Thứ Năm, 25 tháng 9, 2025

Tổng thống Đức thăm Đức Thánh Cha: lời mời viếng thăm Đức, vai trò của Tòa Thánh trong tình hình hiện nay, và đời sống Giáo hội tại Đức là những chủ đề chính

Tổng thống Đức thăm Đức Thánh Cha: lời mời viếng thăm Đức, vai trò của Tòa Thánh trong tình hình hiện nay, và đời sống Giáo hội tại Đức là những chủ đề chính
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier gặp gỡ Đức Thánh Cha Lêô XIV tại Roma vào ngày 22 tháng 9 Photo: Vatican Media

*******

Tổng thống Đức thăm Đức Thánh Cha: lời mời viếng thăm đất nước, vai trò của Tòa Thánh trong tình hình hiện nay, và đời sống Giáo hội tại Đức là những chủ đề chính

Ông Steinmeier gặp gỡ Đức Thánh Cha Lêô XIV, kêu gọi các Giáo hội vững mạnh hơn và sự trung gian toàn cầu

SEPTIEMBRE 23, 2025 15:05

VALENTINA DI GIORGIO


(ZENIT News / Vatican City, 23.09.2025). - Ngày 22 tháng 9, ông Frank-Walter Steinmeier , Tổng thống Đức đã gặp Đức Thánh Cha Lêô XIV tại Roma, đánh dấu cuộc hội kiến đầu tiên của hai vị kể từ khi đức tân Giáo hoàng được bầu chọn. Cuộc tiếp kiến diễn ra tại Điện Tông tòa, mang cả ý nghĩa cấp Châu Âu lẫn toàn cầu: mối quan tâm về sự suy giảm của Kitô giáo tại lục địa này, cùng với lời kêu gọi về tiếng nói ngoại giao của Tòa Thánh trong các cuộc khủng hoảng quốc tế.

Đối với ông Steinmeier, vấn đề tôn giáo không chỉ giới hạn trong thần học mà còn gắn liền với cấu trúc xã hội của Châu Âu. Sau buổi hội kiến, ông nói với các phóng viên: “Các Giáo hội có thể, và nên đóng một vai trò xây dựng trong việc duy trì sự gắn kết của xã hội chúng ta”. Vị Tổng thống, một người Tin Lành, nhấn mạnh rằng nhà nước Đức vẫn coi trọng sự hiện diện luân lý của Kitô giáo, nhấn mạnh rằng “tiếng nói của Roma vẫn rất quan trọng đối với chúng tôi”. Những phát biểu của ông kèm theo lời mời chính thức Đức Thánh Cha đến thăm nước Đức.

Về phần Đức Thánh Cha Lêô XIV, ngài đã thẳng thắn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về số tín hữu sụt giảm trong các cộng đoàn Công giáo trên khắp Châu Âu. Tổng thống Đức cũng đồng tình với nỗi lo này, thừa nhận rằng các vụ tai tiếng — đặc biệt là vấn nạn lạm dụng tính dục trong giới giáo sĩ — đã làm suy yếu sự tín nhiệm vào các cơ cấu của Giáo hội, nhưng ông cũng đề cập đến phong trào tục hóa và sự đa nguyên tôn giáo ngày càng gia tăng như những nguyên nhân chính. Ông Steinmeier nhấn mạnh: “Đây không phải là gánh nặng chỉ dành riêng cho Đức Giáo hoàng và Vatican. Đó cũng phải là mối quan tâm của chúng ta”.

Vị nguyên thủ Đức cũng thúc giục Đức Thánh Cha đảm nhận vai trò lớn hơn trong lãnh vực ngoại giao toàn cầu, đặc biệt liên quan đến các cuộc xung đột tại Trung Đông. Trong bối cảnh khan hiếm các nhà trung gian hòa giải, ông nói, “chúng ta đơn giản là không thể thiếu sự trợ giúp của Đức Giáo hoàng và Vatican”. Ông nhắc đến sự sẵn sàng hỗ trợ của Tòa Thánh trong việc tìm kiếm hòa bình tại Ukraine như một minh chứng cho sức nặng ngoại giao bền vững của Tòa Thánh.

Tính biểu tượng của chuyến thăm còn thể hiện qua các món quà: ba chai rượu Riesling từ nhà máy rượu của giáo phận tại Rüdesheim có lịch sử hàng thế kỷ, và một ấn bản sao tác phẩm “The Well-Tempered Clavier” của Bach, một sự tôn vinh di sản văn hóa và tôn giáo của Đức. Trong lịch trình tại Roma, ông Steinmeier cũng mạnh mẽ bảo vệ chủ nghĩa đa phương. Phát biểu tại các cơ quan của Liên Hợp Quốc trụ sở tại Roma — Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Tổ chức Lương Nông (FAO), và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) — ông cảnh báo về tình trạng “xói mòn” của luật pháp và các định chế quốc tế. Ông tuyên bố: “Chúng ta cần các định chế và quy tắc vững mạnh”, đồng thời phê phán các chính phủ cắt giảm tài trợ hoặc rút khỏi các cam kết. Ông cho biết Đức, hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho WFP sau khi Hoa Kỳ cắt giảm đóng góp, không thể duy trì vai trò đó vô thời hạn. Ông kêu gọi tái cam kết với các chuẩn mực thương mại và sự ổn định tài chính trong một kỷ nguyên khi áp lực kinh tế gia tăng.

Tổng thống Đức thăm Đức Thánh Cha: lời mời viếng thăm Đức, vai trò của Tòa Thánh trong tình hình hiện nay, và đời sống Giáo hội tại Đức là những chủ đề chính

Tổng thống cũng ghé thăm Cộng đoàn Sant’Egidio, phong trào giáo dân Công giáo nổi tiếng với hoạt động giúp đỡ người tị nạn và vai trò âm thầm trong các cuộc đàm phán hòa bình. Chuyến thăm của ông nhấn mạnh một chủ đề xuyên suốt cả ngày: nhu cầu các tác nhân tôn giáo góp phần bắc nhịp cầu, giữa những chia rẽ cả trong nội bộ Châu Âu lẫn trong các cuộc xung đột toàn cầu rộng lớn hơn.

Ông Steinmeier, cùng với phu nhân Elke Büdenbender người Công giáo, từ lâu đã thể hiện sự đa dạng tôn giáo của Đức ở cấp độ chính trị cao nhất. Cả hai ông bà đã tham dự tang lễ Đức Thánh Cha Phanxicô đầu năm nay, một biến cố biểu tượng cho tính liên tục của thừa tác vụ Giáo hoàng và tầm quan trọng ngoại giao lâu dài của Tòa Thánh.

Chuyến thăm Roma lần này, dù mang hình thức ngoại giao, nhưng lại có một ý nghĩa mục vụ rõ ràng: tìm kiếm một vai trò đổi mới cho các Giáo hội tại Châu Âu tục hóa, và nhìn nhận rằng Vatican vẫn là một trong số ít các chủ thể đạo đức có khả năng mở ra những cánh cửa trong một thế giới đang rạn nứt.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/9/2025]


Tiếp kiến các Nữ Đan sĩ Camêlô Chân trần của Thánh địa và tham dự viên các Tổng Hội của Dòng Thánh Catarina Trinh nữ Tử đạo, Dòng Nữ tử Truyền giáo Salêdiêng Thánh Maria Vô nhiễm và Dòng Nữ tu Thánh Phaolô thành Chartres, 22.09.2025

Tiếp kiến các Nữ Đan sĩ Camêlô Chân trần của Thánh địa và tham dự viên các Tổng Hội của Dòng Thánh Catarina Trinh nữ Tử đạo, Dòng Nữ tử Truyền giáo Salêdiêng Thánh Maria Vô nhiễm và Dòng Nữ tu Thánh Phaolô thành Chartres, 22.09.2025

*******

Tiếp kiến các Nữ Đan sĩ Camêlô Chân trần của Thánh địa và tham dự viên các Tổng Hội của Dòng Thánh Catarina Trinh nữ Tử đạo, Dòng Nữ tử Truyền giáo Salêdiêng Thánh Maria Vô nhiễm và Dòng Nữ tu Thánh Phaolô thành Chartres, 22.09.2025

​Sáng nay, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã tiếp kiến các Nữ Đan sĩ Dòng Camêlô Chân trần của Thánh Địa và các tham dự viên của các Tổng Công hội thuộc Dòng Thánh Catarina Trinh nữ Tử đạo, Dòng Nữ tử Truyền Giáo Salêdiêng Thánh Maria Vô nhiễm và Dòng Nữ Tu Thánh Phaolô thành Chartres.

