của thế gian, và chúng ta khẩn xin Người: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.” Chúng ta đều đọc lời này trong mỗi Thánh Lễ.

Nếu chúng ta đứng trong hàng lên Rước Lễ — chúng ta tiến lên bàn thờ để Chịu Lễ –, thì thật ra chính Chúa Ki-tô đến gặp chúng ta để làm chúng ta nên giống Người. Đó là một sự gặp gỡ với Chúa Giê-su! Được bổ dưỡng bởi Thánh Thể có nghĩa để cho chúng ta được biến đổi thành những gì chúng ta đã lãnh nhận. Thánh Augustine giúp chúng ta hiểu điều này khi ngài nói về ánh sáng ngài nhận lãnh được khi nghe thấy Đức Ki-tô nói: “Ta là lương thực của những người trưởng thành. Lớn lên và con sẽ ăn ta. Và không phải là Ta biến đổi trong con, như lương thực nuôi sống thân xác con, nhưng con sẽ được biến đổi trong Ta” (Confessions VII, 10, 16: PL 32, 742). Mỗi khi chúng ta Chịu Lễ, chúng ta trở nên giống Chúa Giê-su hơn, chúng ta được biến đổi trong Đức Giê-su. Sau khi bánh và rượu được biến đổi thành Thịt và Máu của Chúa, vì thế tất cả những ai đón nhận Mình và Máu đó với đức tin đều được biến đổi thành một Thánh Thể sống. Linh mục trao Mình Thánh nói với anh chị em “Mình Thánh Chúa Ki-tô,” và anh chị em trả lời: “Amen,” tức là anh chị em nhận biết ơn sủng và cam kết trở nên Mình của Chúa Ki-tô, vì khi anh chị em lãnh nhận Mình Thánh là anh chị em trở thành Thân Thể của Đức Ki-tô. Điều này rất đẹp; nó rất đẹp. Khi hiệp nhất chúng ta với Đức Ki-tô, chia cắt chúng ta khỏi những sự ích kỷ, Thánh Thể mở lòng chúng ta và hiệp nhất chúng ta với tất cả những ai cùng nên một với Người. Hãy ghi nhớ sự phi thường của việc Rước Lễ: chúng ta trở nên như những gì mà chúng ta đã lãnh nhận!

Giáo hội tha thiết mong muốn rằng các tín hữu cùng lãnh nhận Mình của Chúa với các bánh thánh được truyền phép trong Thánh Lễ; và dấu hiệu của Tiệc Thánh được thể hiện với sự trọn vẹn hơn nữa nếu Chịu Lễ dưới hai hình, dù biết rằng giáo lý Công giáo dạy rằng toàn bộ Đức Ki-tô được đón nhận dưới một hình (x. Ordinamento Generale del Messale Romano (OGMR), 85:281-281). Theo cách thực hành của hội thánh, các tín hữu thường lên Rước Lễ theo hàng, như chúng ta đã nói, và chúng ta lãnh nhận Mình Thánh với tư thế đứng tôn kính, hoặc quỳ gối, theo như Hội đồng Giám mục quy định, để đón nhận Thánh Thể trong miệng, hay nơi nào được phép thì lãnh nhận bằng tay, tùy mỗi người muốn (Cf. OGMR, 160-161). Sau khi Chịu Lễ, thinh lặng, thinh lặng cầu nguyện, giúp bảo vệ ơn sủng đã lãnh nhận trong tâm hồn. Kéo dài thời gian thinh lặng, tâm tình với Chúa Giê-su trong lòng, giúp ích chúng ta rất nhiều, cũng như hát một Thánh vinh hoặc một thánh ca ngợi khen (x. OGMR, 88), giúp chúng ta ở trong Chúa.

Nghi thức Hiệp lễ kết thúc với lời nguyện sau Rước Lễ. Trong đó linh mục hướng về Thiên Chúa, thay mặt tất cả cộng đoàn, tạ ơn Người đã cho chúng ta được trở thành những vị khách của Người và xin những gì chúng ta lãnh nhận có thể biến đổi đời sống chúng ta. Thánh Thể ban cho chúng ta sức mạnh để trổ sinh hoa trái là những công cuộc tốt lành để sống đúng là người Ki-tô hữu. Lời nguyện hôm nay rất đặc biệt, trong đó chúng ta kêu xin Chúa rằng “sự thông phần vào Bí tích Thánh trở nên nguồn ơn cứu độ, giữ chúng ta thoát khỏi những điều xấu xa và củng cố chúng ta trong tình bạn hữu của Người (Messale Romano, Thứ Tư tuần thứ Năm Mùa Chay). Chúng ta hãy lãnh nhận Thánh Thể; đón nhận Chúa Giê-su, Đấng biến đổi chúng ta trong Người và làm chúng ta mạnh mẽ hơn. Thiên Chúa quá tốt lành và quá vĩ đại!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

Thông báo chuyến đi đến Dublin tham dự Cuộc Họp các Gia đình Thế giới

Nhân dịp Cuộc Họp các Gia đình Thế giới sắp tới, cha dự định đến Dublin trong các ngày 25-26 tháng Tám năm nay. Tôi cảm ơn các giới chức dân sự, các Đức Giám mục, Đức Giám mục Dublin, và tất cả những người chung sức trong việc chuẩn bị cho chuyến đi này. Cảm ơn!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/3/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét