Thứ Tư, 15 tháng 10, 2025

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô: Cái nhìn nội bộ đầy thú vị về Đội Cận vệ Thụy Sĩ

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô: Cái nhìn nội bộ rất thú vị về Đội Cận vệ Thụy Sĩ

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô: Cái nhìn nội bộ đầy thú vị về Đội Cận vệ Thụy Sĩ

© Guardia Svizzera Pontificia, provided by i.Media

Corporal Eliah Cinotti of the Swiss Guard

I.Media

11/10/25



Từ lần lâm bệnh cuối cùng và cái chết của Đức Phanxicô đến Mật nghị Hồng y, những cuộc tiếp xúc của Đức Lêô XIV với đám đông, và Castel Gandolfo: Đội Cận vệ Thụy Sĩ luôn sẵn sàng cho tất cả!

Với Năm Thánh, sự qua đời của Đức Thánh Cha Phanxicô, Mật nghị Hồng y, và những bước khởi đầu của Đức Thánh Cha Lêô XIV, Đội Cận vệ Thụy Sĩ đang trải qua năm 2025 lịch sử. Hạ sĩ Eliah Cinotti, phát ngôn viên của Đội Cận vệ Thụy Sĩ, nhìn lại cách thức quân đội nhỏ nhất thế giới đã đồng hành cùng Đức Phanxicô cho đến cuối đời và bảo đảm an ninh cho Mật nghị.

Với triều đại của Đức Lêô XIV bắt đầu, anh cũng kể lại việc quân đội nhỏ nhất thế giới phải thích nghi với một phong cách mới và những thách thức mới.

Những ngày cuối cùng của Đức Thánh Cha Phanxicô

H: Đội Cận vệ Thụy Sĩ đã trải qua những ngày Đức Thánh Cha Phanxicô nhập viện như thế nào?

Hạ sĩ Eliah Cinotti: Trước hết, tôi phải nói rằng tất cả chúng tôi cầu nguyện cho ngài. Trong doanh trại, chúng tôi tin rằng ngài sẽ trở về Vatican và thậm chí còn khỏe hơn trước. Điều này đã xảy ra trong những lần ngài nhập viện trước đó.

Khi ngài trở về sau 38 ngày ở Bệnh viện Gemelli, chúng tôi vẫn có cảm giác như vậy. Dĩ nhiên, ngài yếu đi, nhưng ngài vẫn minh mẫn và ân cần, luôn dành những lời dịu dàng cho các cận vệ. Chúng tôi tưởng rằng ngài sẽ cần vài tuần tĩnh dưỡng, sau đó sẽ trở lại phong độ 200%. Thực tế, sự hiện diện của ngài vào Chúa nhật Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô dường như đã xác nhận điều đó. Nhưng sáng hôm sau ngài qua đời. Ra đi vào Thứ Hai Phục sinh sau khi đã chào dân của mình... Thật là một hình ảnh tuyệt đẹp!

Khi đó, có phải toàn đội đều được huy động?

Hạ sĩ Cinotti: Về phần tôi, tôi đang nghỉ phép ở Assisi khi nghe tin Đức Thánh Cha qua đời. Tôi không thể tin được. Sau đó, tôi được gọi trở lại Roma ngay lập tức. Chúng tôi có một sứ mạng: đồng hành cùng Đức Thánh Cha đến nơi an nghỉ cuối cùng của ngài.

Tôi chưa bao giờ thấy Đội Cận vệ Thụy Sĩ tập trung và quyết tâm như trong những ngày lịch sử đó. Các nhiệm vụ nối tiếp nhau liên tục đến mức, đối với tôi và nhiều cận vệ khác, sự thương nhớ Đức Thánh Cha của chúng tôi chỉ thực sự diễn ra sau đó, trong suốt mùa hè.

Đối với một số người, Đức Thánh Cha Phanxicô giống như một người ông, một gương mẫu. Ngài cũng đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng hàng ngũ Cận vệ Thụy Sĩ qua việc tăng số lượng vệ binh từ 110 lên 135, cho phép các vệ binh kết hôn sau 5 năm phục vụ, và tăng cường sự hiện diện của đội Cận vệ trong các chuyến tông du.

Các nghi thức cho Tang Lễ và Mật nghị

Có phải Đội Cận vệ đã được chuẩn bị cho một biến cố như vậy không?

Hạ sĩ Cinotti: Thực ra thì không. Thật ra, tất cả đều được ghi chép trong một nghi thức mà chúng tôi có trong văn thư lưu trữ từ năm 2005. Chúng tôi tuân thủ quy trình theo đúng từng bước. Mọi việc diễn ra suôn sẻ vì kinh nghiệm chuyên môn hằng ngày của chúng tôi cho phép chúng tôi phản ứng tốt trước cuộc huy động khẩn cấp như vậy. Những cử chỉ, tư thế và bước đi không thay đổi. Tuy nhiên, tốc độ chắc chắn đã chậm hơn một chút khi chúng tôi hộ tống linh cữu.

Sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô qua đời, Tòa Thánh bị trống tòa. Có phải sứ mạng của các anh khi đó là bảo vệ các Hồng y?

Hạ sĩ Cinotti: Đó là một trong những sứ mạng của chúng tôi. Trước Mật nghị, các Hồng y được tự do đi lại theo ý muốn. Các ngài có thể ngủ đêm ngoài Vatican. Nhưng vào đêm trước Mật nghị, các ngài phải trở về khu nhà Santa Marta.

Chúng tôi canh gác và bảo vệ các ngài như một vị giáo hoàng. Đó không phải là nhiệm vụ phức tạp nhất vì các ngài bị cô lập, không liên lạc với thế giới bên ngoài, và thời gian không kéo dài quá lâu. Nhiệm vụ của chúng tôi là không làm phiền các ngài, duy trì một bầu khí cắt đứt khỏi thế giới và kết nối với Chúa Thánh Thần.

Trong thời gian Mật nghị, Chỉ huy trưởng và Đại úy của Đội Cận vệ phải tuyên thệ. Chỉ huy trưởng túc trực trước cửa Nhà nguyện Sistine. Khi cuộc bầu chọn kết thúc, chỉ huy trưởng là sĩ quan quân đội đầu tiên chào đức Tân Giáo hoàng và tháp tùng ngài ra ban công ban phép lành “Urbi et Orbi.”

Chào đón Đức Thánh Cha Lêô XIV

Anh có thể mô tả bầu không khí trong doanh trại khi khói trắng xuất hiện không?

Hạ sĩ Cinotti: Đó là một khoảnh khắc vô cùng phấn khởi. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên tôi thấy Đội Cận vệ sẵn sàng chỉ trong ba phút. Tôi là một thành viên của hàng ngũ đứng trên bậc tam cấp của Đền thờ Thánh Phêrô, bên dưới Loggia nơi vị tân giáo hoàng sẽ xuất hiện. Khi tôi nghe thấy những lời “habemus papam” (Chúng ta có Giáo hoàng), tôi tưởng mình bị ù tai vì đám đông reo hò trong niềm vui sướng. Rồi, tên của ngài được xướng lên.

Dĩ nhiên, không thể bàn luận về tin đó với người bên cạnh, cũng không thể ngước nhìn lên để thấy vị tân Giáo hoàng trên ban công. Thật ra, chúng tôi là những người cuối cùng được tận mắt nhìn thấy Đức Hồng y Prevost trong phẩm phục Đức Lêô XIV.

Đội Cận vệ cảm xúc như thế nào trước sự xuất hiện của Đức Lêô XIV?

Hạ sĩ Cinotti: Rất phấn khởi vì mọi thứ đều mới mẻ. Chúng tôi thật may mắn vì Đức Hồng y Prevost đã biết chúng tôi rất rõ. Ngài đã từng đến xem một bộ phim về Đội Cận vệ Thụy Sĩ và cũng đã tham dự hai Lễ Tuyên thệ gần đây. Ngài biết rõ sứ mạng của chúng tôi là gì.

Trong những ngày đầu, Đức Thánh Cha Lêô XIV phải làm quen với vai trò Giáo hoàng. Bây giờ, chúng tôi thấy ngài thực sự thích gặp gỡ mọi người. Ngài không ngần ngại dành thời gian cho đám đông trước và đặc biệt là sau các buổi tiếp kiến chung. Ngài rất bình tĩnh, điều này rất có giá trị đối với lực lượng an ninh. Sứ mạng của chúng tôi là bảo đảm rằng ngài luôn giữ được sự bình tĩnh đó. Điều này đòi hỏi sự cảnh giác liên tục.

Thích nghi với đức tân giáo hoàng

Ngài có được bảo vệ nhiều hơn không?

Hạ sĩ Cinotti: Đức Thánh Cha luôn là một người xuất hiện giữa mọi người. Đức Lêô XIV được bầu chọn ở tuổi 69. Do đó, ngài trẻ hơn Đức Thánh Cha Phanxicô 19 tuổi lúc ngài qua đời. Chúng tôi đang thích nghi với sự trẻ trung và tính năng động hơn của ngài.

Nhưng tôi phải nói rằng chúng tôi đang đối diện với một vấn đề mới: các đồ vật bị quăng ném trong các sự kiện lớn ở Quảng trường Thánh Phêrô. Đức Thánh Cha đã từng bắt được một quả bóng tennis trên không, và kể từ đó, việc ném thú nhồi bông, các lá cờ và các đồ vật khác đã trở thành mốt. Đây là một thách thức thực sự đối với các lực lượng an ninh.

Thêm vào đó, nhiều cha mẹ còn giơ con của họ lên để Đức Thánh Cha chúc lành. Chúng ta đang ở thời đại kỹ thuật số, họ ngay lập tức lấy điện thoại ra quay phim, nên khi chúng tôi quay lại để trả đứa bé, chúng tôi không còn biết đứa bé thuộc về ai nữa …

Các anh cũng phải triển khai bảo vệ tại Cung điện Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, nơi Đức Thánh Cha đang sống, và rồi cả Castel Gandolfo...

Hạ sĩ Cinotti: Đúng là chúng tôi đã rời khu nhà Santa Marta nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đã sống để bảo đảm an ninh cho Cung điện Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin. Còn với Castel Gandolfo, đó là một sự tái khám phá, vì Đức Thánh Cha Phanxicô chưa bao giờ nghỉ ở đó trong suốt 12 năm triều đại giáo hoàng. Kinh nghiệm này gần như đã bị mất.

Rất nhanh chóng, Đội Cận vệ đã thích ứng để bảo vệ cho biệt thự Barberini, nơi Đức Thánh Cha đến thăm hầu như vào thứ Ba hàng tuần.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/10/2025]


80.000 người dự Thánh Lễ mỗi Chúa nhật… trong cùng một Nhà thờ. Chúng ta đang nói về quốc gia nào?

80.000 người dự Thánh Lễ mỗi Chúa nhật… trong cùng một Nhà thờ. Chúng ta đang nói về quốc gia nào?
Nhà thờ Thánh Maria ở Dubai, nằm ở khu Ngoại ô Oud Metha

*******

80.000 người dự Thánh Lễ mỗi Chúa nhật… trong cùng một Nhà thờ. Chúng ta đang nói về quốc gia nào?

Ba mươi Thánh Lễ được cử hành vào các ngày cuối tuần bằng tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Pháp, tiếng Urdu và tiếng Philippines.

09 THÁNG MƯỜI, 2025 17:25

RAFAEL LLANES


(ZENIT News / Dubai, 09.10.2025) – Tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, 80.000 người tham dự Thánh Lễ mỗi tuần, và vào những dịp đặc biệt, con số lên đến 200.000 người. Trung bình có khoảng 10.000 trẻ em tham dự các lớp giáo lý mỗi tuần.

Đây là giáo xứ Thánh Maria ở Dubai, tọa lạc tại khu Oud Metha, một thị trấn có 15.600 cư dân thuộc Khu 3 của thủ đô. Giáo xứ được thành lập vào năm 1966 bởi Quốc vương Sheikh Rashid bin Saeed Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng, người đã hiến tặng khu đất để xây dựng nhà thờ. Được thiết kế với sức chứa 1.700 giáo dân cho mỗi Thánh Lễ, giáo xứ trao ban 200.000 Mình Thánh mỗi cuối tuần, và đã khánh thành một nhà thờ thứ hai vào năm 2001.

Cộng đoàn Thánh Maria đón tiếp người nhập cư chủ yếu đến từ Ấn Độ và Philippines. Cộng đồng này là biểu tượng của đức tin được sống với lòng nhiệt thành nhưng cũng kín đáo tại một quốc gia với đa số là người Hồi giáo.

Ba mươi Thánh Lễ được cử hành vào các ngày cuối tuần bằng tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Pháp, tiếng Urdu và tiếng Philippines. Linh mục chánh xứ, Cha Lennie J. A. Connolly, OFM Cap., cho biết trên trang web của giáo xứ rằng trước khi giáo xứ được thành lập, các tín hữu đã được một linh mục từ Bahrain đến phục vụ, cử hành Thánh Lễ mỗi tuần một lần tại các Đại sứ quán hoặc tại các khu nhà tập thể gồm 10 đến 15 người.

Mười lăm linh mục thường trực phục vụ trong giáo xứ, cùng với một số linh mục đến hỗ trợ tạm thời. Tờ The Pillar đưa tin rằng trong số 10.000 trẻ em ghi danh vào lớp giáo lý của giáo xứ, khoảng 7.000 em học bằng tiếng Anh và 3.000 em học bằng các ngôn ngữ khác. Hàng trăm Bí tích Rửa Tội được cử hành, và hai lễ cưới tập thể được tổ chức 30 ngày một lần.

Trang web của giáo xứ mời gọi mọi người liên hệ với giáo xứ và họ trả lời mọi câu hỏi. Công tác mục vụ được thực hiện trong khuôn khổ pháp lý của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cho phép người ngoài Hồi giáo thực hành tôn giáo trong các khu vực được chỉ định. Tuy nhiên, có sự kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động của Giáo hội, cấm truyền giáo công khai và những hình thức thể hiện quá mức, chẳng hạn như việc sử dụng chuông hoặc thánh giá bên ngoài nhà thờ.

Sự hiện diện của người Công giáo đã gia tăng do làn sóng di cư của người lao động và các gia đình từ Châu Á, Châu Phi và Châu Âu. Năm 2020, ước tính có 850.000 Kitô hữu tại quốc gia này, phần lớn trong số đó là người Công giáo, một tỷ lệ cao tại một quốc gia Hồi giáo. Kinh nghiệm về tính phổ quát của Công giáo quy tụ những người thuộc các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau xung quanh cùng một bàn thờ.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/10/2025]


Tình trạng thiếu thốn toàn cầu khác: một trăm triệu Kitô hữu vẫn đang chờ có được quyển Kinh Thánh

Tình trạng thiếu thốn toàn cầu khác: một trăm triệu Kitô hữu vẫn đang chờ có được quyển Kinh Thánh

Khoảng 100 Triệu Kitô hữu trên toàn thế giới vẫn thiếu cơ hội tiếp cận Kinh Thánh bằng ngôn ngữ hoặc bằng hình thức họ có thể sử dụng Photo: Bible Access List

*******

Tình trạng thiếu thốn toàn cầu khác: một trăm triệu Kitô hữu vẫn đang chờ có được quyển Kinh Thánh


“Danh sách Tiếp cận Kinh Thánh” (Bible Access List 2025) phân biệt hai thách thức chính: hạn chế và khan hiếm. Thách thức thứ nhất đề cập đến những môi trường nơi Kinh Thánh bị cấm đoán hoặc kiểm duyệt cách gắt gao; thách thức thứ hai nói đến những tình hình nơi người tín hữu về nguyên tắc là được tự do, nhưng bị ngăn trở do hoàn cảnh.

09 THÁNG MƯỜI, 2025 11:18

JORGE ENRIQUE MÚJICAAN


(ZENIT / Roma, 09.10.2025). - Trong một kỷ nguyên thông tin lưu chuyển tự do và hầu như mọi thứ chỉ cách một cú nhấp chuột, tuy nhiên vẫn tồn tại một hình thức đói khát không ai ngờ — một nạn đói không liên quan đến cơm bánh mà liên quan đến đức tin. Theo “Danh sách Tiếp cận Kinh Thánh 2025” (Bible Access List 2025) mới được công bố, khoảng 100 triệu Kitô hữu trên toàn thế giới vẫn thiếu cơ hội tiếp cận Kinh Thánh bằng ngôn ngữ hoặc bằng hình thức mà họ có thể sử dụng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Sáng kiến Tiếp cận Kinh Thánh Quốc tế (International Bible Access Initiative) trên 88 quốc gia, vẽ nên một bức tranh rõ nét về sự bất bình đẳng trong các nguồn lực tinh thần. Đối với một số tín hữu, Kinh Thánh vẫn là điều bị cấm đoán; đối với những người khác là nằm ngoài tầm với. Các nhà nghiên cứu mô tả đây là một “nạn đói hiện đại” — không phải đói cơm bánh, mà là đói Lời Chúa.

Tại các quốc gia như Somalia, Afghanistan, Yemen, Bắc Triều Tiên và Mauritania, việc sở hữu dù chỉ một trang Kinh Thánh cũng có thể bị trừng phạt bằng cái chết. Ở đó, tự do tôn giáo bị bóp nghẹt đến mức phân phát hoặc thậm chí đọc Kinh Thánh có thể là một hành động chống phá. Ông Ken Bitgood, nhà sáng lập Hội Kinh Thánh Kỹ thuật số (Digital Bible Society), một trong những đối tác của sáng kiến, nhận định: “Việc không bị hạn chế tiếp cận Kinh Thánh còn lâu mới trở thành một tiêu chuẩn chung trên toàn cầu.”

Tuy nhiên, sự bách hại chỉ là một nửa câu chuyện. Ở nhiều quốc gia khác — trong đó có Cộng hòa Dân chủ Congo, Nigeria, Ethiopia, Ấn Độ và Trung Quốc — các rào cản không phải là chính trị mà là điều kiện thực tế. Tình trạng nghèo đói, mù chữ, thiếu cơ sở hạ tầng in ấn, và giá giấy cao đồng nghĩa với việc hàng triệu tín hữu dù khao khát được đọc Kinh Thánh, vẫn không thể có được quyển Sách Thánh trên tay. Ông Wybo Nicolai của Frontlines International nói: “Người ta đang đến với đức tin, nhưng đức tin làm sao có thể phát triển hay bền vững nếu thiếu Lời Chúa?”

Danh sách Tiếp cận Kinh Thánh” (Bible Access List 2025) phân biệt hai thách thức chính: hạn chế và khan hiếm. Thách thức thứ nhất đề cập đến những môi trường nơi Kinh Thánh bị cấm đoán hoặc kiểm duyệt một cách gắt gao; thách thức thứ hai nói đến những tình hình nơi người tín hữu về nguyên tắc là được tự do, nhưng bị ngăn trở do hoàn cảnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mười một tiêu chí — từ lệnh cấm nhập khẩu và giấy phép in ấn, đến khả năng tiếp cận điện năng và tỷ lệ biết chữ — để lập bản đồ về tình trạng thiếu hụt Kinh Thánh trên toàn cầu. Họ phát hiện ra rằng khoảng 75 phần trăm các rào cản bắt nguồn từ những hạn chế của chính phủ hoặc thái độ thù địch đối với Kitô giáo; 25 phần trăm còn lại là do kinh tế—xã hội.

Ông Jaap van Bezooijen, người điều phối nghiên cứu năm 2025, giải thích: “Nguyên nhân thì đa dạng, và các giải pháp cũng phải đa dạng theo. Các công cụ kỹ thuật số rất hữu ích, nhưng không phải ở mọi nơi. Ở nhiều nơi trên thế giới, Kinh Thánh sách hoặc Kinh Thánh nói vẫn là không thể thiếu — đặc biệt là nơi người dân không có internet hoặc bị giám sát nghiêm ngặt.”

Những phát hiện của sáng kiến này đã thúc đẩy các giáo hội và những nhóm nhân đạo suy nghĩ lại về cách phân phối Kinh Thánh. Một số đang chuyển sang sử dụng thẻ nhớ micro-SD, các thiết bị âm thanh chạy bằng năng lượng mặt trời, hoặc các mạng lưới gia đình bí mật chia sẻ các bản văn Kinh Thánh trong những xã hội đóng cửa. Những tổ chức khác đang nỗ lực thực hiện việc in ấn quy mô lớn ở Châu Phi và Nam Á, thường là phối hợp với các giáo hội địa phương.

Được thành lập bởi Open Doors International và Digital Bible Society, Sáng kiến Tiếp cận Kinh Thánh Quốc tế nhằm cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các giáo hội, các nhà xuất bản, và các tổ chức truyền giáo. Ban điều hành của Sáng kiến hiện bao gồm Frontlines International, International Bible League, và một số đối tác như Biblica, OneHope, và Bible League Canada.

Cho dù tiến bộ kỹ thuật số và sự kết nối toàn cầu ngày càng tăng, các nhà nghiên cứu cảnh báo chống lại sự tự mãn. Đối với hàng triệu người, Kinh Thánh vẫn là một giấc mơ xa vời — một bản văn thánh chỉ được biết đến qua các đoạn nhỏ rời rạc, qua những bài hát, hoặc thuộc lòng. Như ông Nicolai nói, “Vẫn còn những nơi mà sự đói khát Lời Chúa là có thật và cấp bách như cơn đói cơm bánh. Và dù chúng ta có thể không nghe thấy tiếng kêu của họ, những tiếng kêu đó vẫn vang vọng khắp Giáo hội trên toàn thế giới.”

“Danh sách Tiếp cận Kinh Thánh 2025” (Bible Access List 2025) không chỉ đo lường tình trạng khan hiếm; nó còn phơi bày một sự chia cách âm thầm giữa những người có thể tự do mở Lời Chúa và những người vẫn đang chờ đợi Lời Ngài đến với họ.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11//10/2025]