Sau đây là bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến:

_________________________________

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần.

Bình an ở cùng anh chị em!

Chào buổi sáng các Sơ. Xin chào mừng các Sơ!

Tôi rất vui được gặp tất cả các Sơ sáng nay, nhân dịp Tổng Hội và các cuộc họp của các Dòng. Tôi xin chào các chị Bề trên hiện diện cũng như tất cả các Sơ, cùng với một số tu huynh đang đồng hành với các Sơ trong những cuộc họp này.

Một đặc điểm chung của các Hội dòng mà các Sơ thuộc về là lòng can đảm đã ghi dấu những ngày đầu thành lập. Vì thế, tôi muốn lấy cảm hứng cho một suy tư ngắn từ một đoạn trong Sách Châm Ngôn, nói rằng: “Tìm đâu ra một người vợ đảm đang? Nàng quý giá vượt xa châu ngọc” (x. Cn 31:10).

Tôi tin rằng lịch sử của các Hội dòng các Sơ đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó; trong đó, Thiên Chúa không chỉ tìm thấy một, mà là nhiều phụ nữ mạnh mẽ và can đảm, những người không ngần ngại chấp nhận gian khó và đối mặt với các vấn đề khi đón nhận kế hoạch của Chúa và thưa “xin vâng” trước tiếng gọi của Người. Hơn nữa, họ đã mở ra con đường cho nhiều người khác, những người như các chị em, đã theo Đức Kitô trong sự khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, tiếp tục sứ vụ của Người, thậm chí đến mức tử đạo.

Chúng ta đang nói về những người phụ nữ phi thường đã lên đường như những nhà truyền giáo trong thời kỳ khó khăn. Họ đã cúi mình xuống chăm sóc những người chịu đau khổ về tinh thần và vật chất, tiến đến tận những khu vực bị bỏ quên nhất của xã hội. Để ở gần những người cần được giúp đỡ, họ chấp nhận nguy cơ mất mạng sống, thậm chí chết vì bạo lực tàn bạo trong thời chiến.

Một bài thánh ca cổ trong Phụng Vụ Giờ Kinh ca ngợi những người phụ nữ như họ, tiết lộ bí mật của họ bằng những lời này: “Bằng chay tịnh, thân xác được chế ngự; bằng lời cầu nguyện ngọt ngào, linh hồn được no đầy: nơi thế giới mai hậu, các ngài hưởng phúc lạc” (x. Thánh thi Fortem virili pectore: Commune Sanctarum Mulierum, Kinh Chiều I).

Đây là những lời khôn ngoan và sâu sắc, nhắc lại cội nguồn đời sống thánh hiến của chị em, cả trong chiêm niệm lẫn việc phục vụ tông đồ. Sức mạnh để trung tín trong cả hai chiều kích này đều đến từ một nguồn mạch: Đức Kitô. Kinh nghiệm của Giáo Hội qua hàng thiên niên kỷ dạy rằng những phương thế giúp chúng ta kín múc sự phong phú từ ân sủng của Người bao gồm khổ chế, cầu nguyện, các bí tích, sự mật thiết với Thiên Chúa, Lời của Người, và những thực tại trên trời (x. Cl 3:1-2).

Có lẽ một số người trong thế giới quá duy vật của chúng ta có thể coi đây là một loại “duy linh”, nhưng quan điểm như vậy dễ dàng bị bác bỏ bởi chứng tá về những gì các Hội Dòng của chị em thực hiện trong nhiều thế kỷ và tiếp tục cho đến ngày nay. Thật vậy, chỉ nhờ sức mạnh đến từ Thiên Chúa thì tất cả những điều đó mới có thể thực hiện được. Hơn nữa, chúng ta trải nghiệm sự thật này mỗi ngày: công việc của chúng ta ở trong tay Chúa, và chúng ta chỉ là những công cụ nhỏ bé và bất xứng, hay như Tin Mừng nói là “những đầy tớ vô dụng”, (x. Lc 17:10). Tuy nhiên, nếu chúng ta phó thác cho Chúa và luôn kết hiệp với Người, những điều vĩ đại có thể xảy ra, chính qua sự nghèo khó của chúng ta.

Về vấn đề này, Thánh Augustinô đã khuyên các trinh nữ: “Hãy tiến lên đỉnh cao bằng đôi chân khiêm nhường. Người [Thiên Chúa] nâng cao những ai theo Người trong sự khiêm nhường… Hãy phó thác cho Người những ân huệ Người đã ban, để Người gìn giữ chúng; hãy đặt sức mạnh của chị em trước mặt Người (x. Tv 58:10)” (De sancta virginitate, 52-53). Thánh Gioan Phaolô II, khi suy tư về đời sống thánh hiến dưới ánh sáng của sự Biến Hình của Đức Kitô (x. Mt 17:1-9), đã nói về “một ‘cuộc lên núi’ và một ‘sự xuống núi’” (Vita Consecrata, 25 tháng 3 năm 1996, 14). Vì thế, “Những môn đệ đã được nếm trải sự mật thiết với Thầy, trong giây lát được bao phủ bởi ánh huy hoàng của đời sống Ba Ngôi và sự hiệp thông các thánh, như thể được cuốn vào chân trời vĩnh cửu, thì ngay lập tức được đưa trở lại với thực tại đời thường, nơi họ chỉ thấy ‘một mình Đức Giêsu’, trong sự khiêm hạ của nhân tính Người, và được mời gọi trở về thung lũng, để cùng Người chia sẻ gánh nặng của kế hoạch của Thiên Chúa và dũng cảm bước theo con đường Thập giá” (sđd).

Trong ánh sáng này, chúng ta nhìn đến các chị Regina Protmann, Maria Gertrude Máu Châu báu, Marie-Anne de Tilly, cùng Cha Louis Chauvet, Thánh Têrêsa Avila và các ẩn sĩ núi Camêlô, như những mẫu gương của sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa và nhờ đó được thánh hiến để phục vụ Người và mưu ích cho toàn thể Giáo Hội. Họ đã dấn thân gieo trồng và củng cố trong tâm hồn của anh chị em mình vương quốc của Đức Kitô mà trước hết chính họ đã cảm nghiệm nơi bản thân, và loan truyền vương quốc đó trên khắp thế giới (x. Lumen Gentium, 44).

Thưa các Sơ, đây chính là gia sản mà chị em đã nhận được, và đó là điều làm cho sự hiện diện của chị em ở đây có ý nghĩa sâu sắc. Thật vậy, ngày nay vẫn cần đến những người phụ nữ quảng đại. Về vấn đề này, tôi muốn gửi lời chào đặc biệt đến các Nữ Đan sĩ Dòng Camêlô Chân Trần của Thánh Địa đang hiện diện tại đây: những gì chị em đang làm thật quan trọng, qua sự hiện diện tỉnh thức và thầm lặng của chị em tại những nơi bị xé nát bởi hận thù và bạo lực, qua chứng tá phó thác đầy tin tưởng vào Thiên Chúa, và qua những lời khẩn cầu không ngừng nghỉ cho hòa bình. Tất cả chúng ta đều đồng hành với chị em bằng lời cầu nguyện và, qua chị em, chúng ta đến gần hơn với những người đang đau khổ.

Thưa các Sơ, tôi cảm ơn tất cả các Sơ, vì những điều tốt đẹp mà các Sơ đã làm tại rất nhiều quốc gia và trong nhiều bối cảnh khác nhau trên khắp thế giới. Tôi chúc lành cho các Sơ và luôn nhớ đến các Sơ trong lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/9/2025]